one_love141

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những người ẳn diện sau khuôn hình





Họa sĩ thiết kế là người đồng hành với ê-kip chế tác gồm đạo diễn và quay phim.
Cùng với họa sĩ thiết kế còn có những thành phần khác như: ánh sáng mỹ thuật truyền hình, đạo cụ mỹ thuật truyền hình, hóa trang mỹ thuật truyền hình, phục trang mỹ thuật truyền hình, dụng cảnh mỹ thuật truyền hình, họa sĩ thiết kế kĩ xảo
Trong các chương trình có lien quan đến lịch sử, như một bộ phim về đề tài lịch sủ, cần thiết phải tái hiện một gian đoạn lịch sủ nào đó thì không thể thiếu họa sĩ thiết kế. Khó mà xác định được họa sĩ thiết kế đóng góp bao nhiêu phần trăm vào thành công của một tác phẩm, nếu thiếu đi bàn tay của họa sĩ thiết kế thì tác phẩm đó trở nên thiếu thuyết phục đối với người xem.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

MỞ ĐẦU
Sự thành công của một bộ phim hay một chương trình truyền hình thì không thể không nhắc đến vai trò của họa sĩ thiết kế. Họa si thiết kế cùng với đạo diễn và quay phim là ba nhân tố quan trọng trong một chương trình truyền hình.
Trong một chương trình truyền hình, ba thành phần họa sĩ thiết kế - đạo diễn – quay phim là những thành phần chính. Ba thành phần này có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, họ góp ý bổ sung cho nhau để tạo nên hiệu quả tốt nhất cho chương trình. Mỗi thành phần đều có công việc và nhiệm vụ riêng.
Họa sĩ thiết kế là người chuyên sắp xếp bối cảnh, không gian thời gian sao cho phù hợp với nội dung chương trình. Họa sĩ thiết kế còn phụ trách phần sắp xếp bố trí ánh sáng mỹ thuật truyền hình, hóa trang, phục trang, đạo cụ và kĩ xảo.
Đạo diễn phụ trách chỉ đạo diễn xuất của diễn viên, chọn bối cảnh, định hình khuynh hướng nghệ thuật cho bộ phim, thống nhất kịch bản, phân cảnh thành các lớp (dựng theo ảnh chụp và gióng khung), tổ chức và chọn địa điểm quay.
Quay phim phụ trách chỉ đạo diễn xuất (vị trí diễn viên, giọng, thể hiện cảm xúc, cử động), chịu trách nhiệm chọn vị trí đặt máy quay, khung cảnh, cú máy... chọn ánh sáng cho khung cảnh (cùng với đạo diễn hình ảnh),đảm bảo thời gian quay và cân đối ngân sách thu chi, tất cả những hoạt động khác như chỉ đạo nghệ thuật, kĩ thuật cho bộ phim và nhất là quản lí ê-kíp làm phim.
Chương I
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THIẾT KẾ
MỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH
I – KHÁI NIỆM
1. Mỹ thuật là gì?
Mỹ thuật được hiểu nôm na là “nghệ thuật của cái đẹp”( theo Hán Việt “mỹ” nghĩa là ‘đẹp” và “thuật” là “nghệ thuật”). Đây là từ được dùng để chỉ các loại hình nghệ thuật tạo hình chủ yếu là hội họa, điêu khắc. kiến trúc, đồ họa.
Theo cách nhìn khác, mỹ thuật là cái đẹp do con người hay thiên nhiên tạo ra mà mắt người nhìn thấy được. Vì thế người ta còn dùng từ “nghệ thuật thị giác” để nói về mỹ thuật
Mỹ thuật bao gồm : Hội họa, Nhiếp ảnh, Điêu khắc, Nghệ thuật ứng dụng, Kiến trúc
2. Mỹ thuật truyền hình là gi?
Mỹ thuật truyền hình là sự úng dụng mỹ thuật vào lĩnh vực truyền hình như thiết kế sân khấu theo ý đồ, thiết kế ngoại cảnh khi thực hiện chương trình ngoài trời, thiết kế về không gian, bối cảnh của một chương trình truyền hình…
3. Thiết kế mỹ thuật truyền hình là gì?
Thiết kế mỹ thuật truyền hình là thiết lập các mục đích ý tưởng vào trong truyền hình. Thiết kế mỹ thuật truyền hình là sự kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ.
II – VAI TRÒ, CHỨC NĂNG CỦA THIẾT KẾ MỸ THUẬT TRUYỀN HÌNH
1. Vai trò của Thiết kế mỹ thuật truyền hình
Trong bất cứ một chương trình truyền hình nào thì thiết kế mỹ thuật truyền hình đều đóng vai trò quan trọng. Nó là bước chuẩn bị cho một chương trình truyền hình cũng như góp phần vào sự thành công của một chương trình truyền hình
Thiết kế mỹ thuật truyền hình tạo dụng, chuẩn bị không gian cũng như sắp xếp, bố trí các đạo cụ, các thiết bị, vật dụng cần thiết cho một chương trình truyền hình.
