Burdett

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CƠ CHẾ TỰ CHỦ
TÀI CHÍNH ĐỐI VỚI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP
1.1. Tổng quan về Bệnh viện công lập
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm vai trò của Bệnh viện công lập
1.1.2. Đặc điểm, vai trò của các bệnh viện công lập
1.1.3. Phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực y
tế
1.2. Cơ chế tự chủ tài chính đối với các bệnh viện công lập
1.2.1. Khái niệm và vai trò của cơ chế tự chủ tài chính
1.2.2. Mục tiêu của cơ chế tự chủ tài chính
1.2.3. Nội dung cơ chế tự chủ tài chính
1.2.4. Những đổi mới trong cơ chế quản lý tài chính đơn vị sự nghiệp
công lập của nƣớc ta hiện nay và trong thời gian tới
1.2.5. Vai trò của tự chủ tài chính đối với ngƣời thụ hƣởng dịch vụ
1.3. Kinh nghiệm về quản lý tài chính tại một số nƣớc trên Thế giới –
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
1.3.1. Hệ thống bệnh viện công lập thuộc các nƣớc Đông Âu
1.3.2. Hệ thống bệnh viện của Mỹ
1.3.3. Bài học kinh nghiệm quốc tế đối với các bệnh viện công của Việt
Nam
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CƠ CHẾ TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI
BỆNH VIỆN BẠCH MAI
2.1. Khái quát đặc điểm hoạt động tại Bệnh viện Bạch Mai
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy
2.1.3. Chế độ chính sách của Nhà nƣớc liên quan đến cơ chế tự chủ tài
chính tại Bệnh viện Bạch Mai
2.2. Thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai
2.2.1. Cơ chế huy động, tạo nguồn lực tài chính
2.2.2. Cơ chế quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính
2.2.3. Cơ chế phân phối chênh lệch thu – chi
2.2.4. Cơ chế quản lý tài sản
2.2.5. Cơ chế kiểm tra, kiểm soát tài chính
2.3. Đánh giá thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai
2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc
2.3.2. Những tồn tại và nguyên nhân
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CHẾ TỰ CHỦ
TÀI CHÍNH TẠI BỆNH VIỆN BẠCH MAI
3.1. Định hƣớng phát triển của Bệnh viện Bạch Mai
3.1.1. Định hƣớng phát triển
3.1.2. Các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản Chiến lƣợc phát triển của Bệnh viên
Bạch Mai đến năm 2020
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh
Viện Bạch Mai
3.2.1. Huy động các nguồn lực tài chính
3.2.2. Nâng cao hiệu quả quản lý chi
3.2.3. Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản
3.2.4. Hoàn thiện cơ chế kiểm tra, kiểm soát tài chính
3.2.5. Vị trí, vai trò của Thủ trƣởng đơn vị và kiện toàn tổ chức bộ máy,
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ và ứng dụng CNTT vào công tác quản
lý tài chính
3.3. Một số kiến nghị nhằm thực hiện giải pháp hoàn thiện cơ chế tự chủ
tài chính
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ
3.3.2. Kiến nghị với Bộ Y tế
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con ngƣời và của toàn xã hội. Con
ngƣời là một nhân tố quan trọng nhất quyết định trực tiếp đến sự phát triển
của xã hội của đất nƣớc. Vì vậy muốn có một xã hội phát triển đòi hỏi chúng
ta phải phát triển nguồn nhân lực trong đó có việc bảo vệ và chăm sóc sức
khoẻ cho nhân dân. Do đó hoạt động y tế - hoạt động chăm lo sức khoẻ cho
con ngƣời là hoạt động rất quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới.
Ở nƣớc ta, Đảng và Nhà nƣớc cũng rất quan tâm và chú trọng phát triển
ngành y tế và việc chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân, gắn các mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội với các mục tiêu phát triển sƣ nghiệp chăm sóc và bảo vệ
sức khoẻ nhân dân. Ngành y tế phấn đấu đảm bảo công bằng, nâng cao chất
lƣợng và hiệu quả chăm sóc sức khoẻ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ
của mọi tầng lớp nhân dân.
