nhutuyet1989

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Phân tầng xã hội ở nước ta dưới tác động của đổi mới và phát triển kinh tế





Phân tầng xã hội có tác động hai mặt. Trong bối cảnh chuyển sang một nền kinh tế thị trường ở nước ta, phân tầng xã hội như là hệ quả của quá trình thực hiện sự công bằng xã hội, đã và sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy tính năng động xã hội trong mỗi cá nhân, mỗi nhóm xã hội, kích thích họ tìm kiếm và khai thác các cơ hội để phát triển vượt lên. Nó cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, qua đó sàng lọc và tuyển chọn ra những người có đủ năng lực và phẩm chất cần thiết để trở thành những thành viên của nhóm vượt trội, động lực cho sự phát triển của một ngành, một lĩnh vực hay một địa phương.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

xã hội, song nó tồn tại dưới dạng tiềm ẩn.
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, phân tầng xã hội ngày một hiện rõ như một hiện tượng tự nhiên tất yếu, trong đó nổi bật là sự phân hoá giàu, cùng kiệt đang là mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội.
Vì vậy, phải nghiên cứu và làm rõ nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân tầng xã hội, tìm ra những mặt tích cực, những hạn chế, tiêu cực của phân tầng xã hội, những hậu quả do sự phân tầng xã hội đối với xã hội ta. Từ đó có quan điểm và đề ra giải pháp khắc phục mặt tiêu cực của phân tầng xã hội nhằm đảm bảo công bằng xã hội.
Trong tiểu luận này tui đã sử dụng phương pháp thống kê, so sánh, phân tích tư liệu đã thu thập được để làm cơ sở cho việc xác định nguyên nhân và các giải pháp khắc phục những tiêu cực của phân tầng xã hội. Đồng thời dựa trên nền tảng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách đổi mới của Đảng.
Bố cục của tiểu luận ngoài lời giới thiệu, tiểu luận được chia làm 3 chương:
Chương I: Khái niệm
Chương II: Thực trạng phân tầng xã hội ở nước ta hiện nay
Chương III: Quan điểm giải pháp khắc phục mặt tiêu cực của phân tầng xã hội
Chương I: Khái niệm
Tầng xã hội là tập hợp của các cá nhân có cùng một hoàn cảnh xã hội được sắp xếp theo trật tự thang bậc nhất định trong hệ thống xã hội. Các thành viên của tầng xã hội ngang nhau về địa vị kinh tế, địa vị chính trị hay (quyền lực) địa vị vai trò uy tín trong xã hội, khả năng thăng tiến cũng như những ân huệ hay thứ bậc trong xã hội.
Trên cơ sở khái niệm tầng xã hội mà có khái niệm phân tầng xã hội:
Vậy: Phân tầng xã hội là sự phân chia và hình thành cấu trúc gồm các tầng xã hội (bao hàm cả sự phân loại xếp hạng). Đó là sự phân chia xã hội ra thành các tầng xã hội khác nhau về địa vị kinh tế, địa vị chính trị, địa vị xã hội cũng như một số khác biệt về trình độ học vấn kiểu nhà ở, nơi cư trú, phong cách sinh hoạt, cách ứng xử, thị hiếu nghệ thuật...
Phân tầng xã hội là một khái niệm xã hội học xuất hiện ở nước ta chưa lâu, trong những năm Đổi mới. Về lý thuyết, phân tầng xã hội được định nghĩa như là sự “xếp hạng” (ranking) một cách ổn định những vị trí của các nhóm người trong xã hội xét từ góc độ quyền lực, uy tín hay các quyền lợi không ngang nhau. Các hệ thống phân tầng xã hội là tương đối ổn định vì chúng thường gắn liền với các thiết chế xã hội quan trọng như kinh tế, gia đình, chính trị, giáo dục. Người ta chú ý tới phân tầng xã hội vì nó có tiềm năng gây ra các căng thẳng và biến động xã hội.
ở nước ta thời gian qua, phân tầng xã hội thường được xem xét và đánh giá chủ yếu từ cách phân loại mức sống, thu nhập, chi tiêu, tài sản. Các yếu tố quyền lực và uy tín chưa được chú ý. Về nguyên nhân của phân tầng xã hội, các nghiên cứu cho thấy không phải cơ chế thị trường là nguyên nhân cuối cùng, duy nhất dẫn tới sự phân tầng xã hội như hiện nay. Phân tầng xã hội được từng tồn tại cả trong thời kỳ trước Đổi mới. Quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường chỉ tạo ra một môi trường kinh tế - xã hội quá độ đặc thù, chứa đựng nhiều yếu tố tác động trực tiếp và gián tiếp khiến cho phân tầng xã hội trở thành bột phát trong thập niên đầu tiên của Đổi mới. Chẳng hạn, đó là môi trường pháp lý chưa được hoàn thiện; là sự phát triển không đều trong kinh tế thị trường do những khác biệt về lợi thế so sánh, hay những vị thế đặc biệt (độc quyền) của một số ngành. hay do những khác biệt về chức năng động, sự sẵn sàng của các cá nhân, các nhóm xã hội khác nhau khi bước vào kinh tế thị trường. Các yếu tố này đã tạo ra những mức độ phân tầng xã hội khác nhau giữa các tầng lớp, nhóm xã hội; giữa nông thôn và đô thị; giữa các vùng - miền; giữa các ngành và trong mỗi bộ phận.
