Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG
NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI
CỦA CARTRIDGE WORLD TẠI VIỆT NAM
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
 Nhượng quyền thương mại (NQTM) là một hình thức kinh doanh đã
xuất hiện hơn 100 năm nay và khá thành công trên thế giới. Một số
thương hiệu đã áp dụng mô hình nhượng quyền vào chiến lược kinh
doanh và trở thành những thương hiệu toàn cầu, tiêu biểu như:
McDonald’s; KFC, 7_Eleven, Metro…
 Tuy đã du nhập vào Việt Nam hơn 10 năm nay, nhưng NQTM vẫn
chưa thật sự phát triển. Vẫn còn nhiều người chưa hiểu về hình thức
kinh doanh này cũng như không thấy được những lợi ích có được khi
kinh doanh theo mô hình nhượng quyền do đó họ vẫn chưa mạnh dạn
đầu tư. Cà phê Trung Nguyên là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực
nhượng quyền sau đó là Phở 24, Kinh Đô… Hiện nay Việt Nam có
hơn 50 công ty kinh doanh theo hình thức này , tuy nhiên vẫn còn
nhiều khuyết điểm trong cách vận hành ngoại trừ Phở 24 được xem là
khá thành công.
 Nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng cộng với việc gia nhập
WTO, khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu
tư nước ngoài. Ngoài một số “đại gia” nhượng quyền trên thế giới đã
xuất hiện ở Việt Nam từ lâu như KFC, Lotteria, Metro Cash & Carry;
sắp tới sẽ tiếp tục có thêm McDonald, 7_Eleven,… gia nhập vào hệ
thống này. Với những điều kiện kinh tế - xã hội phù hợp, nhiều
chuyên gia kinh tế đoán trong thời gian tới đây NQTM sẽ bùng nổ
ở Việt Nam.
 Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi ở Việt Nam đặc biệt là sinh viên
muốn tự mình khởi nghiệp sau khi hoàn thành chương trình đại học.
Và nhượng quyền thương mại là một mô hình kinh doanh lý tưởng
được nhiều người nhắm tới.
 Sau gần 2 năm hoạt động, Cartridge World (Việt Nam) đã dần ổn định
và đang có kế hoạch mở rộng hệ thống kinh doanh nhượng quyền ra
toàn bộ lãnh thổ Việt Nam trong thời gian sắp tới. Thêm vào đó, với
khao khát khởi nghiệp cộng với xu hướng phát triển của mô hình kinh
doanh nhượng quyền thương mại đã thôi thúc tui lựa chọn đề tài này.
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
 Tìm hiểu một cách rõ ràng như thế nào là nhượng quyền thương mại
và những lợi ích mà hình thức kinh doanh này mang lại.
 Tìm hiểu cách thức hoạt động của một Master Franchisee trong hệ
thống nhượng quyền toàn cầu của Cartridge World.
 Tìm hiểu về hệ thống nhượng quyền kinh doanh của Cartridge World
– một mô hình kinh doanh nhượng quyền nổi tiếng xuất hiện ở 41
quốc gia với hơn 1500 cửa hàng trên thế giới.
 Nghiên cứu xu hướng của những người trẻ tuổi về việc khởi nghiệp
kinh doanh.
 Đề xuất những biện pháp nhằm mở rộng hệ thống nhượng quyền
thương mại của Cartridge World (CW) tại Việt Nam.
III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
 Phương pháp phân tích, thống kê, mô tả thông qua bản câu hỏi
Đối với nghiên cứu đo lường mức độ cảm nhận của khách hàng
đối với Cartridge World (VN)
o Kích thước mẫu: 100 khách hàng
 20% khách hàng lớn (trung bình mua mực CW từ 10 triệu
trở lên/tháng.
 40% khách hàng TB (trung bình 5 – 10 triệu/tháng)
 40% khách hàng nhỏ (trung bình dưới 5 triệu/tháng)
 Nghiên cứu tại bàn bằng những dữ liệu thứ cấp như: báo, internet, tài
liệu công ty…
 Phỏng vấn trực tiếp (1-2 người đã mua nhượng quyền của CW)
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Nghiên cứu tại địa bàn TPHCM, Vũng tàu.
