hongthao_vn2001

New Member

Download miễn phí Đề tài Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty CP Cơ khí và Xây dựng





Như vậy, dù là doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xây dựng hay doanh nghiệp thương mại dịch vụ thì trong nền kinh tế thị trường, tôn chỉ của tất cả các công ty vẫn là " Sử dụng chi phí tối thiểu và tìm kiếm lợi nhuận tối đa ".

Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm với chức năng vốn có của nó đã trở thành chỉ tiêu kinh tế quan trọng và là vấn đề cần nghiên cứu củng cố thường xuyên ở mọi doanh nghiệp để nó có thể phản ánh đúng nhất chi phí, giúp doanh nghiệp có cái nhìn đúng đắn, khách quan về thực trạng khả năng của mình, từ đó đi đến những quyết định tìm kiếm lợi nhuận hợp lý, đặc biệt là sự phát triển cân đối và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Nhận thức được vấn đề này, em đã đi sâu nghiên cứu công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty và có đưa ra một vài ý kiến nhận xét theo hiểu biết của mình. Tuy nhiên, thực tế rất đa dạng và luôn thay đổi, mặc dù đã nghiên cứu rất nhiều tài liệu và xin ý kiến của thầy giáo hướng dẫn nhưng chuyên đề của em chắc chắn không tránh khỏi nhiều khuyết điểm. Với tinh thần thực sự cầu thị em rất mong muốn được sự chỉ bảo tận tình của thầy cô để hoàn thiện hơn sự hiểu biết của mình về vấn đề này.

Cuối cùng em xin bày tỏ và biết ơn về những sự chỉ bảo tận tình của

TS Phạm Thị Bích Chi, người đã hướng dẫn em trong quá trình viết bài; sự giúp đỡ quý giá phòng Kế toán Công ty CP Cơ khí và Xây dựng đã tạo mọi điều kiện cho tui hoàn thành chuyên đề này.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


