Download miễn phí Tiểu luận Một số nét trong lãnh đạo, quản lý và hoạt động nghề nghiệp lĩnh vực truyền thông đại chúng ở Việt Nam





MỤC LỤC
 
1- Nguyên tắc trong lãnh đạo, quản lý các phương tiện truyền thông đại chúng ở Việt Nam. 1
2- Quản lý nhà nước đối với hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng 3
a) Hệ thống quản lý nhà nước đối với hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng. 3
b) Hệ thống luật pháp về truyền thông đại chúng 3
c) Đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. 5
d) Quy ước về tiêu chuẩn đạo nhà báo của mộtt số quốc gia: 6
ã Mười quy ước về tiêu chuẩn đạo đức nhà báo các nước ASEAN (tháng 11-1997) 7
ã Nguyên tắc đạo đức báo chí Ấn Độ (Áp dụng từ năm 1968) 7
Tài liệu tham khảo 10
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Một số nét trong lãnh đạo, quản lý và hoạt động nghề nghiệp lĩnh vực truyền thông đại chúng ở Việt Nam.
1- Nguyên tắc trong lãnh đạo, quản lý các phương tiện truyền thông đại chúng ở Việt Nam.
Các phương tiện truyền thông đại chúng có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống xã hội - vừa là phương tiện cung cấp thông tin, phương tiện giáo dục nâng cao trình độ văn hoá, nhận thức xã hội cho công dân, vừa là phương tiện giải trí, phương tiện mở rộng các giao tiếp của mỗi cá nhân với xã hội. Hoạt động giao tiếp này diễn ra dưới hai hướng là cung cấp thông tin và tiếp nhận thông tin, trong đó chủ yếu là cung cấp thông tin.
Nguyên tắc Đảng lãnh đạo truyền thông đại chúng xuất phát từ bản chất của chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đang xây dựng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta đã trải qua một cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ, giành được độc lập, tự do cho đất nước, cho dân tộc. Xây dựng chế độ XHCN là con được mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, thể hiện ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân, phù hợp với quy luật lịch sử cũng như thời đại.
Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động Việt Nam. Đảng thay mặt cho lợi ích của nhân dân và cả dân tộc. Vì thế, việc Đảng lãnh đạo hệ thống truyền thông đại chúng là một điều kiện đảm bảo cho việc bảo vệ và phát huy lợi ích của nhân dân lao động và toàn thể dân tộc.
Nguyên tắc Đảng lãnh đạo truyền thông đại chúng cũng xuất phát từ yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Các phương tiện truyền thông đại chúng có trách nhiệm phản ánh, cổ vũ, động viên kịp thời công cuộc xây dựng, phát triển xã hội toàn diện, góp phần tổng kết thực tiễn, tham gia vào hoạt động hoạch địch các chính sách kinh tế - xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan quyền lực, các tổ chức kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng thông tin, giáo dục, nâng cao trình độ văn hoá và nhận thức chính trị cho nhân dân… Mặt khác, các phương tiện truyền thông đại chúng còn đấu tranh, vạch trần những âm mưu, luận điệu phá hoại của kẻ thù, định hướng dư luận xã hội tích cực, giúp nhân dân nhận thức đúng đắn bản chất của các sự kiện, biến cố trong nước và quốc tế. Hơn thế, các phương tiện truyền thông đại chúng còn tham gia tích cực vào việc giáo dục chính trị - tư tưởng, hình thành trong nhân dân năng lực nhận thức chính trị - tư tưởng tích cực, một thế giới quan đúng đắn và quan điểm xã hội tiến bộ.
Nguyên tắc Đảng lãnh đạo xuất phát từ vai trò xã hội ngày càng to lớn của các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong thời kỳ bùng nổ thông tin thì nhu cầu tiếp nhận thông tin của nhân dân là vô cùng bức thiết. Các phương tiện truyền thông đại chúng trở thành một bộ phận cấu thành của xã hội hiện đại, tác độngvà ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội không chỉ bó hẹp trên phạm vi một quốc gia mà nó có tác động, ảnh hưởng trên toàn thế giới.
Nguyên tắc Đảng lãnh đạo các phương tiện truyền thông đại chúng còn xuất phát từ những kinh nghiệm đã được đúc kết trong quá trình đấu tranh cách mạng: giai cấp nào thì báo chí ấy. Về bản chất, Đảng lãnh đạo truyền thông đại chúng là một điều kiện để mang lại tự do cho cả nhà truyền thông và nhân dân lao động. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thông đại chúng được phát triển toàn diện phục vụ cho lợi ích của nhân dân lao động, vì mục tiêu mang lại tự do, hạnh phúc cho nhân dân, độc lập, hoà bình cho dân tộc và Tổ quốc.
