habo_milk

New Member
Download miễn phí Luận văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp Dược phẩm TW I


lời mở đầu 1
chơng 1: lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng 3
i. một số khái niệm và sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 3
1.khái niệm 3
2. sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng 5
ii. các nhân tố ảnh hởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 6
1. các nhân tố khách quan 6
1.1. nhân tố môi trờng và khu vực 6
1.2. nhân tố môi trờng nền kinh tế quốc dân 7
1.3. nhân tố môi trờng ngành 9
2. các nhân tố chủ quan 11
2.1. bộ máy quản trị doanh nghiệp và trình độ quản lý 11
2.2. lao động và tiền lơng 11
2.3. tình hình tài chính và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp 12
2.4. đặc tính sản phẩm và công tác tổ chức tiêu thụ sản phẩm 13
2.5. nguyên vật liệu và công tác tổ chức đảm bảo nguyên vật liệu 14
2.6. cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ sản xuất của doanh nghiệp 14
2.7. môi trờng làm việc của doanh nghiệp 15
iii. hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 16
1. các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp 16
1.1. chỉ tiêu lợi nhuận 17
1.2. các chỉ tiêu về doanh lợi 17
1.3. các chỉ tiêu khác 18
2. các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh bộ phận 19
2.1. hiệu quả sử dụng vốn 19
2.2. hiệu quả sử dụng lao động 21
3. các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả về mặt kinh tế - xã hội 21
chơng 2: thực trạng hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp dợc phẩm tw i 22
i. giới thiệu khái quát về xí nghiệp dợc phẩm tw i 22
1. quá trình hình thành và phát triển 22
1.1. hoàn cảnh ra đời 22
1.2. chức năng và nhiệm vụ của xí nghiệp 23
2. một số đặc điểm chủ yếu của xí nghiệp 24
2.1. đặc điểm của ngành nghề kinh doanh 24
2.2. bộ máy tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý của xí nghiệp 25
2.3. một số nguồn lực chủ yếu của xí nghiệp 29
3. vị thế của xí nghiệp dợc phẩm tw i trên thị trờng 31
ii. hoạt động sản xuất kinh doanh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp dợc phẩm tw i trong thời gian qua 32
1. tình hình sản xuất kinh doanh của xí nghiệp thời kỳ 1998-2002 32
1.1. động thái về vốn và nhân lực 32
1.2 tình hình thực hiện kế hoạch sản lợng và cơ cấu sản phẩm 36
1.3 một số kết quả kinh doanh chủ yếu 38
1.3.1. về doanh thu 38
1.3.2. về lợi nhuận 40
2 đánh giá các chỉ tiêu hiệu quả sản xuất kinh doanh 41
2.1 hiệu quả sản xuất kinh doanh yếu tố 41
2.2 hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp 49
2.3 một số chỉ tiêu kinh tế xã hội 52
3. đánh giá chung về hoạt động của xí nghiệp trong những năm qua 54
3.1 những mặt thành công 54
3.2 những mặt cha thành công và nguyên nhân 54
chơng 3: một số phơng hớng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp dợc phẩm twi 56
i. phơng hớng phát triển của xí nghiệp trong thời gian tới 56
1 những thuận lợi và khó khăn của xí nghiệp trong thời gian tới 56
2 phơng hớng xí nghiệp trong thời gian tới 57
ii.một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của
xí nghiệp 58
kết luận 68
tài liệu tham khảo 69
nhận xét của đơn vị thực tập
nhận xét của giáo viên hớng dẫn.

