tctuvan

New Member
Cách lên màu cá huyết long sớm đỏ

Đây là bài viết của anh Tuấn Aiki chia sẻ kinh nghiệm trên facebook mình copy lại để cho tất cả anh em trên 4room đều có thể đọc và có thể áp dụng. Thank Anh Tuấn Aiki rất nhiều, và hi vọng anh sẽ có nhiều bài viết chia sẻ thêm cho ACE chơi CR được học hỏi thêm

Nhiều anh em hay hỏi mình: làm sao cho huyết lên màu nhanh?
Câu hỏi cực khó trả lời. Nhưng qua kinh nghiệm hơn 6 năm nuôi rồng và 1 cơ số em huyết đã lên màu qua tay mình (hơi tự hào vì em huyết nào mình nuôi cũng lên màu rất sớm) thì phẩm chất của huyết quyết định đến 60% sự lên màu. Vậy 40% còn lại nằm ở đâu? Xin thưa nó nằm ở chế độ chăm sóc:
Hệ thống lọc + quy trình thay nước + Phông nền + đánh đèn + cho ăn.

Cả 5 yếu tố trên thì trên diễn đàn arowana .com.vn đã chia sẻ vô biên kiến thức. Nếu ngồi đọc hết chắc mất vài tháng.
Nhưng tựu chung lại sau quá trình chơi thì mình chỉ tổng kết nằm trong 2 chữ: ỔN ĐỊNH.

Sau đây là chia sẻ kn của mình về sự ổn định nằm trong 5 yếu tố trên:

1. Hệ thống lọc: Việc setup 1 hệ thống lọc khủng hay hơi khủng hay bình thường (chỉ lọc bông) là tùy điều kiện và sở thích người chơi. Nhưng nên đầu tư 1 hệ thống lọc đủ tải cho cả 1 bể Cá Ăn Thịt. Vì sao? vì đơn giản là ai nuôi rồng rồi cũng sẽ nuôi các em phụ kiện khác, mà các em phụ kiện kia sức ăn và thải còn hơn nhiều lần em rồng bạn đang nuôi ( vd: sam+ hổ+ hoàng bảo yến+ mó vịt ngựa vằn + ......). Vậy làm sao để setup được hệ thống lọc đủ tải thì đầu tiên khái niệm hệ thống lọc dùng để làm gì? HTL đơn giản chỉ là hệ thống xử lý nước, và các vật liệu lọc đơn giản chỉ là nơi cho vi sinh cư trú. Từ khái niệm đơn giản như vây thì sẽ giúp cho ng chơi tránh bị ảo tưởng hay tốn tiền vào những loại vật liệu nhập từ Nhật, Châu Âu nhưng tốn tiền. Không phải là các loại vật liệu đó không tốt mà chi phí duy trì nó quá tốn. Có 2 loại vật liệu vừa tiền để các bạn dùng là Nham thạch và Bùi nhùi. Và bể của tui cũng chỉ có 2 loại này + thêm vài chục lit kalned + bioball. Đã 3 năm nay tui không động chạm gì vào HTL cả. Chỉ tác động vào nó khi có dấu hiệu của sự tắc nghẽn lưu thông dòng nước chảy. Lúc đó chũng ta sẽ làm theo quy trình vệ sinh từng ngăn lọc 1. Việc này sẽ làm trong khoảng 10 ngày, tránh việc xáo trộn vệ sinh tổng thể hệ thống lọc trong cùng 1 lúc, điều này là hoàn toàn không tốt cho hệ vi sinh của HTL. Khi làm được như vậy là bạn đã đạt được việc ỔN ĐỊNH thứ 1.


2. Quy trình thay nước: Việc thay nước 5%/ngày hay 10% ngày hay 20%-30%/tuần là tùy vào cách chăm sóc và lưu lượng cá trong bể của bạn. Nhưng quan trọng là bạn phải duy trì nó đều đặn. Nhiều người quan niệm rằng Huyết là loại ưa "nước cũ", và nhiều ng hiểu nước cũ là nước không thay hay thay ít. Điều này tui không phản bác nhưng tui nghĩ nó chỉ phù hợp nếu bạn chỉ nuôi 1 mình huyết long trong 1 bể. Nhưng nó có phải là yếu tố thực sự quan trọng và cần thiết hay không? Và với kn chơi huyết của tui thì dù là huyết hay kim thì môi trường nước ổn định và nước tốt mới là quan trọng. Việc bạn duy trì chế độ ổn định cho cá giúp cá quen với môi trường đó là thực sự cần thiết. Bể cá nhà tui bao nhiêu năm nay luôn duy trì chế độ thay 10%/ngày ( tương đương khoảng 100l/ngày ~ 3m3/tháng), bằng hệ thống thay nước tự động. Đây chính là yếu tố ỔN ĐỊNH thứ 2.


