namdinh

New Member
Hì..hì : bạn hỏi hơi "ngắc ngứ " rồi đó ! Văn hóa ẩm thực mang tính vùng miền rất cao , nó phụ thuộc vào tập quán ăn uống của vùng đó nên tùy từng vùng mà món canh chua có khác nhau đôi chút .

1-Trong 3 loại cá mà bạn đã nêu lên thì từng người mà sở thích khác nhau. Theo tui nếu nấu ngon thì cả 3 loại cá trên đều ngon gần như nhau (trong đó cá bông lau là béo nhất )Cả 3 loại cá này là loại cá sông nên đặc tính về cảm quan không khác nhau mấy.

2- Nguyên liệu cốt yêu để nấu canh chua vẫn phụ thuộc theo vùng (ngay cả trong một địa phương nhỏ mà cùng khác nhau tí chút) Ví dụ như ở miền Trung (NT) nguyên liệu cốt yếu ngoài cá (cá biển cá sông) thì thành phần (rau quả ) gồm :Cà chua, thơm (dứa) trái me (lá me,lá giang..)rau é trắng,ngổ,dọc mùng (bạc hà)giá đậu, bắp chuối (xắt sợi) ,

rau thơm, hành lá..( có gia đình cho thêm bắp còi, măng chua )..v..v Đăc biệt để nấu chua ngon thường có vị cay (ớt),

.....

3- Để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn, người ta có thể thay đổi cách nấu như sau : thịt gà , cá nục nấu lá giang, cá dìa ( cá giò) nấu với dưa hồng chua + rău răm + hành lá (lượng hơi nhiều hơn nếm bình thường một chút) rất ngon và lạ (đặc biệt thịt bò nấu cách này cũng rất ngon),.v.v..hay cá nấu với măng chua,+ hành tây+ thơm + cà +hành lá..v.v.(tùy sự sáng tạo của người nấu ăn sao cho bữa ăn luôn mới lạ..bạn à )



Nấu ăn là một môn nghệ thuật, nên người thích nấu ăn luôn say sưa sáng tạo để tìm các cách nấu khác nhau tránh sự nhàm chán và làm phong phú cho bữa ăn ,đó là qui luật ! Hi..hi. không thể gọi là "biến tướng " được !

Chúc bạn vui . Thân chào !
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top