Kiley

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
tồn tại trong nền văn hoá Việt Nam. ảnh hưởng của nó tới mọi mặt của đời sống như sức khoẻ, đạo đức, văn hoá và luật pháp là không thể phủ nhận.
- Thứ nhất, đồng tính luyến ái là nhóm xã hội có khả năng lây truyền bệnh HIV nhanh nhất bên cạnh các nhóm đối tượng khác như nghiện hút.. do đặc thù mối quan hệ của họ.
- Thứ hai, đồng tính luyến ái thường do sự thiếu bản lĩnh của cá nhân trước những lôi kéo vật chất. Do vậy, nó trở thành một lối sống lệch lạc, không phù hợp với đạo đức xã hội.
- Thứ ba, tình dục đồng giới đã có khi phát triển trở thành một loại tệ nạn xã hội - mại dâm nam ảnh hưởng đến trật tự ,thuần phong mỹ tục của xã hội. Thêm nữa, một số tụ điểm văn hoá như vũ trường, quán bar đã trở thành nơi tụ tập của giới đồng tính ngay giữa Thủ đô Hà Nội.

Xuất phát từ những nhận xét như trên, chúng tui xin mạnh dạn đưa ra một số khuyến nghị cho hiện tượng này đặc biệt tập trung vào nhóm sinh viên như sau:
- Cho dù qua nghiên cứu đã có thể kết luận rằng sinh viên đa số đã có những hiểu biết về hiện tượng này nhưng sự tuyên truyền, giáo dục của trường đại học, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên rất cần thiết. Đa số các bạn sinh viên đều có những hiểu biết về hiện tượng đồng tính luyến ái qua bạn bè hay qua sách báo. Những con đường truyền thông này cũng có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên vẫn rất cần sự tuyên truyền chính thức và chính xác để sinh viên tiếp xúc nhận thức đọc tầm quan trọng của việc hiểu rõ bản chất hiện tượng. Không nên để xảy ra trường hợp như bạn sinh viên đã trở thành nạn nhân của tệ tình dục đồng giới vì thiếu hiểu biết. "tui chỉ là một nạn nhân vì sự dốt nát và thiếu cảnh giác."
(" tui đã đánh mất giới tính của mình như thế" - báo Hoa Học Trò -
số 420/421 - ra ngày 1-1-2002).

- Nhà trường và các tổ chức của sinh viên cần có sự kiểm tra và quan tâm thường xuyên đến các bạn sinh viên ở ký túc xá và đặc biệt là nhà trọ để tránh những tệ nạn xã hội như ma tuý hay tệ tình dục đồng giới ảnh hưởng đến họ. Đây là hai nhóm sinh viên có đặc thù về nơi ở đồng nhất về giới trong một thời gian dài. Thêm nữa, khu vực nhà trọ của sinh viên thường có dân cư phức tạp, lẫn lộn giữa tốt và xấu nên càng phải được thường xuyên kiểm tra.

- Ngày càng có nhiều những bài báo viết về hiện tượng đồng tính luyến ái ở nước ta. Điều này chứng tỏ đây không còn là một hiện tượng đơn lẻ mà đã có lúc phát triển thành một lối sống. Xã hội cần có sự tuyên truyền rộng rãi về hiện tượng này tới mọi thành viên để hạn chế phần nào sự phát triển của nó.

- Giáo dục giới tính trong gia đình và nhà trường ngay từ khi cá nhân còn trong tuổi nhỏ là vô cùng cần thiết cho sự phát triển bình thường về thể chất cũng như vai trò giới của cá nhân.

- Về phía sinh viên, là một nhóm xã hội có trình độ hiểu biết và năng lực đánh giá cao. các bạn cần có sự cảnh giác và tạo cho mình một bản lĩnh để đối phó với những cám dỗ của cuộc sống có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào và với bất cứ ai. Đừng để có thêm những nạn nhân của tệ nạn xã hội vì sự thiếu cảnh giác và kém bản lĩnh của mình. Đặc biệt là những bạn sinh viên nam, nhóm được coi là dễ bị lôi kéo vào những hiện tượng tiêu cực của xã hội. các bạn cần tạo cho mình một lối sống lành mạnh, điều này không những tốt cho các bạn mà cho cả những người thân đang sống quanh mình.





















