adminxen

Administrator
Staff member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LẬP KẾ HOẠCH MARKETING XUẤT KHẨU THỦY HẢI SẢN SANG THỊ
TRƯỜNG QUẢNG ĐÔNG – TRUNG QUỐC
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN HẢI SẢN MINH PHÚ
Lời mở đầu
Trong hơn 10 năm trở lại đây, ngành Thủy hải sản đã có những bước phát triển nhanh và
ổn định, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân. Tỷ trọng của
thủy, hải sản trong khối nông, lâm và ngư nghiệp và trong nền kinh tế quốc dân tăng dần qua
các năm. Ngành thủy, hải sản đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển đổi cơ
cấu nông nghiệp nông thôn, tham gia xoá đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của cộng đồng
cư dân. Sự hiện diện dân sự của tàu thuyền khai thác hải sản trên biển đã đóng góp vào việc
giữ gìn an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc. Nước ta với trên 3200km bờ
biển trải dài từ Bắc vào Nam với bờ biển dài, khí hậu nhiệt đới gió mùa và nhiều điều kiện
thuận lợi khác, Việt Nam còn có nguồn hải sản rất phong phú về chủng loại và giầu tiềm
năng. Mặc dù trong một vài năm gần đây, việc xuất khẩu Thủy Hải Sản gặp nhiều khó khăn,
liên tục sụt giảm bởi sự suy giảm kinh tế toàn cầu, tuy nhiên 10 tháng đầu năm 2013, Việt
Nam vẫn đạt trên 5,5 tỷ USD doanh thu xuất khẩu Hải Sản ra nước ngoài. Những con số ấn
tượng cho thấy xuất khẩu Thủy, Hải sản vẫn là thị trường đầy tiềm năng mang lại lợi ích kinh
tế cao cho đất nước.
Là một tập đoàn hàng đầu về kinh doanh thuỷ hải sản ở Việt Nam, Công ty Cổ Phần Thuỷ
Hải Sản Minh Phú mà tiền thân là Xí Nghiệp Chế Biến Cung Ứng Hàng Xuất Khẩu Thuỷ
Sản Minh Phú có trụ sở tại KCN Phường 08, Thành phố Cà Mau, Tỉnh Cà Mau với lĩnh vực
hoạt động là Nuôi trồng, chế biến, kinh doanh thuỷ sản & các sản phẩm thịt. Được thành lập
ngày 14 tháng 12 năm 1992. Sau 15 năm không ngừng phát triển, đến nay Minh Phú đã
khẳng định được vị trí uy tín của mình ở Việt nam, trong khu vực và trên toàn thế giới. Năm
2006, Minh Phú đã chuyển đổi từ một sang công ty cổ phần và đã niêm yết trên thị trường
chứng khoán Việt Nam. Minh Phú đã đi từ khâu sản xuất tôm giống, nuôi tôm thương phẩm,
chế biến và đến xuất khẩu. Đây là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh khốc
liệt và đòi hỏi khắc khe của thị trường. Trong mô hình khép kín đó, Minh Phú trở thành công
ty mẹ của 9 công ty thành viên phân bố trên khắp các tỉnh miền nam. Các công ty con hoạt
động trên các lĩnh vực chế biến nuôi trồng, đánh bắt thuỷ hải sản chủ yếu tôm, cá...Minh Phú
đang dẫn đầu Việt Nam về doanh thu kinh doanh thuỷ, hải sản. Năm 2012, doanh thu của

Page


công ty đạt trên 7 965 tỷ VND với sản lượng xuất khẩu 32 triệu kg và giá trị 369,4 triệu
USD. Thị trường chính của Công ty là thị trường Mỹ, Eu và Nhật Bản. Tuy nhiên, trong
những năm gần đây thị trường này đã phần nào chững lại. Công ty đang nghiên cứu và tìm
kiếm những thị trường mới để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang đó. Một trong những thị
trường được đánh giá là rất tiềm năng đó chính là thị trường Trung Quốc. Công ty đã định
hướng phát triển mạnh sang thị trường này và tỉnh được chọn làm thí điểm phát triển là Tỉnh
Quảng Đông Trung Quốc với nhiều thuận lợi và thách thức. Một kế hoạch marketing được
đưa ra với kỳ vọng giúp Tập đoàn đẩy mạnh kinh doanh vào thị trường tiềm năng này với sự
hội nhập cả về chiều dọc và chất lượng cao cùng với việc đẩy mạnh thương hiệu sẽ là giải
pháp giúp Tập đoàn Minh Phú tăng doanh thu, phát triển thị trường nhằm giữ vững vị trí
hàng đầu của mình.

