Download miễn phí Đề tài Gian lận thương mại, biện pháp phòng chống gian lận thương mại





I.Mở đầu

II.Nội dung

Chương1: Nhưng vấn đề chung về gian lận thương mai

1.Khái quát về gian lận thương mai và các tác hại của nó trong nền kinh tế thị trường

1.1Khái niệm về gian lận thương mai

1.2Tác hại của gian lận thương mại trong nền kinh tế quốc dân

2.Những hành vi gian lận thương mai chủ yếu

3.Những yếu tố tác động tới gian lận thương mại

Chương 2: Thực trạng gian lận thương mại ở nước ta hiện nay

1.Đặc điểm kinh tế xã hội nước ta hiên nay và mối quan hệ của nó với gian lận thương mại

1.1Đặc điểm kinh tế xã hội nước ta hiện nay

1.2Mối quan hệ giữa kinh tế nuớc ta hiên nay với gian lận thương mại

2.Thực trang gian lận thương mại nước ta hiện nay

2.1 Thực trang gian lận thương mại nước ta hiện nay

2.2Những mặt chưa làm đựoc

3.Nhưỡng kết luận rút ra qua việc nghiên cứu gian lận thương mai

Chương3:Biện pháp phòng chống gian lận thương mại

1.Phướng hướng phát triển ngành thương mại và sự cần thiết phải chống gian lận thương mại

