Avniel

New Member
Cho mình hỏi: (Nguyễn Văn Mạnh): 16/11/2012:
tui có một vướng mắc rất mong được quý hội trả lời. Năm 2005 Công ty tui ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với 1 công ty B; điều kiện hợp tác trong hợp đồng giữa 2 bên là công ty tui góp 20 tỷ và giá trị quyền sử dụng đất với diện tích 1000 m2; công ty B góp vốn 45 tỷ bằng tiền mặt; số vốn góp giữa 2 bên sử dụng để xây dự án nhà văn phòng cho thuê,dự án hoàn thành đã quyết toán vốn đầu tư và được sử dụng để cho thuê làm văn phòng. Năm 2011 Công ty B đề nghị với công ty tui thỏa thuận 1 phụ lục hợp đồng trong đó có yêu cầu sửa đổi phần góp vốn bằng từ "Giá trị góp vốn của mỗi bên được tính là tương đương nhau" và không được tính giá trị quyền sử dụng đất để xác định khi hoàn vốn. tui xin hỏi Quý hội là có những quy định nào của Nhà nước để công ty tui có thể không tính giá trị quyền sử dụng đất để làm căn cứ hoàn vốn hay không. Xin trân thành cảm ơn!
 

hoangcodonz

New Member
Theo Ban Tư vấn Kế toán, hiện tại không có văn bản pháp lý nào quy định cụ thể về việc tính giá trị quyền sử dụng đất khi góp vốn vào Hợp đồng hợp tác kinh doanh như trường hợp Bạn nêu trong câu hỏi. Thông qua câu hỏi bạn nêu, chúng tui hiểu rằng trong phụ lục hợp đồng mà công ty B đề nghị công ty Bạn ký về sửa đổi phần góp vốn bằng cụm từ: "Giá trị góp vốn của mỗi bên được tính là tương đương nhau" và không được tính giá trị quyền sử dụng đất để xác định khi hoàn vốn", có thể hiểu là công ty B muốn công ty Bạn chấp thuận giá trị quyền sử dụng 1000 m2 đất bằng 25 tỷ đồng. Nếu điều này được chấp thuận thì số vốn của từng bên sẽ là 45 tỷ đồng.

Theo Ban Tư vấn Kế toán, thì trong hợp đồng hợp tác kinh doanh phải ghi rõ giá trị (bằng tiền) của vốn góp của các bên. Do đó phải xác định giá trị quyền sử dụng 1000m2 tại thời điểm góp vốn khi lập thêm phụ lục hợp đồng. Để có cơ sở pháp lý, Bạn cần nhờ Luật sư am hiểu về pháp luật kinh doanh và Luật Doanh nghiệp cho ý kiến tư vấn cụ thể hơn./.

PTĐ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top