gloom_king

New Member

Download miễn phí Đề tài Làm việc với sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic)





 

v Giới thiệu về DXP 1

v Làm việc với DXP 2

v Làm việc với sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic) 3

v Làm việc với sơ đồ mạch in (PCB) 7

ỉ Để nâng cao tính chuyên nghiệp khi vẽ mạch ta có thể thêm vào các phần sau. 13

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


PROTEL DXP 2004
Giới thiệu về DXP
DXP (Design Explorer - Trình duyệt thiết kế) là một hệ thống thiết kế mạch điện tử hoàn thiện 32 bit trên nền Windows 2000 và Windows XP. Nó là một môi trường phát triển tích hợp, cung cấp một loạt các công cụ thiết kế mạnh. Khi tạo ra các trang văn bản thiết kế, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các trình soạn thảo, ví dụ giữa các trình soạn thảo sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic) và trình soạn thảo mạch in (PCB). Trình duyệt sẽ thay đổi các thanh công cụ và các menu tùy theo trình soạn thảo mà bạn đang làm việc. Tên của các panel được hiển thị ở góc dưới bên phải không gian làm việc. Bạn có thể click vào tên của các panel để mở chúng và có thể di chuyển các panel để tạo giao diện làm việc theo ý muốn. DXP lưu giữ tất cả các trang văn bản thiết kế và các file kết quả trên đĩa cứng dưới dạng các file riêng biệt. Bạn có thể sử dụng trình duyệt để tìm chúng. Các file đề án được tạo ra để chứa các liên kết đến các trang văn bản thiết kế.
Làm việc với DXP
Tạo ra một đề án mới
Một đề án trong DXP chứa các liên kết đến tất cả các văn bản thiết kế và các cài đặt có liên quan. Một file đề án có phần mở rộng là .PriPCB, là một file văn bản liệt kê các trang văn bản thiết kế có trong đề án và các cài đặt có liên quan được sử dụng. Các trang văn bản không được kết hợp vào một đề án được gọi là văn bản tự do (Free Document). Mỗt khi đề án được biên dịch thì quá trình kiểm tra lại so sành và đồng bộ hóa được thực hiện. Bất kỳ sự thay đổi nào đối với các trang văn bản cũng được cập nhật vào đề án khi biên dịch. Quá trình tạo ra một đề án mới là giống nhau cho tất cả các loại đề án.
Tạo ra một đề án PCB mới
Một đề án PCB được sử dụng trong thiết kế mạch in. Thực hiện các bước sau để tạo ra một đề án PCB mới:
Chọn File > New > PCB Project từ menu. Panel Project hiển thị .
Một file đề án mới PCB project1.PrjPCB xuất hiện mà chưa có văn bản nào thêm vào.
Thay tên của file đề án mới với phần mở rộng là .PrjPCB bằng các chọn File > Save Project as. Chọn đường dẫn đến vị trí trên đĩa cứng mà bạn muốn lưu đề án và nhập tên trong trường File Name và chọn Save.
Làm việc với sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic)
Tạo ra một trang sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic) mới.
Chọn File > New > Schematic từ menu. Một trang sơ đồ mạch còn trống có tên là Sheet1.SchDoc hiển thị trong cửa sổ thiết kế và tự thêm và đề án. Tên trang sơ đồ được liệt kê trong mục Source Document ngay dưới tên đề án trong tab Projects.
Đổi tên file sơ đồ mới với phần mở rộng là “.SchDoc “ bằng cách chọn
File > Save as. Xác định vị trí trên đĩa cứng mà bạn muốn lưu file sơ đồ, nhập tên file trong trường File Name và chọn Save.
Khi trang sơ đồ mạch mở ra, ta sẽ thấy rằng không gian làm việc thay đổi. Thanh công cụ chính gồm có các nút lệnh mới, các thanh công cụ mới xuất hiện và trên menu xuất hiện các mục mới. Điều đó cho thấy bạn đang làm việc trong trình soạn thảo sơ đồ mạch nguyên lý (Schematic).
Cài đặt các lựa chọn cho trang sơ đồ.
Việc làm đầu tiên trước khi bạn bắt đầu vẽ sơ đồ mạch nguyên lý là cài đặt các lựa chọn thích hợp cho trang sơ đồ.
Từ menu chọn Design > Document Options, hộp thoại Document Options xuất hiện. Chọn kiểu trang sơ đồ trong mục Standard styles
Để cài đặt những quy tắc chung được sử dụng cho tất cả các trang sơ đồ
Chọn Tools > Schematic Preferences
Vẽ sơ đồ mạch nguyên lý.
Tìm các thành phần và cài đặt các thư viện thành phần
Để quản lý hàng ngàn thành phần DXP tổ chức chúng thành các thư viện theo chủng loại và theo các nhà sản xuất khác nhau. DXP cũng cung cấp công cụ tìm kiếm mạnh để bạn tìm các thành phần.
Để tìm kiếm linh kiện cần dùng, chọn Tools > Find Component hay click và panel System và chọn Libraries để mở hộp thoại Search Libraries.