1.1Phướng hướng phát triển ngành thương mại

1.2Sự cần thiết phải chống gian lận thương mại

2.Phướng hương và biện pháp phòng chống gian lân thương mại

2.1Biện pháp dưới góc độ nhà nước

2.2Biện pháp dưới góc độ doanh nghiệp

2.3Biện pháp dưới góc độ doanh nghiệp

3.Điều kiện thực hiện

III.Kết luận

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hải quan, biên phòng đến các ngành tư pháp. Gian lận thương mại đã trở nên tinh vi hơn ,và ngày càng nắm thủ đoạn hơn
Hậu qugian lận thương mại đối với nền kinh tế và đối với nền văn hoá xã hội, đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước.
Một hậu quả khác cũng không kém phần nhức nhối hiện nay do gian lận thương mại gây ra đó là làm cho các cơ quan quản lý Nhà nước không kiểm soát được tình hình hoạt động xuất nhập khẩu và liên doanh đầu tư với nước ngoài, công tác điều hành của các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn và hoạt động kém hiệu quả.
2.Những hành vi gian lận thương mại chủ yếu
2.1Khai sai tên hàng ,số lượng,chủng loại
2.2 Ap sai mã số để hưởng thuế suất thấp
2.3Kê khai giá tính thuế nhập khẩu thấp hơn mức giá tối thiểu đối hàng nhập khẩu
2.4Kê khai không trung thực giá thực tế mua bán
2.5Kê khai sai tên gọi các loại hình thanh toán dẫn tới số thuếkhai báo thấp hơn số thuế phải nộp
2.6Gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng
3.Nhưng nhân tố tác đến gian lận thương mại
3.1Chính sách mở cửa của chính phủ
Gian lận thương mại luôn là mối quan tâm của nhà nước,hành vi gian lận thương mại thường diễn ra trên tất cả các lĩnh vực có định chế quản lí còn sơ khai,chưa chặt chẽ.
Chính sách mở cửa hiện nay của chính phủ đã và đang được không ít doanh nghiể trong và ngoài nước hưởng ứng tích cực,xem đó như là sự khai thông ,một cơ hội để tiếp thu công nghệ mới mới,mở rộng hoạt động kinh doanh nước ngoài(đói với doanh nghiệp trong nuớc) và thâm nhập thị trường để có hướng đầu tư lâu dài(đối với doanh nghiệp nước ngoài).Tuy nhiên hiên nay không ít doanh nghiệp, những người kinh doanh theo kiểu chớp thời cơ, lợi dụng sở của công tác quản lí và tình trạng chưa hội nhập hoàn toàn của nước ta vơi các nước về pháp lí,tập quán kinh doanh mà xúc tiến những hành vi gian lận gây xáo trộn kinh tế đất nước.
3.2 Yếu tố kinh tế thị trường
Phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường, thương mại phát triển có những mặt tích cực nhưng bên cạnh nó có những mặt tiêu cực. Trong kinh tế thị trường, đồng tiền trở thành phương tiện có giá trị, làm phát sinh tư tưởng sùng bái đồng tiền, chạy theo cuộc sống giàu có không bằng khả năng của mình, không tôn trọng pháp luật, làm giàu bất chính đó chính là gian lận thương mại. Lợi dụng cơ chế tự do buôn bán lưu thông hàng hoá một số người đã kinh doanh trái pháp luật, gian lận để kiếm lời. Gian lận thương mại là một nhược điểm rất lớn trong nền kinh tế thị trường. Nó bóp méo vai trò của thương mại đi ngượi lại với bản chất của thương mại. Vai trò của thương mại tác động tích cực đối với nền kinh tế quốc dân, ngược lại gian lận thương mại lại tác động tiêu cực đến nền kinh tế quốc dân.
3.3Chính sách pháp luật
Đây là vấn đề hết sức quan trọng.Hiện nay chính sách pháp luật của ta chưa rõ ràng,chưa nghiêm và thiếu tính đồng bộ chính điều này đã làm các doanh nghiệp, các cá nhân lợi dụng để tiến hành hành vi gian lận thương mại
Bên cạnh đó việc áp dụng và thực thi chính sách còn thiếu đồng bộ ,chưa ngiêm làm cho kẻ gian lợi dung.các qui định về khiếu kiện lại rất phức tạp ,lòng vòng.
Trong khi hiện tượng vi phạm tràn lan đòi hỏi sự ra tay của các cơ quan bảo vệ pháp luật thì cũng giống nhiều lĩnh vực khác :các cơ quan chức năng có nhiệm vụ liên quan tới chống gian lận thương mại khá nhiều ,tổ chức ở nhiiêù cấp song lại dược tổ chức không chặt chẽ.nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan này không rõ ràng,vừa chông chéo lại vừa phụ thuộc.Vì thế hiệu của các cơ quan nay là rất thấp.
Chương 2:Thực trang gian lận thương mại nước ta hiện nay
1.Đặc điểm kinh tế xã hội nước ta hiện nay và mối quan hệ với vấn đề gian lận thượng mại
1.1 Đặc điểm kinh tế xã hội nước ta hiện nay
Nền kinh tế nước ta tăng trưởng khá,GNP đạt khoảng 9% năm.Nông ,lâm ,ngư nghiệp phát triển ổn định và tương đói toàn diện.Một số sản phẩm công nghiệp quan trọng(đien,dầu khí ,than ,vật liệu xây dựng..)tăng nhiều so với trước.Nhập siêu giảm.Giá cả ổn định.Giải quyết việc làm và xáo đói giảm cùng kiệt có nhiều tiến bộ.Sự nghiệp giaó dục và ytế và thực hiện các chính sách xã hội có nhiều tiến bộ.Đời sống của phần lớn nhân dân có nhiều tiến bộ.
Tuy vậy do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan,sự phát triển của nền kinh tế còn chưa vững chắc,hiệu quả và sức cạnh tranh thấp, còn nhiều yếu tố chưa bảo đảm tăng trưởng cao và bền vững,trong sản xuất,xây dựng và tiêu dùng còn nhiều lãng phi. Tỷ lệ tích luỹ từ nội bộ thấp,tốc độ thu hút đầu tư nước ngoài thấp. Phương hướng và cơ cấu đầu tư chưa hợp lý: đầu tư dàn trải, thất thoát lớn; Công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến chưa phát triển. Năng suất lao động thấp, giá thành cao, công nghệ lạc hậu. Cơ cấu kinh tế chậm thay đổi. Nhập siêu và bội chi ngân sách lớn, nợ nước ngoài cao, dự trữ quốc gia mỏng. Điều hành nền kinh tế còn lúng túng. Trình độ quản lý thấp. phân phối xã hội còn nhiều bất hợp lý, chưa ngăn chặn được thủ đoạn làm giàu bất chính, tệ quan liêu, tham nhũng, sử dụng lãng phí nhan sách và tài sản công phổ biến và nghiêm trọng. Chênh lệch về trình độ phát triển giữa các vùng và thu nhập giữa các tầng lớp dân cư có chiều hướng ngày càng mở rộng; việc làm và nhiều vấn đề xã hội đặt ra gay gắt; Những vấn đề đó ảnh hưởng xấu tới môi trường kinh tế, làm giảm nhịp độ tăng trưởng, đồng thời tiềm ẩn những nguy cơ làm mất ổn định kinh tế xã hội.
1.2Mối quan hệ giữa kinh tế nứơc ta hiện với giạn lận thương mại
Qua hơn 15 năm đổi mới kinh tế nước ta đã có sự phát triển đáng kể,đời sống nhân dân được nâng cao,tăng trưởng kinh tế đạt mức khá.Tuy nhiên nước ta vẫn còn là nước nông nghiệp lạc hậu,vẫn là một trong mười nước cùng kiệt nhất thế giới.Hê thống pháp luật,quản lí còn nhiều yếu kém và thiếu sót,các doanh nghiệp phần lớn là vừa và nhỏ chiếm tới 80% tổng số doanh nghiệp,làm ăn theo kiểu “trộp giật”,hàng hoá cạnh tranh kém,trình độ dân trí còn thấp kém.
Khi chuyển sang kinh tế thị trường thì không thể tránh khỏi gian lận thương mại,thêm vào đó là đặc điểm tình hình kinh tế nước ta hiện nay đã làm cho tệ nạn gian lận thương mại ngày càng gia tăng,các doanh nghiệp lợi dụng sự yếu kém trong quản lí, sự thiếu sót trong pháp luật để thực hiện hành vi gian lận thương mại để thu lợi bất chính.Kiểu làm ăn theo kiểu “trộp giật “ cũng là nguyên nhân dẫn đến gian lận thương mại.Gian lận thương mại không những ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế của đất nước,không khuyến khích thu hút đầu tư mà còn làm cho kinh tế mất ổn định,ảnh hưởng tới chính tri ,văn hoá xã hội nước ta
2. Thực trạng gian lận thương mại ở nước ta hiện nay
2.1. Thực trạng gian lận thương mại ở nước ta hiện nay.
Hiện nay hoạt động gian lận thương mại diễn ra ngày càng tinh vi, số vụ gian lận thương mại diễn ra ngày càng tăng, đặc biệt là trong khấu trừ và hoàn thuế GTGT. Các đối tượng t...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top