Tài Liệu tham khảo
[1]. Scott Coltrane/ Randall Collins
Sociology of marriage and the family(Gender, love and property)
NXB: Wadsworth/Thomson Learning 2001.
[2]. David Comstock
Violence against lesbians and gaymen
[3]. Phạm Tất Dong - Lê Ngọc Hùng( đồng chủ biên)
Xã hội học - NXB ĐHQG 1997
[4]. Lê Ngọc Hùng - Nguyễn Thị Mỹ Lộc(đồng chủ biên)
Xã hội học về giới và phát triển - NXB ĐHQG Hà Nội 2000
[5]. Emile Durkhiem (Người dịch - Nguyễn Gia Lộc)
Các quy tắc của phương pháp nghiên cứu xã hội học
NXB Khoa Học Xã Hội Hà Nội 1993
[6]. Ron O'grady
Lạm dụng tình dục trẻ em - NXB Phụ Nữ 1995
[7]. Trần Bồng Sơn
Giới tính học trong bối cảnh Việt Nam - NXB Trẻ 2001
[8]. Báo Hoa Học Trò
Số 420-421 ra ngày 27- 12 - 2001 và 1-1-2002
[9]. Báo Sinh Viên Việt Nam
Số 15 ra ngày 10- 4- 2001
[10]. Báo An ninh thế giới
Số 291 ra ngày 30 - 5 -2002
[11]. Tạp chí AIDS và cộng đồng
Số ra ngày 1- 12 -2000

Mục lục

Phần mở đầu
1. Lý do chọn đề tài 1
2. ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 3
3. Mục tiêu nghiên cứu
4. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu,
mẫu nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
4.2 Khách thể nghiên cứu
4.3 Phạm vi và địa bàn nghiên cứu
4.4 Mẫu nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1 Phương pháp luận
5.2 Phương pháp cụ thể
6. Giả thuyết nghiên cứu
7. Khung lý thuyết

Phần nội dung chính
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài
1. Tổng quan về hiện tượng đồng tính luyến ái trên thế giới và
ở Việt Nam
2. Hệ khái niệm công cụ
2.1 Khái niệm sinh viên
2.2 Khái niệm giới tính
2.3 Khái niệm giới
2.4 Khái niệm bản sắc giới
2.5 Khái niệm vai trò giới
2.6 Khái niệm đồng tính luyến ái
2.7 Khái niệm lệch chuẩn
3. Các hướng tiếp cận lý thuyết
3.1 Lý thuyết xã hội hoá vai trò giới
3.2 Lý thuyết tương tác biểu trưng

Chương 2: Kết quả nghiên cứu, những giải pháp và khuyến nghị
Kết quả nghiên cứu
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu và địa bàn nghiên cứu
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.2 Tổng quan địa bàn nghiên cứu
2. Mức độ biết đến của nhóm sinh viên đối với hiện tượng đồng tính luyến ái và mức độ phổ biến qua điều tra tần suất gặp
2.1 Mức độ biết đến hiện tượng đồng tính luyến ái của sinh viên
2.2 Mức độ phổ biến của hiện tượng đồng tính luyến ái qua điều tra
tần suất gặp của nhóm sinh viên
3. Nhận thức của nhóm sinh viên về bản chất của hiện tượng đồng tính luyến ái
3.1 Nhận thức của sinh viên về nhóm tuổi và nhóm đối tượng
3.2 Nhận thức của sinh viên về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng
đồng tính luyến ái
3.3 Nhận thức của sinh viên về biểu hiện của người đồng tính luyến ái
4. Quan điểm đánh giá của sinh viên về đồng tính luyến ái và
những ảnh hưởng của nó
5. Thái độ và quan điểm của sinh viên đối với người đồng tính luyến ái
5.1 Thái độ của sinh viên đối với người đồng tính luyến ái
5.2 Quan điểm của sinh viên về sự nghiệp và cuộc sống của người
đồng tính luyến ái
6. Một vài ý kiến của sinh viên về hiện tượng đồng tính luyến ái