i phân thành các tổ sản xuất chuyên môn hoá như tổ sắt, tổ kéo dây điện, tổ nề, tổ lao động.
Công ty CP Cơ khí và Xây dựng là một công ty có qui mô sản xuất lớn, có địa bàn hoạt động rộng lớn. Ban lãnh đạo cùng với phòng Tài chính kế toán lựa chọn mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung . Các đơn vị trực thuộc thì không có bộ máy kế toán.
Phòng kế toán gồm:
* Kế toán trưởng: có nhiệm vụ chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn và kiểm tra toàn bộ công tác kế toán trong Công ty. Tổ chức lập báo cáo theo yêu cầu của tổ chức quản lý, tổ chức nhân viên phân công trách nhiệm cho từng người. Giúp giám đốc Công ty chấp hành các chính sách chế độ về quản lý và sử dụng tài sản, chấp hành kỷ luật và chế độ lao động, tiền lương, tín dụng, và các chính sách tài chính. Chịu trách nhiệm trước giám đốc, cấp trên và Nhà nước về các thông tin kế toán.
* Kế toán tổng hợp: làm nhiệm vụ tập hợp chi phí, tính giá thành, kết chuyển lãi lỗ, kiểm tra báo cáo tài chính các đơn vị, kiểm tra sổ sách, đôn đốc việc lập báo cáo, xử lý các bút toán chưa đúng.
* Kế toán doanh thu và thuế: hàng tháng kê khai thuế để làm nhiệm vụ với Nhà nước, cuối quí tính doanh thu của đơn vị.
* Kế toán vốn bằng tiền, vay và thanh toán:
- Giúp kế toán trưởng xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính của công ty
- Ghi chép kế toán, phản ánh số hiện có và tình hình biến động của vốn bằng tiền.
- Ghi chép kế toán tổng hợp, kế toán chi tiết các khoản nợ phải thu, phải trả ( kể cả khoản nợ về lao động tiền lương của cán bộ công nhân viên ) và nguồn vốn chủ sở hữu.
Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ và các báo cáo kế toán nội bộ về các khoản phải thu, nợ phải trả và các nguồn vốn chủ sở hữu.
* Kế toán ở các đơn vị phụ thuộc: có nhiệm vụ hạch toán ban đầu, thu nhận và kiểm tra chứng từ ban đầu để hàng ngày hay định kỳ ngắn chuyển chứng từ về phòng kế toán của công ty để phòng kế toán kiểm tra và ghi sổ kế toán.
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán
Kế toán trưởng
Kế toán tập hợp chi phí
tính giá thành và xác định kết quả tiêu thụ
Kế toán vốn bằng tiền; vay và thanh toán
Kế toán ở các đơn vị phụ thuộc
Kế toán tổng hợp
Kế toán doanh thu và thuế
*Hình thức sổ kế toán áp dụng tại Công ty.
Công ty Cơ khí và Xây dựng sử dụng hình thức " chứng từ ghi sổ " để hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
Sơ đồ 1.1
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ
Sổ chi phí sản xuất kinh doanh
Sổ quỹ
Các báo cáo kế toán
Bảng cân đối phát sinh
Sổ cái
Chứng từ ghi sổ
Bảng kê chi tiết chi phí phát sinh năm
Bảng kê chi tiết
chi phí phát sinh hàng tháng
Chứng từ gốc và bảng tổng hợp chứng từ gốc
Bảng kê chi tiết
chi phí phát sinh trong tháng
Chứng từ ghi sổ
Sổ cái
Bảng cân đối phát sinh
Các báo cáo kế toán
Sổ quỹ
Sổ chi phí sản xuất kinh doanh
Sổ đăng ký chứng từ ghi sổ
Bảng tổng hợp
chi tiết
Ghi chú: Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Đối chiếu luân chuyển
Hàng ngày, khi các chứng từ gốc từ các đơn vị gửi về, kế toán vào bảng kê chi phí sản xuất từng tháng đồng thời vào sổ quỹ những chứng từ cần thiết. Cuối mỗi tháng số liệu tổng hợp trên bảng kê chi phí sản xuất này được ghi vào bản tổng hợp chi phí hãng năm. Chi phí phát sinh cả năm trong bảng này được sử dụng để ghi sổ cái và sổ đăng ký chứng từ ghi sổ. Bảng cân đối phát sinh và các báo cáo tài chính khác được lập từ sổ cái.
2. Thực tế cụng tỏc kế toỏn tập hợp chi phớ và tớnh giỏ thành sản phẩm tại cụng ty CP Cơ khớ và xõy dựng.
2.1- Đặc điểm chi phớ sản xuất ở cụng ty.
Công ty CP Cơ khí và xây dựng thực hiện mô hình kinh doanh theo mô hình khoán gọn, kế toán hàng tồn kho theo phương pháp kê khai thường xuyên và nộp thuế GTGT theo phương pháp khâú trừ.
Công ty sử dụng 4 tài khoản chi phí:
- Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp
- Chi phí nhân công trực tiếp
- Chi phí máy thi công
- Chi phí sản xuất chung
Công ty CP Cơ khí và xây dựng ( đơn vị giao khoán ) tiến hành khoán toàn bộ cho bên nhận khoán. Khi quyết toán công trình, quyết toán trọn gói cho bên nhận khoán. Đơn vị nhận khoán sẽ tổ chức cung ứng vật tư, thiết bị kỹ thuật, nhân công tiến hành thi công. Khi công trình hoàn thành bàn giao sẽ được thanh toán toàn bộ giá trị công trình nhận khoán sau khi đã trừ phần nộp cho công ty.
Công ty áp dụng hình thức kế toán tập trung, các đơn vị nhận khoán không được phân cấp hạch toán kế toán riêng. Công ty không sử dụng tài khoản 1362 mà sử dụng TK 1413 - Tạm ứng để theo dõi về tạm ứng thanh quyết toán giá trị khối lượng xây dựng nhận khoán.
Khi có hợp đồng giao nhận thầu về công ty, chủ nhiệm công trình được giao thầu có trách nhiệm huy động vốn qua hình thức vay vốn của công ty.
Công ty có trách nhiệm tạo nguồn vốn cho công trình căn cứ theo các hợp đồng xây dựng với bên A, giấy đề nghị vay vốn của chủ nhiệm công trình và các thủ tục yêu cầu của ngân hàng.
Chi phí trong kỳ được chia thành các yếu tố sau:
- Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp: bao gồm toàn bộ chi phí về các loại đối tượng lao động là nguyên vật liệu chính ( gạch, cáp điện, tủ điện, cát, sỏi, xi măng,) vật liệu phụ, nhiên liệu ( xăng dầu)
- Chi phí nhân công trực tiếp; là toàn bộ lương và các khoản phải trả cho công nhân trực tiếp xây dựng.
- Chi phí máy thi công: là chi phí sử dụng xe, máy thi công phục vụ trực tiếp cho hoạt động xay lắp công trình. ( Do công ty ít máy móc thiết bị nên chủ yếu là thuê ngoài ).
- Chi phí khấu hao tài sản cố định là toàn bộ số phải trích khấu hao trong tháng ( trong kỳ ) đối với tất cả các loại tài sản cố định trong doanh nghiệp.
- Chi phí dịch vụ mua ngoài là số tiền trả về các loại dịch vụ mua ngoài, thuê ngoài ( trừ lương công nhân sản xuất có tính chất ổn định ) phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như chi phí thuê máy, tiền điện nước, điện thoại
- Chi phí khác bằng tiền là toàn bộ chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài các yếu tố chi phí trên.
2.2- Đối tượng tập hợp chi phớ, đối tượng tớnh giỏ thành.
Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất ở công ty CP Cơ khí và Xây dựng là các hạng mục công trình, các giai đoạn của hạng mục công trình hay là công trình hoàn thành bàn giao.
Trong chuyên đề này tui xin trình bày phương pháp kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty Cơ khí và Xây dựng cho công trình " Lắp đặt hệ thống điện động lực Nhà máy gạch Granit Tiên Sơn – Bắc Ninh ". Công trình này được đấu thầu theo cách trọn gói, kỳ tình giá thành được xác định theo năm. Giá thành sản phẩm là toàn bộ chi phí tính cho từng hạng mục công trình từ khi khởi công đến khi hoàn thiện. Như vậy chi phí phát sinh cho mỗi hạng mục công trình là giá thành hạng mục công trình đó. Cuối năm, sản phẩm được xác định và được nghiệm thu thanh toán kết chuyển vào TK 632. Cuối năm sản phẩm dở dang được xác định của những hạng mục chưa hoàn thành.
2.3- Phương phỏp và quy trỡnh hạch toỏn chi phớ sản xuất tại cụng ty.
Để tiến hành tập hợp chi phí sản xuấ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top