Download miễn phí Giới thiệu tổng quan về Maya





Những phép biến đổi là những sựthay đổi vềvịtrí, hướng hay tỉlệcủa đối tượng trong không gian. Ta có nút Transform lưu trữtất cảthông tin của những phép biến đổi này và bộcông cụQWERTY nhằm thực hiện những phép biến đổi một cách trực tiếp thông qua những manipulator (cần điều khiển).Mỗi cần điều khiển này có hình dáng khác nhau và đều bao gồm 3 trục XYZ với 3 mầu RGB phân biệt. Những cần điều khiển này được thiết kếsao cho bạn có thểthực hện phép biến đổi lên 1,2 hay cả3 trục không gian.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

1: Giới thiệu.
MAYA, được lấy tên từ một khái niệm của đạo Hindu và đạo Phật, có nghĩa là “Mẹ Sáng Tạo”. Dựa trên nền tảng là
một kiến trúc thủ tục có tên “Denpendency Graph”, MAYA đã trở thành một chương trình 3D vô cùng mạnh mẽ và
mềm dẻo không chỉ trong thiết kế, diễn hoạt nhân vật, khung cảnh mà còn trong nhiều lĩnh vực khác như chiếu sáng,
kết xuất, và đặc biệt là những trong việc tạo ra những hiệu ứng đặc biệt.
2: Giao diện của MAYA.
Khi bạn khởi động MAYA, bạn sẽ có giao diện sau đây (nếu bạn không thay đổi giao diện ngầm định). Trong không
gian làm việc này, bạn có thể chọn nhiều cách khác nhau để xem tác phẩm của bạn cũng như truy cập tới nhiều công cụ
khác nhau để thay đổi thông số của các vật thể 3D trong khung cảnh.
A Hệ thống Menu tuỳ biến.
Hệ thống Menu nằm ở phía trên, chứa những công cụ, hành động để tạo hay hiệu chỉnh cảnh và có thể tuỳ biến theo
việc sử dụng của mỗi người, mỗi thời điểm. Được thay đổi bởi bảng chọn MenuSet.
Hệ thống này bao gồm năm bộ:
Hệ thống menu tuỳ biến này sẽ giúp bạn
tập trung hơn vào công việc đang làm.
B: Thanh trạng thái.
Thanh trạng thái nằm dưới Menu và gồm:
những công cụ giúp làm việc với file ,
những công cụ giúp chọn đối tượng và các đối tượng con như điểm, đường,
mặt,…
và những công cụ dùng để snap (dính) đối tượng .
C: Giá công cụ.
Giá đựng công cụ (Tool Shelf) là những Tab chứa những công cụ hay hành động. Cũng như Menu, bạn có thể tuỳ biến
bằng cách đưa thêm công cụ vào giá vớI phím tắt Alt-Ctrl-Shift
D: Bộ công cụ QWERTY.
Nằm ở phía bên trái màn hình, là những công cụ giúp di chuyển, xoay hay biến đổi tỉ lệ của nhân vật một cách trực
tiếp. Đó là:
Animation: những công cụ để làm hoạt cảnh. Phím tắt: F2
Modeling: những công cụ để tạo, sửa vật thể 3D. Phím tắt: F3
Rendering:
những công cụ quy định việc gán vật liệu và
kết xuất.
Phím tắt: F4
Dynamics:
bộ công cụ giúp tạo ra những hiệu ứng đặc
biệt.
Phím tắt: F5
Live: bộ công cụ giúp đồng bộ, chỉnh sửa phim. Phím tắt: F6
E: Không gian hiển thị.
Khu vực này có thể được chia thành nhiều panel khác nhau, đem đến nhiều cách khác nhau để thể hiện, kiến tạo hay
đánh giá khung cảnh của bạn. Không gian này có thể được tuỳ biến bằng nhiều cách
F: Bộ công cụ chọn giao diện nhanh.
Nhóm những công cụ giúp việc chọn nhanh những hệ thống panel có sẵn, giúp thể hiện một công đoạn nào đó của công
việc bạn đang làm. Bạn có thể dùng chuột phải để có thêm nhiều tuỳ chọn hơn
-Chọn vật thể.
Phím tắt: Q.
-Di chuyển vật thể.
Phím tắt: W.
-Xoay vật thể.
Phím tắt: E.
-Thay đổi tỉ lệ.
Phím tắt: R.
-Hiển thị manipulator ( cần điều
khiển ).
Phím tắt: T.
-Công cụ cuối cùng được chọn. Phím tắt: Y.
G: Bảng Channel.
Bảng channel nằm ở phía bên phải, cho phép bạn theo dõi và thay đổi, tạo key cho những thông số của đối tượng được
chọn. Bảng channel cho phép bạn xử lý vớI những giá trị thực và tất nhiên, chính xác hơn nhiều so với những công cụ
biến đổi QWERTY
H: Bảng Layer.
Trong Maya, tồn tại hai loại lớp (Layer), đó là Lớp hiển thị (Display layer) dùng để quản lý đối tượng trong cảnh, trong
khi Lớp kết xuất (Render layer) thì được dùng để quản lý những phần render riêng biệt của mỗi cảnh.
