kissofwindxxi

New Member

Download miễn phí Đề tài Nội dung qui luật QHSX phù hợp với tính chất, trình độ của LLSX và những nhận thức và vận dụng qui luật này của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay





MỤC LỤC
 A. LỜI NÓI ĐẦU
 B. NỘI DUNG
 I. Đặt vấn đề
 II. Giải quyết vấn đề
 1. Đôi nét về LLSX và QHSX
 1.1. LLSX
 1.1.1. LLSX là gì?
 1.1.2. Quá trình phát triển LLSX trong lịch sử xã hội loài người.
 1.1.3. Thực trạng LLSX ở nước ta hiện nay
 1.2. QHSX.
 1.2.1. QHSX là gì?
 1.2.2. Sự thay đổi QHSX trong quá trình chuyển biến hình thái kinh tế xã hội .
 2. Qui luật QHSX phù hợp với tính chất,trình độ phát triển của LLSX
 2.1. QHSX và LLSX mâu thuẫn hay phù hợp.
 2.2. Qui luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX .
 2.2.1. LLSX quyết định QHSX.
 2.2.2. Sự tác động trở lại của QHSX đối với LLSX
 3. Sự nhận thức và vận dụng qui luật của Đảng ta trong đường lối đổi mới giai
 đoạn hiện nay
 3.1 Quá trình nhận thức qui luật của Đảng ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước
 3.2 Sự vận dụng qui luật của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay.
C. KẾT LUẬN
D. DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n đề
II. Giải quyết vấn đề
1. Đôi nét về LLSX và QHSX
1.1. LLSX
1.1.1. LLSX là gì?
1.1.2. Quá trình phát triển LLSX trong lịch sử xã hội loài người.
1.1.3. Thực trạng LLSX ở nước ta hiện nay
1.2. QHSX.
1.2.1. QHSX là gì?
1.2.2. Sự thay đổi QHSX trong quá trình chuyển biến hình thái kinh tế xã hội .
2. Qui luật QHSX phù hợp với tính chất,trình độ phát triển của LLSX
2.1. QHSX và LLSX mâu thuẫn hay phù hợp.
2.2. Qui luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX .
2.2.1. LLSX quyết định QHSX.
2.2.2. Sự tác động trở lại của QHSX đối với LLSX
3. Sự nhận thức và vận dụng qui luật của Đảng ta trong đường lối đổi mới giai
đoạn hiện nay
3.1 Quá trình nhận thức qui luật của Đảng ta trong sự nghiệp đổi mới đất nước
3.2 Sự vận dụng qui luật của Đảng ta trong giai đoạn hiện nay.
C. Kết luận
D. Danh mục các tài liệu tham khảo
B. nội dung
I. Đặt vấn đề
Với tính cách là phạm trù của chủ nghĩa duy vật lịch sử cách sản xuất biểu thị cách thức con người thực hiện quá trình sản xuất vật chất ở những giai đoạn lịch sử nhất định của xã hội loài người. Dưới sự vận động của lịch sử loài người, cũng như sự vận động của mỗi xã hội cụ thể, sự thay đổi về PTSX bao giờ cũng là sự thay đổi có tính chất cách mạng. Trong sự thay đổi đó, các quá trình kinh tế, xã hội được chuyển sang một chất mới. PTSX là cái mà nhờ nó người ta có thể phân biệt được sự khác nhau của những thời đại kinh tế khác nhau. Mà cách sản xuất chính là sự thống nhất giữa LLSX ở một trình độ nhất định và QHSX tương ứng. Đó cũng chính là quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX.
Do vậy, quy luật trên trước hết là quy luật kinh tế nhưng hơn thế nữa nó còn là quy luật cơ bản nhất của toàn bộ đời sống xã hội của lịch sử nhân loại bởi vì nó là quy luật của bản thân PTSX. Sự tác động của quy luật này dẫn tới sự thay đổi của PTSX và kéo theo sự thay đổi cua toàn bộ đời sống xã hội.
Với những lý do trên, quy luật QHSX phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX có ý nghĩa hết sức to lớn. Tuy nhiên, việc nắm bắt được quy luật này không phải là đơn giản, nhận biết được một QHSX có phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của LLSX hay không hoàn toàn phải phụ thuộc vào thực tiễn của sản xuất và kinh nghiệm bản thân. Với những chính sách, đường lối và chủ trương đúng đắn, nắm bắt tốt quy luật của Đảng và nhà nước, nền kinh tế, đặc biệt là nền kinh tế nhiều thành phần đã phát triển mạnh mẽ, đưa nước ta từ một nước nông nghiệp lạc hậu phát triển thành nước sản xuất nông nghiệp tiên tiến; góp phần đẩy nhanh nền kinh tế nước nhà đi sang một hướng khác, sánh vai cùng các nước trong khu vực và trên thế giới.
