Cuối tuần Bác Thạch SSI chém như sau:

Làm sao đầu tư 1.000 USD tại Việt Nam?




1.000 USD không phải là số tiền nhỏ đối với nhiều người nhưng cũng không quá lớn. Nếu tiết kiệm khoảng 20 USD tức 400.000 đồng/tuần thì sau 1 năm sẽ có 1.000 USD. Nếu không thể tiết kiệm được số tiền trên trong vòng 1 năm thì có lẽ chúng ta đang gặp vấn đề lớn trong việc kiểm soát tài chính cá nhân. Lời khuyên là chúng ta cần chi tiêu hợp lý hơn hay tìm cách nào đó để nâng cao thu nhập.



Trong trường hợp đã có 1.000 USD hãy tiếp tục tiết kiệm phòng khi có những sự cố bất ngờ trong cuộc sống, nhưng hãy nhớ rằng tiền luôn mất giá nhanh hơn tốc độ tiết kiệm của bạn. Do đó, hãy bắt tiền làm việc cho mình.

Có 5 cách để đầu tư gián tiếp thú vị dưới đây:



1. Mua chứng khoán



Nhiều người e ngại rủi ro của thị trường chứng khoán. Thực tế là các chỉ số thị trường và giá cổ phiếu luôn trồi sụt trong ngắn hạn nhưng về dài hạn vẫn luôn có xu hướng tăng, đỉnh sau cao hơn đỉnh trước do ảnh hưởng của lạm phát. Hơn nữa, khác với những thị trường đã phát triển, Việt Nam còn nhiều tài sản đang định giá thấp và thuộc hàng rẻ nhất khu vực trong khi các công ty lại có tiềm năng tăng trưởng cao vì nhiều nhu cầu xã hội chưa được đáp ứng. Nếu như nắm bắt được điểm mấu chốt này thì ta nên bắt đầu sở hữu cổ phiếu ngay bây giờ. Đương nhiên phải chọn lọc những công ty tốt có tiềm năng dựa trên một số yếu tố sau đây:

- Công ty đó có hoạt động trong một ngành tăng trưởng hay không?

- Công ty đó có sở hữu một lợi thế thương mại nào hay không?

- Ban lãnh đạo có tầm nhìn hay không và nắm bao nhiêu phần trăm cổ phần?

- Tình hình tài chính của công ty đó như thế nào, tỷ lệ sử dụng đòn bẩy tài chính là bao nhiêu?

- …

Nếu như không thể tự tìm kiếm những thông tin này, hãy trao đổi với những người môi giới cổ phiếu một cách thường xuyên hơn.



2. Mua chứng chỉ quỹ mở



Đầu tư sẽ trở nên dễn dàng hơn với nhiều công cụ hiện đại như quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Danh mục đầu tư của các quỹ ETF bao gồm nhiều công ty nên có thể giúp nhà đầu tư phân tán được rủi ro. Đối với những nhà đầu tư mới, việc đặt cược toàn bộ tiền vào một hai công ty có thể rất mạo hiểm vì không có đủ kinh nghiệm và thông tin để biết công ty đó có sắp sửa phá sản hay không.



Có nhiều loại hình ETF nhưng thường người ta hay đầu tư vào quỹ “chỉ số” nói cách khác các quỹ này sử dụng một chỉ số của thị trường để làm tiêu chuẩn của Quỹ.



[​IMG]



Tại Việt Nam, quỹ VFMVN30 mô phỏng chỉ số VN30, bao gồm 30 công ty trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Quỹ ETF SSIAM-HNX30 mô phỏng chỉ số HNX30, bao gồm 30 công ty trên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội. Mức tăng trưởng của hai chỉ số này luôn dương trong 3 năm qua và cao hơn hẳn lãi suất gửi tiết kiệm.



Phí thuê các chuyên gia tài chính quản lý Quỹ rất thấp, như Quỹ SSIAM là 0.5%/năm rẻ hơn rất nhiều so với chi phí tự nghiên cứu và chi phí cơ hội thời gian tự đầu tư.



3. Mua quỹ trái phiếu và trái phiếu doanh nghiệp



Trái phiếu là công cụ huy động vốn của Chính phủ hay công ty ngoài hai hình thức thông thường là vay ngân hàng và phát hành cổ phiếu. Những nhà đầu tư mong muốn bảo toàn vốn, thu nhập và/hay đa dạng hóa có thể chỉ đơn giản mua trái phiếu và nắm giữ chúng cho đến khi đáo hạn..



Có 2 hình thức sở hữu trái phiếu là: Quỹ Trái phiếu và Trái phiếu doanh nghiệp



a) Quỹ Trái phiếu: cách đơn giản và ít tốn kém nhất để đầu tư trái phiếu là mua chứng chỉ của các quỹ đầu tư vào loại tài sản này. Các quỹ này chủ yếu nắm giữ Trái phiếu chính phủ, các giấy tờ có giá hay ngoại tệ. Các quỹ trái phiếu đã có mặt tại Việt Nam như Quỹ Bảo Thịnh VinaWealth (VFF). Kể từ tháng 4/2013 đến 12/2014 giá trị tài sản của quỹ này đã tăng gần 14%.