3. Phông nền: Việc nuôi huyết hay kim thì với phông nền đậm luôn giúp cá tiệm cận màu tốt hơn. Nên ta chọn đáy màu đen và phông nền sẫm màu. Cá rồng là loại cá khá nhạy cảm trong mọi sự thay đổi trong lẫn gần với môi trường sống của nó. Nên việc hạn chế tối đa thay đổi phông nền ( tốt nhất là không nên thay đổi) là việc cũng quan trọng với sự ỔN ĐỊNH của việc phát triển của cá rồng. 3 năm nay tui không thay đổi phông nền, không phải là không muốn thay mà tui không muốn xáo trộn sự ổn định này. Đây là yếu tố ỔN ĐỊNH thứ 3.


4. Đánh đèn: Có rất nhiều các loại đèn của nhiều hãng khác nhau, chủ yếu là của TQ và 1 số thì của Châu Âu. Việc quan trọng là người chơi phải sáng suốt trong việc trọn lọc hệ thống đèn nào cho phù hợp cả 2 yếu tố: tốt cho cá + hợp nhãn người chơi khi ngắm cá. Mỗi 1 loại đèn các bạn cần sự kiểm nghiệm trong vòng ít nhất 1 năm mới có thể đánh giá được hiệu quả của nó thế nào. Việc sắp xếp đèn ra sao giúp cho cá cảm giác thoải mái trong ánh sáng nhân tạo mà con người áp đặt cho nó. Việc xếp đèn đúng còn tránh giúp cho cá của bạn tránh được việc bị xệ mắt ( 1 căn bệnh mà nhiều người mắc phải). Việc duy trì nguồn sáng ổn định cũng rất quan trọng với sự phát triển màu của cá. Thời gian bật đèn trong bao lâu /ngày thì tùy vào các bạn, có thể 8h/ngày hay 12h/ngày,... nhưng nên duy trì chế độ đó trong thời gian liên tục. Việc dùng đúng chủng loại đèn và duy trì chế độ đèn là yếu tố khá quan trọng trong việc lên màu của huyết (đây là quan điểm và kn của riêng bản thân tôi). 4 năm qua tui chỉ dùng duy nhất 1 loại đèn là đèn T5 bóng OSRAM 6500k, và trải qua những em huyết lên màu tui có thể phần nào khẳng định được hiệu quả quả loại đèn này mang lại: ánh sáng xuyên thấu tốt, không gây chóa cho cá như 1 số bóng T8 10000k, giá thành rẻ + tiết kiệm điện. Đây là yếu tố ỔN ĐỊNH thứ 4.
You must be registered for see medias
Bóng huỳnh quang LUMILUX T8 L36W/865


5. Cho ăn: Việc cho cá ăn gì? ăn thế nào thì tùy theo mỗi người chơi. Nhưng nên đa dạng hóa thức ăn (điều này với tui khá quan trọng). Nhiều người nghĩ rằng cá lớn nhanh quá thì màu sẽ sẽ không lên kịp với sự phát triển với body. Nhưng qua trải nghiệm tui thấy không hẳn như vậy. Minh chứng là cá tui nuôi luôn đạt được 2 yếu tố song hành là: phát triển body + màu. Có con huyết tui nuôi chỉ sau 1,5 năm cá đạt ngưỡng size >55 ( khi bắt đầu nuôi cá size 18) và màu lên cực tốt ( những anh em biết tui đều đã từng được xem em huyết đó thực tế). Đến những em huyết khác hay em huyết bây giờ tui vẫn luôn thúc đẩy song hành sự phát triển của cả 2: body và màu sắc). Vậy sự ỔN ĐỊNH nó nằm ở đâu trong quá trình cho ăn: đó chính là sự thay đổi liện tục các loại thức ăn cho cá ( tôm, nhái, trạch, sâu,dế,...) và chế độ cho ăn. Tránh việc cho cá ăn quá no, hay cho ăn kiểu cầm chừng ( với hi vọng cá sẽ lên màu tốt hơn :v). Nên chia ra 2-3 bữa với cá dưới 1 năm tuổi, và chỉ cho cá ăn bằng 70-80% sức ăn của nó.
Trên đây là 5 yếu tố giúp cho cá phát triển và lên màu tốt qua kn chăm sóc của tôi.
Khi nào rảnh mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm chọn cá, sao cho người chơi bắt được những em có có phẩm chất tốt .
 

cnjuding

New Member
Thank đã chia sẻ.
Mình bổ sung thêm còn 1 yếu tố rất quan trọng nữa mà bác quên là phẩm chất cá. Tùy người chơi mà có những cách chọn cá khác nhau, nhưng ai không nắm rõ thì nên hỏi cao thủ xem hộ khi muốn mua 1 chú cá nhỏ. Còn cá size lớn rồi thì thấy đẹp là quất thôi.

xem thêm
NHỮNG YẾU TỐ PHÁT TRIỂN VÀ LÊN MÀU CỦA HUYẾT LONG
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top