namok20042005

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Những khó khăn về giao tiếp của sinh viên năm thứ I





MỤC LỤC
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 2
1. Vấn đề so với những nghiên cứu trước đây về cùng một chủ đề về mặt lý luận và thực tiến 2
2. Mục đích nghiên cứu 2
II. NỘI DUNG 2
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN 4
IV. KẾT LUẬN 5
1. Khái quát về bức tranh dân tộc ở Liên Xô 6
5. Vấn đề dân tộc thời kỳ Brêgiơnhep (1964-19820 8
6. Tiểu kết 9
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
KHOA THÔNG TIN - THƯ VIỆN
---------------
BÀI GIỮA KỲ
MÔN: SẢN PHẨM VÀ DỊCH VỤ THÔNG TIN-THƯ VIỆN
ĐỀ TÀI: NHỮNG KHÓ KHĂN VỀ GIAO TIẾP CỦA SINH VIÊN
NĂM THỨ I
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bước vào đại học người thanh niên trải qua bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong cuộc đời của mình - kể từ lúc này họ đã thuộc hàng ngũ những người được chuẩn bị và cần tích cực chuẩn bị để tham gia vào đội ngũ tri thức. Những năm đầu bỡ ngỡ với sự thay đổi lớn về phong cách học tập đã làm cho sinh viên gặp không ít khó khăn trong cuộc sống, nhất là những khó khăn trong giao tiếp, thiết lập mối quan hệ mới trong nhà trường và xã hội.
1. Vấn đề so với những nghiên cứu trước đây về cùng một chủ đề về mặt lý luận và thực tiến
Những khó khăn trong giao tiếp ban đầu có ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp xúc đến môi trường mới cuộc sống mới, ảnh hưởng đến nhân cách và kết quả học tập của mỗi sinh viên. Vì vậy việc khắc phục khó khăn này có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giới trẻ mà cả xã hội quan tâm. Từ trước tới nay cũng đã có cuộc hội thảo đề tài nghiên cứu nhằm giải quyết những khó khăn này. Nhưng chưa thực sự đem lại hiệu quả. Mọi người đều thấy rõ những khó khăn mà năm đầu thường gặp phải. Nhưng nguồn gốc và bản chất của khó khăn đó chưa được làm rõ để có phương pháp khắc phục hiệu quả vấn đề này. Đoa là lý do chúng tui chọn đề tài khó khăn tâm lý trong giao tiếp của sinh viên năm thứ I.
2. Mục đích nghiên cứu
Chúng tui lựa chọn nghiên cứu vấn đề này với mong muốn không chỉ các bạn sinh viên đại học, đặc biệt là sinh viên năm đầu mà cả các bạn thi vào đại học có cái nhìn tổng quản về các mối quan hệ mà các bạn đã đang và sẽ gặp phải trong nhà trường và xã hội. Giúp các bạn có hành trang tốt nâhts cho cuộc sống sinh viên của mình.
II. NỘI DUNG
*Thực trạng và biểu hiện
Qua một số điều tra ban đầu, đối với sinh viên năm thứ nhất (100 sinh viên khoa hóa)… Thông qua phiếu điều tra và phỏng vấn trực tiếp. Chúng tui khái quát thực trạng các mối quan hệ của sinh viên năm thứ I như sau:
Đa số sinh viên khi mới nhập trường thường có xu hướng chơi theo nhóm, gồm các bạn cùng bàn (20%), cùng quê (37%). Cùng hoàn cảnh (23%), và điều kiện khác. Mà ít tiếp xúc chơi hòa đồng với cả lớp. Vì vậy sau một học kì hầu hết sinh viên chưa biết hết các bạn trong lớp (50%), có những bạn chỉ biết tên mà chưa nói chuyện bao giờ (18%). Các sinh viên thường rụt rè e ngại trong việc thiết lập các mối quan hệ trong lớp. Bên cạnh một số nhóm sinh viên chủ động làm quen bắt chuyện với mọi người (23%) hay tự tin đứng lên nhiệt tình tổ chức trò chơi liên hoan cho lớp (10%) thì đa số các bạn vẫn rất bị động trong các mối quan hệ. Thậm chí có bạn sống khép mình không giao lưu nói chuyện bất kì ai (3%). Điều đó làm cho các hoạt động tập thể do lớp trường tổ chức, có số lượng không nhỏ sinh viên không tham gia hay tham gia thiếu nhiệt tình (24%).
Trong môi trường học tập mới, đa số sinh viên còn bỡ ngỡ trong việc tìm tài liệu và phương pháp học tập. Vì vậy, việc giao lưu với các anh chị khóa trên là rất cần thiết. Nhưng thực tế cho thấy sinh viên dám chủ động làm quen, tạo các mối quan hệ với anh chị khóa trên là chưa nhiều (20%). Điều đó cho thấy sinh viên năm đầu còn chưa tự tin vào khả năng giao tiếp của mình (50%), thậm chí nhiều bạn còn có cảm giác né tránh (10%). Không chỉ trong các mối quan hệ với bạn bè mà với cả giảng viên giảng dạy.