[​IMG]





b) Trái phiếu doanh nghiệp:

Khác với cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp đem đến lợi nhuận cố định cho nhà đầu tư. Doanh nghiệp có nghĩa vụ phải thanh toán mức lãi suất đã cam kết theo định kỳ hàng quý, nửa năm hay hàng năm.



Hiện nay, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đang ở giai đoạn đầu, chưa có tổ chức xếp hạng tín nhiệm các công ty uy tín do vậy nhà đầu tư nên lựa chọn trái phiếu của các doanh nghiệp lớn, minh bạch, có cam kết rõ ràng về lãi suất, kỳ hạn trả lãi và cam kết mua lại. Ví dụ: Vin Group, Masan, Kinh Bắc và gần đây nhất là SSI đang phát hành 1.000-1.500 tỷ đồng trái phiếu phục vụ nguồn vốn kinh doanh:



Trái phiếu của SSI mệnh giá 500 triệu đồng/trái phiếu:

(1) Lãi suất hàng năm: 8.2% (kỳ đầu), Lãi suất các kỳ sau = 2.2% + trung bình lãi suất tiền gửi trả sau kỳ hạn 12 tháng 4 ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank Vietinbank

(2) Kỳ hạn: 2 năm, trả lãi hàng năm

(3) Cam kết mua lại: SSI cam kết mua lại trái phiếu 6 tháng một lần theo yêu cầu của Nhà đầu tư.



Trái phiếu doanh nghiệp được xem là một kênh đầu tư hấp dẫn nhờ an toàn hơn cổ phiếu và lợi nhuận cao hơn lãi suất tiền gởi ngân hàng.



4. Đầu tư vào quỹ hưu trí của công ty



Các công ty ở nước ngoài thường thành lập quỹ hưu trí cho nhân viên. Công ty đóng góp một nửa vào quỹ đầu tư này còn lại do nhân viên đóng góp. Những quỹ này chủ yếu đầu tư vào những tài sản ít rủi ro như trái phiếu Chính phủ. Nếu như công ty bạn có mô hình này, bạn nên tham gia.



Chẳng hạn với một quỹ hưu trí đầu tư trái phiếu có mức lợi nhuận trung bình hàng năm là 8%, mỗi tháng nhà đầu tư trích khoảng 80 đô la từ lương đóng vào quỹ. Vậy trong vòng 10 năm, nếu không rút lợi nhuận ra thì nhà đầu tư có số tiền nghỉ hưu là:

(80x12) x 1.0810 + (80x12) x 1.089 + (80x12) x 1.088 +…+ (80x12) x 1.082+ (80x12) x 1.08 = 13,907.09 USD



Tại các nước phát triển, mô hình quỹ hưu trí này rất thông dụng vì giúp những người đi làm đầu tư khoảng tiền tiết kiệm mỗi tháng một cách hiệu quả. Ở Việt Nam, một số công ty nước ngoài đã bắt đầu liên kết với các quỹ đầu tư như VinaWealth, Manulife để xây dựng chương trình phúc lợi, hưu trí dành cho nhân viên.



5. Trả hết nợ



Trả hết nợ cũng là một cách đầu tư đối với những người mới bắt đầu. Nếu như chúng ta chưa thể gia tăng tài sản một cách nhanh chóng thì ít nhất hãy giảm chi phí phải trả hàng tháng lại.



Chẳng hạn đối với một người mua nhà trả góp trong vòng 10 năm với lãi suất trung bình 10%/năm, dành ra thêm 1000 đô la để trả bớt nợ sẽ giúp anh ta tiết kiệm được: 1000 x 1.110 – 1000 = 1593.7 USD



Trên đây là 5 cách đầu tư 1000 Đô La Mỹ tại Việt Nam. Nếu bạn biết những cách thức khác, hãy chia sẻ với Thạch. Điểm mấu chốt là phải để tiền làm việc cho bạn, hãy dành ra một phần ngân sách của mình để đầu tư. Mục tiêu cuối cùng vẫn là đem lại sự tự do, thư thả về tài chính trong tương lai.
 

tapthe_11A4

New Member
Quan trọng nhất là hướng đi phải đúng. Khởi nghiệp với 1000$ là hoàn toàn khả thi, tui thấy các bạn trẻ giờ lại thích tiêu xài vào những thứ phù phiếm quá: như mua đồ công nghệ, xe máy đắt tiền, ăn nhậu vô đối ... tính ra số tiền đó để mà khởi nghiệp còn gấp nhiều lần con số 1000$.
 

Bentleah

New Member
chẳng làm được con mịa gì đâu. nhậu vài chầu là hết.



nghe mấy thằng chém gió.



đưa nó 1k usd xem nó đầu tư cái gì.



mua cái thúng, rồi bán hột vịt lộn bên đường buổi tối, mỗi ngày kiếm 200 thì được


 

em_style_lovely

New Member
Thanks ý kiến bác . Theo mình thì nên đầu tư vào những gì mình thích và có hiểu biết nhiều nhất . Tránh dầu tư theo phong trào hay thấy người ta có lãi làm theo . Nhưng luôn nhớ là dầu tư vào gì thì cũng phải luôn học hỏi
 
1 000$ bây giờ có thể mua được 10 ngàn cổ có giá 2.2 sở hữu 0.1% công ty có bốn năm cái nhà máy đang sản xuất ầm ầm thì bảo sao không giầu được bác nhể
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top