I: Nhóm công cụ điều khiển hoạt cảnh
Thanh trượt thời gian cho bạn thấy khoảng thờI gian của hoạt cảnh, cho thấy vị trí hiện thờI của cảnh cũng như những
key của đốI tượng hay nhân vật được chọn. Bạn có thể dùng thanh trượt này để xem qua hoạt cảnh.
Nhóm công cụ Playback, cho phép bạn chạy, tua, tiến, lùi để quan sát hoạt cảnh.
Thanh trượt Ranger: quy định điểm bắt đầu và kết thúc của hoạt cảnh cũng như đoạn sẽ thể hiện trong hoạt cảnh, điều
này rất hữu ích khi bạn muốn tập trung vào một đoạn ngắn của một hoạt cảnh lớn
Menu Character giúp bạn quản lý và điều khiển các nhân vật
J: Lệnh MEL
Từng lệnh MEL (MAYA embeded languages) đơn lẻ có thể được đưa vào trực tiếp từ giao diện, không cần qua MEL
Editor, trong khu vực nhập lệnh và kết quả trả về sẽ được hiển thị ở khu vực kết quả ở bên cạnh.
K: Dòng thông tin trợ giúp
Dòng thông tin trợ giúp nằm ở đáy màn hình cho bạn một số thông tin chính về công cụ hay menu mà chuột của bạn trỏ
tới. Với một số hành động có nhiều bước, dòng này cũng sẽ hiển thị nội dung công việc ở bước tiếp theo để hoàn thành
tiến trình
1: Không gian toạ độ XYZ.
-Không gian trong MAYA được định hình bởi 3 trục toạ độ, XY và Z. X được coi như chiều rộng, Y như chiều cao và
Z thì như độ sâu của không gian. Mỗi điểm trong hệ toạ độ này được xác định bởi tập hợp gồm 3 giá trị (x,y,z) và là vị
trí tương đối so với gốc toạ độ(0,0,0). Để giúp bạn xác định các trục ta có các mầu ngầm định :
Trục X: Đỏ
Trục Y: Xanh lá cây
Trục Z: Xanh nước biển
Để dễ nhớ, ta có XYZ => RGB
-Lưới nền(Grid): là một bề mặt nền được tạo ra nhằm làm vật tham chiếu, giúp bạn định hướng dễ hơn trong không
gian 3 chiều. Lưới này được đặt trên mặt phẳng XZ và lấy trục Y làm pháp tuyến.
-MAYA sử dụng trục Y làm trục cho chiều cao, vì vậy khi chuyển đổi giữa các chương trình khác, đặc biệt là CAD với
trục Z làm chiều cao, ta phải hay xoay lại mô hình trong MAYA hay chuyển đổi trục hiển thị chiều cao của MAYA
sang Z.
2: Xem khung cảnh.
Trong không gian MAYA, chúng ta có rất nhiều khung nhìn để quan sát vật thể, đó là những khung nhìn trực
giao(Orthographic View), khung nhìn phối cảnh (Perspective View)và những khung nhìn của Camera
+Những khung nhìn ngầm định:
Đó là khung nhìn phối cảnh và 3 khung nhìn trực giao: Trước, trên và trái. Khung nhìn phối cảnh cho phép di chuyển
vật thể theo 3 trục XYZ trong khi 3 khung nhìn còn lại chỉ cho phép di chuyển theo 2 trục. Đây là những khung nhìn
chuẩn ngầm định không chỉ trong MAYA mà còn trong hầu hết những chương trình 3D khác.
+Điều khiển camera trong khung nhìn:
Camera có thể được điều khiển dễ dàng trong các khung nhìn chỉ với chuột và phím Alt . Ta có những thao tác sau:
+Tumble (Xoay camera)
Giữ Alt + di chuột
trái
+Track (Di chuyển camera lên xuống,
trái phải)
Giữ Alt + di chuột
giữa
+Dolly (Di chuyển camera ra vào)
Giữ Alt + di chuột
phải
3: Các phép biến đổi.
Những phép biến đổi là những sự thay đổi về vị trí, hướng hay tỉ lệ của đối tượng trong không gian. Ta có nút
Transform lưu trữ tất cả thông tin của những phép biến đổi này và bộ công cụ QWERTY nhằm thực hiện những phép
biến đổi một cách trực tiếp thông qua những manipulator (cần điều khiển). Mỗi cần điều khiển này có hình dáng khác
nhau và đều bao gồm 3 trục XYZ với 3 mầu RGB phân biệt. Những cần điều khiển này được thiết kế sao cho bạn có
thể thực hện phép biến đổi lên 1,2 hay cả 3 trục không gian.
+Cần điều khiển của công cụ Move
(Dịch chuyển)
+Cần điều khiển của công cụ Rotate
(Xoay)
+Cần điều khiển của công cụ Scale (Tỉ
lệ)
4: Các chế độ hiển thị
Menu Shading cho phép bạn thay đ
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top