Download miễn phí Luận văn Nhận thức của người dân thạch thành đối với việc giữ gìn di tích lịch sử chiến khu Ngọc Trạo trong điều kiện kinh tế thị trường





MỤC LỤC
Lời cảm ơn
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
IV. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU
V. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Không gian nghiên cứu
2. Thời gian nghiên cứu
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp phân tích tài liệu
2. Phương pháp phỏng vấn bằng bảng hỏi
3. Phương pháp quan sát
4. Phương pháp phỏng vấn sâu
5. Phương pháp sử lý số liệu
VII. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN
1. Ý nghĩa khoa học
2. Ý nghĩa thực tiễn
VIII. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG I: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
I. PHƯƠNG PHÁP LUẬN CHUNG
1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về văn hoá
2. Quan điểm Mác Xít về phép biện chứng duy vật
3. Các lý thuyết nghiên cứu
3.1. Lý thuyết xung đột giá trị
3.2. Lý luận xã hội về xã hội háo
3.3. Lý thuyết về vai trò
II. LỊCH SỬ VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1. Một vài nét các công trình nghiên cứu về các di tích lịch sử
2. Một vài nét các công trình nghiên cứu về nhận thức
III. CÁC KHÁI NIỆM CÔNG CỤ
1. Khái niệm về nhận thức
2. Khái niệm về người dân
3. Khái niệm về giữ gìn
4. Khái niệm về di tích lịch sử
5. Khái niệm về kinh tế thị trường
CHƯƠNG II: Tổ chức nghiên cứu
I. VÀI NÉT VỀ ĐỊA BÀN NGHIÊN CỨU
1. Vài nét về xã Ngọc Trạo - Thạch Thành - Thanh Hoá.
2. Vài nét về di tích lịch sử Chiến khu Ngọc Trạo
II. CÁCH TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG III. Kết quả ngiên cứu và bàn luận
1. Nhận thức của người dân Ngọc Trạo - Thạch Thành về việc giữ gìn di tích lịch sử Chiến khu Ngọc Trạo trong điều kiện kinh tế thị trường
1. Nhận thức của người dân Ngọc Trạo về quan niệm di tích lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống
2. Thái độ đánh giá của người dân về tầm quan trọng của viện giữ gìn di tích lịch sử chiến khu Ngọc Trạo
II SỰ BIỂU HIỆN NHẬN THỨC TRONG VIỆC GIỮ GÌN DI TÍCH LỊC SỬ
III. NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN TRONG VIỆC GIỮ GÌN DI TÍCH LỊC SỬ
PHẦN III: Kết luận và khuyến nghị:
1. Kết luận
2. Khuyến nghị
Tài liệu tham khảo
Phần phụ lục
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ị truyền thống, thành quả, thành tựu vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc Việt Nam được lưu giữ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hun đúc nên tâm hồn, khí phách bản lĩnh của dân tộc Việt Nam. Con người Việt Nam làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Chính vì sự phong phú và đa dạng của văn hoá truyền thống mà mỗi người dân chúng ta với vốn sống vốn hiểu biết của mình có những nhận thức khác nhau về văn hoá truyền thống. Để hiểu hơn nữa quan niệm của người dân nhìn nhận về văn hoá truyền thống, tui đã đi và tìm hiểu ở một địa bàn cụ thể. Đó là xã Ngọc Trạo - Huyện Thạch Thành - Tỉnh Thanh Hoá. Một xã có bề dày truyền thống lịch sử - văn hoá. Đặc biệt ở đây có di tích lịch sử văn hoá - Chiến khu Ngọc Trạo. Một trong những địa điểm lịch văn hoá quan trọng của tỉnh Thanh Hoá.
Để tìm hiểu nhận thức của người dân về khái niệm văn hoá truyền thống chúng tui đã đưa ra câu hỏi: Theo ông (bà) thì di tích lịch sử có phải là một phần trong văn hoá truyền thống không? kết quả thu được như sau:
Biểu đồ 1: Quan niệm của người dân nông thôn về di tích lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống.