Kết luận và khuyến nghị
1. Kết luận
2. Khuyến nghị
Tài liệu tham khảo
Phụ lục




5.2 Quan điểm của sinh viên về sự nghiệp và cuộc sống của người đồng tính luyến ái:
Cho dù nhận được sự cảm thông và chia sẻ của người thân và bạn bè nhưng để có được một sự nghiệp và cuộc sống riêng tư như những người bình thường khác, người đồng tính luyến ái sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho dù đây là hai mặt cần thiết cho một con người cũng như là cái đích để họ vươn tới. Bởi quan niệm xã hội là một bức tường vững chãi mà vượt qua nó là cả một quãng đường gian lao. Nhất là khi người đồng tính luyến ái ở nước ta chưa được chấp nhận cả về mặt xã hội cũng như cuộc sống của họ chưa được đảm bảo về luật pháp. Họ sẽ vẫn phải sống che dấu đi con người thật của mình nếu như muốn được nhìn nhận như những thành viên xã hội khác.
Bảng 14: Quan điểm của sinh viên về cuộc sống và sự nghiệp của người đồng tính luyến ái (Đơn vị %)
Người đồng tính luyến ái có thể có cuộc sống và sự nghiệp bình thường ? Tỷ lệ lựa chọn
Có thể 52.8%
Không thể 15.0%
Băn khoăn 32.2%
Phần mở đầu

1. Lý do chọn đề tài:

Con người là một thực thể tự nhiên và xã hội hoàn thiện và phức tạp nhất. Trong khi tìm đường lên các vì sao, loài người đồng thời quay trở lại tìm hiểu chính mình. Và công việc này cũng không kém phần khó khăn so với các nghiên cứu khoa học về vũ trụ, kỹ thuật và tự nhiên. Tiến bộ khoa học gần đây nhất - việc giải mã và công bố bản đồ gen đã mở ra cánh cửa cho việc đem lại những hiểu biết mới về con người, đặc biệt là đóng góp cho việc chữa trị những căn bệnh nan y. Tuy nhiên, với tư cách vừa là nhà nghiên cứu vừa là đối tượng nghiên cứu, con người đôi khi không thể tìm ra câu trả lời cho những câu đố về bản thân mình.

Hiện tượng đồng tính luyến ái cũng là một trong những vấn đề mà loài người hiện nay còn đang trên đường tìm hiểu về bản chất cũng như nguyên nhân và giải pháp cho nó. Xét về mặt y học, các nhà khoa học cho rằng đây có thể được coi là như một loại bệnh tâm thần. Họ xếp đồng tính luyến ái vào nhóm bệnh về lệch lạc đối tượng. Nhưng nguyên nhân dẫn đến nó không đơn thuần chỉ nằm ở khía cạnh bệnh lý mà còn ở cả khía cạnh tâm lý. Có thể đó là do cách giáo dục của gia đình không phù hợp dẫn đến sự phát triển lệch lạc từ khi còn nhỏ hay bị người đồng giới lợi dụng. Và theo quan điểm của nhiều người, đồng tính luyến ái là một hiện tượng lệch chuẩn. Đây là một lối sống không có lợi cho xã hội cả về mặt đạo đức cũng như phát triển. Bởi những gia đình của người đồng tính luyến ái (nếu có) sẽ không thể thực hiện được một chức năng quan trọng - duy trì nòi giống để đảm bảo sự phát triển của xã hội.
Trong những năm gần đây trên thế giới và ở Việt Nam, hiện tượng đồng tính luyến ái phát triển mạnh mẽ. Đây đó đã xuất hiện những phong trào đòi quyền bình đẳng, đòi quyền được kết hôn cho những người đồng tính luyến ái. Còn ở Việt Nam, từ sau thời điểm mở cửa giao lưu kinh tế, những luồng văn hoá tư tưởng nước ngoài đã xâm nhập và gây ra những ảnh hưởng không phải lúc nào cũng tốt cho lối sống và quan niệm của người dân.
Tầng lớp chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của nó chính là thanh niên. Đây là thế hệ sinh ra sau chiến tranh, lớn lên trong nền kinh tế thị trường nên quan niệm và lối sống có phần nào khác với thế hệ cha ông. Thêm nữa, tuổi trẻ thường chưa đủ năng lực nhận thức, đánh giá nên dễ bị hấp dẫn bởi những điều mới lạ chưa rõ tích cực hay tiêu cực.

