dongtran8885

New Member
ĐỐI VỚI NGƯỜI LỚN
Nếu nạn nhân còn tỉnh, hãy hỏi "Anh có mắc nghẹn không?". Nếu họ có thể nói hay ho thì đừng can thiệp để họ cố gắng đẩy vật lạ ra. Nếu họ không thể nói hay ho, đừng vỗ lng họ vì có thể vật lạ xuống sâu hơn. Đứng sau lng nạn nhân và vòng hai cánh tay bạn chung quanh ngời nạn nhân. Khum một bàn tay lại và đặt phía ngón cái của qua đấm vào giữ bụng nạn nhân ngay trên rốn. Ép nắm đấm tống vào bụng, đấm nhanh hớng lên và vào trong. Ráng tiếp tục đến khi đờng thở thông hay nạn nhân ngất. Nếu nạn nhân ngất, đặt nạn nhân nằm ngửa, nhìn vào miệng và nếu có thể gắp vật lạ ra. Nếu không thể gắp, quét ngón tay sâu vào miệng xem có đụng vật nghẹn không. Kéo thẳng đường thở (đẩy cằm vào hàm lên) và thổi cấp cứu 2 hi. Nếu hi không vào được , bắt đầu tống bụng: Ngồi dạng 2 chân lên đùi nạn nhân, đặt bàn tay lên bụng dưới các sườn và ép nhanh vào bụng nạn nhân hớng lên trên. Lập lại 6 - 10 lần và xem lại miệng. Tiếp tục một ngón tay quét vào bụng, giúp thở 2 cái, cho đến khi có người tiếp viện nếu bạn kiệt sức không tiếp tục nổi nữa.

ĐỐI VỚI TRẺ EM

Nhớ nhắc nhở trẻ em đừng nhét đồ vật vào miệng (mũi, lỗ tai hay bất cứ đâu mà chúng tởng tợng ra). Phi giữ những vật cứng nh hạt đậu, kẹo cứng. Đồ chi nhỏ (với các bộ phận nhỏ), ngoài tầm tay trẻ em. Bao nylon và que nhỏ luôn luôn có thể lu trú trong đường thở. Đặc biệt cẩn thận với trái bóng. Nếu bóng bể cầm áp vào mặt hay khi nhai, mảnh nhỏ cao su có thể bay vào làm bé mắc nghẹn.

Nếu một đứa trẻ mới bị sốt hay triệu chứng cảm cúm (chay nớc miếng là dấu hiệu nguy hiểm), nên để trẻ trong t thế thoi mái và đi khám ở c quan y tế. Nếu biết trẻ bị nghẹt và khó nói, khó khóc, khó ho, hãy bắt đầu trình tự: lật úp bé, bàn tay bạn nâng mặt, cánh tay nâng thân mình bé và đập lng nhanh 4 - 5 cái. Kẹp bé giữa 2 cánh tay, lật bé ngửa ra, ép ngực 4 - 5 cái. Nhìn miệng bé, không được quét tay vào miệng bé (điều đó có thể đẩy vật nghẹn tiến xa hơn). Tiếp tục đập lưng và ép ngực cho đến khi vật nghẽn văng ra hay bé ngất đi. Nếu bé ngất, đặt bé nằm giữa và hất hàm lỡi. Chỉ lấy vật nghẽn khi nào bạn thấy vật ấy. Thổi 2 hơi và lặp lại tiến trình: đập lưng , ép ngực, hất hàm lỡi, thổi hà hơi cho đến khi thành công hay có người tiếp viện.

3.000 trờng hợp tử vong được báo cáo hàng năm vì mắc nghẹn. Những trờng hợp tử vong này có thể tránh được nếu nạn nhân được giúp đỡ nhanh chóng. Hãy nhớ rằng: Phòng ngừa vẫn là phng pháp tốt nhất để ngăn chặn mắc nghẽn. Can thiệp sớm sẽ cứu được mạng người .

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top