Không
22.66%
77.34%
Qua biểu đồ trên chúng ta thấy số người cho rằng di tích lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống chiếm tỷ lệ cao là 77,34% tương ứng là 116 người trả lời có. Trong khi đó số người trả lời không chiếm 22,66% tương ứng là 34 người: Qua đây chúng ta thấy có thể thấy người dân Ngọc Trạo đã có quan điểm đúng đắn về các giá trị văn hoá truyền thống, trong đó giá trị về di tích lịch sử là rất quan trọng. Di tích lịch sử không chỉ mang tong mình giá trị của văn hoá vật thể mà nó còn chứa đựng những gía trị phi vật thể. Di tích lịch sử - văn hoá Chiến khu Ngọc Trạo là một ví dụ sâu sắc và điển hình. Chiến khu không chỉ cho ta biết về nơi làm việc đầu tiên của đội du khích tỉnh Thanh Hoá mà điều đáng nói hơn đây là nơi thể hiện lòng biết ơn của thế hệ đi sau đối với sự cống hiến, hy sinh cao cả của các anh hùng, các chiến sỹ du khích Ngọc Trạo, là nơi để thế hệ ngày nay soi mình vào những tấm gương sáng đó để học tập rèn luyện mình.
Những nhìn nhận đúng đắn về văn hoá truyền thống sẽ giúp cho người dân hiểu được ý nghĩa của các giá trị truyền thống. Từ đó người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn các giá trị truyền thống của Chiến khu Ngọc Trạo.
Để hiểu hơn nữa về mức độ nhận thức của người dân về văn hoá truyền thống. Chúng tui đi vào tìm hiêu nhận thức của người dân thành thị về quan niệm di tích lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống. Quan đây chúng ta có sự so sánh sem giữa hai khu vực địa lý khác nhau có trình độ kinh tế xã hội khác nhau thì có khác nhau trong nhận thức về văn hoá truyền thống không. Qua biểu đồ quan niệm của người dân thành thị về di tích lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống dưới đây ta sẽ có sự nhận định, đánh giá một cách chính sác hơn.
Biểu đồ 2: Quan niệm của người dân thành thị về di tích lịch sử là một phần quan trọng trong văn hoá truyền thống.
27.4%
72.6%
Chú giải: có
không
Qua biểu đồ trên chúng ta thấy có 72,6% số người cho rằng các di tích lịch sử là văn hóa truyền thống và chỉ có 27,9% số người trả lời di tích lịch sử không là văn hoá truyền thống qua đây chúng ta thấy đa số người dân phường đông thọ Thành Phố Thanh Hoá quan niệm các di tích lịch sử là một trong những giá trị quan trọng của văn hoá truyền thống.
Qua các số liệu trên thì số người trả lời về câu hỏi chúng tui đưa ra là gần như ngang bằng nhau. Do đó chúng ta có thể đánh giá rằng quan niệm của người dân giữ hai khu vực nông thôn và thành thị gần như nhau. Người dân nông thôn có trình độ phát triển dân trí học vấn thấp hơn người dân thành phố nhưng mức độ nhận thức cuả họ về di tích lịch sử về văn hoá truyền thống lại không có sự chênh lệch. Người dân nông thôn tuy trình độ trí thức chưa cao như họ cũng có hiểu biết cơ bản về văn hoá truyền thống và nguyên nhân chính dẫn đến vấn đè này là sự chân trọng, nâng niêu sự yêu mến văn hoá truyền thống của người dân nông thôn chịu tác động của nền kinh tế thị trường không mạnh như người dân thành thị. Họ được bao bọc trong một môi trường văn hoá lành mạnh, điều này đã góp phần vào việc người dân nông thôn rất tôn trọng các di tích lịch sử và coi đây là một trong những gía trị của văn hoá truyền thống. Còn người dana thành thị quan niệm về văn hoá truyền thống là các di tích lịch sử nhờ vào trình độ hiểu biết của họ.