Trƣớc năm 1989, Nhà nƣớc đã cung cấp gần nhƣ toàn bộ nguồn tài chính
cho các hoạt động của các cơ sở y tế công lập. Tuy nhiên, trƣớc những khó
khăn về kinh tế, nguồn kinh phí ngân sách quá eo hẹp, Đảng và Nhà nƣớc đã
ban hành nhiều chính sách để xã hội hoá các hoạt động y tế nhƣ: Quyết định
số 95/HĐBT ngày 25/4/1989 của Hội đồng Bộ trƣởng (nay là Chính phủ) cho
phép ngành Y tế đƣợc thu một phần viện phí nhằm giải quyết một số khó
khăn cho công tác khám chữa bệnh; bên cạnh đó Luật Bảo vệ sức khoẻ nhân
dân, Pháp lệnh hành nghề y dƣợc tƣ nhân, chính sách Bảo hiểm y tế (ra đời
năm 1992), Nghị quyết số 90/CP ngày 21/8/1997 và Nghị quyết số 46-
NQ/TW ngày 23/2/2005 về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ
nhân dân; Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 của Chính Phủ về
đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể
thao, đã tạo điều kiện pháp lý để huy động các nguồn lực khác của xã hội
tham gia vào phát triển các dịch vụ y tế phục vụ việc chăm sóc sức khoẻ cho
nhân dân.
Cũng nhƣ hoạt động của bất cứ loại hình kinh tế nào, trong quá trình
phát triển, các đơn vị sự nghiệp công lập phải có nguồn tài chính đủ để thực
hiện các chức năng của mình. Triển khai quan điểm chủ trƣơng của Đảng và
Nhà nƣớc về xã hội hoá các hoạt động y tế, ngành y tế đã huy động đƣợc khá
nhiều nguồn lực tài chính khác ngoài nguồn lực tài chính từ ngân sách nhà
nƣớc để phục vụ cho các hoạt động của các cơ sở y tế công lập. Nhận thức rõ
vai trò của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng nhƣ vai trò của tài chính trong
hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Nhà nƣớc đã không ngừng hoàn
thiện và đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công
lập. Song song với các chiến lƣợc huy động nguồn lực tài chính cho ngành y
tế cũng cần có các chính sách nhằm quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính
một cách có hiệu quả. Điều này đòi hỏi ngành y tế nói chung và cụ thể là các
đơn vị sự nghiệp công lập - nơi trực tiếp nhận các nguồn lực tài chính này
phải có cơ chế quản lý tài chính phù hợp.
Xuất phát từ những yêu cầu về lý luận, nhận thức đƣợc tầm quan trọng,
tính cấp thiết của vấn đề, tui đã lựa chọn đề tài: “Hoàn thiện cơ chế tự chủ
tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai” làm luận văn tốt nghiệp.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Từ khi Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ ra đời và đƣợc áp dụng
cho đến nay, đây là vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà quản lý, các
bộ, ngành, địa phƣơng; các đơn vị hành chính sự nghiệp nói chung và các
Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế nói riêng đang từng bƣớc triển khai công tác
quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu về tình
hình thực hiện cơ chế quản lý tài chính tại Bệnh viện, đơn vị sự nghiệp công
lập, tiêu biểu là các luận án, đề tài nghiên cứu khoa học sau đây:
2.1. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, nghiên cứu tƣơng đối tổng quát
về cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị sự nghiệp có thu (PTS Trần Thu Hà
– Chủ nhiệm đề tài – Năm 1997).
Đề tài này là một công trình khoa học nghiên cứu tƣơng đối tổng quát về
cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp, đã giải quyết đƣợc các
vấn đề nhƣ:
- Làm rõ đƣợc vai trò, vị trí của các đơn vị SN đối với sự phát triển của
kinh tế - xã hội (KT-XH), sự tồn tại khách quan của các hoạt động SN.