Việc gặp và trao đổi với các thầy cô không nhiều (90%). Trong khi theo chương trình đào tạo tín chỉ việc tiếp xúc với thầy cô đáng lẽ phải thường xuyên thì đa số sinh viên còn ngại, chưa dám đưa những ý kiến của mình.
Trong khi cuộc sống hối hả trôi qua từng ngày, chính thái độ e dè trong giao tiếp của sinh viên trong tường và xã hội có thể gây nên sự cô lập, tách biệt với môi trường xung quanh. Nhưng bên cạnh đó, lại có không ít những bạn lại sống quá dễ dãi, suồng xã trong các mối quan hệ, nhất là quan hệ với người khác giới nên dẫn tới tình trạng yêu thử, sống thử ngày càng gia tăng trong giới trẻ nói chung và sinh viên nói riêng. Ngoài ra, còn có những sinh viên do chưa xác định mối quan hệ mới một cách rõ ràng, còn lúng túng khi chọn bạn dẫn đến việc đặt niềm tin nhầm người, dễ bị sụp đổ mối quan hệ trong một thời gian ngắn, gây khủng hoảng về mặt tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh viên.
Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn trong giao tiếp:
Đa số sinh viên đều xuất thân từ nhiều vùng miền trên đất nước nên hoàn cảnh sống khác nhau, hình thành nên những quan điểm, phong cách sống đa dạng nên tìm những điểm tương đồng, sự thống nhất không đơn giản.
- Mặt khác, lên đại học thường giao tiếp với những người chưa từng quen biết nên dễ thiết lập các mối quan hệ tốt cần có một số kỹ năng giao tiếp nhất định, nhưng thực tế khả năng giao tiếp của sinh viên còn hạn chế, nhiều bạn không diễn đạt được hết ý của mình, khả năng sử dụng ngôn từ kém, hay bị chi phối bởi cảm xúc cá nhân… cộng thêm tật nói ngọn, nói lắp làm các bạn rất tự ti, ngại giao tiếp. Ngoài ra có một số sinh viên vào trường không đúng với nguyện vọng gây cách mạngả giác chán nản không muốn hòa đồng.
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN
Trang bị kiến thức về giao tiếp cho sinh viên. Nên trau đồi ngôn từ của mình và tập viết một số từ mình nói ngọng, nói lắp gây nên hạn chế trong giao tiếp.
Ví dụ: như phải tập đánh vần, và sửa một số từ mình nói ngọng nói lắp. Thì khi giao tiếp mới có thể tự tin lên được. Nói trong đám đông tự tin và thoải mái.
Mặt khác đối với sinh viên khoa Hóa do việc thực tập khá nhiều và việc học khá xa làm cho bạn mệt mỏi không có điều kiện nói chuyện và tiếp xúc với nhau, nên lớp phải tổ chức các cuộc đi dã ngoại để các bạn có thể hiểu nhau hơn…
Tuy nhiên ta nhận thấy răng ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất cơ bản nhất của con người, tạo dựng mối quan hệ giữa người với người. Vì vậy nên tích lũy cho mình vốn kiến thức từ, diễn đạt lưu loát.
Muốn nâng cao hiệu quả giao tiếp cho sinh viên thì chính sinh viên nên chủ động trong giao tiếp. Vượt qua rào cản tâm lý bạo dạn trước mọi người thì khi giao tiếp mới đạt kết quả tốt. Nên tổ chức hoạt động xã hội như đi trại trẻ mồ côi và tham gia hoạt động thanh niên tình nguyện.
- Nói tóm lại nên có sự hướng nghiệp và cách chọn trường phù hợp với bản thân để không gây tâm lý chán trường.
IV. KẾT LUẬN
Giao tiếp là hoạt động có ý thức và nó mang tính xã hội cao, là cơ sở hình thành nên những mối quan hệ, phỏt triển các mối quan hệ của con người. Vì vậy vấn đề khó khăn giao tiếp trong sinh viên năm thứ nhất là một điều cần được quan tâm và giúp đỡ. Đó là hành trang đầu cho các em có kiến thức về giao tiếp ngay từ ngày đầu mới vào trường. Vấn đề ấy muốn được giải quyết t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ứng phó với những khó khăn trong học tập của sinh viên năm 3 chuyên ngành Bác sỹ đa khoa trường Đại Y dược 3
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0
M Phân tích những thuật lợi - Khó khăn và khả năng đóng góp ngân sách của công ty du lịch An Giang Kiến trúc, xây dựng 0
D Thực trạng cổ phần hoá - Những kết quả tích cực và những khó khăn cần tháo gỡ khi cổ phần hóa ở Việt Luận văn Kinh tế 0
I Những thuận lợi và khó khăn đối với đầu tư nước ngoài tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
A Những khó khăn và hạn chế trong xuất khẩu Cà Phê ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Những thuận lợi, khó khăn đối với Công ty và định hướng phát triển trong giai đoạn tới (2006 - 2010) Luận văn Kinh tế 0
R Những thuận lợi khó khăn của công ty tinh dầu và các sản phẩm tự nhiên (Enteroil) Luận văn Kinh tế 2
B Những bất cập và khó khăn trong việc giải quyết và xử lý nợ quá hạn trong hệ thống ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
N Một trong những khó khăn doanh nghiệp Việt Nam vừa và nhỏ là không giữ được lao động giỏi. Tại sao? Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top