tctuvan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae :
Tiểu luận marketing
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày hôm này, tại Việt Nam, thành công của Viettel khi tham gia thị trường mạng viễn thông di động mà đã có sự tồn tại của hai ông lớn là Mobiphone và Vinaphone; trên thế giới, thành công của Microsoft với hệ điều hành đang được hàng triệu triệu máy tính sử dụng và còn vô vàn những thành công nữa của các doanh nghiệp, tập đoàn trong nước cũng như nước ngoài đã chứng tỏ một điều làm kinh doanh là phải có tư duy, là phải có chiến lược. tui cùng tham gia với anh trên một chiến trường khốc liệt mà người ta gọi đó là thương trường, làm sao để vượt qua anh không phải là một điều dễ dàng, nhưng không phải là không làm được. Các nhà lãnh đạo, các chủ tịch, các CEO của mỗi tâp đoàn đều có cho mình những chiến thuật riêng. Làm sao có thể kể hết được những công cụ nào họ sử dụng, làm sao nói cho siết họ đã làm gì? Chỉ có thể chắc chắn được một điều rằng, công cụ hỗ trợ đắc lực mà đã, đang và sẽ được áp dụng nhiều hơn nữa chính là LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI.
Chúng em – những sinh viên của trường đại học Ngoại Thương – vườn ươm của những nhà kinh tế trẻ tuổi năng động muốn được hiểu sâu hơn về cách mà các công ty cạnh tranh với đối thủ, chèo lái con thuyền của mình vượt đại dương dưới góc độ lý thuyết trò chơi. Hơn thế nữa, lý thuyết trò chơi không chỉ được vận dụng trong mỗi lĩnh vực kinh tế, mà còn là ngoại giao, chính trị, khoa học, quân sự … thậm chí ngay cuộc sống đời thường. Tìm hiểu chuyên sâu để mở mang trau dồi tri thức trong lĩnh vực kinh tế đã là động lực không nhỏ thôi thúc chúng em chọn đề tài “Lý thuyết trò chơi và góc nhìn mới về cạnh tranh” làm đề tài nghiên cứu của nhóm mình.
Bài tiểu luận của chúng em được chia làm 3 phần:
Phần 1: Lời mở đầu
Phần 2: Nội dung
 Lịch sử phát triển của LTTC
 Nội dung sơ lược về LTTC
 Ứng dụng của LTTC và góc nhìn mới về cạnh tranh
Phần 3: Kết luận
Do thời gian nghiên cứu hạn hẹp cũng như kiến thức còn hạn chế, nên bài tiểu luận không thể tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong nhận được những lời đóng góp quý báu của các thầy, cô cũng như từ phía các bạn sinh viên để đề tài nghiên cứu của chúng em được thêm hoàn thiện hơn. Chúng em cũng xin chân thành Thank thầy giáo bộ môn Marketing cơ bản là thầy Dương Tuấn Anh đã giúp đỡ chúng em trong quá trình làm bài tiểu luận này.


NỘI DUNG
Kể từ khi ra đời các ngành khoa học, các nhà khoa học đã phải tìm tòi, phát triển nên những lí thuyết, những cách thức tư duy sang tạo nhằm tìm hiểu, nghiên cứu ngày một chuyên sâu về ngành, về môn khoa học mình lựa chọn nghiên cứu. Một trong những công cụ hiếm hoi được nhiều môn khoa học khác nhau cùng lựa chọn cho công việc nghiên cứu của mình, đó là LÍ THUYẾT TRÒ CHƠI (LTTC).
Trong nhiều trường hợp trong đời sống, cũng như trong kinh tế, chính trị, ngoại giao, con người thường phải đưa ra những lựa chọn, những sự đánh đổi bởi nguồn tài nguyên có hạn, đối với mỗi cá nhân hay tập thể hay một tổ chức nào đó thì mỗi quyết định lựa chọn đều nhằm những mục đích khác nhau mà thường thì đều nhằm hướng tới mục tiêu mang lại lợi ích cho cá nhân, tập thể, tổ chức càng nhiều càng tốt. LTTC cung cấp cho chúng ta các công cụ toán học để hiểu được các chiến lược tối đa hóa lợi ích của các thành viên có thể sử dụng khi chúng lựa chọn quyết định. Nó gần như mô hình hóa tiến trình đưa ra lựa chọn của con người.
Khác với một độc quyền thuần túy hay một hãng có sức mạnh cạnh tranh hoàn hảo, đa số các hãng phải quan tâm đến những sự đối phó của các đối thủ cạnh tranh khi họ đề ra những quyết định chiến lược về giá cả, chi tiêu quảng cáo, đầu tư vốn mới và những biến số khác. Như vậy, chúng ta cần phân tích việc các hãng tiến hành các quyết định trò chơi. Đó là một trong những lãnh vực lý thú nhất của khoa học Kinh tế vi mô. Chúng ta sẽ bàn luận các hãng có thể tiến hành như thế nào các biện pháp chiến lược để có một lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của họ hay để tiến hành vào một tình huống mặc cả. Và chúng ta sẽ thấy hãng sẽ sử dụng như thế nào những đe dọa, những sự hứa hẹn hay những hành vi cụ thể hơn để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng đi vào thị trường.
Vậy, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển cũng như những ứng dụng của LTTC trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh.

