daigai

Well-Known Member
Tải miễn phí luận văn Nghiên cứu sự sinh trưởng và phát triển của nấm rơm (Volvariella Volvava) và hiệu quả kinh tế của việc trồng nấm rơm trên một số giá thể khác nhau

Phần 1
MỞ ĐẦU
1.1 Đặt vấn đề
Ngày nay trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.Thì việc chú trọng và phát triển nông nghiệp đang là một vấn đề quan trọng nó không những cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người - xã hội mà nó còn kéo theo các nghành nghề khác phát triển: như công nghiệp, chế biến, lâm-ngư nghiệp, chăn nuôi…và giải quết vấn đề việc làm cho con người, làm tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho con người. Trong đó nghành trồng nấm đang dần chiếm một vai trò quan trọng trong ngành sản xuất nông nghiệp.Nghành sản xuất nấm ăn đã hình thành và phát triển trên thế giới hàng trăm năm nay.Do đặc tính khác biệt với động vật và thực vật vì dinh dưỡng và quang hợp nên nấm được xếp thành giới riêng.
Cây nấm có giá trị dinh dưỡng rất cao như: rất giàu protêin, gluxit, các axit amin, vitamin, chất khoáng…,nấm còn có các hoạt chất sinh học như: các chất đa lượng, các axit nuclêic, xenlulô,vitamin… vì thế mà nấm được xem như là một loại “rau sạch”, “thịt sạch”. Ngoài ra nấm còn có tác dụng làm thuốc như: làm thuốc phòng chống khối u, tăng cường khẳ năng miễn dịch của cơ thể, thuốc trợ tim, làm giảm lượng mỡ trong máu, giải độc bổ gan, bổ dạ dày, hạ đường huyết, chống phóng xạ…(như nấm linh chi, mộc nhĩ trắng, nấm hương…).
Ngoài ra việc sản xuất nấm còn mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp nông dân xoá đói giảm cùng kiệt làm giàu cho bà con nông dân, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, các sản phẩm phụ của ngành sản xuất nấm còn làm phân vi sinh bón cho cây trồng rất hiệu quả,(nguyên liệu làm nấm linh chi, nấm sò…) và còn tận dụng được các sản phẩm phụ như bông phế liệu, rơm rạ, mùn cưa, cỏ, bạ mía…làm nguyên liệu cho sản xuất nấm, góp phần bảo vệ môi trường - hạn chế ô nhiệm môi trường. Không những thế ngành sản xuất nấm còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng nấm làm, tăng thu nhập quốc dân (GDP) cho quốc gia, và còn kéo theo các ngành khác phát triển mạnh như chế biến tái sản xuất, công nghiệp, chính vì thế mà việc trồng và phát triển nấm đang được Đảng và Nhà nước quan tâm chú trọng.
Ngày nay có rất nhiều các loại nấm có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao như linh chi, đùi gà, mộc nhĩ, trân châu,…trong đó nấm rơm có giá trị dinh dưỡng cao.
Nấm rơm(Volvariella Volvacea), đang dược trồng rộng rãi ở hầu hết các vùng trồng nấm vì sản xuất nấm rơm không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật như các nấm khác mà nó lại mang lại giá trị dinh dưỡng rất cao.Việc sản xuất nấm rơm nhằm đạt năng suất cao và giá trị dinh dưỡng cao đang là vấn đề quan tâm của các nhà trồng nấm. Do đó tìm ra các chủng loại mấm rơm có năng suất cao trên nguyên liệu thích hợp để đưa vào sản xuất đại trà đang là một vấn đề then chốt có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình trồng nấm nhằm đem lại hiệu quả kinh tế, năng suất cao và có giá trị dinh dưỡng cao cho người sản xuất nấm.Do đó để góp phần phát triển ngành sản xuất nấm rơm trong khuân khổ cho phép nên tui tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu sự sinh trưởng và phát triển của nấm rơm (Volvariella Volvava) và hiệu quả kinh tế của việc trồng nấm rơm trên một số giá thể khác nhau tại trung tâm nấm Bắc Giang vụ hè năm 2010”
1.2 Mục đích của đề tài
- Nghiên cứu, tìm ra nguyên liệu trồng nấm rơm có năng suất cao để đưa vào sản xuất thực tiễn.
- Phân tích những ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến quá trình trồng các nấm rơm.
- Đánh gia hiệu quả kinh tế của việc trồng nấm rơm trên một số giá thể khác nhau(bông, mùn cưa, rơm, phối trộn bông với mùn cưa) để đưa vào sản xuất đại trà.
1.3 Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Nghiên cứu trồng nấm rơm trên: một số loại nguyên liệu (bông phế liệu,rơm,mùn cưa,trộn 50%bông+ 50%mùn cưa )đưa trồng nấm rơm tại trung tâm giống nấm Bắc Giang

1.4 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
1.4.1 Ý nghĩa khoa học
- So sánh sự sinh trưởng và phát triển của nấm rơm trên một số nguyên liệu.
- Đánh giá ảnh hương của yếu tố sản xuất tác động đến hiệu quả kinh tế của trông nấm rơm trên một số nguyên liệu đó.
1.4.2 Ý nghĩa thực tiễn
Tìm ra các loại nguyên liệu tốt nhất cho trồng nấm có năng suất cao, để đưa vào sản xuất đại chà,thúc đẩy nghành sản xuất nấm phát triển tại Bắc Giang.


