kimyuong_hi

New Member
Download miễn phí Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác giám định - Bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển tại Công ty Bảo hiểm Hà Nội

Nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK có liên quan nhiều đến các hoạt động nước ngoài. Do vậy Công ty cần có mối quan hệ tốt với khách hàng nước ngoàI nhằm duy trì được khách hàng. Công ty bảo hiểm cần liên kết với Công ty bảo hiểm nước ngoài, tăng cường mở rộng thêm các đại lý giám định tại nước ngoài đồng thời làm đại lý giám định trong nước cho công ty bảo hiểm nước ngoài. Thực tế trong mấy năm qua thì bảo Việt Hà Nội đã là đại lý giám định cho LLOY’D tạo được mối quan hệ tốt đẹp với LLOY’D, trong các năm tới công ty thắt chặt mối quan hệ này và mở rộng hợp tác với các Công ty bảo hiểm nước ngoài
7. Một số biện pháp hỗ trợ khác
Theo số liệu dự kiến, cơ cấu mặt hàng XNK của Việt nam chủ yếu rơi vào các mặt hàng có giá trị và tỷ lệ phí cao như phân bón, gạo, nguyên vật liệu, sắt thép...Vì Vậy Công ty bảo hiểm Hà Nội cần chú trọng và tăng cường khách hàng có tiềm năng lớn về các mặt hàng có giá trị trên. Công ty cần áp dụng mức phí hợp lý trong trong trường hợp, mặt hàng cụ thể, tuỳ từng trường hợp vào điều kiện kinh doanh để đảm bảo tố cạnh tranh đảm bảo chi phí kinh doanh mà khi tổn thất xảy ra để Công ty có nguồn quỹ dự phòng bôì thường hợp lý, chi cho việc đề phòng hạn chế tổn thất ở mức thích hợp nhất đảm bảo an toàn cho kinh doanh. Chẳng hạn việc đưa ra mức phí hạ thấp hơn bình thường dựa trên cơ sở đánh giá rủi ro tổn thất đối với lô hàng cụ thể đó cùng với một mức miễn thường thích hợp nhằm tăng thêm ý thức của khách hàng về việc đề phòng hạn chế tốt của chủ hàng. Những mặt hàng thường xuyên phải tăng phí là những mặt hàng tổn thất lớn như hàng gạo xuất khẩu, phân bón
Đối với một số lô hàng chở rời, việc xác định trọng lượng bến đi có nhiều cách khác nhau: thường là do mớn nước hay cân bao ở trên bờ để dùng xá lan, ghe, thuyền chở đến nơi tập kết. Khi đến bến đến, trọng lượng hàng lạI được xác định bằng phương pháp cân sau khi đóng gói tạI kho cảng hay đo mớn nước. Do phương pháp xác định trọng lượng khác nhau ở bến đI và bến đến ngay khi cả cùng phương pháp đo mớn nước cũng có sai số do tỷ trọng nước biển ở mỗi vùng khác nhau, sai số khi đọc mớn nước... đẫn đến tổn thất do thiếu hụt trọng lượng là chắc chắn. Thông lệ quốc tế chỉ bảo hiểm hàng rời theo điều kiện “C”. Hiện nay do tính cạnh tranh, nếu công ty mở rộng điều kiện bảo hiểm “A” cho các lô hàng chở rời thì phảI áp dụng mức miễn thường có khấu trừ. Nếu như việc xác định trọng lượng hàng bằng phương pháp cân sau khi đóng góp tại kho cảng thì tỷ lệ phí bảo hiểm phảI cao hơn so với phương pháp giám định mớn nước và trách nhiệm của nhà bảo hiểm cũng chấm dứt tại thời điểm này, không nên bảo hiểm về kho riêng của chủ hàng trong nội địa. Nếu như khách hàng không muốn áp dụng mức miễn thường hay muốn bảo hiểm cho hàng về đến kho riêng trong nội địa thì Công ty bảo hiểm phải có tỷ lệ phí riêng thông qua sự chỉ đạo của Tổng Công ty bảo hiểm Việt Nam. Bởi vì, khi hàng chở rời được chuyển về kho nội địa của người mua thì ít nhất phải qua 3 lần bốc dỡ hàng lên xuống và tổn thất hao hụt trọng lượng là khó tránh khỏi. Vì vậy, khi khách hàng yêu cầu bảo hiểm về kho trong nội địa thì tỷ lệ phí bảo hiểm phải tăng lên. Còn tăng với tỷ lệ bao nhiêu thì phải phụ thuộc vào từng loại hàng cụ thể sao cho không làm ảnh hưởng lớn đến nguồn qũy bồi thường.
Cần nâng cao công tác chống trục lợi bảo hiểm, chống gian lận trong buôn bán quốc tế
Công ty bảo hiểm Hà nội đã tổ chức tốt hội nghị khách hàng. Tuy nhiên, Công ty cần thực hiện hoạt động này đều đặn trong các năm để tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Công ty với khách hàng. Thông qua hội nghị khách hàng thông báo kết quả bảo hiểm, đúc kết kinh nghiệm trong việc đề phòng hạn chế tổn thất, lấy ý kiến đóng góp từ khách hàng để hoàn thành Công tác giám đinh - bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK tại Bảo Việt Hà Nội .
Nhà nước cần tạo nhanh chóng hoàn thiện hơn luật kinh doanh bảo hiểm ( đặc biệt đối với nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK) đẻ từ đó tạo ra một thị trường Bảo hiểm cạnh tranh lành mạnh, quyền lợi của các tổ chức Bảo hiểm được bảo vệ một cách thỏa đáng.
Trên đây là một số ý kiến nhằm đẩy mạnh công tác giám định - bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK tại Công ty bảo hiểm Hà Nội. Các khâu trong nghiệp vụ này luôn tác động xen kẽ nhau. Vì vậy thực hiện tốt một khâu nào đó trong nghiệp này thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khâu khác. Theo đó nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK sẽ được hoàn thiện và phát triển không ngừng.
Kết luận

