Lạ miệng thịt ngan xào rau má



Vị ngọt của thịt ngan vừa chín tới, vị hơi đắng của rau má, vị bùi của lạc rang tất cả quyện với nhau tạo nên một hương vị rất lạ, rất ngon.

Được một người bạn ở tỉnh Hà Tây cũ mời về quê chơi với lời hứa sẽ thiết đãi những món ăn thật lạ miệng khiến cái dạ dày “háu đói” của tui không thể thờ ơ. Trước khi về tới nơi, nghe bạn kể gia đình có nuôi rất nhiều gia cầm như ngan, gà, vịt… mình vừa tưởng tượng ngay đến vài món nổi tiếng ở vùng đất này như vịt quay, gà hấp cách thủy hay ngan xào xả ớt… Ấy vậy mà không phải.



Món ăn lạ miệng mà bạn muốn giới thiệu đó là sự kết hợp giữa thịt ngan với một loại rau được biết đến với công dụng của cây rau vị thuốc với nhiều lợi ích cho sức khỏe mà cũng không kém phần hấp dẫn khi thưởng thức, chính là rau má. Cây rau má mọc hoang khắp nơi, dọc bờ sông, bờ ruộng, hàng rào, ven đường, bãi cát đều có.









Từ xưa, rau má vừa được biết đến là một loại thuốc dân dã chữa các chứng bệnh thường gặp như mụn nhọt, rôm sảy, nóng sốt, thiếu sữa sau sinh, táo bón... Có nơi dùng ăn như rau, vị đặc biệt, hơi chua và hơi đắng, có thể dùng ăn sống, nấu canh, xay sinh tố cũng rất ngon. Thịt ngan xào rau má chế biến đơn giản, là món ăn với sự kết hợp giàu dinh dưỡng, giải nhiệt cho mùa hè với hương vị lạ miệng.

Rau má hái từ ngoài vườn nhặt bỏ rác bẩn, giữ nguyên rễ đem rửa sạch, thái nhỏ. Nên chọn cây rau má cọng ngắn, lá nhỏ thì không bị đắng khi nấu. Rau má chọn lá có màu xanh nõn thì sẽ non và mềm. Nếu chọn lá có màu xanh đậm thì rau ăn bùi hơn nhưng khi nấu phải canh thời (gian) gian nấu lâu hơn để rau chín. Ngan chọn con nặng khoảng từ 2 đến 3 kg thì mới có thể lọc được nhiều thịt để chế biến.

Ngan làm sạch lông, ruột, mổ ra rồi lọc lấy phần thịt ngan đem thái lát nhỏ, ướp gia vị trước cho ngấm. Cho dầu vào chảo, cho thịt ngan vừa ướp vào đảo cho chín tái mới cho rau má vào xào cùng, nêm gia vị vừa miệng và xào đến khi cả hai cùng chín tới là đạt, tắt bếp, múc ra đĩa rồi rắc thêm một ít lạc rang lên trên.

Món này ăn ngay khi nóng, ăn kèm với cơm nóng rất ngon. Vị ngọt của thịt ngan vừa chín tới, vị hơi đắng của rau má, vị bùi của lạc rang tất cả quyện với nhau tạo nên một hương vị rất lạ, rất ngon. Món này dễ dàng chế biến, không khiến các bà nội trợ phải “ngại” khi vào bếp chuẩn bị. Ngan xào rau má có thể giúp thay đổi khẩu vị bữa cơm trong gia đình, giải nhiệt cái nóng oi bức của mùa hè và hơn nữa có thể dùng tiếp đãi bạn bè, trổ tài nấu nướng của bạn.



Theo Lao động
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top