Phần 2
TỔNG QUAN TÀI LIỆU

2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NẤM RƠM
2.1.1 Đặc tính sinh học của nấm rơm
2.1.1.1 Điều kiện sống của nấm rơm
Nấm rơm có tiên khoa học của nấm rơm VolvaviellaVolvacea, nấm rơm có hơn 100 loài và chỉ khác nhau về màu sắc có loại màu xám trắng, xám đen,có loại màu đen nhung... kích thước, đường kính “cây nấm” lớn nhỏ tùy thuộc từng chủng loại giống khác nhau. Cây nấm rất thích hợp để sinh trưởng và phát triển ở các vùng nhiệt đới cận nhiệt đới như: Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan, Việt Nam…,rất thích hợp về nhiệt độ, ẩm độ để cây nấm rơm sinh trưởng và phát triển.
Nấm rơm rất thich hợp để sinh trưởng và phát triển trong điều kiện nhiệt độ cao 30-320C, độ ẩm của nguyên liệu (cơ chất) là từ 65 - 75%, độ ẩm không khí thích hợp là 80%, pH = 7, ưa thông thoáng đầy đủ oxy, ánh sáng yếu nhiệt độ giữa ngày và đêm không chênh lệch quá 100C và nấm rơm sử dụng nguồn dinh dưỡng xenlulô trưc tiếp từ nguyên liệu.
2.1.1.2 Vị trí phân loại
- Tên khoa học của nấm rơm: Volvariella Volvacea
- Tên tiếng Anh: Paddy straw mushroom
- Tên khác: Nấm rạ, nấm đen, thảo cô, nấm trứng.
Nấm rơm thuộc họ Pluteaceae, bộ Agaricales, lớp Hymenomycetes, ngành phụ Basidiomycotina, ngành nấm thật –Eumycota, giới Nấm- Fungi.
Nấm rơm có hơn 100 loài chi khác nhau như V.diplasia, V.bombycina…
2.1.1.3 Đặc điểm hình thái
* Bao gốc (Volva)
- Bao gốc dài và cao lúc nhỏ bao lấy mũi nấm, khi mũ nấm trưởng thành gây nứt bao, bao gốc chỉ còn lại phần trùm lấy gốc chân cuống nấm. Bao nấm là hệ sợi tơ nấm chứa sắc tố melanin tạo ra mầu đen ở bao gốc. Độ đậm nhạt tùy thuộc vào loài và áng sáng, ánh sáng càng nhiều thì bao gốc càng đen.
Bao gốc có tác dụng:
+ Chống tia tử ngoại của mặt trời.
+ Ngăn cản sự phá hoại của côn trùng.
+ Giữ nước và ngăn sự thoát hơi nước của các cơ quan bên trong.
+ Do đóng vai trò bảo vệ nên thành phần dinh dưỡng của bao gốc rất ít.
* Cuống nấm(Stipe)
Là bó hệ sợi xốp, xếp theo kiểu vòng tròn đồng tâm. Khi còn non thì mềm và giòn, khi già xơ cứng lại và khó bẻ gẫy.
Vai trò của cuống nấm là:
- Cuống nấm phát triển cùng quả nấm, đưa mũ nấm lên cao để phát tán bào tử đi xa.
- Vận chuyển chất dinh dưỡng để cung cấp cho mũ nấm.
* Mũ nấm(pileus)
Mũ nấm hình nón cũng có chứa melanin nhưng nhạt dần từ trung tâm ra rìa mép. Bên dưới mũ có chứa nhiều phiến nấm xếp theo dạng tia kiểu vòng tròn đồng tâm. Mỗi phiến mấn có thể sinh ra khoảng 2.500.000 bào tử. Mũ nấm cấu tạo bởi hệ sợi tơ đam chéo nhau rất giàu chất dinh dưỡng dự trữ, giữa vai trò sinh sản.
2.1.1.4. Chu kỳ sống của nấm rơm
Vòng đời của nấm rơm cũng tương tự như các loài nấm trồng khác nghĩa là cũng bắt đầu từ các đảm bào từ và được xem là kết thúc khi bắt đầu hình thành tai nấm hoàn chỉnh nhưng chu kỳ sống của nấm rơm ngắn hơn 25-30 (tùy vào nguyện liệu, nhiệt độ, ẩm độ và kỹ thuật trồng)
Nấm rơm có chu kỳ sống rất điển hình của các loại nấm tán (nấm đảm - Bassidiomycetes). Chu trình sống của nấm rơm bắt đầu từ sự nẩy mầm của đảm bào tử (Bassi diomycetes).



Link tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu sự thỏa mãn của người dân trong bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu sự hài lòng của người dân về nhà ở tái định cư tại các dự án xây dựng lại nhà chung cư cũ Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu sự khác nhau về nhu cầu sử dụng dịch vụ hẹn hò của người việt tại hà nội theo độ tuổi Văn hóa, Xã hội 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu sự luận giải về dịch đồ học chu tử của nho gia việt nam thời trung đại Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên Cứu Giải Pháp Cải Thiện Hiệu Năng Mạng Cảm Biến Không Dây Đa Sự Kiện Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu sự hài lòng của du khách nội địa đối với khu du lịch sinh thái phong nha – kẻ bàng, tỉnh quảng bình Luận văn Kinh tế 0
D nghiên cứu sự tham gia của hội cựu chiến binh trong xây dựng nông thôn mới tại huyện gia lâm, thành phố hà nội Nông Lâm Thủy sản 2
D Nghiên cứu tác động của văn hóa tổ chức đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức trong các doanh nghiệp việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên – khảo sát tại một số công ty xây dựng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top