thlinh88

New Member
Nhiều người rất hoang mang khi bọ xít hút máu người cắn thì phải làm gì, ứng xử ra sao? Dưới đây là câu trả lời chính xác.
Sáng ngày 2/7, phóng viên tiếp nhận phản hồi của độc giả về việc bị bọ xít hút máu đốt. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đã có chỉ đạo kiểm soát loại bọ xít hút máu người.  
Anh Nguyễn Trung Kiên, số 72C Khu quân nhân, phường Cửa Bắc, TP Nam Định cho biết đã bị bọ xít cắn hai hôm nay. Theo anh Kiên, trời nóng nên anh ngủ ở dưới nhà. Tay để gần màn nên bị đốt mấy nốt. Khi tỉnh dậy, anh e sợ nên đã lục soát khắp nhà và phát hiện 1 con bọ xít hút máu có hình dáng như Báo KH&ĐS đã nêu. Sau hai hôm, những nốt đốt của bọ xít khiến ngón tay út của anh bị sưng tấy, ngứa và tê.
Hoang mang bọ xít hút máu cắn phải làm gì?, Tin tức trong ngày, bọ  xít,hút máu người,ứng xử,câu trả lời,bác sỹ
Bọ xít hút máu người.
Anh Kiên cũng cho hay đã đến Trung tâm phòng chống sốt rét của tỉnh tìm hiểu, nhưng cơ quan này chưa có thông tin gì về loài bọ xít hút máu nên khó có thể can thiệp! Vì thế, anh phải đến Bệnh viện Da liễu để kiểm tra. Tại đây, anh được các bạn sĩ cho sử dụng kem chống dị ứng côn trùng.
"tui không quá e sợ về virus có thể gây bệnh nhưng ngón tay sưng và tê rất khó chịu. Tuy đã bôi thuốc nhưng vết sưng tấy vẫn chưa thuyên giảm", anh Kiên cho biết.
PGS.TS Nguyễn Văn Châu, khoa Côn trùng, Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW khuyên, người dân không nên e sợ về vết đốt của loài bọ xít hút máu này. Chất dịch của bọ xít hút máu có tính axit khiến vết đốt phồng rộp.
Chỉ cần xử lý bằng cách sau đây, sau một tuần sẽ khỏi: Khi phát hiện bị đốt, rửa sạch vết đốt bằng xà bông nhằm sát khuẩn. Sau đó, bôi kem chống dị ứng côn trùng hay bôi các chất có tính sút nhằm trung hòa lượng axit như vôi, kem đánh răng... Sau khoảng 2 - 3 ngày, vết đốt sẽ dịu hẳn và sau 1 tuần vết đốt sẽ khỏi. Nếu vết đốt nặng sẽ bong lớp da chết phía ngoài, đồng thời cũng không còn dấu tích gì khác.
Còn TS Nguyễn Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Việt Nam cho hay, Bộ Y tế đã có chỉ đạo Viện về việc xác định sự phân bố, phát triển cũng như khả năng gây bệnh của loài bọ xít này thực hư như thế nào. Đồng thời, Viện phải phối hợp cùng Cục Y tế dự phòng, các bệnh viện để kiểm tra, điều trị nếu có bệnh nhân...
Cũng trong ngày 2/7, Viện đã có công văn đến các trung tâm phòng chống sốt rét của các tỉnh đề nghị giám sát chặt chẽ hơn vấn đề này nhằm thu thập mẫu, kiểm soát và theo dõi tình trạng bệnh.
Khi phát hiện ra bị đốt hay loài bọ xít hút máu người, người dân có thể liên hệ đến PGS.TS Nguyễn Văn Châu, khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW theo số điện thoại: (04) 3.8542347.


(Theo Bee.net.vn)
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top