Kể lại câu chuyện "Ông Trạng thả diều" theo lời kể của Nguyễn Hiền



BÀI VĂN THAM KHẢO



tui là Nguyễn Hiền, sống vào đời vua Trần Nhân Tông. tui được sinh ra và lớn lên trong một gia đình cùng kiệt ở vùng nông thôn. Nắm lên sáu tuổi, cha mẹ tui cho đi học ông thầy ở trong làng. tui thích lắm. Không những học mà còn thích thả diều nữa. Học đâu đâu tui nhớ như in đến đó, chỉ đọc qua một lần là thuộc ngay. Có lần, tui cùng những đứa trẻ cùng kiệt đi chăn trâu, chúng tui tranh thủ thả diều và bị thầy giáo thấy được. Hôm sau, thầy giáo gọi tui để kiểm tra bài. tui đọc một hơi làu làu hơn hai mươi trang sách. Thầy giáo ngạc nhiên lắm.



Nhưng vì nhà cùng kiệt quá nên tui phải nghỉ học. tui nhớ lớp, nhớ thầy, thèm được học như các bạn trạc tuổi tôi. Thế là tui phải học lén. Ban ngày, đi chăn trâu, tui tranh thủ nấp ngoài cửa lớp nghe thầy giáo giảng bài. Tối đến, đợi các bạn học xong tui mượn vở về học. tui cũng đèn sách như ai nhưng vở của tui là lưng trâu hay nền cát, bút là ngón tay, cành cây hay mảnh gạch vỡ. Còn đèn là vỏ trứng thả đom đóm vào trong. Vừa chăn trâu, vừa học. Vừa thả diều, vừa học nhưng kiến thức của tui không thua kém gì các bạn được học hành tử tế. Bận làm, bận học như thế mà cánh diều của tui vẫn bay cao, tiếng sáo vẫn vi vút tầng mây.



Năm tui mười ba tuổi, nhà vua mở khoa thi chọn người tài. Một hôm, tui cùng các bạn đang thả diều ngoài đồng, thầy giáo trong làng tìm tui bảo:



- Thầy biết con có chí và học giỏi. Tuy nhà cùng kiệt nhưng con ham học, không nẻn lòng trước những khó khăn trong cuộc sống. Con hãy tham gia kỳ thi này để khẳng định sức mình.



tui ngạc nhiên và do dự thì thầy giáo tiếp:



- Thầy hiểu hoàn cảnh của con, thầy sẽ giúp con mọi thứ cần thiết để tham gia khoa thi này.



Thế là tui tạm biệt cha mẹ, thầy giáo và bạn bè để lên kinh ứng thí. tui dự thi và đỗ Trạng Nguyên, được ghi vào sử sách là "Trạng nguyên trẻ nhất nước Việt Nam".



Từ thành công đó, tui muốn nhắn gửi các bạn một điều:



Có chí thì nên



Hay: Có công mài sắt có ngày nên kim.



Ý chí và nghị lực sẽ giúp ta thành công trong cuộc sống



Theo Những bài văn mẫu lớp 4*
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top