II. Giải quyết vấn đề
1. Đôi nét về LLSX và QHSX
1.1. Lực lượng sản xuất
1.1.1. Lực lượng sản xuất là gì?
LLSX là toàn bộ những tư liệu sản xuất do xã hội tạo ra, trước hết là công cụ lao động và những người lao động với kinh nghiệm và thói quen lao động nhất định đã sử dụng những tư liệu sản xuất đó để tạo ra của cải vật chất cho xã hội.
Từ thực trạng đó,lý luận về LLSX của xã hội được C.Mác nêu lên và phát triển một cách sâu sắc trong các tác phẩm chuẩn bị cho bộ "Tư bản" và chính trong bộ "Tư bản", Mác đã trình bày hết sức rõ ràng quan điểm của mình về các yếu tố cấu thành LLSX của xã hội, trong đó bao gồm sức lao động và tư liệu sản xuất. Đối với Mác tư liệu lao động cũng thuộc về tư liệu sản xuất, còn trong tư liệu lao động tức là tất cả những yếu tố vật chất mà con người sử dụng để tác động và đối tượng lao động như công cụ lao động, nhà xưởng, phương tiện lao động, cơ sở vật chất kho tàng... thì vai trò quan trọng hơn cả thuộc về công cụ lao động. Công cụ lao động là yếu tố quan trọng nhất, linh hoạt nhất của tư liệu sản xuất. Mọi thời đại muốn đánh giá trình độ sản xuất thì phải dựa vào công cụ lao động. Muốn đánh giá sự phát triển của một xã hội người ta nhìn vào hệ thống công cụ lao động như máy móc, phương tiện...
Tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất trong LLSX chính là con người,cho dù những tư liệu lao động được tạo ra từ trước có sức mạnh đến đâu và đối tượng lao động có phong phú như thế nào thì con người vẫn là bậc nhất.
1.1.2 Quá trình phát triển LLSX trong lịch sử xã hội loài người
Lịch sử loài người được đánh dấu bởi các mốc quan trọng trong sự phát triển của LLSX mà trước hết là công cụ lao động. Sau bước ngoặt sinh học, sự xuất hiện công cụ lao động đánh dấu một bước ngoặt khác trong sự chuyển biến từ vượn thành người : Từ kiếm sống bằng săn bắt hái lượm sang hoạt động lao động thích nghi với tự nhiên và dần dần cải tạo tự nhiên ;từ sản xuất nông nghiệp công nghệ lạc hậu chuyển lên cơ khí hoá sản xuất. Sự phát triển LLSX trong giai đoạn này không chỉ giới hạn ở việc tăng một cách đáng kể số lượng thuần tuý với các công cụ đã có mà chủ yếu là ở việc tạo ra những công cụ hoàn toàn mới sử dụng cơ bắp con người. Do đó con người đã chuyển một phần công việc năng nhọc cho máy móc có điều kiện để phát huy các năng lực khác của mình.
1.1.3 Thực trạng LLSX ở nước ta hiện nay
Ở nước ta từ trước tới nay nền kinh tế lấy nông nghiệp làm chủ yếu, nên trình độ khoa học kỹ thuật kém phát triển. Hiện thời chúng ta đang ở trong tình trạng kế thừa những LLSX vừa nhỏ nhoi, vừa lạc hậu so với trình độ chung của thế giới, hơn nữa trong một thời gian khá dài, những lực lượng ấy bị kìm hãm, phát huy tác dụng kém. Bởi vậy Đại hội lần thứ VI của Đảng đặt ra nhiệm vụ là phải "Giải phóng mọi năng lực sản xuất hiện có. Khai thác mọi khả năng tiềm tàng của đất nước, sử dụng có hiệu quả sự giúp đỡ quốc tế để phát triển mạnh mẽ lực lượng sản xuất”.
Mặt khác chúng ta đang ở trong giai đoạn mới trong sự phát triển của cách mạng khoa học kỹ thuật,đang chứng kiến những biến đổi cách mạng trong công nghệ. Chính điều này đòi hỏi chúng ta lựa chọn một mặt tận dụng cái hiện có,mặt khác nhanh chóng tiếp thu cái mới do thời đại tạo ra nhằm dùng chúng để nhân nhanh các nguồn lực từ bên trong. Nếu phân tích một cách khách quan thì rõ ràng LLSX của ta đang ứng với cả ba giai đoạn phát triển của LLSX trong nền văn minh loài người. Thực tế hiện nay trong nhiều ngành sản xuất công cụ thủ công vẫn đang là chủ yếu, lao động nặng đang chiếm tỉ lệ cao. Cần khẳng định một vấn đề có tính quy luật là trong lịch sử bao giờ cũng có sự đan xen của trình độ phát triển khác nhau trong từng yếu tố cấu thành LLSX.
