tctuvan

New Member
Link tiểu luận cho các bạn

NGOẠI VI TIÊU CỰC CỦA
KHÓI THUỐC LÁ

I. Yếu tố ngoại vi:

1. Định nghĩa
Được hiểu như là hoạt động của một chủ thể nhất định nào đó gây tác động đến các đối tượng này không được đền bù hay không phải đền bù.

2. Phân loại :
a) Ngoại vi tích cực: Là yếu tố ngoại vi tác động tốt đến đối tượng chịu tác động.
Ví dụ:
Trồng rừng, lệnh chống phá rừng sẽ điều hòa nguồn nước, chống xói mòn, bảo vệ đất, cây trồng vật nuôi nông nghiệp.
Việc xây dựng các khu công nghiệp sẽ tạo việc làm cho người lao động.

b) Ngoại vi tiêu cực: là yếu tố ngoại vi tác động xấu đến đối tượng chịu tác động.
Ví dụ:
Nông dân trồng lúa ở vùng thượng lưu dùng thuốc diệt côn trùng, sâu bệnh gây ra những tác động xấu cho những nông dân nuôi cá ở vùng hạ lưu sử dụng chung nguồn nước.
Chất thải của nhà máy không được sử lý ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

II. Ngoại vi tiêu cực của khói thuốc lá
Trên thế giới, hàng năm có hơn 5 triệu người chết vì thuốc lá - nhiều hơn số người chết vì HIV/AIDS, sốt rét và lao cộng lại. Riêng tại Việt Nam, mỗi một giờ lại có 5 ca tử vong liên quan đến thuốc lá. Có nghĩa là khoảng 40.000 người chết mỗi năm, gấp 4 lần số người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm.
1. Thuốc lá:
Thuốc lá là một loại cây có độc, nhất là những lá già, có hàm lượng Nicotin cao., Nicotine là một chất gây nghiện và rất độc. Người ta đã thấy người lớn chết do dùng khoảng 15 – 20g thuốc lá dưới dạng thuốc nước để thụt tháo đại trực tràng. Trẻ con chỉ cần uống một vài gram sẽ tử vong.
Hoạt chất chủ yếu của thuốc lá hay thuốc lào là chất Nicotin, một loại Alcaloid. Hàm lượng Nicotin trong các loại thuốc nầy thay đổi từ 2 – 10%. Một số loại thuốc lào tốt có thể chứa đến 16% Nicotin. Nicotin được sử dụng ở liều thấp, tạo ra sự sảng khoái nhẹ nhàng, làm dịu cơn đói và bớt mệt mỏi. Tuy nhiên nếu dùng lâu dài sẽ gây lệ thuộc và độc hại cho cơ thể, liều cao sẽ gây chết người.
2. Những chất độc hại trong khói thuốc lá
Khói thuốc được phân ra : khói thuốc chính và khói thuốc phụ:
a) Khói thuốc chính
Khói thuốc chính là khói thuốc do người hút hít vào, thở ra có chứa hơn 4700 chất khác nhau gồm những chất chính sau:
Nicotine, trong một điếu thuốc có chứa khoảng 1 –3mg Nicotine là một chất gây nghiện và rất độc.
Carbon monoxide (C0), trong một điếu thuốc có chứa khoảng 20ml CO, đây là một chất ngăn cản sự vận chuyển Oxy trong máu, như vậy ở một người vốn đã bị suy hô hấp thì khói thuốc sẽ làm cho tình trạng bệnh lý trầm trọng thêm.
Các chất gây kích thích (aldéhyd, acid, phenol…) gây viêm phế quản, gây rối loạn thông khí và nguy hiểm nhất là các chất gây ung thư, đó là các chất như: Benzopyrens, Dibenzoanthracène, Benzofluenthène, Dibenzopyrène, cancérogènes, các phức hợp Nitrite đa vòng…
b) Khói thuốc phụ
Khói thuốc phụ là khói toả ra ở đầu điếu thuốc để cháy tự nhiên khi không hút và thành phần chất độc chứa trong khói thuốc phụ cũng tương tự như trong khói thuốc chính nhưng cao hơn rất nhiều lần, vì vậy nó rất nguy hiểm cho người hút, đặc biệt là những người hút thuốc thụ động (người hít phải khói thuốc).

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



Tác động ngoài mong muốn của thuốc lá tới sức khỏe và môi trường tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top