Trong hoạt động ngoại thương bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển đường biển là một nghiệp vụ không thể tách rời vì hai nghiệp vụ này có mối quan hệ chặt chẽ và có tác động hỗ trợ lẫn nhau. Sự phát triển của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK ở Việt Nam góp phần thúc đẩy hoạt động XNK tăng mạnh mẽ, đẩy nhanh quá trình thu hút vốn nước ngoài. Bảo hiểm hàng hóa XNK tạo điều kiện cho các doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô hoạt động, đảm bảo được tình hình khả năng tài chính của doanh nghiệp luôn ổn định.
Nghiệp vụ bảo hiểm là một nghiệp vụ mang lại nguồn thu to lớn cho các Công ty bảo hiểm và cũng là nghiệp vụ mang tính mũi nhọn của mỗi Công ty bảo hiểm. Vì vậy, các Công ty bảo hiểm luôn tăng cường khai thác nghiệp vụ này và thị trường hàng hóa XNK ngày càng trở lên sôi động và có tính cạnh tranh cao. Trên thực tế tốc độ tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK chưa tương xứng với tiềm năng khai thác nghiệp vụ và tốc đọ tăng trưởng kinh tế đặc biệt kinh tế ngoại thương. Sự ra đời của Phòng hàng hảI là một quyết định đúng đắn của Tổng Công ty bảo hiểm Việt Nam và Công ty bảo hiểm Hà Nội mặc dù còn nhiều tồn tại cần khắc phục, nhiều điểm chưa hoàn thiện nhưng sự phát triển của Phòng đã củng cố và khẳng định thêm vị trí của Bảo Việt Hà Nội trên thị trường bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển. Sự phát triển của Phòng đã được thể hiện qua 5 năm hoạt động và bằng kế hoặch phát triển đúng đắn của mình phòng bảo hiểm hàng hải sẽ ngày càng quy mô hoạt động cả chiều rộng và chiều sâu trên con đường hoạt động kinh doanh của mình. Hơn nữa, phòng bảo hiểm hàng hải sẽ tiếp tục nâng cao và phát triển nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK cho kịp với sự phát triển của nghiệp này trên thế giới.