lời mở đầu

trong nền kinh tế thị trờng, yếu tố quan trọng quyết định đến sự tồn tại, phát triển và diệt vong của các doanh nghiệp là hiệu quả sản xuất kinh doanh. hiệu quả ấy, về mặt lợng, thể hiện mối tơng quan giữa kết quả thu đợc và chi phí bỏ ra. nâng cao hiệu quả sản xuất-kinh doanh là nhiệm vụ trung tâm, là mục tiêu hàng đầu của công tác quản lý tại các doanh nghiệp.
xí nghiệp dợc phẩm twi là một doanh nghiệp nhà nớc hoạt động khá lâu trong thời kỳ kế hoạch hoá tập trung bao cấp, từ khi chuyển sang cơ chế mới xí nghiệp buộc phải tự hạch toán kinh doanh độc lập, phải làm ăn có lãi. vì vậy, xí nghiệp luôn tìm mọi cách để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và ngày càng khẳng định mình là một trong những xí nghiệp dợc hàng đầu của ngành dợc cả nớc.
với những kiến thức đã học và cùng với những thông tin thu thập đợc trong thời gian thực tập tại xí nghiệp em đã chọn đề tài “một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp dợc phẩm tw i ” để làm luận văn tốt nghiệp.
mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm làm rõ cơ sở khoa học của vấn đề nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng và bớc đầu vận dụng vào đơn vị thực tập.
luận văn đợc chia làm ba chơng chính nh sau:
chơng i: lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng.
chơng ii: thực trạng và hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp dợc phẩm tw i.
chơng iii: một số phơng hớng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho xí nghiệp dợc phẩm trung ương i.
vì trình độ có hạn nên mặc dù cố gắng, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. em rất mong nhận đợc sự góp ý của các thầy cô giáo và các nhà quản lý. em xin chân thành gửi lời biết ơn sâu sắc đến cô giáo: ts. đoàn thị thu hà - khoa khoa học quản lý – trờng đại học kinh tế quốc dân, đã nhiệt tình hớng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em thực hiện luận văn này.
xin chân thành Thank các thầy cô giáo trờng đại học kinh tế quốc dân đã giảng dạy và giúp đỡ em trong suốt thời gian học ở trờng. Thank bạn bè, đồng nghiệp đã góp ý cho bản luận văn này đợc hoàn thành tốt đẹp.
cuối cùng em xin chân thành Thank toàn thể cán bộ công nhân viên xí nghiệp dợc phẩm trung ơng i đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em thực tập tại xí nghiệp. xin chúc xí nghiệp luôn đổi mới và ngày càng phát triển.