Có thể nói Thiết kế mỹ thuật như là “một bộ quần áo” của một chương trình truyền hình. Thiết kế mỹ thuật làm cho chương trình tuyền hình trỏ nên hấp dẫn, gọi cảm xúc đối với người xem.
Trong một chương trình truyền hình, đạo diễn – quay phim – họa sĩ thiết kế là ba nhân tố chủ yếu tạo dựng nên không gian, sự kiện trong một bối cảnh cụ thể nhằm đảm bảo tính thong nhất về thẩm mỹ.
2. Chúc năng của Thiết kế mỹ thuât tryền hình.
Thiết kế mỹ thuật truyền là một khâu quan trọng không thể thiếu trong một chương trình truyền hình.
Thiết kế mỹ thuật truyền hình tạo ra không gian, không khí, bối cảnh, dự báo các tình huống có thể xảy ra nằm trong kịch bản chương trình.
Thiết kế mỹ thuật truyền hình dụ báo nội dung chương trình, chứa đụng mọi sự kiện.
Thiết kế mỹ thuật truyền hình có những chức năng sau đây:
+ Tạo bộ mặt không gian, thời gian của chương trình. Tạo dựng không gian rộng hay hẹp trong nhà hay ngoài trời, thời gian ban ngày hay ban đêm.
+ Tạo nên các hoạt động của nhân vật. Nhân vật, diễn viên hoạt động không phù hợp, chỗ đông người, chỗ ít người có thể vượt ra giới hạn không gian của thiết kế.
+ Góp phần tạo nên các hành động của nhân vật. Thiết kế tạo nên các kĩ xảo giúp nhân vật thực hiện được hành động phức tạp, tạo điều kiện cho hành động của nhân vật.
+ Tạo nên các góc độ của ống kính. Thiết kế mỹ thuật đảm bảo cho quay phim có được mọi góc độ như ý muốn. Các góc máy khác nhau cần có hậu cảnh thích hợp, khi quay phim thay đổi góc quay thì người thiết kế đảm bảo ở mọi góc độ đều có được nhũng khuôn hình như ý muốn.
+ Góp phần tạo nên các nhân vật. Hóa trang cho các nhân vật sao cho đúng với tính cách nhân vật, bối cảnh của câu chuyện, kịch bản.
+ Thông qua công việc thiết kế mỹ thuật truyền hình góp phần giáo dục thẩm mỹ nhận thức chung về bản sắc văn hóa dân tộc. Giữ gìn và phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc
CHƯƠNG II
NHỮNG NGƯỜI ẲN DIỆN SAU KHUÔN HÌNH
I – HỌA SĨ THIẾT KẾ
Họa sĩ thiết kế là người đồng hành với ê-kip chế tác gồm đạo diễn và quay phim.
Cùng với họa sĩ thiết kế còn có những thành phần khác như: ánh sáng mỹ thuật truyền hình, đạo cụ mỹ thuật truyền hình, hóa trang mỹ thuật truyền hình, phục trang mỹ thuật truyền hình, dụng cảnh mỹ thuật truyền hình, họa sĩ thiết kế kĩ xảo
Trong các chương trình có lien quan đến lịch sử, như một bộ phim về đề tài lịch sủ, cần thiết phải tái hiện một gian đoạn lịch sủ nào đó thì không thể thiếu họa sĩ thiết kế. Khó mà xác định được họa sĩ thiết kế đóng góp bao nhiêu phần trăm vào thành công của một tác phẩm, nếu thiếu đi bàn tay của họa sĩ thiết kế thì tác phẩm đó trở nên thiếu thuyết phục đối với người xem.
Thiết kế mỹ thuât trong phim Nguyễn Ái Quốc ỏ Hồng Kông
Khi có kịch bản trong tay, họa sĩ thiết kế sẽ cùng đạo diễn bàn bạc ý tưởng hình thành bộ phim. Đạo diễn sẽ phải trình bày cách thể hiện, cùng trao đổi, xây dựng cá tính nhân vật. Ví dụ một nhân vật nam nóng tính thì sẽ sử dụng những màu có vẻ thô kệch một chút, sử dụng những màu nóng, kiểu dáng trang phục hơi thô ráp... Để làm nổi bật tính cách nhân vật này, kinh nghiệm của họa sĩ thiết kế là vô cùng quan trọng. Họ sẽ cùng đạo diễn "phát hiện" ra nét chính nhất của nhân vật, gắn họ với số phận và thực tế cuộc sóng để các cảnh quay thuyết phục hon.
Một trong những khâu vất vả nhất trong công đọa thiết kế bối cảnh cho một bộ phim là đi chọn cảnh. Một ngày, đạo diễn, quay phim và họa sĩ thiết kế có thể đi hang trăm cây số để tìm ra những cảnh phù hợp để đặt máy. Có những bôi cảnh không sử dụng được chop him nhưng việc đi thực tế nhiều sẽ giúp cho họa sĩ thiết kế có được nhiều tư liệu quan trọng về cuộc sống thường nhật. Trong quá trình này, những cảnh đã được hoạch định trên giấy có thể được sửa đổi.
Nhận thức được vai trò quan trọng...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top