Flemming

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae

LỜI NÓI ĐẦU 1
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIỀN LƯƠNG 2
I. CÁC KHÁI NIỆM 2
1. Khái niệm tiền lương cấp bậc 2
2. Khái niệm tiền lương danh nghĩa 2
3. Khái niệm tiền lương thực tế 2
II. NỘI DUNG CỦA TỔ CHỨC TIỀN LƯƠNG 3
1. Các nguyên tắc của tổ chức tiền lương 3
2. Các hình thức trả lương trong các doanh nghiệp hiện nay 5
III. PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ LƯƠNG THEO CHẾ ĐỘ TIỀN LƯƠNG MỚI Ở CÁC DOANH NGHIỆP HIỆN NAY. 14
1. Phương hướng xây dựng quỹ lương ở các doanh nghiệp hiện nay 14
2. Phương pháp quản lý quỹ lương trong các doanh nghiệp hiện nay 17
IV. VAI TRÒ CỦA VIỆC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY. 19
PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TRASERCO 22
I. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG CỦA CÔNG TY 22
1. Quá trình hình thành và phát triển 22
2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty 23
3. Đặc điểm về cơ cấu bộ máy quản lý 24
4. Đặc điểm về lao động 25
II. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XÂY DỰNG QUỸ LƯƠNG Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TRASERCO 27
1. Xây dựng quỹ lương cho bộ phận lao động gián tiếp 27
2. Xác định quỹ lương cho bộ phận lao động trực tiếp 29
III. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TRASERCO 31
1. Giao khoán quỹ tiền lương ở công ty TRASERCO 31
2. Phân tích tình hình thanh toán tiền lương trong tháng ở công ty
Thương mại và Dịch vụ TRASERCO 33
IV. ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG Ở CÔNG TY TRASERCO 38
1. So sánh tiền lương bình quân giữa lao động trực tiếp
và lao động gián tiếp 38
2. Tình hình sử dụng thời gian lao động 39
PHẦN III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ QUẢN LÝ QUỸ TIỀN LƯƠNG
Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ TRASERCO 41
I. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ 41
1. Giải pháp về xây dựng quỹ tiền lương 41
2. Giải pháp về quản lý quỹ lương 42
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KHÁC 45
1. Về công tác tổ chức cán bộ 45
2. Về hoạt động kinh doanh 45
KẾT LUẬN 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO 47

Lời nói đầu

Trong nền kinh tế thị trường mỗi một doanh nghiệp đều xác định rõ mục tiêu sống còn của mình là sản xuất kinh doanh có lãi và phát triển. tuỳ từng trường hợp vào từng đặc điểm khác nhau mà mỗi doanh nghiệp đưa ra các chiến lược và đường lối hoạt động cụ thể của riêng mình. Doanh nghiệp này có thể coi yếu tố đầu vào là quan trọng nhưng doanh nghiệp khác lại cho việc nâng cao trang thiết bị là quan trọng. Nhưng ngày nay hầu hết một doanh nghiệp hay một công ty nào cũng rất quan tâm đến yếu tố con người, bởi người ta cho rằng tiềm năng của con người là rất lớn vì vậy muốn phát triển công ty thì phải biết phát huy triệt để nhân tố con người.
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng tiền lương và tiền thưởng để khuyến khích nhân viên của mình phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đây được coi là một trong những biện pháp vật chất trực tiếp khuyến khích người lao động. Thực hiện các hình thức phân phối tiền lương, tiền thưởng hợp lý là nhằm bảo đảm sự công bằng tạo ra động lực khuyến khích người lao động. Phải làm cho năng suất lao động tăng lên, giảm chi phí, hạ giá thành, đảm bảo cạnh tranh tốt trên thị trường, góp phần tạo lên lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động. Với vai trò như vậy, công tác xây dựng và quản lý quỹ tiền lương và sử dụng hợp lý quỹ tiền lương có ý nghĩa rất to lớn. Nó không chỉ là công cụ kích thích người lao động mà còn góp phần quản lý, đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Trong thời gian thực tập ở công ty Thương mại và Dịch vụ TRASERCO, qua tìm hiểu về công tác tổ chức tiền lương của công ty tui thấy còn một số điểm chưa hợp lý nên trong chuyên đề thực tập của mình với đề tài: "Hoàn thiện công tác xây dựng và quản lý quỹ tiền lương ở công ty Thương mại và Dịch vụ TRASERCO". tui xin trình bày một số giải pháp để hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương ở công ty ngày càng tốt hơn.
Em xin chân thành Thank cô giáo Nguyễn Thị Thiềng cùng tập thể cán bộ công nhân viên công ty đã giúp em hoàn thành tốt bản báo cáo này.