I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA LTTC
Năm 1713, những thảo luận đầu tiên được biết đến về LTTC được xuất hiện trong một lá thư viết bởi James Waldgrave. Cho đến năm 1838, khi cuốn sách “Nghiên cứu về những định luật toán học của lý thuyết tài sản” của Antonie Augustin Cournot được xuất bản thì những phân tích chung về LTTC được theo đuổi. Tuy những phân tích của Cournot tổng quát hơn Waldgrave nhưng LTTC chỉ thật sự tồn tại như một ngành khoa học duy nhất khi John von Neumann cho ra một loạt các bài báo vào năm 1928.
Năm 1944, cuốn sách “Lý thuyết trò chơi và các hành vi kinh tế” của Von Neumann và Oskar Morgenstern đã được xuất bản. Cuốn sách này giúp chúng ta tìm ra lời giải tối ưu cho trò chơi có tổng bằng không với hai người chơi. Trong suốt giai đoạn này, những tác phẩm nghiên cứu về LTTC đều hầu hết tập trung vào LTTC chơi hợp tác và những phân tích về chiến thuật tối ưu cho một nhóm các cá nhân với giả sử rằng họ bảo đảm những thỏa thuận giữ họ với những chiến thuật thích hợp.
Trong những năm 1950, John Nash đã phát triển một định nghĩa về một chiến thuật tối ưu cho các trò chơi với nhiều người chơi và được biết đến như cân bằng Nash. Cũng trong khoảng thời gian này, những khái niệm vè cốt lõi, dạng trò chơi bao quát, trò chơi giả, trò chơi lặp và giá trị Shapley được phát triển. Đồng thời những ứng dụng đầu tiên của LTTC vào triết học và khoa học chính trị cũng được diễn ra trong khoảng thời gian này.
Đến năm 2005, những lý thuyết gia trò chơi Thomas Schelling và Robert Aumann cũng đoạt giải Nobel về kinh tế. Ông Schelling giải thích các chiến lược của xung đột quốc tế, ví dụ như chiến tranh hạt nhân. Giáo sư Aumann dựa vào LTTC đã phát triển nền tảng lý thuyết của sự thương lượng, hợp tác và xung đột. Theo ông, LTTC tạo ra các ý tưởng rất quan trọng giúp giải quyết và tiếp cận xung đột nói chung. Một trong những nguyên tắc chính mà công trình của hai ông Aumann và Schelling dẫn đến là khả năng của hai kẻ đối tác có thể giúp tránh khỏi chiến tranh bằng cách đưa ra những đe doạ khả thi và những mối đe doạ phản ứng đối ngược lại.
Cuối cùng, và cũng là gần đây nhất, chính là giải Nobel Kinh tế 2007 của ba nhà nghiên cứu người Mỹ Leonid Hurwicz, Erik Maskin và Roger Myerson với công trình giúp giải thích những trạng thái theo đó các thị trường vận hành hiệu quả.

II. NỘI DUNG SƠ LƯỢC VỀ LTTC
LTTC là một nhánh của toán học ứng dụng, nó nghiên cứu các tình huống chiến thuật trong đó các đối thủ lựa chọn các hoạt động khác nhau để cố gắng tối đa kết quả nhận được. LTTC nghiên cứu các quyết định được đưa ra trong một môi trường mà ở đó các đối thủ cạnh tranh tương tác với nhau.
Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về trạng thái cân bằng Nash mà đã đề cập ở trên: Trong một cuộc chơi, tất cả những người tham gia đều có những chiến lược để thắng và khi tất cả đều áp dụng chiến lược của mình vào cuộc chơi sẽ ngẫu nhiên tạo nên một trạng thái cân bằng, và khi đó bất cứ ai thay đổi chiến lược sẽ làm phá vỡ trạng thái cân bằng, lúc đó không chỉ làm tổn hại đến người khác mà chính anh ta cũng bị thiệt hại.
Mỗi trạng thái cân bằng Nash là một tập hợp các chiến lược khiến cho mỗi người chơi nghĩ rằng mình đang làm việc tốt nhất có thể làm khi đã biết hành vi của những đối thủ của mình. Do đó mỗi người chơi không có động cơ để xa rời chiến lược của mình, vậy nên các chiến lược đều được kiên định.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Dựa vào các lí thuyết kinh tế và đầu tư, giải thích vai trò của đầu tư đối với tăng trưởng và phát t Tài liệu chưa phân loại 0
X Tiểu luận: Vai trò của phương pháp thuyết phục và cưỡng chế trong quản lí hành chính nhà nước Luận văn Luật 0
B Vai trò của phương pháp thuyết phục và cưỡng chế trong quản lí hành chính nhà nước Tài liệu chưa phân loại 2
D Ebook bài tập cơ sở lí thuyết các quá trình hóa học - Vũ Đăng Độ Khoa học Tự nhiên 0
D tài liệu tự học vật lí 11 nâng cao - chi tiết dễ hiểu (lí thuyết và bài tập) Ôn thi Đại học - Cao đẳng 0
D Vận dụng lí thuyết hồi ứng thâm nhập vào dạy học tác phẩm văn chương ở trường trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Dạy học tích hợp dựa vào lí thuyết học tập trải nghiệm trong đào tạo nghề Luận văn Sư phạm 0
D Lí thuyết khuếch tán của hợp kim xen kẽ lập phương tâm khối và lập phương tâm diện Luận văn Sư phạm 0
D Bài giảng Cleft sentence - câu chẻ (lí thuyết & bài tập) Kinh nghiệm và kỹ năng 0
O Nhìn lại việc ứng dụng lí thuyết phân tâm học trong nghiên cứu văn học Việt Nam trung đại Văn học 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top