Người ta cũng đã bắt đầu thừa nhận phân tầng xã hội, phân hoá giàu - cùng kiệt như là một xu hướng mang tính quy luật trong mọi xã hội, đặc biệt, trong nền kinh tế thị trường. Từ một cách nhìn tích cực hơn, phân tầng xã hội cũng có thể được nhìn nhận như là hệ quả của quá trình trong đó, cơ chế thị trường (dưới sự điều tiết của nhà nước - tìm kiếm và thực hiện một sự công bằng xã hội hiện thực.
Chương II
Thực trạng phân tầng xã hội ở nước ta hiện nay
1. Thực trạng của phân tầng xã hội
Nhìn chung, khi nói về thực trạng phân tầng xã hội ở nước ta hiện nay, có thể khẳng định rằng: đang tồn tại khá phổ biến sự phân tầng xã hội theo mức sống. Tính phổ biến của hiện tượng thể hiện ở chỗ: sự phân tầng diễn ra ở mọi địa bàn (đô thị, nông thôn, vùng, miền địa lý - lãnh thổ) trong suốt quá trình phát triển và trong mọi bộ phận hợp thành của cơ cấu xã hội.
Những số liệu phân tích dưới đây được lấy từ kết quả của hai cuộc Điều tra mức sống toàn quốc (VLSS) năm 1993 và năm 1998, cũng như cuộc Điều tra hộ gia đình đa mục tiêu 1994 - 1997.
1.1. Nền tảng và xu hướng chung
Nền tảng cơ bản nhất của hiện trạng phân tầng xã hội ở Việt Nam là mức sống của đại đa số dân cư tăng lên trong 10 năm qua. Tỷ lệ hộ cùng kiệt đói đã giảm khá mạnh, từ khoảng 58% năm 1993 xuống còn khoảng 37% năm 1998, đến nay còn khoảng 22% (theo chuẩn cùng kiệt mới). Chênh lệch giàu cùng kiệt tiếp tục tăng
Trên nền tảng chung nói trên, sự chênh lệch về mức sống càng tăng, tạo nên một sự phân tầng xã hội trong hầu hết các nhóm xã hội. Chẳng hạn, chênh lệch về chi tiêu giữa nhóm 20% giàu nhất và nhóm 20% cùng kiệt nhất khoảng 5,25% lần năm 1998, còn năm 1993 là 4,58 lần. Còn chênh lệch theo thu nhập thì cao hơn. Năm 1998, chênh lệch về thu nhập giữa nhóm 20% giàu nhất và nhóm 20% cùng kiệt nhất là 11,26 lần, giữa nhóm 10% giàu nhất và nhóm 10% cùng kiệt nhất là hơn 20 lần, còn giữa nhóm 55 giàu nhất và nhóm 5% cùng kiệt nhất là hơn 40 lần.
Với chỉ số 405 dân cư thuộc 2 nhóm bên dưới được chia sẻ 21% thu nhập quốc dân, có thể ước tính Việt Nam đã rơi vào mức bất bình đẳng trung bình so với các nước khác trên thế giới.
1.2. Khác biệt nhân khẩu và giáo dục
Sự khác biệt mức sống hiện nay giữa các hộ gia đình liên quan đến số nhân khẩu và tỷ lệ phụ thuộc (tỷ lệ người ngoài độ tuổi lao động so với người trong độ tuổi lao động). Tỷ lệ này của 20% hộ cùng kiệt nhất là 1,13, cao gấp đôi so với nhóm 20% hộ giàu nhất (0,54).
Học vấn càng cao càng có nhiều khả năng thuộc vào nhóm có mức sống cao. Trong những chủ hộ có học vấn đại học, cao đẳng trở lên, 70% thuộc nhóm 20% giàu nhất, chỉ có 1,5% thuộc nhóm 20,5% cùng kiệt nhất. Chi tiêu của hộ có chủ hộ học vấn đại học/ cao đẳng trở lên cao gấp 2,33 lần (năm 1993) và 3,4 lần (năm 1998) so với hộ có chủ hộ chưa bao giờ đến trường.
1.3. Khác biệt đô thị - nông thôn và vùng
Phân tầng mức sống liên quan đến sự khác biệt khu vực (nông thôn/đô thị) và vùng kinh tế - xã hội. 97% dân số trong độ tuổi lao động thuộc nhóm 20% cùng kiệt nhất là ở nông thôn. 65% dân số trong độ tuổi lao động thuộc nhóm 20% ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Giải quyết vấn đề phân tầng xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh Văn hóa, Xã hội 0
B Bài giảng Nghiên cứu xã hội học về cơ cấu xã hội và phân tầng xã hội Tài liệu chưa phân loại 0
T Hoàn thiện phương pháp phân tích hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu công Kiến trúc, xây dựng 0
N Xây dựng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại khu chung cư cao tầng 19, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xu Luận văn Sư phạm 0
O Phân tích tài chính của Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành Luận văn Kinh tế 0
B Phân tầng mức sống và ảnh hưởng của nó tới đời sống văn hoá của cư dân nông thôn Bắc bộ đến những nă Văn hóa, Xã hội 0
N Nghiên cứu đặc điểm thành phần vật chất cùng quy luật phân bố các thành tạo trầm tích tầng mặt ở miề Khoa học Tự nhiên 0
B Nghiên cứu địa tầng phân tập và đánh giá tiềm năng dầu khí trầm tích oligocene - miocene sớm phía Na Khoa học Tự nhiên 0
A Địa tầng phân tập trầm tích oligocene-miocene khu vực trung tâm bể Nam Côn Sơn Khoa học Tự nhiên 0
C Nghiên cứu phân rã Gamma nối tầng của hạt nhân 170Yb ra 158Gd Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top