Lanny

New Member
Lý do chuyển Legacy (một số BIOS ghi CSM) sang UEFI: Không phải tự nhiên mà các nhà sản xuất và microsoft thiết kế ra chuẩn UEFI (chuẩn này microsoft đặc biệt khuyên nên dùng cho Windows 10). Máy theo chuẩn UEFI có tốc độ khởi động và tắt máy nhanh hơn chuẩn cũ (Legacy-CSM) nhiều (theo 1 số người đã dùng nói thời gian tắt và mở máy < 10 giây). Windows hỗ trợ UEFI thường là Windows Vista trở về sau và thường là 64 bit. Đa số các máy mới bây giờ hỗ trợ UEFI thì sẽ cài Windows 7,8,8.1 (64 bit). Một số bạn không thể Boot được máy từ USB, DVD để cài Win, số khác thì cho đĩa windows vào không thấy ổ đĩa đâu, hay khi setup nhận thông báo: không thể cài windows trên đĩa GPT … Tất cả khó khăn trên sẽ được giải quyết trong bài viết này.

Làm theo trình tự sau để ghost:

Tất cả các công cụ, video hướng dẫn download 1 trong 2 link: hoặc:

Kiểm tra máy có hỗ trợ UEFI không? Cách kiểm tra máy đang chạy theo chuẩn Legacy hay UEFI.
1. Kiểm tra máy có hỗ trợ UEFI không? Đa số máy laptop mua từ năm 2011 đều có hỗ trợ UEFI.

- Bạn tải chương trình hwinfo32 ở đây: , chạy chương trình, chọn Motherboard, nhìn mục EFI BIOS: Nếu ghi là Capable là máy có hỗ trợ UEFI, nếu ghi Not Capable là máy không hỗ trợ UEFI (cách này không chắc chắn, đúng khoảng 90%)


- Vào BIOS, chọn mục Boot (hay bất cứ mục nào): nếu thấy dòng chữ nào có từ UEFI là chắc chắn máy có hỗ trợ UEFI (trường hợp không thấy ghi UEFI cũng chưa chắc chắn là máy không hỗ trợ UEFI mà có thể là máy đã mở cùng 1 lúc 2 chế độ Legacy và UEFI, xem hướng dẫn phần II, thường thì 1 máy có hỗ trợ UEFI là máy đời mới và RAM từ 4 GB trở lên).

Đôi khi bạn dùng kết hợp 2 trường hợp trên để kiểm tra máy có hỗ trợ UEFI hay không hỗ trợ.

2. Kiểm tra máy đang chạy theo chuẩn Legacy hay UEFI:
Cách 1: Kiểm tra định dạng ổ cứng (dễ làm)

- Ổ cứng ở dạng MBR: Máy đang ở chế độ Legacy (chưa biết được máy có hỗ trợ UEFI hay không?)

- Ổ cứng ở dạng GPT: Máy đang ở chế độ UEFI (máy chắc chắn có hỗ trợ UEFI, đã cài theo chuẩn UEFI).

Để xác định ổ cứng đang ở dạng nào bạn dùng công cụ này để kiểm tra: https://www.mediafire.com/folder/10xsl02rjfx4a//UEFI Cách 2: hay nhìn hướng dẫn:
Có 2 cách để tiến hành ghost:

Cách 1: Cách ghost nhanh nhất: (không dùng WinPE)

1. Dùng chức năng số 8 của Easy Ghost tạo USB boot cho file: Acronis_TrueImage_2015_and_Disk_Director_12.iso (file này đã bao gồm: công cụ quản lý disk - Acronis Disk Director 12 và Acronis True Image 2015) 2. Chuyển BIOS về Legacy (trong BIOS: enable mục Legacy, Disable mục Security Boot, xem thêm Cách 2, mục I), khởi động máy từ USB vừa tạo (xem thêm cách 2, mục III), 3. Vào Acronis ..., chọn Acronis Disk Director, xóa hết các phân vùng < 500MB nếu có, xóa tiếp phân vùng muốn ghost vào, chuyển ổ cứng từ MBR sang GPT. 4. Khởi động lại máy, vào Acronis True Image 2015, tiến hành ghost như hình hướng dẫn ở cách 2,mục IV, điểm 3

5. Chuyển BIOS về UEFI (cách chuyển BIOS về UEFI xem thêm ở cách 2, mục I).
Thao tác ghost video hướng dẫn tại đây:


Cách 2: Dùng WinPE
I. Cách chỉnh BIOS về chế độ UEFI:

Mở BIOS, vào mục Boot (1 số máy sẽ ở mục khác), chọn UEFI (hay chọn Enable ở mục UEFI và disable ở mục Legacy) hay “UEFI without CSM”. Enable mục Secure Boot.

- Một số máy đời mới về sau còn có thêm chế độ: Mở cùng 1 lúc 2 chế độ Legacy và UEFI

+ Mở sẵn 2 chế độ Legacy và UEFI: không thấy mục chọn Legacy hay UEFI nhưng thực chất 2 chế độ này đã được mở (thường thấy ở mainboard MSI). Không cần chuyển về UEFI nữa.