Hiện tượng đồng tính luyến ái ở Việt Nam được quan niệm như một lối sống, một ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường khác với những giá trị truyền thống, nền tảng văn hoá của dân tộc. Trong thời gian gần đây, đã có rất nhiều bài báo viết về hiện tượng đồng tính luyến ái, chỉ ra những trường hợp coi đồng tính luyến ái như một cái mode để đua theo, hay do đối tượng bị cuốn hút bởi những miếng mồi vật chất của kẻ xấu. Đồng thời đồng tính luyến ái còn phát triển trở thành một tệ nạn xã hội - đặc biệt là đồng tính luyến ái nam. Chính vì thế dư luận xã hội thường không đồng tình và coi đây không chỉ là một loại bệnh lý thông thường mà còn phát triển thành một lối sống lệch lạc, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Thêm nữa, người đồng tính luyến ái còn là nhóm nguy cơ cao về bệnh HIV do họ thường xuyên thay đổi bạn tình, ảnh hưởng tới sức khoẻ của cả cộng đồng.


Tuy vậy, đa số sinh viên cho rằng người đồng tính luyến ái có thể có một cuộc sống cũng như một sự nghiệp bình thường như bao người khác. 15% số sinh viên được hỏi cho rằng điều này là rất khó xảy ra và 32.2% sinh viên băn khoăn về khả năng này. Được sinh ra và lớn lên trong điều kiện phát triển về kinh tế cũng như sự tiếp nhận các giá trị văn hoá mới nên sinh viên mạnh dạn và thoáng hơn trong cách tiếp cận vấn đề. Do vậy, đối với người đồng tính luyến ái, sinh viên cho rằng họ hoàn toàn có thể sống như những người bình thường khác bởi họ sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ họ. Bởi họ cũng có những năng lực và trình độ tri thức như những người khác và họ cũng rất mong muốn được đóng góp cho xã hội.
"Sự ủng hộ và giúp đỡ người đồng tính luyến ái như thế nào là tuỳ từng nơi, từng người. Nhưng nếu họ có thể đối xử tốt với những người mắc HIV, tạo điều kiện cho họ sống hoà đồng thì với người đồng tính luyến ái, tại sao lại không được. Bởi nó không lây lan như bệnh HIV mà chỉ là một hiện tượng xã hội. Do vậy có thể khắc phục nó. Vì thế họ có thể có cuộc sống bình thường nếu được sự thông cảm của mọi người nhưng ngược lại cũng có thể dẫn tới một kết cục bi thảm nếu có sự phân biệt đối xử" (T. nữ, K46 ĐHTN, nhà trọ - Thanh Xuân).
Nhưng thực tế là cho dù có sự giúp đỡ của những người khác nhưng sự bất bình thường trong quan hệ khiến người đồng tính luyến ái luôn cảm giác tự ti và nghi ngờ ngay cả khả năng mình có một cuộc sống bình thường."tui đã cố gắng giúp đỡ bạn tui rất nhiều bằng cách nói chuyện, hay nói rằng tình trạng này của nó sẽ kết thúc nếu nó cố thoát ra khỏi những ám ảnh về tình dục. Nhưng nó không tin và luôn cho rằng nó sẽ chẳng bao giờ có được một cuộc sống bình thường."(H. nữ , K43 ĐHXHNV, gia đình).

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top