vu_thu_tphd

New Member
Câu hỏi 224 (bạn Nguyễn Thị Thu Hằng và bạn Thu Hương) : (ngày 23/11/07)
Hàng khuyến mãi hiện nay tính thuế GTGT theo giá bán ghi trên HĐ không phải là giá vốn. Do đó đầu ra cao hơn đầu vào tính vào chi phí. Đơn vị dự định hạch toán có 156, 33311 Nợ 642 (DN vừa và nhỏ) không ghi Có 511 mặc dù trên HĐ là giá bán vì là hàng khuyến mãi chỉ là doanh thu tính thuế chứ không phải DT bán hàng. Nếu đưa vào DT sẽ phát sinh lợi nhuận do lệch giá bán và giá vốn. Như vậy đúng hay sai ? Nhờ Ban tư vấn cách hạch toán vì đã hỏi Chi cục Thuế được trả lời vẫn đưa DT trên mẫu 01/GTGT và phải vào 511.
 

loantran1481

New Member
Trả lời:

Theo hướng dẫn tại Điểm 5.4(a) Mục IV Phần B Thông tư 32//2007/TT-BTC của Bộ Tài chính thì “đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, cho, biếu, tặng, khuyến mại, trả thưởng… thì phải lập hoá đơn GTGT…”. Đồng thời, theo qui định tại khoản 3b, Điều 3 Chương II Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN thì “Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế đối với hàng hoá, dịch vụ dùng để trao đổi, biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ được xác định theo giá bán của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ cùng loại hay tương đương tại thời điểm trao đổi, biếu, tặng, tiêu dùng nội bộ”.

Theo Ban tư vấn Kế toán, nếu thực hiện đúng qui định trong các văn bản nêu trên thì sẽ phải ghi nhận doanh thu bán hàng nội bộ đối với hàng khuyến mại theo giá bán. Nếu xét riêng hai bút toán ghi nhận doanh thu bán hàng nội bộ và giá vốn hàng bán hàng khuyến mại thì có phát sinh khoản lợi nhuận (chênh lệch giá bán và giá vốn) của hàng khuyến mại, nhưng không có luồng tiền vào (vì không thu được tiền đối với hàng khuyến mại). Nhưng khi kết chuyển chi phí bán hàng theo giá bán và thuế GTGT đầu ra của hàng khuyến mại vào chi phí để xác định kết quả kinh doanh thì không còn phát sinh lợi nhuận ảo, mà chỉ phát sinh khoản chi phí bán hàng (về sử dụng hàng hoá để khuyến mại) gồm giá vốn của hàng hoá và thuế GTGT đầu ra. Điều này thể hiện doanh nghiệp là người chịu thuế GTGT khi sử dụng hàng hoá để khuyến mại.

PTĐ - Web


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top