Tuy nhiên trên thực tế song song với tình trạng lạc hậu trong phạm vi hẹp nhất định, chúng ta đang dần dần đi lên với tự động hoá, sử dụng thành thạo máy móc vi tính,vv..Đó là cách tốt nhất để đưa nước ta ra khỏi lạc hậu cùng kiệt nàn.
1.2.Quan hệ sản xuất :
1.2.1.Quan hệ sản xuất là gì?
QHSX là mối quan hệ giữa con người với ...
 
Tags: trình bày nội dung quy luật qhsx phải phù hợp với trình độ phát triển của llsx? Liên hệ sự vận dụng của Đảng CSVN trong quá trình đổi mới ở nước ta?, Lý luận của CN Mác về quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển của LLSX. Thực tiễn vận dụng quy luật này ở VN từ 1975 đến nay”, Anh (chị) phân tích quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển lực lượng sản xuất? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra trong nhận thức và hoạt động thực tiễn?, Phân tích nội dung qui luật QHSX phù hợp vs trình độ phát triển của LLSX. Nêu ý nghĩa phương pháp luận của qui luật này. Lấy ví dụ minh họa., 8. Sự vận dụng quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, cho ví dụ về qhsx và llsx, liên hệ thực tiễn về lực lượng sản xuất trong ngành giáo dục hiện nay, Phân tích nội dung quy luật quan hệ sản xuất tương ứng và phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất? liên hệ thực tiễn trước và sau đổi mới ở Việt Nam?, Câu 2. Nội dung quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất? Vận dụng quy luật trên vào thực tiễn Việt Nam?, đảng ta đã vận dụng quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất như thế nào trong phát triển kinh tế ở Việt Nam hiện nay, Đ/c hãy phân tích sự vận dụng Quy luật về sự phù hợp của QHSX với trình độ phát triển của LLSX ở VN trước và sau đổi mới., Quy luật QHSX phù hợp với trình độ LLSX. Lấy ví dụ vận dụng xem xét vấn đề thực tiễn ở nước ta., Anh (chị) phân tích quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển lực lượng sản xuất chủ nghĩa duy vật lịch sử? Ý nghĩa phương pháp luận rút ra trong nhận thức và hoạt động thực tiễn?, quan điểm của chủ nghĩa duy vật lịch sử về phương thức sản xuất và mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất trong một phương thức sản xuất. Sự vận dụng quan điểm này trong công cuộc xây dựng đất nước, quan hệ sản xuất phuof hợp với trình độ lực lượng sản xuất trong lịch sử loài người, sự vận dung quy luật quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất nghị quyết xiii, Sự tác động trở lại của quan hệ sx với sự phát triển của lực lượng sản xuất? Sự vận dụng ở nc ta hiện nay?, . Phân tích nội dung quy luật về sự phù hợp của QHSX với trình độ phát triển của LLSX? Đảng CSVN đã vận dụng quy luật này như thế nào trong thời kỳ đổi mới?, mâu thuẫn giữa lực lượng sx và quan hệ sx là mâu thuẫn cơ bản của xã hội ở mỗi gđ phát triển, PHÂN TÍCH NỘI DUNG QUY LUẬT QHSX PHẢI PHÙ HỢP VỚI TRÌNH ĐỘ PHÁT TRIỂN CỦA LLSX. Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN. SỰ VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ NÀY TRONG CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI Ở NƯỚC TA HIỆN NAY?
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N [Free] Phân tích nội dung qui luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược l Tài liệu chưa phân loại 0
K Phân tích nội dung qui luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại và việc nhận thức Tài liệu chưa phân loại 2
G Xin cho biết nội dung đăng ký nội qui lao động và đăng ký thỏa ước lao động tập thể được qui định ở Việc làm 2
T Nội dung cơ bản về các biện pháp thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo qui định của hiệp định TRIPs Tài liệu chưa phân loại 2
N [Free] Từ luật khiếu nại, tố cáo suy nghĩ về nội dung thẩm tra, thẩm định dự án, dự thảo văn bản qui Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Đề tài Hình thức và nội dung của hợp đồng dân sự theo qui định của pháp luật hiện hành – Nhận Tài liệu chưa phân loại 0
B Phân tích nội dung qui luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại, sự vận dụng quy luật này để phát triển kinh tế Tài liệu chưa phân loại 2
B Phân tích nội dung qui luật từ những thay đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại Tài liệu chưa phân loại 1
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D Xây dựng và sử dụng bài tập có nội dung thực tế chương “dòng điện không đổi” Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top