I.

PHẦN TÓM LƯỢC:

Mô tả khái quát về sản phẩm dịch vụ
Kế hoạch marketing được xây dựng cho những sản phẩm có chất lượng tốt nhất của Tập
đoàn Hải sản Minh Phú dựa trên những sản phẩm chính của công ty là tôm và cá.
Thị trường mục tiêu là thị trường Quảng Đông Trung quốc, một tỉnh đông dân nhất Trung
Quốc, có nhiều thành phố lớn phát triển... lại có biên giới gần Việt Nam.
Các Sản phẩm tiêu biểu của Tập đoàn Minh Phú là:
 Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tập đoàn Minh Phú: tôm sú và tôm chân trắng.

 Sản xuất con giống, nuôi tôm thượng phẩm, chế biến và xuất khẩu tôm.
 Các sản phẩm tôm có giá trị gia tăng cao
 Ngoài mặt hàng tôm, Minh Phú còn cung cấp các mặt hàng cá tươi bao gồm Cá Tra, Cá



Page


Các sản phẩm được chọn để xuất khẩu sang thị trường mới sẽ có thương hiệu là “
Thuỷ hải sản sạch” với tên Tiếng Trung quốc là “Chieng Thuy Khai San” bao gồm các sản
phẩm sản xuất từ Tôm sú, tôm chân trắng, cá tra, cá ba sa.
Đặc điểm của sản phẩm là: Sạch, tươi, giàu khoáng chất, dinh dưỡng, giàu Protein với
chất lượng cao,… Sản phẩm được nuôi trồng trong môi trường trong lành hay đánh bắt ở
những vùng biển khơi xa của Việt nam đạt những tiêu chuẩn khắt khe của EU.
“Thuỷ hải sản sạch” được đóng gói trong bao bì đẹp, thiết kế thân thiện, dễ sử dụng
với những giá trị gia tăng như ít béo, an toàn thực phẩm... Sản phẩm được sản xuất và đóng
gói trên dây truyền công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, vệ sinh an toàn thực phẩm
được kiểm soát nghiêm ngặt... Mọi hoạt động trong công ty đều đươc thực hiện đúng quy
trình, quy định. Các thành viên của Minh Phú luôn nêu cao ý thức về chất lượng sản phẩm
luôn đi đôi với thương hiệu và sự sống còn của Doanh nghiệp. Nhờ đầu tư về công nghệ, cải
tiến máy móc, áp dụng quản lý theo hệ thống HACCP, GMP,SSOP, ISO 9001: 2000, BRC,
GLOBAL GAP…trong quy trình sản xuất khép kín mà Minh Phú đã trở thành đơn vị tiên
phong trên cả nước về chất lượng thành phẩm và các sản phẩm của công ty luôn được thị
trường đón nhận.
Xác định khái quát về thị trường mục tiêu
Thị trường thủy sản Trung Quốc đang được mở rộng và có tốc độ tăng trưởng mạnh.
Thu nhập của người dân tăng và lối sống thay đổi đã và đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thủy
sản ở nước này, nhất là thủy sản chất lượng cao.Trung Quốc hiện là thị trường tiềm năng cho
các nhà xuất khẩu thủy sản của nhiều nước trên thế giới.
Quảng Đông - Trung Quốc là một thị trường giầu tiềm năng với dân số đông lại là
một tỉnh nằm ven bờ biển Đông của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa có biên giới và cảng biển
gần Việt nam. Từ năm 1989, Quảng Đông đã đứng đầu về Tổng sản phẩm nội địa (GDP) so
Page