chơng i
lý luận chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng

i. một số khái niệm và sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh:
có thể nói rằng trong cơ chế thị trờng, mọi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh (doanh nghiệp nhà nớc, doanh nghiệp t nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn...) đều có mục tiêu tối cao và lâu dài là tối đa hoá lợi nhuận. trong qúa trình hoạt động, các doanh nghiệp phải bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh chung của toàn doanh nghiệp cũng nh của từng lĩnh vực, từng bộ phận bên trong doanh nghiệp. vậy hiệu quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh là gì?
1. khái niệm
1.1.khái niệm hiệu quả
có thể đứng trên nhiều phạm vi và góc độ khác nhau để xem xét vấn đề hiệu quả. nếu xét trên phạm vi toàn bộ nền kinh tế quốc dân thì khái niệm hiệu quả là hiệu quả kinh tế- xã hội, tức là phải tính đến cả yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội. nếu xét ở góc độ kinh tế và phạm vi quản lý từng doanh nghiệp thì hiệu quả sản xuất kinh doanh là một chỉ tiêu chất lợng tổng hợp và phạm trù hiệu quả có thể đồng nhất với phạm trù lợi nhuận, đợc đo bằng hiệu số giữa kết quả thu về và chi phí bỏ ra để đạt đợc kết quả đó. nếu xem xét trên góc độ từng bộ phận và yếu tố riêng lẻ trong doanh nghiệp thì hiệu quả là một chỉ tiêu phản ánh trình độ trình độ và khả năng sử dụng các yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh.
1.2. khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh
hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực sẵn có và các nguồn lực có khả năng huy động của doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất. biểu hiện tập trung nhất của hiệu quả là lợi nhuận.tuy nhiên không nên hiểu hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ đơn thuần là lợi nhuận, mà hiệu quả sản xuất kinh doanh phải gắn liền với việc hoàn thành các mục tiêu đề ra, không thể có hiệu quả nếu mục tiêu của doanh nghiệp không đạt đợc. vì vậy, việc giải quyết các vấn đề cơ bản nói trên đợc thể hiện trong việc xác định mục tiêu và lựa chọn phơng án sản xuất kinh doanh , xác định phơng hớng đầu t phát triển doanh nghiệp …những vấn đề trên mở đầu cho quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và có ảnh hởng quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
thông thờng để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh ta so sánh giữa chi phí đầu vào và kết quả nhận đợc ở đầu ra của quá trình đó, điều đó có nghĩa là để đạt đợc kết quả đầu ra doanh nghiệp phải tốn một chi phí đầu vào nh thế nào, sử dụng các nguồn lực ra sao, từ vốn, nhân sự, công nghệ để đạt đợc kết quả đó. nếu gọi h là hiệu quả sản xuất kinh doanh thì :
h = kết quả đầu ra - chi phí đầu vào ( nếu tính hiệu quả tuyệt đối)
h =
cách đánh giá này phản ánh hiệu quả sử dụng của một số vốn đã bỏ ra để thu đợc một kết quả cao hơn, tức là đã có một sự xuất hiện của giá trị gia tăng với điều kiện h>1, khi h càng lớn, chứng tỏ quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh càng đạt hiệu quả. chỉ tiêu hiệu quả tơng đối đợc sử dụng khi các nguồn lực rất khan hiếm và khó huy động.
nh đã đề cập ở trên, hiệu quả sản xuất kinh doanh phải gắn liền với việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp, cho nên hiệu quả đợc thể hiện thông qua công thức sau:
h =
với khái niệm này, hiệu quả sản xuất kinh doanh không chỉ là sự so sánh chi phí giá trị đầu vào và kết quả nhận đợc ở đầu ra của quá trình. hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc hiểu trớc tiên là việc hoàn thành mục tiêu và để đạt đợc mục tiêu ta phải sử dụng các nguồn lực nh thế nào? qua công thức trên còn thể hiện một quan điểm mới, đó là để đạt đợc hiệu quả không nhất thiết lúc nào cũng phải giảm chi phí, mà là sử dụng những chi phí đó nh thế nào? có những chi phí không cần thiết thì phải giảm đi, ngợc lại có khi cần tăng lên sẽ đem lại một hiệu quả tốt hơn.
2. sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trờng
ở mỗi giai đoạn phát triển của mình thì các doanh nghiệp có thể có những mục tiêu khác nhau, nhng mục tiêu cuối cùng bao trùm toàn bộ qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận trên cơ sở sử dụng tối u các nguồn lực của mình.
trong nền kinh tế thị trờng, sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc thể hiện thông qua ba vấn đề cơ bản sau:
thứ nhất: nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là cơ sở để đảm bảo sự tồn tại và phát triển ổn định của doanh nghiệp. sự tồn tại của doanh nghiệp thể hiện sự có mặt của doanh nghiệp đó trên thị trờng. sự phát triển của một doanh nghiệp thể hiện sự vững vàng của doanh nghiệp đó trên thị trờng, thể hiện sự bất chấp khó khăn thử thách của môi trờng sản xuất kinh doanh, của các đối thủ cạnh tranh , trong khuôn khổ các thể chế chính sách của nhà nớc , và của xu thế phát triển chung của xã hội . trong điều kiện các nguồn lực khan hiếm thì việc nâng cao hiệu quả là một tất yếu và một mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp. hiệu quả sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp không những chỉ để bù đắp mọi chi phí bỏ ra, mà nó còn đảm bảo sự tích luỹ cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng của doanh nghiệp.
thứ hai: nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh và tiến bộ trong sản xuất kinh doanh. chính sự thúc đẩy cạnh tranh đã yêu cầu các doanh nghiệp phải tự tìm tòi, đầu t, tổ chức quản lý hoạt động tạo nên sự tiến bộ trong kinh doanh. trong điều kiện hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải chấp nhận sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, khốc liệt giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong nớc và với cả các doanh nghiệp nớc ngoài. chỉ có thắng lợi trong cạnh tranh thì doanh nghiệp mới đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mình trong nền kinh tế thị trờng cũng nh trong hội nhập kinh tế quốc tế.
thứ ba: xét trên phơng diện lý luận và thực tiễn thì phạm trù hiệu quả sản xuất kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu đợc trong việc kiểm tra, đánh giá và phân tích nhằm đa ra các quyết định tối u nhất, lựa chọn đợc các giải pháp hợp lý nhất để thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp đã đề ra. do vậy hiệu quả sản xuất kinh doanh có vai trò vừa là căn cứ vừa là mục tiêu của quản trị kinh doanh.
ii. các nhân tố ảnh hởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
đối với các doanh nghiệp công nghiệp, các nhân tố chủ yếu ảnh hởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh bao gồm :
1. các nhân tố khách quan
1.1. nhân tố môi trờng quốc tế và khu vực
các xu hớng chính trị trên thế giới, các chính sách bảo hộ và mở cửa của các nớc trên thế giới, tình hình chiến tranh, sự mất ổn định chính trị, tình hình phát triển kinh tế của các nớc trên thế giới... ảnh hởng trực tiếp tới các hoạt động mở rộng thị trờng tiêu thụ sản phẩm cũng nh việc lựa chọn và sử dụng các yếu tố đầu vào của doanh nghiệp. do vậy mà nó tác động gián tiếp tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. môi trờng kinh tế ổn định cũng nh chính trị trong khu vực ổn định là cơ sở để các doanh nghiệp trong khu vực tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. ví dụ nh tình hình mất ổn định của các nớc đông nam á trong mấy năm vừa qua đã làm cho hiệu quả sản xuất của nền kinh tế các nớc trong khu vực và trên thế giới nói chung, hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực nói riêng bị giảm rất nhiều. xu hớng tự do hoá mậu dịch của các nớc asean và của thế giới đã ảnh hởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của các nớc trong khu vực.
1.2. nhân tố môi trờng nền kinh tế quốc dân
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top