V. KẾT CẤU ĐỀ TÀI
A. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ NHƢỢNG QUYỀN THƢƠNG MẠI
B. MÔ HÌNH NHƢỢNG QUYỀN THƢỢNG MẠI CỦA CARTRIDGE
WORLD TẠI VIỆT NAM
C. PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG NHƢỢNG QUYỀN CỦA CARTRIDGE
WORLD (VIỆT NAM)
A. NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ NHƢỢNG QUYỀN
THƢƠNG MẠI
I. KHÁI NIỆM – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
1. Khái niệm
Như chúng ta đã biết, nhượng quyền thương mại là một hình thức kinh doanh đã
được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đã có nhiều khái niệm được nêu ra của
nhiều trường phái khác nhau nhằm giải thích, hướng dẫn các doanh nghiệp thực
hiện họat động kinh doanh nhượng quyền đạt hiệu quả. Tuy nhiên, do sự khác biệt
về quan điểm và môi trường kinh tế, chính trị, xã hội giữa các quốc gia, nên các
khái niệm này thường khác nhau.
Các khái niệm dưới đây được chọn lọc dựa trên sự khác nhau trong việc quản lý
điều chỉnh các hoạt động nhượng quyền thương mại của một số nước tiêu biểu, có
thể phân chia các nước trên thế giới thành ba nhóm nước như sau:
 Nhóm các nước với hệ thống pháp luật bắt buộc (hay khuyến khích sự tự
nguyện) công khai chi tiết nội dung của thoả thuận nhượng quyền thương
mại.
 Nhóm các nước có luật cụ thể, điều chỉnh hoạt động nhượng quyền thương
mại.
 Nhóm các nước điều chỉnh hoạt động nhượng quyền thương mại theo luật về
chuyển giao công nghệ.
Dựa trên 3 nhóm nước này, ta có một số khái niệm nhượng quyền tiêu biểu sau đây:
 Hiệp hội nhƣợng quyền kinh doanh Quốc tế (The International
Franchise Association) là hiệp hội lớn nhất nước Mỹ và thế giới đã nêu ra
Khái niệm nhượng quyền: "Nhượng quyền thương mại là mối quan hệ theo
hợp đồng, giữa Bên giao và Bên nhận quyền, theo đó Bên giao đề xuất hoặc
phải duy trì sự quan tâm liên tục tới doanh nghiệp của Bên nhận trên các khía
cạnh như: bí quyết kinh doanh, đào tạo nhân viên; Bên nhận hoạt động dưới
nhãn hiệu hàng hóa, cách, phương pháp kinh doanh do Bên giao sở
hữu hay kiểm soát; và Bên nhận đang, hay sẽ tiến hành đầu tư đáng kể vốn
vào doanh nghiệp bằng các nguồn lực của mình".
 Khái niệm của Uỷ ban Thƣơng mại Liên bang Hoa Kỳ (the US Federal
Trade Commission - FTC): Khái niệm một hợp đồng nhượng quyền thương
mại là hợp đồng theo đó Bên giao:
Hỗ trợ đáng kể cho Bên nhận trong việc điều hành doanh nghiệp hoặc
kiểm soát chặt chẽ phương pháp điều hành doanh nghiệp của Bên nhận.
Cấp giấy phép nhãn hiệu cho Bên nhận để phân phối sản phẩm hay dịch
vụ theo nhãn hiệu hàng hóa của Bên giao và
Yêu cầu Bên nhận thanh toán cho Bên giao một khoản phí tối thiểu.
 Khái niệm nhƣợng quyền thƣơng mại của Cộng đồng chung Châu Âu
EC (nay là liên minh Châu Âu EU): Khái niệm quyền thương mại là một
"tập hợp những quyền sở hữu công nghiệp và sở hữu trí tuệ liên quan tới
nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, biển hiệu cửa hàng, giải pháp hữu ích,
kiểu dáng, bản quyền tác giả, bí quyết, hay sáng chế sẽ được khai thác để
bán sản phẩm, hay cung cấp dịch vụ tới người sử dụng cuối cùng". Nhượng
quyền thương mại có nghĩa là việc chuyển nhượng quyền kinh doanh được
khái niệm ở trên.
