plus_teen

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Trình bày khái quát về trọng âm từ trong tiếng Anh và trọng âm tiếng Việt. Khảo sát lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh của học sinh Việt Nam. Đi sâu phân tích các nguyên nhân gây lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh và đề xuất các biện pháp khắc phục
Luận văn ThS. Lý luận ngôn ngữ -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2004
MỞ ĐẦU
1. Lịch sử nghiên cứu
2. Đối tượng, nhiệm vụ, giới hạn của luận văn
3.Tư liệu và phương pháp nghiên cứu
4. Những đóng góp của luận văn
5. Bố cục của luận văn
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Khái quát về vấn đề trọng âm
1.2 Vấn đề trọng âm từ trong tiếng Anh
1.2.1 Âm tiết mạnh và âm tiết yếu
1.2.2 Hiện tượng nhược hoá nguyên âm
1.2.3 Các mức độ trọng âm từ trong tiếng Anh
1.2.4 Trọng âm từ và ảnh hưởng của nó trong cấu trúc từ và các
đơn vị âm học
1.2.5 Vị trí trọng âm từ trong tiếng Anh
1.3 Trọng âm tiếng Việt
CHƢƠNG 2: KHẢO SÁT LỖI PHÁT ÂM TRỌNG ÂM TỪ
TIẾNG ANH CỦA HỌC SINH VIỆT NAM
2.1 Thực trạng dạy phát âm tiếng Anh ở trường PTTH
2.2 Căn cứ xác định lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh
2.2.1 Xây dựng các bảng từ thử để khảo sát lỗi
2.2.2 Danh sách từ thử ở dạng trích dẫn
2.2.2.1 Danh sách từ thử ở dạng trích dẫn ( từ đơn)
2.2.2.2 Danh sách từ thử ở dạng trích dẫn ( từ phức)
2.2.3 Vấn đề chọn đối tượng khảo sát
2.2.4 Cách thức tiến hành thu thập tài liệu về lỗi phát âm trọng âm
từ tiếng Anh
2.3 Lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh
2.3.1 Khái niệm về lỗi phát âm
2.3.2 Phân loại các dạng lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh
2.3.2.1 Lỗi phát âm sai vị trí trọng âm từ
2.3.2.2 Lỗi phát âm không trọng âm trên tất cả các âm tiết trong từ
2.3.2.3 Lỗi không chuyển đổi trọng âm từ
CHƢƠNG 3 : CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY LỖI PHÁT ÂM TRỌNG
ÂM TỪ TIẾNG ANH VÀ CÁC BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
3.1 Các nguyên nhân gây lỗi
3.1.1 Nguyên nhân chủ quan
3.1.2 Nguyên nhân khách quan
3.2 Các biện pháp khắc phục các lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh
3.2.1 Biện pháp mang tính chủ quan

3.2.2 Biện pháp mang tính khách quan
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
- 5 -
MỞ ĐẦU
Tiếng Anh vốn được coi là ngôn ngữ quốc tế, đã được dạy và học ở Việt
Nam một cách rộng rãi từ năm 1975. Từ khi nước ta thực hiện chính sách mở
cửa số người học tiếng Anh, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam ngày một gia
tăng và chiếm vị trí số một trong tất cả các ngoại ngữ. Điều đó chứng tỏ vai
trò quan trọng không thể thiếu của tiếng Anh ngày nay trên mọi lĩnh vực của
cuộc sống.
Ngày nay, nhu cầu học tiếng Anh ở nước ta ngày càng phát triển. Đối
với tất cả mọi người, khi học tiếng Anh ai cũng muốn mình nghe giỏi, nói tốt.
Nhưng để nói tốt tiếng Anh thì điều quan trọng nhất là chúng ta phải biết
cách phát âm các từ mà chúng ta sẽ nói.
Trong quá trình rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh, phát âm đúng là một
trong những việc tập luyện ban đầu nhằm tiến đến việc làm cho người khác
hiểu được điều mà chúng ta muốn giao tiếp trực tiếp qua nghe nói. Một trong
những vấn đề liên quan đến phát âm là trọng âm.
Việc đọc đúng trọng âm tiếng Anh là một trong những khó khăn với
người Việt học tiếng Anh. Lỗi về trọng âm có thể coi là lỗi nặng nhất trong
qui trình học tiếng Anh của người Việt. Vì nếu phát âm sai trọng âm thì
người nghe không hiểu hay hiểu sai ý nghĩa của câu.
Với tâm huyết của một giáo viên tiếng Anh, chúng tui mong muốn giúp
các em học sinh phần nào trong việc ý thức được tầm quan trọng của việc đọc
đúng trọng âm, nhằm truyền đạt thông tin chính xác theo ý muốn.
1-Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Những vấn đề có liên quan đến lỗi của người học ngoại ngữ đã được
nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm.