với các đơn vị cấp tỉnh khác. Đây là tỉnh có nhiều thành phố lớn phát triển mạnh cả về kinh
tế và du lịch. Do hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, Quảng đông là thị trường mà không chỉ có các
doanh nghiệp Thuỷ sản Việt Nam mà cả các thương gia khác trên thế giới cũng rất quan tâm.
Lợi thế cạnh tranh
Sản phẩm Thuỷ Hải sản sạch của Minh Phú có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn một số sản
phẩm hiện đang bán tại Quảng Đông.
“ Thuỷ Hải sản sạch” tươi, sạch, giàu khoáng chất, dinh dưỡng, giàu Protein với chất
lượng cao. Được đóng gói trong bao bì đẹp, thiết kế thân thiện, dễ sử dụng.
“ Thuỷ Hải sản sạch” sẽ được phân phối tại thị trường mới theo một cách riêng nhằm
kế thừa và phát huy những thành công từ việc phân phối sản phẩm hải sản trên thị trường nội
địa và các thị trường quốc tế khác. Thông qua chính sách đại lý, nhà phân phối, sản phẩm của
công ty sẽ đến tay khách hàng nhanh chóng, tiện lợi, chất lượng cao và ổn định.
“ Thuỷ Hải sản sạch” sẽ được quảng cáo với nhiều hình thức mới đan xen các hình
thức quảng cáo truyền thống để sản phẩm nhanh chóng trở nên thân thiện với khách hàng.
Các tiến bộ mới nhất của marketing hiện đại sẽ được áp dụng như: Mạng xã hội, điện toán
đám mây, marketing lan truyền, marketing du kích... nhằm tối ưu hoá hiệu quả của Quảng
cáo truyền thông mà tốn ít chi phí nhất.
Tuyên ngôn định vị:
Công ty sẽ hướng đến việc xây dựng hình ảnh sản phẩm “ Thuỷ Hải sản sạch” trong
lòng người tiêu dùng Quảng Đông là một sản phẩm: Chất lượng cao, sạch, an toàn, giá cả
hợp lý và tiện dụng.
Điều này sẽ khác biệt với các sản phẩm hải sản khác trên thị trường do hiện nay thị
trường Quảng đông đang phân phối những hàng thuỷ hải sản có giá rẻ nhưng chất lượng
không cao được nuôi trồng tại những vùng nước ô nhiễm nặng và thuỷ hải sản nhập khẩu từ
châu Âu có chất lượng cao thì lại có giá thành quá đắt đỏ.
Doanh thu lợi nhuận và thị trường được tiên liệu
Với một kế hoạch mang tính chiến lược, lâu dài, chắc chắn, công ty chỉ đặt ra mục
tiêu đạt doanh thu 30 triệu đô la Mỹ trong năm đầu tiên với lợi nhuận ước đạt 2,7 triệu đô la

Mỹ và chiếm lĩnh một thị phần khá khiêm tốn trên thị trường Quảng Đông trong năm đầu
tiên. Các năm sau đó, công ty dự kiến sẽ tăng doanh thu lên 50% vào năm thứ hai và 25%
vào năm thứ 3. Với một thị trường rất rộng lớn, các kế hoạch kinh doanh tuy khiêm tốn
nhưng sẽ là bước đệm vững chắc để công ty tăng dẫn sản lượng vào thị trường rất tiềm năng
này.
Page


II. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG VÀ THỊ TRƯỜNG:
1. Thế mạnh:
1.1 Dịch vụ khách hàng vượt trội:
Là công ty đã có thương hiệu lâu năm trên thị trường nội địa và xuất khẩu, với kim
ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước và có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới, tập đoàn đã
xây dựng cho mình một mạng lưới phục vụ tốt, mang sản phẩm đến tận tay khách hàng trong
thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất. Công ty đã thành công thông qua hệ thống phân
phối là các đại lý, nhà cung cấp tại các siêu thị, cửa hàng hải sản sạch, sản phẩm của công ty
đến tay khách hàng luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Trong kế hoạch xuất khẩu hàng hoá sang Quảng Đông, công ty chú trọng xây dựng
tuyển chọn đội ngũ các nhà phân phối, đại lý tâm huyểt có đạo đức kinh doanh, có tinh thần
trách nhiệm, có khả năng tài chính để đối ứng vốn. Công ty sẽ hỗ trợ các đại lý, nhà cung cấp
bằng cách tuyển chọn, đào tạo, trả lương cho đội ngũ bán hàng nòng cốt, cử xuống từng cửa
hàng phân phối sản phẩm để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho Doanh nghiệp. Tại các
điểm bán hàng, nhân viên công ty tuyển chọn và cử xuống phải là người địa phương, có kỹ
năng bán hàng và trả lời điện thoại, nhiệt tình, năng động, yêu công ty, yêu sản phẩm và thấu
hiểu khách hàng.
Tại các điểm bán hàng, doanh thu bán hàng được cập nhật thường xuyên vào phần
mềm của công ty cài đặt trên máy tính trạm nối mạng về trung tâm do đội ngũ nhân viên bán
hàng được đào tại bài bản sử dụng các phần mềm thành thạo và có khả năng tư vấn đầy đủ về
sản phẩm cho khách hàng phụ trách.
Công ty chú trọng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng như đổi hàng, điện thoại kiểm tra