- Tổng kết, đánh giá tƣơng đối toàn diện về thực trạng hoạt động SN và
tình hình quản lý tài chính đối với các đơn vị SN trong thời kỳ chuyển đổi
sang cơ chế kinh tế thị trƣờng (giai đoạn 1991 – 1995). Đã đánh giá đƣợc
những vƣớng mắc, hạn chế trong chính sách nhƣ: về quản lý phí, lệ phí, cơ
chế quản lý tài chính đối với các đơn vị SNCT chƣa thống nhất, chƣa phù hợp
với các loại hình hoạt động SN...
- Đã đƣa ra đƣợc một số quan điểm, định hƣớng và kiến nghị, giải pháp
nhằm góp phần hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính các đơn vị SNCT cho giai
đoạn 1999 - 2005. Trên cơ sở các kiến nghị, đề xuất này, Bộ Tài chính đã tiếp
tục nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2002/NĐ-CP ngày
16/01/2002 thực hiện cơ chế tự chủ tài chính đối với các đơn vị SNCT và tiếp
sau là Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ ban hành cơ chế tự chủ tài
chính đối với tất cả các đơn vị SN công
Tuy vậy đề tài này còn có những hạn chế nhƣ:
- Chỉ mới tập trung đánh giá về cơ chế quản lý tài chính đối với các đơn
vị SNCT, nặng về tổng kết thực tiễn. Chƣa phân tích làm rõ những khác biệt
về bản chất của cơ chế quản lý tài chính các đơn vị SN thời kỳ này so với thời
kỳ bao cấp, chƣa khái quát đƣợc lý luận chung về chính sách tài chính đối với
khu vực sự nghiệp công nói chung.
- Chƣa luận giải rõ đƣợc sự tác động của các quy luật kinh tế thị trƣờng
đối với khu vực sự nghiệp công.
- Các đề xuất chủ yếu mới giải quyết đƣợc vấn đề cơ chế quản lý; chính
sách quản lý chi NSNN vẫn còn mang nặng tƣ duy bao cấp, chƣa làm rõ đƣợc
chính sách tài chính đối với khu vực SN công; chính sách thuế, chính sách
khuyến khích phát triển SN công, chính sách về quản lý vốn, tài sản công...
chƣa phù hợp với cơ chế thi trƣờng.
Kế thừa những kết quả nghiên cứu của Đề tài này, Luận án đã tiếp tục
nghiên cứu tổng quan về chính sách tài chính cho khu vực SN công cho giai
đoạn 2010 – 2020.
2.2. Luận án Tiến sỹ, nghiên cứu về: Đối mới cơ chế quản lý tài chính
trong các đơn vị hành chính sự nghiệp (Nguyễn Đăng Khoa – Năm 1999).
Luận án này là một công trình nghiên cứu tƣơng đối sâu về cơ chế quản
lý tài chính trong các đơn vị hành chính sự nghiệp (HCSN), đã giải quyết
đƣợc các vấn đề nhƣ:
- Làm rõ một số vấn đề về cơ chế quản lý tài chính đối với đơn vị HCSN
trong cơ chế thị trƣờng, nhƣ: bản chất, nội dung, vai trò của cơ chế quản lý tài
chính và tác động của nó đối với hoạt động của các đơn vị HCSN.
- Đƣa ra những yêu cầu, nguyên tắc quản lý tài chính đối với các đơn vị
HCSN trong nền kinh tế thị trƣờng và khi triển khai áp dụng Luật NSNN.
- Đƣa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm đổi mới, hoàn thiện cơ chế
quản lý tài chính đối với các đơn vị HCSN trong giai đoạn 2000 – 2005.
Đây là những cơ sở tiền đề cho việc nghiên cứu, đổi mới chính sách tài
chính đối với khu vực SN công; tuy vậy luận án còn có những hạn chế nhƣ:
- Hạn chế lớn nhất của tác giả là đã không phân định rõ sự khác biệt
trong quản lý tài chính của đơn vị sự nghiệp so với quản lý tài chính của các
cơ quan hành chính Nhà nƣớc, bởi vậy những kiến nghị, đề xuất đều không
đƣa ra đƣợc những giải pháp phù hợp với yêu cầu đổi mới quản lý tài chính
đối với các đơn vị SN công.
