Cho mình hỏi: (Nhan Kim Cúc) Ngày 01/03/2012:
Doanh nghiệp đang hạch toán kế toán theo kỳ kế toán 12 tháng từ 01/01 đến 31/12 năm dương lịch. Vậy doanh nghiệp muốn thay đổi kỳ kế toán năm thì phải làm những thủ tục gì?
Tại điều 13, mục a của Luật kế toán có đoạn: "Đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động được chọn kỳ kế toán năm là mười hai tháng tròn theo năm dương lịch, bắt đầu từ đầu ngày 01 tháng đầu quý này đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau và thông báo cho cơ quan tài chính biết". Xin Quý hội giải thích giúp đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động là những đơn vị như thế nào?
tui xin chân thành cảm ơn!
 

Lauritz

New Member
Trả lời:

Trong thực tế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp không thể liệt kê hết các trường hợp đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động được lựa chọn kỳ kế toán năm khác với năm dương lịch theo quy định của Luật kế toán. Ban Tư vấn Kế toán xin nêu một số trường hợp dưới đây để bạn tham khảo.

- Các doanh nghiệp có đặc thù cung cấp dịch vụ theo mùa vụ, ví dụ: Các dịch vụ cung cấp thường tập trung vào quý 4 của năm này và quý 1 của năm sau. Những doanh nghiệp này thường chọn năm tài chính bắt đầu từ 01/07/năm X đến 30/06/năm X+1; hay chọn năm tài chính từ 01/9/năm X đến 30/08/năm X+1. Lấy ví dụ như các doanh nghiệp kiểm toán; các nhà trường đại học, cao đẳng tư thục;...

- Việc lựa chọn kỳ kế toán năm khác với năm dương lịch còn có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lựa chọn kỳ kế toán năm khác với năm dương lịch nhằm mục đích phù hợp với kỳ kế toán năm của công ty mẹ ở nước ngoài.

Khi một doanh nghiệp muốn thay đổi kỳ kế toán năm, doanh nghiệp đó phải làm công văn thông báo cho cơ quan tài chính biết (Cơ quan thuế, cơ quan quản lý tài chính đối với doanh nghiệp). Trong công văn phải nêu rõ kỳ kế toán năm đã lựa chọn thay đổi và lý do của sự thay đổi đó.

 

PTĐ

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top