Aurelius

New Member
Kể lại câu chuyện “Cây khế” bằng lời kể của người em.

BÀI THAM KHẢO

Ai đã một lần đến vườn nhà tui đều quan sát và trầm trồ khen ngợi cây khế ở vườn nhà. Nó là dấu ấn trong cuộc đời tôi. Nhìn cây khế tui nhớ về câu chuyện buồn giữa tui và người anh ruột của tui đã vĩnh viễn ra đi.



Ngày ấy, tui rất mến anh trai. Khi cha mẹ tui qua đời, nhà cửa ruộng vườn đều thuộc về anh. tui chỉ có một túp lều nhỏ và một cây khế ở cuối vườn. Biết phận mình là em nên không dám đòi hỏi gì hơn, tui chỉ ngày ngày chắm chút cho cây, mong cây đơm quả ngọt. Cây không phụ lòng tôi, khế xanh và lớn nhanh trông thấy. Rồi một ngày kia, cây trổ hoa. Ôi! Những chùm hoa khế mới đẹp làm sao! tui cứ cần mẫn chăm cây và mong cây đơm hoa kết trái. Sự mong chờ đón đợi của tui cũng đến. Từng chùm quả vàng đã chíu chít trên cành. Nhờ có cây khế mà vợ chồng tui sống được qua ngày. Một hôm nọ, tui nhìn thấy một con chim lạ đậu trên cành cây, nó ăn hết quả này đến quả khác. tui sốt ruột vô cùng nhưng cũng chẳng đành lòng xua đuổi chim đi. tui chỉ đứng dưới gốc cây than thở với chim: Gia tài tui chỉ có cây khế này, chim ăn hết tui sống làm sao? Chim bỗng kêu lên:



Ăn một quả khế

Trả một cục vàng

May túi ba gang

Mang đi mà đựng.



Nghe lời chim lạ, tui bảo vợ tìm vải cũ may cái túi ba gang. Hôm sau, chim đến nhà tui bảo tui ngồi lên lưng nó để đi lấy vàng. Chim chở tui đi đến đảo vàng. Ngồi trên lưng chim, tui nhìn thấy trời, thấy biển, thấy đồng ruộng phì nhiêu. Đến nơi, chim hạ cánh và bảo tui nhặt vàng bỏ vào túi để chim chở về. tui làm theo lời chim dặn, chỉ lấy vàng bỏ vào vừa đủ túi ba gang. tui được chim chở về. Nhờ có số vàng ấy, gia đình tui được sống sung túc hơn.



Thấy gia đình tui làm ăn khấm khá, anh trai sang hỏi xem sao. tui thật lòng kể lại chuyện lạ cho anh nghe. Anh bảo tui phải đổi cây khế lấy nhà cửa ruộng vườn của anh. tui vốn chiều lòng anh nên nhất nhất nghe theo. Hằng ngày, anh cứ chăm bắm ngồi dưới gốc để trông chờ chim lạ. Hôm nọ, chim lạ đến ăn khế. Anh cũng than thở như tôi. Chim cũng kêu lên như lần trước. Anh mừng quá liền bảo vợ may cái túi mười hai gang. Chim cũng đến chở anh đi lấy vàng. Đến đảo vàng, anh lấy vàng bỏ đầy túi rồi nhét thêm vào bụng, vào lưng. Anh ì ạch leo lên lưng chim để được chở về. Dọc đường bay, chim thấy nặng nên bảo anh bỏ bớt vàng xuống. Anh không nghe lời chim, mặc cho lời yêu cầu của chim lạ. Bay giữa biển, chim mỏi cánh nên chao đảo. Anh vẫn khư khư ôm lấy túi vàng. Thế là anh và túi vàng nặng trịch ấy rơi tõm xuống biển.



Tuy anh tham lam, xem nhẹ tình anh em, nhưng đối với tôi, tình thâm nghĩa nặng làm sao tui quên được. tui nghĩ rẳng: giá như anh tui đừng tham lam thì đâu đến nỗi có kết cục bi thương như thế.



Theo Những bài văn mẫu lớp 4*
 

t_rex

New Member
Kể chuyện Cây khế theo lời kể của người em.



Hd. Người em là nhân vật trong truyện. Lại là nhân vật chính. Cần chú ý chọn lựa chi tiết sao cho phù hợp với vai trò người em trong truyện.



. Sau khi cha mẹ chết, vợ chồng anh hai đã chiếm hết mọi gia tài, cơ nghiệp, chỉ để lại cho tui mảnh đất xiên xẹo cuối vườn, trên đó có túp lều rách và cây khế. Hai vợ chồng tui ra sức chăm sóc cây khế. Và cây khế đã trả công cho vợ chồng tui thật hậu hĩnh. Khế trở thành nguồn nuôi sống hai vợ chồng tôi. Một bữa, vợ tui mang rổ ra hái khế, rồi hốt hoảng chạy vào cho tui biết tin cây khế chỉ còn lưa thưa vài trái. tui vội chạy ra xem thì thấy đúng như vợ tui nói. Trên cây còn con chim lạ đang ăn khế chín. Vợ tui than khóc, biết lấy gì sống cho qua ngày. Chim lạ bỗng nói thành tiếng: “Ăn một quả, trả cục vàng; may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Chim còn hẹn sáng hôm sau sẽ đến. Nửa lo nửa mừng, đêm đó, vợ chồng tui phải nhặt nhạnh quần áo cũ, để may cho được cái túi ba gang. Sáng hôm sau, chim đến chở tui đi. Vợ tui đứng trông theo hồi hộp. Chim chở tui vượt biển Đông ra tới một cái đảo toàn vàng bạc châu báu. Chim bảo tui muốn gì cứ lấy. tui chỉ nhặt ít thứ vừa đủ cái túi mang theo. Chim lạ chở tui trên lưng về nhà. Thế là từ đó, vợ chồng tui qua được cái chặng đói khát.



Vợ chồng anh hai thấy tui khá giả, liền sang hỏi chuyện. tui thật tình kể hết, không giấu diếm điều gì. Chả biết hai anh chị bàn bạc với nhau thế nào mà hôm sau, cả hai anh chị sang nhà và nằng nặc đòi đổi cả cơ ngơi của anh chị cho tôi. Vợ chồng tui ngơ ngác chẳng biết nói sao thì anh hai giúi chùm chìa khóa nhà anh chị vào tay tôi, rồi anh đẩy tôi, chị đẩy nhà tui ra khỏi túp lều rách. Từ hôm đó, vợ chồng anh chị trải chiếu ngủ ngay dưới cây khế.

Rồi cây khế đâm bông, kết trái. Chim lạ kéo đến ăn. Chim lạ hứa mang anh hai tui ra ngoài đảo. tui thấy chị hai tui mừng rỡ ra mặt. Hết chạy ra ngóng nhìn trời, lại chạy vào lều. Buổi sáng qua đi. Buổi chiều qua đi. Anh hai tui vẫn chưa về. Trên trời vẫn không bóng chim. Cho đến gần tui mới thấy chim lạ bay về. Trên lưng chim không có anh hai tôi.



Chỉ đến khi đó chị hai tui mới cho biết anh hai mang cái túi chín gang nên chắc nặng quá, chim không chở anh về nhà được.



Theo 162 bài văn chọn lọc 4*
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top