tctuvan

New Member
Tải miễn phí bài tiểu luận
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 3
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ FUNCTION_POINT 3
1. Thực trạng quản lý dự án CNTT hiện nay 3
2. Function Points là gì? 3
3. Mục tiêu 3
4. Lợi ích 3
5. Quy trình ( 5 bước) 3
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH TÍNH TOÁN FPs 3
1. Xác định kiểu đo lường (Type of Count) 3
2. Xác định phạm vi của dự án 3
3. Xác định FP thô (UFP) 3
3.1. Xác định các yếu tố 3
3.2. Cách tính UFP 3
CHƯƠNG III : VÍ DỤ MINH HỌA 3
1. Giới thiệu ứng dụng 3
2. Tính FPs cho chương trình ứng dụng My E-books Lib 3
2.1. Mô tả các chức năng 3
2.2. Chi tiết quá trình tính FPs 3
TỔNG KẾT 3






LỜI NÓI ĐẦU
Khi bắt tay vào việc thực hiện một dự án, điều bạn băn khoăn đó là làm sao có thể xác định được khối lượng công việc, từ đó có thể tính toán được chi phí về tài nguyên (con người, thời gian, tiền bạc…). Một ví dụ dễ hiểu nhất như xây một ngôi nhà cần hết bao nhiêu ngày công, khối lượng vật liệu cần thiết, số lượng nhân công, thời gian thực hiện các công đoạn nhỏ như đào móng, xây tường, đổ bê-tông… để cho ngôi nhà được hoàn thành đúng dự kiến và đúng với thiết kế ban đầu.
Một thực trạng đã và đang diễn ra đó là, có rất nhiều dự án về CNTT không được thực thi hay được thực thi nhưng thất bại vì không ước lượng được chi phí cho dự án. Bên cạnh đó nhiều dự án hoàn thành nhưng lại không đúng thời hạn hay vượt quá ngân sách dự toán ban đầu rất nhiều. Có khoảng 10% các dự án CNTT thành công theo đúng nghĩa. Vậy giải pháp để tính được khối lượng công việc cho một dự án phần mềm là là sử dụng phương pháp Function Point.
Mục đích của bài viết này là giới thiệu về Function Point và ứng dụng của nó trong việc quản lý dự án công nghệ thông tin (CNTT). Các số liệu công nghệ được hỗ trợ cho dự toán, quản lý dự án, đo lường chất lượng và thu thập yêu cầu. Phân tích điểm chức năng được nhanh chóng trở thành thước đo của những công việc này.
Phân tích điểm chức năng đã được chứng minh là một phương pháp đáng tin cậy để đo kích thước của phần mềm. Ngoài ra để đo lường đầu ra, phân tích chức năng điểm là cực kỳ hữu ích trong việc ước tính các dự án, quản lý thay đổi phạm vi, đo lường năng suất, và giao tiếp yêu cầu chức năng.
Chúng ta cùng tìm hiểu nó trong bài viết này.

Hà Nội, ngày 22 tháng 05 năm 2012
Nhóm SV.



CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ FUNCTION_POINT
1. Thực trạng quản lý dự án CNTT hiện nay
Trong suốt thời gian qua, việc triển khai các dự án ứng dụng CNTT tại các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân cơ bản là do trong lĩnh vực này chưa hề có một quy định, văn bản hướng dẫn đầu tư chính thức nào. Các dự án CNTT chỉ biết dựa vào hệ thống văn bản hướng dẫn đầu tư trong xây dựng cơ bản. Nhưng các dự án CNTT nói chung và dự án phần mềm nói riêng có rất nhiều khác biệt so với dự án xây dựng cơ bản. Chẳng hạn, trong xây dựng cơ bản, chi phí tư vấn, vận hành thử nghiệm thường chiếm tỷ trọng rất nhỏ, nhưng trong các dự án CNTT chi phí này lại rất lớn. Lĩnh vực CNTT thường biến đổi rất nhanh, nhưng các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản lại không cho phép điều chỉnh sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán...
Theo kết quả khảo sát của Ban Chỉ Đạo Quốc Gia về CNTT tại 140 cơ quan bộ, ngành, tỉnh, thành, doanh nghiệp, hiệp hội CNTT, bên cạnh những vướng mắc như lập dự án đầu tư, trình tự thẩm định, phê duyệt dự án... khó khăn lớn nhất đối với các đơn vị này khi triển khai dự án CNTT là vấn đề định giá phần mềm ứng dụng và xác định tổng dự toán đầu tư. Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có định mức chi tiêu, đơn giá áp dụng cho việc lập dự toán để xây dựng các dự án phần mềm ứng dụng, chưa có hướng dẫn chi tiết hay cho phép áp dụng tương tự về trình tự, thủ tục lựa chọn đối tác thực hiện quá trình xây dựng và phát triển phần mềm.
Một trong những nội dung quan trọng là những vướng mắc, "bế tắc" về định giá phần mềm, định giá chi phí dự án phần mềm sẽ được giải quyết qua việc sử dụng phương pháp điểm chức năng (Function Points) - lượng hóa phần mềm theo số lượng điểm chức năng. Như vậy, nhà đầu tư sẽ mua sản phẩm phần mềm ứng dụng theo chức năng. Họ chỉ cần quan tâm đến hiệu quả cuối cùng của sản phẩm, mà không cần xác định nhà cung cấp phần mềm phải bỏ ra bao nhiêu chi phí, nguồn nhân lực, số ngày công... Chẳng hạn một sản phẩm phần mềm có 500 function points (FPs) thì giá của nó sẽ là giá của một FP nhân với tổng số 500 FPs được thiết kế. Trong mỗi giai đoạn xây dựng phần mềm, tùy thuộc mức độ phức tạp, quy mô, cũng sẽ có thể có những mức giá cho một FP khác nhau. Bộ BCVT đưa ra một con số định giá tham khảo tại Pakistan (đất nước có điều kiện kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tương đương VN) là 200 USD/1FP. Tại Úc, chi phí cho một FP dao động từ 300 đến 1000 USD. Trên thế giới, việc ước tính chi phí xây dựng phần mềm quản lý trong các cơ quan chính phủ dựa trên phương pháp điểm chức
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top