Phát triển đi đôi với quản lý tốt các phương tiện truyền thông đại chúng là một quan điểm chỉ đạo quan trọng được tổng kết và đề ra tại Đại hội lần thứ VIII của Đảng. Phát triển một hệ thống truyền thông đại chúng đủ mạnh cả về quy mô và chất lượng; xây dựng và hoàn thiện một hành lang pháp lý để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thông tin giao tiếp và các dịch vụ xã hội là một yêu cầu khách quan xuất phát từ tình hình thực tế quan hệ quốc tế hiện nay. Đồng thời đây cũng chính là mục đích tạo ra sự tăng trưởng hợp lý, tính hiệu quả cao và bảo đảm vai trò tích cực của lĩnh vực này đối với xã hội.
2- Quản lý nhà nước đối với hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng
a) Hệ thống quản lý nhà nước đối với hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng.
Ở Việt Nam, cơ quan chức năng được Chính phủ giao cho trực tiếp quản lý nhà nước đối với toàn bộ hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng là Bộ Văn hoá và Truyền thông. Với từng loại hình phương tiện thông tin đại chúng, sự phân công quản lý nhà nước có khác nhau. Ví dụ, đối với phát thanh, truyền hình, Bộ Văn hoá và Truyền thông là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động báo chí, Tổng cục Bưu điện là cơ quan quản lý nhà nước về tần số và máy phát vô tuyến điện. Đối với Internet, Tổng cục Bưu điện là cơ quan cấp phép cung cấp dịch vụ, Bộ Văn hoá và Truyền thông cấp phép và quản lý nội dung thông tin, Bộ Công an là cơ quan kiểm soát thông tin và bảo đảm an toàn thông tin trên mạng; Cùng chia sẻ trách nhiệm còn có các Bộ, các cơ quan ngang Bộ và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố.
b) Hệ thống luật pháp về truyền thông đại chúng
Truyền thông đại chúng là một lĩnh vực rộng lớn, có vai trò quan trọng trong xã hội, liên quan, tác động qua lại với hầu như tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội hiện đại. Vì thế, hệ thống luật pháp điều chỉnh các hoạt động của các phương tiện truyền thông đại chúng cũng rất phức tạp: Hiến pháp, các bộ luật riêng cho từng loại hình truyền thông đại chúng v.v. Hệ thống luật pháp Việt Nam bảo vệ và ủng hộ khả năng phát triển một cách toàn diện và gắn bó, ràng buộc các mặt, bao gồm sự tự do hoạt động nghề nghiệp của nhà truyền thông, quyền tự do và quyền được tiếp nhận thông tin của công dân, quyền trao đổi thông tin và quyền được sử dụng một cách tự do các dịch vụ thông tin, giải trí,..
Tính ưu việt của hệ thống pháp luật này còn thể hiện ở chỗ nó thúc đẩy và bảo vệ việc tạo ra các điều kiện để mỗi người dân đều có khả năng, đều được quyền thông tin và tiếp nhận thông tin một cách công bằng qua hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng. Đồng thời, nó cũng mở ra các khả năng điều kiện thuận lợi nhất cho việc phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, mở rộng quy mô và phạm vi ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đại chúng, thúc đẩy việc mở ra các nhu cầu phong phú của nhân dân về thông tin. Điều 69, Hiếp pháp năm 1992 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”.
Để bảo đảm quyền tự do thông tin và tiếp nhận thông tin của công dân. Điều 33 Hiến pháp khẳng định: “Nhà nước phát triển công tác thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình, đi
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số nét kinh tế Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
B Một số nét sinh hoạt của Hà Nội qua các hình thức quảng cáo ở Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
Y Tiểu luận: Tìm hiểu một số nét về thực trạng, nguyên nhân và cách thức giải quyết việc ly hôn có yếu Tài liệu chưa phân loại 0
B Một số nét chính về ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam Eeximbank) Tài liệu chưa phân loại 0
N Những nét văn hóa tương đồng và dị biệt qua một số sản phẩm gốm nổi tiếng của Hàn Quốc và Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 2
C Những nét văn hoá đặc sắc của miền trung qua một số vùng đất Tài liệu chưa phân loại 0
T Một số nét về sâu bệnh hại bí xanh (Benincasa hispida Cogn) và biện pháp phòng chống ở Yên Châu, Sơn Tài liệu chưa phân loại 0
C Một số nét về tổ chức và hoạt động của công ty dịch vụ tư ván pháp luật Hùng Vương Tài liệu chưa phân loại 0
G [Free] Tiểu luận Một số nét về tư pháp quốc tế của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Tài liệu chưa phân loại 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top