Người dân dù ở khu vực nông thôn hay thành thị thì đều đưa ra quan niệm đúng đắn khi coi các giá trị văn hoá lịch sử là một phần trong văn hoá truyền thống. Nói tới vấn đề này nguyên Thủ Tướng Phạm Văn Đồng đã viết "Nói tới văn hoá là nói tới một lĩnh vực vô cùng phong phú và rộng lớn, bao gồm tất cả những gì không phải là thiên nhiên mà có liên quan đến con người trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, quá trình con người làm nên lịch sử".
Như vậy các di tích lịch sử chính "là những gì liên quan tới con người trong suốt quá trình tồn tại và phát triển, quá trình con người làm nên lịch sử". Người dân đã có nhận thức hoàn toàn đúng đắn về khái niệm văn hoá truyền thống. Với ý thức giữ gìn các di tích lịch sử người dân đồng thời đang bảo vệ và tạo ra các giá trị văn hoá mới sẻ trở thành văn hoá truyền thống trong tương lai.
Nói tóm lại người dân đã có ý thức sự hiểu biết về văn hoá truyền thống và các phạm trù của nó đa số người dân đã quan niệm đúng đắn khi cho rằng: di tích lịch sử là một trong những giá trị nằm trong văn hoá truyền thống. Qua đó có thể nhận thấy người dân đã có những nhận thức bước đầu về di tích lịch sử.
Qua phân tích trên chúng ta thấy người dân đã có nhận thức đúng dắn khi quan niệm rằng di tích lịch sử là một phần của văn hoá truyền thống. Người dân đã hiểu đúng như vậy nhưng liệu họ có hiểu một cách đúng đắn về khái niệm di tích lịch sử là gì không? Những số liệu sau đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề hơn.
Biểu đồ 3: Nhận thức của người dân về khái niệm di tích lịch sử:
Chú giải:
1. Những công trình có giá trị lịch sử.
2. Những đền thờ có giá trị lịch sử.
3. Những tác phẩm có giá trị lịch sử.
4. Những tài liệu có giá trị lịch sử.
Qua biểu đồ trên chúng ta thấy rằng tỉ lệ người dân cho rằng di tích lịch sử là những công trình có giá trị lịch sử chiến 76,7%, tỉ lệ người dân cho rằng di tích lịch sử và những địa điểm có giá trị về lịch sử chiếm 58%, tương ứng ở phương án là những tác phẩm có giá trị lịch sử chiếm 18% và những tài liệu có giá trị lịch sử chiếm 22%. Qua đó chúng ta có thể khă ngr định rằng đa số người dân Thạch Thành đã có nhận thức đúng về khái niệm di tích lịch sử khi cho rằng di tích lịch sử là những công trình những địa điểm có giá trị lịch sử. Những nhận thức đúng đắn này sẽ giúp cho người dân hiểu được ý ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá nhận thức về tác hại đối với môi trường của chất thải nhựa Khoa học Tự nhiên 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Nhận thức của người dân về sử dụng túi nilon Văn hóa, Xã hội 0
D Nhận thức và thái độ của sinh viên hiện nay về đồng tính (qua khảo sát sinh viên học viện báo chí và tuyên truyền) Y dược 1
D Nhận thức về sức khỏe sinh sản của sinh viên trường Đại học Quy Nhơn Y dược 0
D Đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện khả năng học tập nhận thức của phân đoạn N-bu Y dược 0
K Phân tích nhận thức về các phương tiện tiến công đường không và tác động của các thành tựu khoa học Khoa học Tự nhiên 2
B Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua việc dạy học các yếu tố giải tích nguyên hàm - Kiến trúc, xây dựng 0
H Tăng cường hoạt động nhận thức của học sinh thông qua dạy học chương phương pháp tọa độ trong mặt ph Kiến trúc, xây dựng 0
I Truyền thông marketing nhằm thay đổi nhận thức của khách hàng về thương hiệu Hải Hà – Kotobuki Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top