 Khái niệm nhƣợng quyền thƣơng mại của Mêhicô: Luật sở hữu công
nghiệp của Mêhicô có hiệu lực từ 6/1991 quy định: "Nhượng quyền thương
mại tồn tại khi với một li-xăng cấp quyền sử dụng một thương hiệu nhất
định, có sự chuyển giao kiến thức công nghệ hay hỗ trợ kỹ thuật để một
người sản xuất, chế tạo, hay bán sản phẩm, hay cung cấp dịch vụ đồng bộ
với các phương pháp vận hành (operative methods), các hoạt động thương
mại, hay hành chính đã được chủ thương hiệu (brand owner) thiết lập, với
chất lượng (quality), danh tiếng (prestige), hình ảnh của sản phẩm, hay dịch
vụ đã tạo dựng được dưới thương hiệu đó."
MỘT SỐ CÂU HỎI KIỂM TRA TÍNH CÁCH – NĂNG LỰC
ĐỐI TÁC NHƢỢNG QUYỀN
Mục đích của bài kiểm tra là giúp bạn có thể đánh giá chung về khả năng
thích hợp với công việc kinh
. Việc trung thực với bản thân sẽ
giúp bạn biết công việc kinh doanh nhƣợng quyền này có phù hợp với bạn hay
không?
1. Cụ thể là tại sao bạn muốn trở thành nhà kinh doanh?
Kinh doanh để giàu có, công việc kinh doanh phù hợp với khả năng, hay là không
phải làm việc vất vả trong thời gian dài, bạn quan tâm điều gì? Kinh doanh để giúp
bạn trở thành ông chủ hay định hướng số phận của bạn? Hay bởi vì bạn không thể
chịu đựng được công việc hiện tại của mình?
Đây là một câu hỏi cực kì quan trọng. Có thể bạn sẽ không giàu có và có thể bạn sẽ
phải làm việc vất vả trong thời gian dài. Việc mua quyền kinh doanh sẽ không phải
là sự lựa chọn đúng đắn bạn không thể được một điều
đơn giản là bạn chỉ làm việc để kiếm sống.
2. Bạn có ham mê tiền bạc không?
Bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn không? Bạn có cảm giác rơi vào thế cùng đường
trong thời điểm hiện tại không? Động lực tiền bạc là rất quan trọng. Đặc tính này sẽ
theo chiều hướng có lợi khi bạn phải làm việc lâu và vất vả trong hai năm đầu của
công việc kinh doanh riêng.
3. Bạn có thích hợp với môi trƣờng tập thể không?
Bạn có thích làm việc cho một vài người hay không? Bạn đã bao giờ bị lạc
lõng, bạn thường hoạt động độc lập nhưng hay bị bất mãn chưa?
Nếu bạn không làm việc thoải mái với nhiều người thì công việc kinh doanh này
không hợp với bạn.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Nguyễn Trinh

New Member
Download Đề tài Nghiên cứu và phát triển mô hình nhượng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)

Download Đề tài Nghiên cứu và phát triển mô hình nhượng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN) miễn phí





Có thể nói năm 2006 là một năm khó khăn đối với Cartridge World (VN). Vừa
mới xâm nhập thị trường Việt Nam và gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối
thủ cạnh tranh ở địa phương, dẫn đến trong năm 2006 công ty đã bị thua lỗ .
Tuy nhiên chỉ 1 năm sau, do tạo được niềm tin đối với khách hàng dựa trên chất
lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp, cộng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình năng
động, Cartridge vWorld đa nhanh chóng khắc phục những điểm yếu và kinh doanh
có hiệu quả. Doanh thu bán hàng trong năm 2007 tăng gần 4,8 lần so với năm 2006
tuy năm 2006 chỉ hoạt động kinh doanh trong 6 tháng cuối năm, nhưng ta có thể
thấy đây là một con số tương đối lớn. Lợi nhuận năm 2006 mang dấu âm nhưng qua
năm 2007 đã có lợi, tuy lợi nhuận không lớn nhưng cũng có thể thấy công ty đã có
rất nhiều tiến bộ trong hoạt động kinh doanh.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

rái đất.
