a_thien_lc

New Member
Chắc hẳn các bạn không còn lạ gì nữa với tựa game Flappy Bird, lúc trước mình có chơi game đó mà nằm nghĩ là giờ mà được bay “Fap Fap” chung mấy đứa bạn thì hay biết mấy thế là game Flappy Bird Online đã được ra đời. Hôm nay mình xin trình bày cách xây dựng một game multiplayer bằng Unity. Loạt bài viết này chủ yêu tập trung vào phần xây dựng Networking trong Unity.




Loạt bài viết sẽ bao gồm 5 phần với nội dung như sau:


Phần 1: Giới thiệu – trình bày các thành phần cũng như chức năng của game.

Phần 2: Networking in Unity (C#) – trình bày về các giải pháp thực hiện multiplayer trong Unity.

Phần 3: Xây dựng cấu trúc dữ liệu truyền nhận.

Phần 4: Giới thiệu về kiến trúc server.

Phần 5: Giao tiếp giữa client và server – Dựa trên giao thức TCP.

Đầu tiên mình xin trình bày sơ về các chức năng của game:


1. Trước tiên là hệ thống đăng ký tài khoản để khi vào game để hệ thống có thể nhận diện được user.




2. Tiếp theo là hệ thống quản lý channel (phòng) để user có thể tham gia vào channel mình yêu thích và hẹn gặp nhau chơi chung.





3. Cuối cùng là hệ thống giao tiếp giữa các client cho phép những user chơi chung phòng có thể thấy được nhau, tên, điểm cao nhất phòng …





Đấy là các chức năng cơ bản của game Flappy Bird Online. Để thực hiên được các chức năng này thì bên dưới chung ta phải xây dựng được các thành phần cơ bản như sau:


Server-stie: Đảm nhiệm vai trò giữ kết nối của tất cả user, quản lý thông tin channel, truyền tin đến tất cả user trong channel khi một user giao tiếp với channel thông qua một giao thức được thống nhất giữ client và server.


Client-site: phụ trách chuyển đổi tính hiệu mã trở thành dữ liệu và gửi lên server. Nhận giữ liệu của các user cùng channel từ server và chuyển hóa thành chuyển động trên màn hình của client.


Game UI: thành phần hiển thị thông tin cũng như là nhân vật (bird) lên màn hình của client…


Mình xin tạm dừng bài viết ở đây và hẹn gặp lại các bạn ở phần tiếp theo của series lập trình game flappy bird: Phần 2: Networking in Unity (C#).


Thank các bạn đã quan tâm theo dõi và hẹn gặp lại.

Theo
 
Top