PHẦN I
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIỀN LƯƠNG

I. CÁC KHÁI NIỆM
1. Khái niệm tiền lương cấp bậc
Chế độ tiền lương cấp bậc là toàn bộ những quy định của Nhà nước và các xí nghiệp, doanh nghiệp áp dụng vận dụng để trả lương cho người lao động. Căn cứ vào chất lượng và điều kiện lao động khi họ hoàn thành một công việc nhất định.
2. Khái niệm tiền lương danh nghĩa
Tiền lương danh nghĩa là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động trên cơ sở kết quả lao động và hiệu quả kinh tế mà người lao động đã đóng góp.
3. Khái niệm tiền lương thực tế
Tiền lương thực tế là số lương các loại hàng hoá tiêu dùng và các loại hàng hoá dịch vụ cần thiết mà người lao động hưởng lương có thể mua được bằng tiền lương danh nghĩa của họ.
Tiền lương thực tế không chỉ phụ thuộc vào tiền lương danh nghĩa mà còn phụ thuộc vào giá cả các loại hàng hoá và các loại dịch vụ cần thiết mà họ muốn mua. Do vậy chúng có mối quan hệ với nhau chỉ số tiền lương thực tế tỷ lệ nghịch với chỉ số giá cả và tỷ lệ thuận với tiền lương danh nghĩa tại thời điểm xác định.
ILTT =
ILTT : Chỉ số tiền lương thực tế
ITLDN : Chỉ số tiền lương danh nghĩa
IG : Chỉ số giá cả.
II. NỘI DUNG CỦA TỔ CHỨC TIỀN LƯƠNG
1. Các nguyên tắc của tổ chức tiền lương
Nội dung cơ bản của tổ chức tiền lương là xác định được những chế độ và phụ cấp lương cũng như tìm được các hình thức trả lương thích hợp nhằm nâng cao năng suất lao động phát triển sản xuất.
Xây dựng và quản lý tiền lương bao gồm tổng hợp các biện pháp nhằm bảo đảm tiền lương cho người lao động phù hợp với chất lượng, số lượng lao động của họ trên cơ sở đó tạo nên sự quan tâm vật chất của người lao động đối với kết quả lao động của mình. Để tổ chức tiền lương đạt được hiệu quả cao cần tuân thủ các nguyên tắc:
Nguyên tắc 1: Trả lương ngang nhau cho các lao động như nhau:
Trả lương ngang nhau cho lao động như nhau là nguyên tắc rất quan trọng vì nó đảm bảo được sự công bằng đảm bảo sự bình đẳng trong trả lương. Điều này có sự khuyến khích người lao động.
Trả lương ngang nhau cho lao động như nhau xuất phát từ nguyên tắc phân phối theo lao động. Nguyên tắc này dùng thước đo lao động để đánh giá so sánh và thực hiện trả lương. Những người lao động khác nhau về tuổi tác, giới tính, trình độ,... nhưng có mức hao phí lao động như nhau thì được trả lương như nhau.
Trả lương ngang nhau cho lao động như nhau bao hàm ý nghĩa đối với những công việc khác nhau thì cần thiết phải có sự đánh giá đúng mức và phân biệt công bằng, chính xác trong tính toán trả lương.
Nguyên tắc 2: Đảm bảo năng suất lao động tăng nhanh hơn tiền lương bình quân.