độ hài lòng của khách hàng, chăm sóc khách hàng, tư vấn giới thiệu sản phẩm, tặng thẻ
khuyến mại với khách hàng thân thiệt, tích điểm, giảm giá khách hàng VIP. Ngoài ra, các sản
phẩm còn được bảo hành chu đáo như đổi sản phẩm bị lỗi cho khách hàng, đảm bảo hàng
hoá luôn trong hạn sử dụng...
Đội ngũ các chuyên viên Marketing chuyên nghiệp liên tục cập nhật thông tin thị
trường báo cáo với lãnh đạo để có các biện pháp ứng phó phù hợp. Đội ngũ nhân viên giao
hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ mang hàng hoá đến cho khách hàng với thái độ nhiệt tình,
chu đáo và mang hình ảnh lôgô quảng cáo trên đồng phục của công ty chạy trên các tuyến
phố tạo hình ảnh thị giác thân thiện cho ‘Thuỷ hải sản sạch” Minh Phú..
Page


1.2 Địa điểm cửa hàng thuận lợi với các bảng biển hiệu quảng cáo đồng nhất, mạng lưới
kinh doanh là các đại lý, nhà phân phối... tâm huyết là một trong những thế mạnh của
Minh phú.
Nhằm hỗ trợ các đại lý không chỉ tăng doanh thu mà còn duy trì hình ảnh thương hiệu
của sản phẩm, công ty thực hiện các chính sách hỗ trợ chi phí thuê cửa hàng, chi phí làm
bảng biển quảng cáo đồng nhất cho các sản phẩm “Thuỷ hải sản sạch” tại các điểm bán do
các đại lý, nhà phân phối phụ trách. Vì vậy, các cửa hàng Hải sản của công ty luôn được đặt
ở những vị trí thuận lợi, thoáng, mặt tiền rộng rãi nhằm thu hút chú ý của khách hàng.
1.3 Sản phẩm độc đáo, nổi bật:
Với sản phẩm xuất khẩu cho thị trường Quảng Đông, “Thuỷ hải sản sạch” phải
chuyển tải được thông điệp của sản phẩm là sản phẩm đẹp, chất lượng cao, sạch, an toàn,
giầu protein của một tập đoàn Thuỷ hải sản hàng đầu của Việt Nam đi đến với người tiêu
dùng Quảng đông.
Nhằm tạo nên sự độc đáo, nổi bật của sản phẩm, công ty không chỉ chú trọng từ khâu
sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn đầu tư thích hợp vào khâu đóng gói để sản
phẩm xứng tầm với thương hiệu tập đoàn là sản phẩm của tập đoàn Thuỷ hải sản hàng đầu
Việt Nam với doanh thu hàng năm gần 10.000 tỷ VND.
Với dây truyền công nghệ hiện đại, tôm cá được nuôi trồng đánh bắt ở vùng nước