mục lục
Lời mở đầu 1
Chương I. Lý luận chung về bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển và công tác giám định -bồi thường trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 3
I. Sự cần thiết phải bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển đường biển 3
II. Rủi ro và tổn thất trong bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 5
1. Rủi ro 5
2. Tổn thất 10
2.1. Căn cứ vào quy mô, mức độ xảy ra tổn thất thì có hai loại là tổn thất bộ phận và tổn thất toàn bộ 10
2.2. Nếu phân loại theo trách nhiệm bảo hiểm thì tổn thất bao gồm tổn thất và tổn thất chung 11
III. Nội dung cơ bản của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 13
1. Đối tượng bảo hiểm 14
2. Điều kiện bảo hiểm 15
3. Giá trị bảo hiểm, phí bảo hiểm 17
IV. Công tác giám định và bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biênr 19
A. Công tác giám định 19
1. Vai trò của công tác giám định 19
2. Yêu cầu giám định 22
3. Quy định giám định 24
B. Công tác bồi thường 35
1. Vai trò 35
1.1. Bù đắp thiệt hại do tổn tổn thất gây ra 35
1.2. Gây dựng lòng tin về công dụng của sản phẩm bảo hiểm 36
1.3. Nâng cao tín nhiệm của bảo hiểm 36
1.4. Nâng cao trách nhiệm của người được bảo hiểm 36
2. Yêu cầu của công tác bồi thường 37
3. Quy trình bồi thường 38
Chương II: Thực trạng công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại công ty bảo hiểm Hà Nội 45
I. Quá trình hình thành và cơ cấu tổ chức của công ty bảo hiểm Hà Nội
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty bảo hiểm Hà Nội 45
2. Cơ cấu tổ chức của công ty bảo hiểm Hà Nội 46
3. Nhiệm vụ của phòng Hàng hải 49
II. Thực trạng công tác giám định bồi thường hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại BVHN 51
1. Thị trường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu và một số thuận lợi khó khăn đối với Công ty bảo hiểm Hà Nội 51
1.1. Một số nét thị trường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu 51
1.2. Thuận lợi 54
1.3. Khó khăn 54
2. Đặc điểm của công tác giám định bồi thường bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển 56
3. Quy trình giám định và bồi thường hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển tại Công ty bảo hiểm Hà Nội 57
3.1. Quy trình giám định 57
3.2. Quy trình bồi thường 65
4. Đánh giá công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu tại Công ty bảo hiểm Hà Nội 69
Chương III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy, nâng cao công tác giám định bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu đường biển tại Công ty bảo hiểm Hà Nội 80
1. Nghệ thuật khai thác 80
2. Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ bảo hiểm 81
3. Đẩy mạnh quy trình giám định bồi thường 82
4. cần tổ chức một hệ thống giám định bồi thường linh hoạt, chủ động sao cho có hiệu quả 84
5. Nâng cao công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 86
6. Mở rộng mối quan hệ hợp tác 90
7. Một số biện pháp hỗ trợ khác 90
Kết luận 93


Tài liệu tham khảo

1. Giáo trình kinh tế bảo hiểm - Trường Đại học Kinh tế quốc dân.
2. Giáo trình quản trị kinh doanh bảo hiểm - Trường Đại học KTQD.
3. Những vấn đề cơ bản về bảo hiểm hàng hoá của GS.TS Trương Mộc Lâm.
4. Luật hàng hải
5. Một số tạp chí bảo hiểm, tạp chí ngoại thương.

Lời mở đầu

Hiên nay, đất nước ta đang tiến hành công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Với chính sách mở cửa nền kinh tế trong bối cảnh quá trình quốc tế hóa nền kinh tế thế giới đang được đẩy mạnh thì hoạt động Thương mại Quốc tế nói chung và bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) nói riêng chiếm một vị trí quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
Trên thế giới, bảo hiểm hàng hóa XNK được ra đời từ rất lâu, hiện nay vẫn đang phát triển không ngừng. ở Việt Nam nghiệp vụ này ra đời chậm hơn nhưng đã đáp ứng được nhu cầu bảo hiểm cho các đối tượng tham gia. Trong nền kinh tế thị trường, với sự tồn tại của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và sự phát triển không ngừng của ngành ngoại thương Việt Nam đã tạo ra nhu cầu bảo hiểm hàng hóa XNK ngày càng lớn. Chính vì những nhu cầu khách quan đó đòi hỏi nghành bảo hiểm phải có những thay đổi kịp thời để đáp ứng được những nhu cầu mới. Thực tế, trong thời gian vừa qua thị trường bảo hiểm hàng hóa XNK đã có những bước phát triển đáng kể và ngày trở nên sôi động. Sự ra đời của một loạt các Công ty bảo hiểm mới ở trong nước, ngoài nước và qui luật cạnh tranh của cơ chế thị trường đã đặt ra những vấn đề mới cho việc quản lý và kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển.
Đối với Công ty Bảo hiểm Hà Nội là một doanh nghiệp vừa trở lại thị trường bảo hiểm hàng hóa XNK. Việc nghiên cứu thực trạng nền kinh tế và thực hiện phát triển của Công ty để tìm ra được những biện pháp và phát triểnnghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK, đáp ứng một cách tốt nhất những nhu cầu của khách hàng là mối quan tâm lớn đối với Công ty và là nhiệm vụ đạt ra hàng đầu cho những nhà quản lý.
Giám định bồi thường tổn thất là hai khâu quan trọng của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vì nó ảnh hưởng đến niền tin của khách hàng đối với Công ty bảo hiểm Hà Nội. Cùng với sự phát triển của nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật hoạt động giám định bồi thường tổn thất đã có những bước tiến ngày càng cao.
Trong thời gian thực tập tại Phòng bảo hiểm hàng hải, thuộc Công ty Bảo hiểm Hà nội. Em nhận thức rõ vị trí và vai trò quan trọng của khâu giám định bồi thường trong nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển. Do đó, em đã chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao công tác giám định - bồi thường nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển tại Công ty Bảo hiểm Hà nội”





