Năng suất lao động không ngừng tăng lên đó là quy luật kinh tế. Tiền lương của người lao động cũng tăng lên không ngừng do tác động của nhiều nhân tố khách quan. Tăng tiền lương và tăng năng suất lao động có liên quan chặt chẽ với nhau, năng suất lao động tăng nhanh hơn tiền lương bình quân là một nguyên tắc quan trọng khi tổ chức tiền lương. Vì có như vậy mới tạo cơ sở giảm giá thành và tăng tích luỹ, mặt khác nhằm thực hiện yêu cầu của tái sản xuất mở rộng kết hợp giữa tăng trưởng kinh tế với tiến bộ xã hội, giữa đáp ứng nhu cầu trước mắt với chăm lo lợi ích lâu dài. Thực hiện nguyên tắc này cần gắn chặt tiền lương với năng suất lao động và hiệu quả kinh tế. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa "làm và ăn" thúc đẩy mọi người khai thác hết khả năng tiềm tàng để không ngừng nâng cao năng suất lao động xã hội.
Tiền lương bình quân tăng lên phụ thuộc vào những nhân tố chủ quan do nâng cao năng suất lao động (nâng cao trình độ lành nghề giảm bớt tổn thất về thời gian lao động). Còn năng suất lao động tăng không phải chỉ do các nhân tố trên mà còn trực tiếp phụ thuộc vào các nhân tố khách quan khác (áp dụng kỹ thuật mới, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên,...). Như vậy tốc độ tăng năng suất lao động rõ ràng có khả năng khách quan lớn hơn tốc độ tăng của tiền lương bình quân.
Trong phạm vi nền kinh tế quốc dân cũng như trong nội bộ của doanh nghiệp muốn hạ giá thành sản phẩm tăng tích luỹ thì không còn con đường nào khác ngoài việc làm cho năng suất lao động tăng nhanh hơn tốc độ tăng tiền lương bình quân. Vi phạm nguyên tắc trên sẽ tạo nên khó khăn trong việc sản xuất, phát triển kinh doanh và nâng cao đời sống của người lao động.
Nguyên tắc 4: Đảm bảo mối quan hệ hợp lý về tiền lương và thu nhập của các bộ phận lao động xã hội.
Đảm bảo mối quan hệ hợp lý về tiền lương giữa những người lao động làm việc trong các ngành nghề khác nhau nhằm đảm bảo sự công bằng bình đẳng trong trả lương cho người lao động kết hợp hài hoà lợi ích giữa các cá nhân với tập thể và cộng đồng xã hội thực hiện nguyên tắc này cần xem xét và giải quyết mối quan hệ về thu nhập và mức sống giữa các tầng lớp dân cư, giữa những người đang làm việc với những người đã nghỉ hưu, những người hưởng chính sách xã hội.
Trong khu vực Nhà nước cần thực hiện trả lương hoàn toàn bằng tiền trên cơ sở xác định bội số và mức lương bậc I khi xây dựng hệ thống thang bảng lương, phụ cấp và cơ chế trả lương. Nhà nước có chính sách điều tiết thu nhập một cách hợp lý giữa các bộ phận dân cư các ngành, các vùng.
Nguyên tắc 5: Bảo đảm hợp lý tiền lương giữa lao động trong các ngành nghề khác nhau.
Quy định và giữ vững mối quan hệ hợp lý về tiền lương giữa những người lao động trong các ngành nghề khác nhau trong các ngành kinh tế quốc dân là một trong các nguyên tắc quan trọng của tổ chức tiền lương ta có thể xem xét dựa trên các tiêu chuẩn sau:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

vanhieuueh

New Member
Re: [Free] Chuyên đề Hoàn thiện công tác xây dựng và quản lý quỹ tiền lương ở công ty Thương mại và Dịch vụ TRASERCO

Bạn cho mình tham khảo tài liệu này với ạ... Chân thành Thank bạn rất nhiều.
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top