- Các quy luật của kinh tế thị trƣờng tác động đến cơ chế quản lý, chính
sách tài chính đối với khu vực sự nghiệp công cũng chƣa đƣợc tác giả đề cập
và luận giải rõ, do vậy các đề xuất vẫn chỉ nhằm tập trung vào giải quyết việc
nâng cao hiệu quả quản lý chi NSNN, chƣa thật sự thoát khỏi tƣ duy bao cấp.
Từ khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP
đến nay chƣa có một nghiên cứu nào đề cập về vấn đề cơ chế tự chủ tài chính
tại Bệnh viện Bạch Mai. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách đầy đủ đề tài này
sẽ góp phần tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý tài chính cho các bệnh viện
công lập và cho các đơn vị có mô hình tƣơng tự.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
3.1.Mục đích
Xuất phát từ việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cơ chế tự chủ
tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai, tác giả đƣa ra các giải pháp mang tính khả
thi nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công
lập nói chung và Bệnh viện Bạch Mai nói riêng.
3.2. Nhiệm vụ
Hệ thống hóa một cách có chọn lọc các vấn đề liên quan đến cơ chế tự chủ
tài chính tại các đơn vị sự nghiệp nói chung và Bệnh viện công lập nói riêng.
Làm rõ đƣợc thực trạng, đánh giá đƣợc thực trạng và tìm ra những
vƣớng mắc, hạn chế để đề xuất giải pháp, kiến nghị khả thi nhằm hoàn thiện
cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai và nâng cao công tác quản lý tài chính cho bệnh viện Bạch Mai.
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu: Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là những
vấn đề lý luận và thực tiễn về cơ chế tự chủ tài chính đối với Bệnh viện Bạch
Mai.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận văn giới hạn phạm vi nghiên cứu về cơ chế tự chủ
tài chính đối với Bệnh viện Bạch Mai;
- Thời gian: thực trạng và cơ chế tự chủ tài chính trong các năm 2011,
2012, 2013 và ƣớc thực hiện năm 2014 của Bệnh viện Bạch Mai.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng tổng hợp các phƣơng pháp: Phƣơng pháp luận của chủ
nghĩa duy vật biện chứng, duy vật lịch sử và phƣơng pháp tổng hợp, phân
tích, so sánh, khảo sát thực tế, khái quát hóa và các phƣơng pháp khác.
6. Những đóng góp của đề tài
Phân tích thực trạng cơ chế tự chủ tài chính, đƣa ra một cái nhìn tổng thể
về quá trình thực hiện chế độ tự chủ tại Bệnh viện Bạch Mai, từ đó đề xuất
một số giải pháp hợp lý góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ
giúp Bệnh viện phát triển trong giai đoạn mới và hoàn thành các nhiệm vụ
đƣợc giao.
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Về lý luận: Hệ thống hóa về mặt lý luận cơ chế tự chủ tài chính tại các
đơn vị sự nghiệp, bệnh viện công lập và Bệnh viện Bạch Mai
- Về thực tiễn: Phân tích đƣợc thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh
viện Bạch Mai để tìm ra những nhƣợc điểm cần khắc phục. Đề xuất giải pháp, kiến nghị khả thi nhằm hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính và nâng cao công
tác quản lý tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai.
8. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
đƣợc trình bày gồm 3 chƣơng:
Chƣơng 1: Những vấn đề cơ bản về cơ chế tự chủ tài chính đối với các
bệnh viện công lập.
Chƣơng 2: Thực trạng cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện Bạch Mai.
Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện cơ chế tự chủ tài chính tại Bệnh viện
Bạch Mai.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác quản trị về cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng luxury, khách sạn luxury Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện định vị sản phẩm của công ty trên thị trường mục tiêu tại công ty Dụng Cụ Cắt và Đo Lường Cơ Khí Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tại bệnh viện y học cổ truyền tỉnh hưng yên Y dược 0
D Hoàn thiện chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Niinh Văn hóa, Xã hội 0
V Hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dụng cụ cơ khí xuất khẩu Luận văn Kinh tế 2
G Hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương tại nhà máy cơ khí Hồng Nam Luận văn Kinh tế 0
G Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn tại Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Phà Rừng Luận văn Kinh tế 0
V Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top