Trong khung Scope chọn Libraries on Path. Trong trường Path chọn đường dẫn đến thư mục chứa các thư viện thành phần.
Trong trường Name của mục Search Criteria nhập *tên linh kiện cần tìm* . Trong đó ký hiệu * được sử dụng để thay thế cho các tiền tố và hậu tố của các nhà sản xuất khác nhau.
Click vào Search để bắt đầu tìm kiếm. Tab Results hiển thị quá trình và kết quả tìm kiếm, chọn linh kiện phù hợp trong của sổ Results và ấn Select.
Trong trường hợp thư viện chưa được cài đặt thì click và nút càiLibraries và chọn thư viện cần cài đặt.
Đặt các thành phần trên sơ đồ mạch và nối dây.
Hiển thị panel Libraries, chọn thư viện cần tìm. Sử dụng trình lọc để tìm nhanh các thành phần bằng cách nhập dòng *tên linh kiện cần tìm* vào ô văn bản phía dưới tên thư viện. Một danh sách các thành phần mà tên có chứa tên linh kiện cần tìm được liệt kê trong trường Component Name.
Click vào tên linh kiện cần tìm để chọn nó và click vào nút Place. Lúc này con trỏ chuyển thành hình chữ thập mảnh và kéo theo một biểu tưởng thành phần linh kiện,
Nhấn phím Tab để mở hộp thoại Component Properties. Trong khung Properties của hộp thoại nhập giá trị cho trường Designator.
Tiếp theo chúng ta sẽ kiểm tra mô hình footprint (chân mạch in) của thành phần để chắc chắn đã có một mô hình footprint.
Click nút OK để đóng hộp thoại, trái chuột để đặt thành phần lên sơ đồ.
Để xoay linh kiện ta chọn linh kiện cần xoay ấn và dữ chuột trái đồng thời ấn nút Spacebar trên bàn phím.
Muốn tạo ảnh gương đảo ngược linh kiện ta chọn linh kiện rồi ấn chuột trái chọn Properties, trong mục Graphical chọn Mirrored
Để nối dây trong mạch ta vào Place > Wire (phím tắt “ P, W ”) hay ấn vào biểu tượng trên thanh Toolbar.
Sau khi hoàn thiện xong sơ đồ mạch nguyên lý ta ấn Ctrl + S để nhớ vào
hay vào File > Save để chuẩn bị chuyển sang thiết kế sô đồ mạch in
Làm việc với sơ đồ mạch in (PCB)
Trước khi chuyển thiết kế từ trình soạn thảo sơ đồ sang trình soạn thảo mạch in, ta cần tạo ra bản mạch in PCB. Cách dễ nhất để tạo bản mạch in PCB trong DXP là sử dụng tiện ính PCB Wizard, nó cho phép ta lựa chọn các khung mạch in theo chuẩn công nghiệp hay tự tạo ra mạch in với kích thước tùy trọn .
Tạo ra một văn bản PCB mới
Chọn PCB Board Wizard trong mục New from Template ở phía dưới của panel File. Nếu lựa chọn này không xuất hiện trên màn hình hãy đóng một vài mục phía trên bằng cách trọn các biểu tượng mũi tên.
PCB Board Wizard mở ra. Hình ảnh đầu tiên mà ta nhìn thấy là một trang giới thiệu. Click vào Next để tiếp tục.
Trang tiếp là để đặt đơn vị đo là Imperial (đơn vị đo lường của Anh) mils hay chọn Metric nếu dùng milimetres
Trang thứ ba của tiện ích cho phép bạn lựa chọn khung mạch mà bạn muốn sử dụng. Chọn Custom từ danh sách nếu muốn tự nhập kích thước khung mạch và sau đó ấn Next.
Trong trang tiếp theo bạn sẽ nhập các kích thước mạch in. Chọn kiểu Rectangular và nhập kích thước vào các trường Width và Height. Không chọn Title Block and Scale, Legen String, và Dimension Line. Click và nút Next để tiếp tục.
Trang thứ năm cho phép ta chọn số lớp trong mạch in (lớp nguồn Power planes ta thường để bằng không), click Next
Trang tiếp là để trọn loại Via (xuyên lớp) thường trọn ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
P Thiết kế động cơ KĐB 1 pha với tụ khởi động và làm việc Luận văn Kinh tế 0
G Vai trò của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vấn đề tạo việc làm cho người lao động ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ MỘT SỐ BỘ PHẬN LÀM VIỆC CỦA MÁY THU HOẠCH CÀ RỐT LIÊN HỢP VỚI MÁY KÉO MTZ-50 Nông Lâm Thủy sản 0
D Tính toán cửa nhận nước nhà máy thủy điện cùng làm việc với nền bằng phương pháp phần tử hữu hạn Khoa học Tự nhiên 0
N Quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản Luận văn Kinh tế 0
P Tạo động lực làm việc đối với cán bộ, công chức tại UBND quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng Luận văn Kinh tế 2
W Khu vực kinh tế tư nhân với vấn đề giải quyết việc làm ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
A Tìm hiểu hoạt động giúp việc gia đình và nhu cầu của người lao động đối với điều kiện sinh hoạt, làm Văn hóa, Xã hội 0
P Nghiên cứu hành vi đối với việc giữ gìn nghề làm bún truyền thống của người dân làng Phú Đô - Mễ Trì Tâm lý học đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top