+ hay chọn "UEFI with CSM": Mở cùng lúc 2 chế độ Legacy và UEFI.

- Một số máy khác (đời cũ) bạn chỉ cần chỉnh thứ tự Boot (Boot order – Boot list) lên ưu tiên 1: ví dụ muốn Boot từ UEFI bạn đưa UEFI HDD lên ưu tiên 1, Legacy HDD vào ưu tiên 2 …

II. Tạo USB boot cho WinPE:

Download file , dùng chức năng số 9 trong tạo USB boot cho file ISO này.

III. Boot máy từ USB (đã tích hợp WinPE):

Khi bạn đã tạo 1 USB Boot theo chuẩn UEFI (hướng dẫn ở bên dưới) hay USB cài windows theo chuẩn UEFI nhưng lại không boot được từ USB này. Lý do là bạn chưa chọn đúng hay chưa ấn phím nóng để chọn MenuBoot.

Bạn phải ấn phím MenuBoot (xem hướng dẫn phím nóng MenuBoot, chỉnh BIOS đối với từng dòng máy ở đây: ), tiếp đến chọn dòng có chữ UEFI + tên USB ví dụ: UEFI Kingston để Boot USB này theo chuẩn UEFI (đã tạo bằng chức năng số 9 của Easy Ghost. Trường hợp vẫn không boot được thì chọn không có chữ UEFI (ví dụ Kingston) sẽ Boot theo chuẩn Legacy cũ (đã tạo bằng chức năng số 8 của Easy Ghost).
IV. Vào WinPE, tiến hành convert ổ đĩa (nếu cần) và ghost:

1. Nếu ổ đĩa đang định dạng MBR, phải chuyển (convert) về GPT bằng AOMEI Assistant hay MiniTool Partition Wizard Server Edition 9.0 (tải file hướng dẫn convert o dia ve GPT.wmv để xem video h­ướng dẫn:



2. Trong MiniTool Partition Wizard Server Edition 9.0: tiến hành xóa hết các phân vùng hệ thống < 500 MB (nếu có), xóa luôn phân vùng định cài windows vào (thường là ổ C: ).


3. Vào True Image 2014,tiến hành ghost:

Trong Acronis True Image 2014, chọn My Disk (dưới chữ Recovery), chọn Browse, chỉ đường dẫn đến file TIB, Next, chọn Recover whole disk and partition trong Recover Method, chọn 3 phân vùng (không chọn phân vùng MBR and Track 0 – sẽ mất hết dữ liệu ổ cứng), chọn New locate trong Setting of Parrtition 1-1, chọn vùng Unloccate (vùng sẽ chứa Windows), làm tương tự đối với Partiotion 1-2 và Partition C (cũng chọn vùng đích để recover vào là vùng Unloccate), Chọn Finish và, Progress để bắt đầu quá trình bung file ghost (recover image file)

Nhìn hình hướng dẫn:



Sau khi ghost xong, thoát Acronis, vào MiniTool, Extend (nới rộng) lại ổ C: từ phân vùng unloccate.

Xem video cách ghost trong Acronis True Image ở cách 1.


4. Vào lại BIOS, chuyển Boot về UEFI (nếu đã chuyển thì thôi), khởi động máy là xong.

"Ghost" Windows 8.1 64bit Pro update 3 + Office 2013 dành cho máy UEFI (by songngoc) (version 26)











Chi tiết:

- Các phần mềm đều cập nhật mới nhất đến ngày post (31/3/2015)

- Được làm từ bản Windows 8.1 Professional with updated 3 (ra ngày 10/2014) 64-bit nguyên gốc (VL) của Microsoft (không lược bớt bất cứ thành phần nào của Windows)

- Microsoft Office 2013 SP1

- Đã cài đầy đủ font, chỉnh lỗi font ABC

- Có thể update Office 2013 và Windows 8.1 (tất cả các bản vá lỗi) mà không bị mất bản quyền

- Các phần mềm đã được Cr-ack.

- File ghost nặng, khác các bản ghost khác vì:

+ Đã update Windows đến tháng 03/2015 (update 1 số file quan trọng)

+ Đã cài Net FrameWork 3.5 (nhiều người yêu cầu điều này)

+ Office 2013 SP1 có khả năng thêm, xóa các thành phần của Office 2013, có khả năng tự sửa lỗi Office 2013 (nhiều người dùng Office 2013 ở các bản ghost khác hay bị lỗi Office, khi đó phải tự cài lại Office, ở bản ghost này bạn không phải lo điều đó).

+ Windows có khả năng tự repair được khi bị lỗi.

