daigai

Well-Known Member
Văn tự sự

I. Đặc điểm
1. Tự sự là cách trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối
cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
2. Những yếu tố cơ bản của bài tự sự:
1 Sự việc: Các sự kiện xảy ra.
1 Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)
1 Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.
1 Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hay người kể vắng mặt.

II. Yêu cầu của bài văn tự sự ở lớp 6
1. Với bài tự sự kể chuyện đời thường
1 Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.
1 Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.
1 Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.
2. Với bài tự sự kể chuyện tưởng tượng
1 Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.
1 Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)

III. Cách làm bài văn tự sự ở lớp 6
Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic
đây là một vài gợi dẫn.
1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện vừa được học bằng lời văn của em
1 Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
1 Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.
1 Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.
2. Với dạng bài: Kể về người
1 Chú ý tránh nhầm sang văn tả người bằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà
người đó đX làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc,
tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.
3. Với bài: Kể về sự việc đời thường
1 Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.
1 Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện
1 Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.
4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
*Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
1 Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.
1 Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.
1 Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
*Cách làm:
1 Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)
1 Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.
1 Tưởng tượng các sự việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?

Bài văn mẫu cho các bạn: :write:


Tụi học sinh chúng tui hầu như chẳng ai quan tâm đến bác lao công. Nhưng không phải vì ghét
bác mà là vì hầu như chúng tui chẳng gặp bác bao giờ. Mỗi buổi sáng khi chúng tui đến lớp, lớp đã
sạch như lau cứ như chuyện cô Tấm trong quả thị vậy. Nhưng riêng đối với tôi, ấn tượng về bác lao
công thật là đặc biệt. Tất cả bắt đầu từ cái ngày chúng tui được phân công đi lao động.
Sáng hôm ấy, sau buổi học, cô chủ nhiệm dặn chúng tui buổi chiều đi lao động để chuẩn bị cho
ngày 26/3. Buổi chiều cô có việc bận nên các em phải tự lao động theo sự phân công. Ăn trưa xong
thế là tụi tui lại vội vã đạp xe rủ nhau mang công cụ đến trường. Dù đến sớm nhưng vốn ham chơi,
tụi con gái chúng tui chẳng ai bảo ai quây ngồi thành một vòng tròn đủ chuyện trên trời dưới biển.
Còn tụi con trai, trước khi đi đã thủ sẵn quả bóng da. Thế là đến trường các bạn đua nhau lao vào
quả bóng. Sân trường buổi chiều vắng lặng chẳng có ai nên tụi tui tha hồ đùa nghịch, la hò ầm ĩ mà
chẳng ai nghĩ đến công việc phải làm. Tụi con trai còn đá bóng làm gãy cả một cành cây cảnh.
Thoáng cái đã hết quá nửa buổi chiều, lúc ấy bạn lớp trưởng mới chợt nghĩ đến nhiệm vụ được
giao. Thế là chúng tui mới cuống quýt ai làm việc nấy. Nhưng lạ thay! Khi xách nước đến những ô
cửa kính để lau những vết bụi và vết bẩn lau ngày thì chúng tui bị phát hiện ra, các ô cửa kính đều
đã được lau rất sạch. Quay sang khu hiệu bộ, chúng tui lại thấy toàn bộ khu làm việc cũng đã được
quét sạch bong. Chưa kịp hiểu ra ai đã giúp chúng tui hoàn thành côngh việc thì từ xa, tui đã thấy
bác lao công đi tới. Đáp lại lời chào của chúng tôi, bác hiền hậu mở lời:
1 Chào các cháu! Các cháu đi lao động phải không?
Bạn lớp trưởng chưa kịp trả lời, bác lao công lại tiếp:
1 Thấy các cháu đang chơi vui vẻ, tiện tay bác đã giúp các cháu lo xong công việc ngày mai. Bác
sợ các cháu làm không xong sẽ ảnh hưởng đến ngày kỷ niệm.
Lúc ấy, bạn lớp trưởng mới thưa:
1 Chúng cháu Thank bác rất nhiều! Chúng cháu ham chơi quá!
1 Tuổi của các cháu là tuổi chơi, tuổi học nhưng các cháu cần nhớ khi đã được giao công việc
phải chú ý để hoàn thành. Tiện đây bác cũng nhắc nhở các bạn nam, từ lần sau không được đá bóng
ở sân trường vì sẽ làm hỏng cây xanh.
Chúng tui ngoan ngoãn gật đàu rồi ra về trong lòng thầm cảm ơn bác lao công. Bác đã dạy
chúng tui bài học đầu tiên về lao động. Từ ngày ấy, các bạn lớp tui qúy trọng bác lao công lắm. Mỗi
lần đi lao động hay có dịp được gặp mặt bác lao công, tụi tui lại xúm quanh bác hỏi chuyện như
những đưas con lâu ngày mới gặp lại cha mình.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top