sạch, qua các công đoạn chế biến nghiêm ngặt khép kín từ khâu nuôi trồng, đánh bắt, chế
biến và đóng gói sản phẩm. Các sản phẩm của công ty luôn mang đến cho khách hàng sự yên
tâm thoải mái khi sử dụng sản phẩm với chất lượng cao, tươi ngon, sạch và được chế biến
sẵn tiện lợi cho người dùng. Sản phẩm xuất khẩu của công ty đáp ứng tốt mọi tiêu chuẩn khắt
khe nhất của thị trường nhập khẩu. Điều đó được thể hiện ở việc sản phẩm của công ty đã
được chấp nhận ở những thị trường được coi là khó tính nhất như Mỹ, EU, Nhật … và cả thị
trường Quảng đông Trung quốc.
Việc đa dạng hoá sản phẩm nhằm thu hút sự quan tâm của các phân đoạn khách hàng
khác nhau, tăng sự độc đáo nổi bật trong từng sản phẩm, công ty nghiên cứu kỹ văn hoá của
địa phương để tạo ra một số sản phẩm ăn liền. Sản phẩm này thu hút được tầng lớp sinh viên,
công chức, người lao động... ít có thời gian chế biến sản phẩm tươi sống mà vẫn có được
những bữa ăn giầu dinh dưỡng. Khách hàng sẽ được truyền thông về quy trình sản xuất sản
phẩm “Thuỷ hải sản sạch” là nguyên liệu sạch, tươi, chất lượng cao, được chế biến trên dây
Page


truyền công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh, đạt mọi tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại địa
phương. Từ đó sẽ tạo niềm tin với sản phẩm “Thuỷ hải sản sạch” và coi sản phẩm như một
mặt hàng thân thiện hàng ngày trong mỗi bữa ăn.
1.4 Đội ngũ người lao động đã có nhiều kinh nghiệm trong nuôi trồng, thu mua, chế biến
phân phối sản phẩm:
Kế thừa những thế mạnh sẵn có, khi tiếp cận thị trường mới, công ty sẽ tiếp tục duy trì
những thành quả đã đạt được và kinh nghiệp kinh doanh nội địa và quốc tế. Hàng năm, công
ty tổ chức các buổi đào tạo cán bộ để nâng cao tay nghề và trao đổi kinh nghiệm. nhờ vậy,
công ty luôn có một đội ngũ cán bộ có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm sản xuất, kinh
doanh, góp phần không nhỏ vào việc giữ vững thương hiệu của công ty cũng như nâng cao
chất lượng sản phẩm. Nhờ có những con người đầy lòng nhiệt huyết, công ty đã luôn nằm
trong top 10 đơn vị có kim ngạch xuất khẩu hải sản lớn nhất Việt Nam, chính những con
người này sẽ giúp công ty thực hiện thành công chiến lược xuất khẩu sang thị trường Quảng
đông Trung quốc.

1.5 Công ty có các xí nghiệp, công ty thành viên nghiên cứu, nuôi trồng, thu mua, chế
biến tại chỗ:
Với hệ thống gồm 9 công ty thành viên bố trí tại nhiều địa phương, Tập đoàn đã tiến
hành nuôi trồng, thu mua và chế biến tại chỗ đảm bảo nguồn nguyên liệu luôn luôn được tươi
ngon và giàu dinh dưỡng. Công ty chú trọng đội ngũ nghiên cứu nhằm nghiên cứu ra những
sản phẩm giầu dinh dưỡng, nghiên cứu, khai thác tìm kiếm các cách chế biến, các nguồn
cung cấp tốt nhất... đển từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo nên sự khác biệt, khẳng
định vị trí hàng đầu cho doanh nghiệp. Điều này minh chứng tại sao công ty luôn cung cấp
được sản phẩm tươi và sạch, đáp ứng được yêu cầu của tất cả các thị trường khó tính nhất
trên thế giới.
Hệ thống các công ty thành viên này cũng góp phần không nhỏ vào công cuộc phát
triển của công ty trong lĩnh vực xuất khẩu hải sản Tôm, cá sạch sang thị trường mới.
2. Điểm yếu:
2.1 Nguồn sản phẩm chế biến biến động liên tục cả về số lượng và chất lượng.
Việt Nam là một quốc gia có bờ biển kéo dài. Tuy nhiên, phương tiện đánh bắt còn thô
sơ, thủ công, vì vậy năng suất đánh bắt không được cao. Bên cạnh đó, thiên tai thường xuyên
xảy ra khiến cho nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản gặp nhiều khó khăn. Điều đó dẫn

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top