DOWNLOAD VÀ MÃ MD5



Bạn download 1 trong các link sau:

File Ghost dạng TIB (dùng Acronis True Image để ghost)

Link fshare:

Link 4share:

mã md5 của file TIB là: DB1F50EF1BE82C44A6BC7BF2D8E5D575

Password file TIB: songngoc


Video hướng dẫn cách download và kiểm tra mã MD5:


Phần mềm kiểm tra mã MD5 và tăng tốc download:

Lưu ý:


1. Đã có hướng dẫn trên màn hình Desktop, bạn đọc hướng dẫn đó sẽ hiểu, đừng hỏi nhiều trên này

Nếu muốn bạn có thể download các bản ghost của mình theo các link dưới đây:


2. Để update Office 2013, làm theo hướng dẫn video:

3. Máy bạn bị lỗi full disk 100% (lỗi không do bản ghost mà do máy bạn chưa tương thích với hệ điều hành này), cách khắc phục:


Trình tự tổng thể làm như sau:
A. Đối với máy vẫn chạy theo chuẩn Legacy (ổ cứng MBR): Boot máy vào WinPE bằng USB hay CD, chuyển ổ đĩa về GPT, tiến hành ghost bằng True Image, vào BIOS, chuyển BIOS về UEFI.
B. Đối với máy đã chuyển về UEFI (ổ cứng là GPT): Boot máy vào WinPE bằng USB hay CD, tiến hành ghost bằng True Image.

Tái bút: Còn nhiều hướng dẫn khác về Legacy hay UEFI như: Hướng dẫn chuyển UEFI về Legacy hay ngược lại (ngay trong Windows), hướng dẫn ghost cho máy UEFI ngay trong windows (ko cần vào WinPE): chạy phần mềm này và sẽ có hướng dẫn: https://www.mediafire.com/folder/10xsl02rjfx4a//UEFI
 

aveenoq1

New Member
Mình dùng máy Asus S56ca, về máy mình đã chuyển định dạng MBR và đã cài win7. Bây giờ mình đã convert sang GPT, tuy nhiên khi vào BIOS trong mục BOOT chỉ có2 mục là : launch CSM và Launch PXE OpROM. Mình đã chuyển các loại nhưng vẫn không khởi động được Win7 cũ trước khi convert. Bây giờ mình dùng Easy ghost 17.0 (làm trên máy khác), vào mục 9 và chèn bản Win7 64.iso vào (đã thành công). Tuy nhiên khi đưa vào Laptop để cài windows 7 vẫn báo là không cài được trên định dạng GPT. Mình đã đọc trên TOPIC là có thể cài được Win7 64 nhưng mình không làm được. Bạn có thể giúp mình chi tiết được không. cho mình Thank trước.
 
Mình dùng máy Asus S56ca, về máy mình đã chuyển định dạng MBR và đã cài win7. Bây giờ mình đã convert sang GPT, tuy nhiên khi vào BIOS trong mục BOOT chỉ có2 mục là : launch CSM và Launch PXE OpROM. Mình đã chuyển các loại nhưng vẫn không khởi động được Win7 cũ trước khi convert. Bây giờ mình dùng Easy ghost 17.0 (làm trên máy khác), vào mục 9 và chèn bản Win7 64.iso vào (đã thành công). Tuy nhiên khi đưa vào Laptop để cài windows 7 vẫn báo là không cài được trên định dạng GPT. Mình đã đọc trên TOPIC là có thể cài được Win7 64 nhưng mình không làm được. Bạn có thể giúp mình chi tiết được không. cho mình Thank trước. Bạn dùng bản cài chuẩn của microsoft mới được. Xóa hết phân vùng muốn cài thành 1 unlocate rồi cài windows vào đó.Nếu vẫn không cài được thì dùng bản cài Win8.1x64 nguyên bản của microsoft. Sao không ghost bản TIB này nhỉ ?
 

Freddy

New Member
Xoá hết phân vùng nghĩa là như nào bạn ơi, mình đọc không hiểu (vì mình không phải dân CNTT). Dùng chương trình gì để xoá? Hiện tại máy chưa nhận HDD thì phải... (ảnh của em nó khi mình khởi động bằng WinPE đây) Mìnhđã tải bản windows chuẩn của Microsoft rồi)



 
Mình dùng máy Asus S56ca, về máy mình đã chuyển định dạng MBR và đã cài win7. Bây giờ mình đã convert sang GPT, tuy nhiên khi vào BIOS trong mục BOOT chỉ có2 mục là : launch CSM và Launch PXE OpROM. Mình đã chuyển các loại nhưng vẫn không khởi động được Win7 cũ trước khi convert. Bây giờ mình dùng Easy ghost 17.0 (làm trên máy khác), vào mục 9 và chèn bản Win7 64.iso vào (đã thành công). Tuy nhiên khi đưa vào Laptop để cài windows 7 vẫn báo là không cài được trên định dạng GPT. Mình đã đọc trên TOPIC là có thể cài được Win7 64 nhưng mình không làm được. Bạn có thể giúp mình chi tiết được không. cho mình Thank trước. Tắt Launch CSM là đúng rồi, bản cài Win7 của bác không dùng được (Home Premium), chọn bản Professional 64bit mà cài.
 
Top