Sự tăng trưởng toàn cầu của Cartridge World từ mức 296 cửa hàng vào tháng 4
năm 2003 lên đến hơn 1500 cửa hàng vào năm 2007. Hiện nay Cartridge World có
thể cung cấp sản phẩm cho 50 % dân số thế giới. Cartridge World luôn ổn định về
tài chính và lợi nhuân, được hỗ trợ bởi 1 hệ thống franchise vững chắc. Cartridge
World đã đạt được nhiều thành tích nổi bật như:
 Công ty nạp mực in số một thế giới và là công ty sang nhượng quyền kinh
doanh phát triển nhanh nhất trong năm 2003 ở Mĩ do tạp chí Entrepreneur
bình chọn.
 Giải xuất khẩu quốc gia Úc năm 2003.
 Nhà nhượng quyền kinh doanh của năm 2004 ở Úc
 Nằm trong số 100 công ty SA (South Australia) dẫn đầu và trong 5 hệ thống
nhượng quyền kinh doanh phát triển nhanh nhất.
 Năm 2007, Cartridge World là công ty nạp mực in số một thế giới và đứng
thứ 13 trong số 500 công ty nhượng có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới,
xếp thứ 33 trong 500 công ty nhượng quyền lớn nhất thế giới do tạp chí
Entrepreneur bình chọn.
(Nguồn: , Tạp chí Entrepreneur, Số liệu của phòng
Marketing – Cartridge World (VN))
Nghiên cứu và phát triển mô hình
nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh
28
2. Hệ thống nhƣợng quyền
Mô hình kinh doanh của Cartridge World là chiến thắng, chiến thắng và chiến
thắng. Franchise không phải là hình thức kinh doanh mà là một cách thức kinh
doanh. Các yếu tố quyết định sự thành công của franchise bao gồm:
 Kinh nghiệm franchise.
 Khả nămg lợi nhuận của cửa hàng cao.
 Tập trung đổi mới.
 Mô hình kinh doanh đơn giản.
 Tập trung vào những địa điểm thu hút khách hàng.
Các yếu tố này giúp cho thương hiệu Cartridge World được công nhận rộng rãi.
Cartridge World nhận ra rằng nếu không có hệ thống franchise tốt thì mạng lưới
kinh doanh sẽ không thể phát triển.
Chương trình đào tạo của Cartridge World tốt nhất trong ngành và Cartridge
World đã thực sự đầu tư đáng kể vào các trang thiết bị phục vụ cho đào tạo. Thành
công và sự phát triển nhanh chóng của Cartridge World là nhờ vào sự phát triển thị
trường mới và là người đi tiên phong trong thị trường này. Cấu trúc franchise 3 tầng
cho phép Cartridge World xâm nhập vào thị trường nhanh hơn. Chiến lược
Marketing của Cartridge World chủ yếu là Marketing trực tiếp. Tuy nhiên, ở Mỹ tờ
Wall Street Journal đã đăng bài báo về Cartridge World do một cửa hàng ở Mỹ viết
vì cảm giác ấn tượng với cách kinh doanh của Cartridge World. Tin này
được nhiều tờ báo lớn trên thế giới đăng tải và nhiều người đã lập tức liên hệ với
Cartridge World. Và hầu như cả lợi nhuận lẫn danh sách những đối tác hiện tại đang
chờ để mở thêm cửa hàng và cơ hội franchise thậm chí sang các nước khác. Điều
này minh chứng cho sự thành công của cách kinh doanh của Cartridge
World và vị trí dẫn đầu thế giới của Cartridge World.
Thông qua hình thức nhượng quyền thương hiệu, Cartridge World đã nhanh
chóng nhân rộng những trung tâm tái sản xuất hộp mực trên toàn nước Úc lên 500
trung tâm.
Nghiên cứu và phát triển mô hình
nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh
29
Tương tự, tại châu Âu, Cartridge World có tổng hành dinh đặt tại Anh Quốc với
một chuỗi hơn 600 trung tâm được thành lập trong vòng 3 năm. Thị trường Bắc Mỹ
cũng phát triển rất nhanh chóng hiện được xem là thị trường có tốc độ phát triển
mỗi ngày một trung tâm và hiện đã có hơn 500 trung tâm đang hoạt động.
Riêng thị trường châu Á, Cartridge World mới chính thức xâm nhập từ 2005 và
đã và đang triển khai nhượng quyền tại các thị trường có nhiều tiềm năng như
Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia....
Thành viên nhƣợng quyền độc quyền của Cartridge World toàn cầu
Ngoài ra còn một số thành viên ở Trung Đông, Đông Nam châu Âu, Châu Phi.