Chương I
Lý luận chung về bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển và Công tác giám định - bồi thường trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

I. Sự cần thiết phải bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển đường biển
Hoạt động buôn bán quốc tế có đặc điểm là người mua (người nhập khẩu) và người bán (người xuất khẩu) ở những quốc gia khác nhau. Sau khi hợp đồng mua bán ngoại thương được ký kết, người bán hiện việc giao hàng tức là hàng hóa được vận chuyển từ người bán sang người mua.Để thực hiện việc vận chuyển người ta có thể áp dụng nhiều cách vận chuyển như: vận chuyển bằng đường biển, đường sắt, đường hàng không, đường bộ, đường ống và liên vận đa cách. Tuy nhiên, trên thực tế cách vận chuyển đường biển được áp dụng nhiều hơn cả và nó chiếm tới hơn 90% tổng lượng hàng hóa XNK của thế giới chuyên chở. Nhiều nước ở vị trí không tiếp giáp với biển cũng phải thông qua cảng của nước khác. Sở dĩ vận chuyển bằng đường biển vận dụng rộng rãi như vậy là do có những ưu điểm nổi bật sau đây:
- Các tuyến vận chuyển đường biển rộng lớn nên trên một tuyến có thể tổ chức được nhiều chuyến tầu trong cùng một lúc cho cả hai chiều
- Việc xây dựng và bảo quản các tuyến đường biển dựa trên cơ sở lợi dụng điều kiện thiên nhiên của biển, do đó không phải đầu tư nhiều về vốn, nguyên vật liệu, sức lao động. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho giá thành vận chuyển bằng được biển thấp hơn so với các loại hình khác
- Vận chuyển bằng đường biển góp phần phát triển tốt mối quan hệ kinh tế với các nước, thực hiện đường lối kinh tế đối ngoại của Nhà Nước, góp phần tăng thu ngoại tệ ..
- Lượng vận chuyển lớn: khả năng chuyên chở của tầu thuyền vận chuyển quốc tế lớn hơn rất nhiều so với các phương tiện vận chuyển khác. Trọng lượng chuyên chở của một chiếc tầu một vạn tấn tương đương với trọng tải 250-300 chiếc ô tô
- Vận chuyển được nhiều chủng loại hàng với khối lượng lớn
* Vận chuyển đường biển tuy có những ưu điểm như vậy nhưng vẫn còn có một số hạn chế nhất định:
- Thứ nhất: Vận chuyển bằng đường biển thường sử dụng những con tầu có hình khối lớn do đó tốc độ vận chuyển chậm( tối đa khoảng 30 hải lý/giờ,). Do hình khối lớn như vậy nên trong luồng lạch thường xảy ra đâm và gây thiệt hại lớn cho tầu, hàng hóa trên tầu.
- Thứ hai, do yếu tố tự nhiên: Vận chuyển bằng đường biển phụ thuộc vào rất nhiều vào điều kiện tự nhiên. Thời tiết, khí hậu trên biển đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển bằng đường biển. Những rủi ro do thiên tai bất ngờ như bão, sóng thần, lốc...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top