Ở Anh, Hoa Kỳ rộ lên nhiều công trình nghiên cứu về lỗi của các tác
giả có tên tuổi như : J.Norris [69,1992] ; J.C. Richards [70,1984] ; M.Swan &
B. Smith [72,1991]...
Ở Việt Nam cho đến nay các vấn đề liên quan đến lỗi phát âm đã được
ít nhiều nhà nghiên cứu quan tâm và đề cập đến trong những phạm vi nhất
định. Nguyễn Thị Hồng Mai với “ Thiết kế chương trình dạy phát âm tiếng
Anh cho sinh viên năm thứ nhất tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Qui Nhơn”
[67,2000]; Hoàng Minh Hiền với “ Phân tích lỗi phát âm và biện pháp để
phát âm tốt hơn trong giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại Học Xây Dựng Hà
Nội” [55,2000] ; Phan Quang Bảo với “Khó khăn người học tiếng Anh ở Huế
gặp phải khi phát âm một số âm vị tiếng Anh ”[38,1999]; Nguyễn Thị Phúc
Hoa với “ Một số vấn đề phát âm sinh viên Đại Học Huế gặp phải khi nói
tiếng Anh một cách tự nhiên ” [56,1999]; Lê Thi Minh Trang với “ Nghiên
cứu sự lược bỏ cụm phụ âm cuối âm tiết trong quá trình nói tiếng Anh của
người Việt Nam” [73,2000]; Trần Thị Mai Đào với “ Lỗi phát âm phụ âm
tiếng Anh của học sinh Việt Nam” [11,2003].
Điểm qua một số tác giả và công trình nghiên cứu của họ về vấn đề lỗi
trong dạy học ngoại ngữ cũng như vấn đề xung quanh việc khắc phục lỗi,
chúng tui nhận thấy:
- Phần lớn các tác giả đều khẳng định vấn đề phát âm tiếng Anh chiếm
một vị trí quan trọng trong qui trình dạy tiếng.
- Một số tác giả đã khảo sát lỗi phát âm tiếng Anh của người học Việt
Nam và những vấn đề liên quan đến lỗi phát âm như các dạng lỗi phát âm (
lỗi trong nội bộ từ), nguyên nhân mắc lỗi ( chuyển di tiêu cực ) cũng như đề
xuất những biện pháp chung để khắc phục lỗi.\

