Ngày 15/12, MobiFone vừa trở thành mạng di động thứ hai cung cấp dịch vụ 3G, sau Vina phone. Riêng Viettel thì đang tiến hành thử nghiệm tại khu vực TP.HCM, còn liên doanh Hanoi Telecom - EVN Telecom cũng sẽ triển khai trong thời (gian) gian tới... Như vậy, năm 2010, dịch vụ 3G sẽ phủ sóng toàn quốc với sự tham gia của các đại gia mạng di động.



Cuộc đua bắt đầu







Trong bối cảnh giá cước, chất lượng mạng vừa tương đối ổn định như hiện nay thì mạng di động nào cung cấp công nghệ vượt trội sớm hơn sẽ có thời cơ khách hàng. Theo kế hoạch, doanh thu từ dịch vụ 3G sẽ là 40.000 tỷ đồng trong năm 2010. MobiFone sẽ phủ sóng toàn bộ các đô thị đông dân trên cả nước trong năm đầu tiên. Ba năm tiếp theo, sẽ phủ sóng khu vực ngoại thành. Riêng các dịch vụ giá trị gia tăng được thiết kế cho từng nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt. Tính đến cuối năm 2009, MobiFone có 16.000 trạm thu và phát sóng (BTS) với dung lượng đủ phục vụ cho 50 triệu kinh doanh thử nghiệm dịch vụ 3G tại TP.HCM, Viettel sẽ tiếp tục triển khai mở rộng lớn vùng thử nghiệm ra các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Đây là bước đi tiếp theo nhằm đẩy nhanh tiến độ kinh doanh chính thức dịch vụ 3G của Viettel trên toàn quốc. Với vùng phủ sóng đạt tới hơn 90% khu vực, có hơn 10.000 trạm thu phát sóng 3G tại thời (gian) điểm cung cấp chính thức, và hơn 15.000 trạm trong năm tiếp theo. Riêng tại TP.HCM, vừa có hơn 1.000 trạm 3G và trở thành nhà cung cấp dịch vụ 3G có vùng phủ sóng rộng lớn nhất, tương đương với vùng phủ sóng 2G. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cam kết, sẽ cạnh tranh bằng chất lượng tốt, vùng phủ rộng lớn và giá thành hấp dẫn. Trước mắt, có hai dịch vụ cơ bản là Video Call, Mobile Inter và chín dịch vụ giá trị gia tăng khác như: MobileTV, Imuzik 3G, Mclip, Vmail, Websurf, Dịch vụ Mstore, Wapsite tiện ích 3G, Game online, Mobile Broadband.

2G vẫn là "nồi cơm"



Phải thừa nhận rằng, công nghệ 3G phần nào thỏa mãn nhu cầu về thông tin vũ bão như hiện nay. Bước đầu, nhiều dịch vụ mang lại sự hấp dẫn và mới lạ cho người sử dụng, nhất là giới trẻ. Cụ thể như khi dùng GPRS có tốc độ chậm thì dịch vụ Mobile Broadband trong công nghệ 3G cho phép truy cập với tốc độ tối đa 14,4MB. Dịch vụ Video call (vừa nghe giọng nói, vừa nhìn hình của nhau), dịch vụ Mobile Camera cũng có tiện ích độc đáo mang tính ứng dụng cao khi mua sắm hàng hóa, và "định hướng giao thông", cho phép thuê bao có thể theo dõi trực tiếp trên màn hình điện thoại di động các hình ảnh thu được từ máy quay đặt tại các nút giao thông.



Để tham gia vào tất cả dịch vụ (khoảng 12 dịch vụ), người sử dụng phải có kỹ năng về công nghệ thông tin. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại chuyện ứng dụng sẽ mang tính "trào lưu", tương tự như thời (gian) điện thoại di động nhiều chức năng ra đời. Bởi một thời (gian) gian sau, chỉ những đối tượng có nhu cầu thực sự mới tham gia dịch vụ. Trước mắt, người sử dụng phải trang bị điện thoại di động có hỗ trợ 3G, các chuyên gia cho biết giá máy khoảng 4-6triệu/máy. Như vậy, để thuyết phục khách hàng chịu đầu tư, các mạng di động phải đảm bảo chất lượng, và khai thác tối đa công nghệ của 3G .



Gần đây, một số phản ảnh, khi sử dụng 3G, hình ảnh không sắc nét, âm thanh tải về bị rè, nhất là cuộc gọi hay bị gián đoạn do ảnh hưởng băng tần 3G... Đại diện Vinaphone khẳng định, dù phát triển 3G, nhưng hiện nay, các dịch vụ 2G vẫn là "nồi cơm" của tất cả doanh nghiệp. Vì vậy, tất cả chiến dịch cạnh tranh để thu hút thuê bao 2G vẫn phải được chăm chút kỹ lưỡng.





















































Ketnooi.com/forum - Kênh tiếp cận khách hàng mới của bạn

Liên hệ quảng cáo trên http://ket-noi.com/forum





Mobile: 093 777 7963


Email: ads (at) Ketnooi.com/forum
























































Ketnooi.com/forum

Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam


http://ket-noi.com/forum


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top