Nghiên cứu và phát triển mô hình
nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh
30
II. CARTRIDGE WORLD VIỆT NAM
1. Giới thiệu khái quát về công ty
1.1. Sơ nét về Cartridge World (Việt Nam)
Cartridge World (Việt Nam) là thành viên của hệ thống nhượng quyền độc
quyền (master franchisee) của Cartridge World trên toàn thế giới. Công ty chính
thức đi vào hoạt động tại Việt Nam vào tháng 6/2006 với mục tiêu cung cấp cho
khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thân thiện với môi trường.
 Tên công ty
Tiếng Việt : Công ty TNHH – TM THẾ GIỚI HỘP MỰC
Tên tiếng Anh : CARTRIDGE WORLD (Việt Nam)
 Logo :
 Địa chỉ : 04 Trương Định, Phường 6, Quận 3, TPHCM
 Điện thoại : 9 30 90 30 Fax : 9 30 70 16
 Website :
 Email : [email protected]
 Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh số 4102037342.
 Vốn điều lệ : 4.600.000.000 đồng
 Chủ tịch hội đồng quản trị : Trần Tịnh Minh Triết
 Ngành, nghề kinh doanh : Mua máy móc – thiết bị văn phòng, văn phòng
phẩm, maý tính và linh kiện, máy in, máy vi tính, máy photocopy, kim khí
điện máy, hàng trang trí nội thất. Đại lý bán vé máy bay. Sản xuất linh kiện
máy vi tính ( trừ gia công cơ khí, xi mạ điện, tái chế phế thải).
Nghiên cứu và phát triển mô hình
nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh
31
1.2. Cơ cấu tổ chức – Nguồn nhân lực
1.2.1. Cơ cấu tổ chức
Tổng
giám đốc
Ekart Dutz
Giám đốc
tài chính
Giám đốc
Kỹ thuật
Giám sát
Vận
chuyển
Kế toán
trưởng
Quản lý
Kế toán
Nhân viên
thu mua
Nhân sự
Trưởng
phòng
Kỹ thuật
Giám sát
Kỹ thuật
Công nhân
Chăm sóc
Khách
hàng
Trợ lý
Nhân viên
Giao hàng
Kế toán
Chi nhánh
Thu ngân
Nhận và
chi trả hóa
đơn
Kế toán
Nhà máy
Trợ lý
Chủ tịch
Hội đồng Quản trị
Trần Tịnh Minh Triết
Giám đốc
kinh doanh
Điều phối
Marketing
Trưởng bộ phận
Chăm sóc
khách hàng
Giám sát
Kinh doanh
Trưởng phòng
Kinh doanh
Quản lý
Bán hàng
Nhân viên thiết kế
(cộng tác)
Nhân viên
chăm sóc
khách hàng
Nhân viên
Bán hàng
Nghiên cứu và phát triển mô hình
nhƣợng quyền thƣơng mại của Cartridge World (VN)
GVHD: Th.s Đinh Tiên Minh SVTH: Nguyễn Quốc Khánh
32
1.2.2. Nguồn nhân lực
Bảng 2.1. Cơ cấu phòng ban của Cartridge World
Trình độ học vấn
Các phòng ban Tổng
số
Trên đại
học
Đại học Cao
đẳng
Trung
cấp
PTTH
Hội đồng quản trị 2 2
Ban giám đốc 3 1 2
Phòng kinh doanh 24 18 6
Phòng kĩ thuật 18 2 5 4 7
Phòng kế toán 10 8 2
Phòng chăm sóc khách
hàng & giao nhận
9 4 1 4
Phòng marketing 2 2
Tổng số 68 2 37 14 4 11
1.2.3. Chức năng – Nhiệm vụ
 Phòng Kinh doanh
- Bán hàng.
- Tìm hiểu khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ.
- Cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu cho công ty.
- Trực tiếp tiếp nhận những phản hồi của khách hàng.
- Thu hồi công nợ của khách hàng.
- Giải quyết những sự cố chủ yếu là về dịch vụ.
- Làm việc và báo cáo kết quả kinh doanh hàng tuần cho Chủ tịch hội đồng
quản trị.
 Phòng kĩ thuật
- Sản xuất hộp mực mới và refill hộp mực theo yêu...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top