- Nhưng hầu hết các tác giả chỉ dừng lại ở việc khảo sát lỗi của loại âm
vị đoạn tính ( nguyên âm, phụ âm) chưa có tác giả nào đề cập đến lỗi của âm
vị siêu đoạn tính ( trọng âm, ngữ điệu ) một cách có hệ thống.
2-Đối tượng, nhiệm vụ, giới hạn của luận văn
2.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là trọng âm từ tiếng Anh và các loại
lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh của học sinh Việt Nam học tiếng Anh mà
cụ thể là học sinh trường PTTH (phổ thông trung học ) Trần Quốc Tuấn, thị
xã Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
2.2 Nhiệm vụ nghiên cứu
- Xác định các dạng lỗi mà các em thường mắc phải trên cơ sở khảo sát
cách phát âm trọng âm tiếng Anh của học sinh trường PTTH Trần Quốc
Tuấn, thị xã Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
- Lý giải các nguyên nhân gây lỗi từ những đặc điểm của hiện tượng
trọng âm từ tiếng Anh, từ phía giáo trình, từ phía môi trường dạy và học
tiếng, từ phía học sinh.
- Đề nghị giải pháp khắc phục lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh cho
học sinh. Các giải pháp này có tính đến đặc điểm của học sinh, môi trường
tiếng, vấn đề dạy và học ngữ âm của giáo viên và học sinh. Bài tập phát âm
nhằm khắc phục từng loại lỗi học sinh mắc phải. Từ đó giúp học sinh trong
thời gian ngắn có thể phát âm lưu loát và chuẩn xác.
2.3 Giới hạn của đề tài
Luận văn này giới hạn ở phạm vi trọng âm từ trong tiếng Anh trên bình
diện khu biệt. Chúng tui không nghiên cứu trọng âm với tư cách một bộ phận
của ngữ điệu. Chúng tui cũng không chú ý đến sắc thái biểu cảm hay ý nghĩa
lôgich của trọng âm. Chúng tui có đề cập đến trọng âm trong tiếng Việt,
nhưng không hề có mục đích đối chiếu.
Trong khuôn khổ bản luận văn này chúng tui chỉ nghiên cứu trọng âm
trong những từ tách rời ( riêng lẻ) không nằm trong ngữ lưu. Chúng tui không
thể giải quyết tất cả các từ Anh ngữ mà chỉ tập trung vào những loại từ vựng
quan trọng, có tần số xuất hiện cao như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ.
Chúng tui cũng không giải quyết những từ đơn có hơn ba âm tiết và nhất là
không có đủ thời gian để bàn về ngoại lệ của các qui tắc.
Các lỗi phát âm của học sinh được chúng tui thu thập chủ yếu trong
môi trường dạy và học tiếng Anh tại lớp trong phạm vi nhà trường.
3-Tư liệu và phương pháp nghiên cứu
3.1 Tư liệu nghiên cứu
Số đối tượng được chúng tui khảo sát là 10 học sinh trường PTTH
Trần Quốc Tuấn, thị xã Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi ( gồm 04 nam và 06
nữ, từ lớp 10 cho đến lớp 12, nằm trong độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi). Số học
sinh này đang học tiếng Anh theo giáo trình English 10,11,12 của bộ GD-ĐT
có sửa đổi và bổ sung.
3.2 Phương pháp nghiên cứu
Chúng tui đã tiến hành khảo sát cách phát âm bằng cách quan sát trực
tiếp lời nói và thông qua các bản điều tra viết của các đối tượng là học sinh
PTTH. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ của máy ghi âm.
Bằng cách quan sát trực tiếp các đối tượng lần lượt phát âm các từ đã
chọn trong bảng từ thử theo yêu cầu. Chúng tui ghi lại và đánh dấu trọng âm
vào bảng từ thử của mình.
Bằng cách điều tra viết, chúng tui yêu cầu các đối tượng ngồi cách xa
nhau, các đối tượng tự phát âm và tự đánh dấu vào bảng từ thử theo yêu cầu.
Thực hiện đề tài này chúng tui vận dụng phương pháp của ngôn ngữ
học điền dã.
Phương pháp thống kê cho phép chúng tui xác định được tỷ lệ mắc lỗi
phát âm trọng âm từ của học sinh Việt Nam.
4-Những đóng góp của luận văn
Thực trạng các lỗi phát âm trọng âm tiếng Anh của học sinh Việt Nam
lần đầu tiên được nghiên cứu có hệ thống theo phương pháp của ngôn ngữ
học hiện đại.
Từ kết quả thu được chúng tui đưa ra những lý giải chung nhất về
những lỗi phát âm trọng âm mà người học thường mắc phải.
Cuối cùng để người học đạt được mục đích giao tiếp tiếng Anh của
mình, chúng tui đưa ra vài biện pháp cơ bản giúp người dạy và người học rèn
luyện cách phát âm chính xác hơn .
5-Bố cục của luận văn
Luận văn ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, gồm 03
chương.
Chƣơng 1 : Cơ sở lý luận.
Chƣơng 2 : Khảo sát lỗi phát âm trọng âm từ
tiếng Anh của học sinh Việt Nam.
Chƣơng 3 : Các tác nhân gây lỗi phát âm trọng âm từ
tiếng Anh và các biện pháp khắc phục.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: [Free] Lỗi phát âm trọng âm từ tiếng Anh của học sinh Việt Nam

cho mình xin lại link down bài này với ạ. link hiện tại không tải được ạ. Thank add
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Lỗi phát âm các thành phần âm tiết tiếng Việt của trẻ em dưới 16 tuổi tại Bệnh viện Nhi Trung Ương Văn hóa, Xã hội 2
H Khảo sát lỗi phát âm phụ âm tiếng Đức của sinh viên học chuyên ngành tiếng Đức và các biện pháp khắc Văn hóa, Xã hội 0
M Lỗi phát âm phụ âm tiếng Pháp của học sinh Khánh Hoà và một số biện pháp khắc phục Văn hóa, Xã hội 0
B Lỗi phát âm phụ âm tiếng Anh của học sinh Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
L Sửa các lỗi sai phát âm phụ âm tiếng Anh thường mắc phải ở sinh viên ngoại ngữ 2 tại Trường Đại học Luận văn Sư phạm 0
A Nghiên cứu lỗi phát âm thường gặp liên quan tới âm xát và tắc xát trong Tiếng Anh của học sinh lớp 8 Ngoại ngữ 0
C Những chiến lược sửa các lỗi thường gặp khi phát âm nhóm phụ âm cuối trong tiếng Anh của sinh viên n Ngoại ngữ 0
D Các dạng lỗi điển hình về phát âm phụ âm tiếng Đức Tài liệu chưa phân loại 0
S [Free] Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo sửa lỗi phát âm lệch chuẩn phụ âm đầu L/N cho cán bộ quản lý, Tài liệu chưa phân loại 0
T [ Cần giúp đỡ ] - Video phát ra hình bị lỗi...?? Thủ thuật tin học 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top