Bronsonn

New Member

Download So sánh quy định về Nhãn hiệu nổi tiếng của Công ước Paris và Luật sở hữu trí tuệ của Lào năm 2007 miễn phí





Trên thực tế, nền kinh tế Lào chưa được phát triển lắm, số lượng doanh nghiệp Lào cũng không nhiều, quy mô hoạt động chủ yếu là vừa và nhỏ. Cho nên tính đến ngày nay, tại Lào, số lượng cá nhân hay tổ chức trong hoạt động kinh doanh đăng ký nhãn hiệu và đăng ký bảo vệ nhãn hiệu là không đáng kể. Hầu như các doanh nghiệp Lào đều là doanh nghiệp hoạt động với quy mô vừa và nhỏ, cho nên không chủ động đi đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm mà chỉ tập trung mở rộng quy mô sản xuất và hướng tới lợi nhuận tối đa, thẩm chí còn nhìn nhận việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu theo hướng tiêu cực như gây khó khăn để tìm hiểu về việc này và phải trả phí đăng ký bảo hộ nữa. Điều đó chính là một nguy cơ để người khác có thể bắt chước nhãn hiệu gây nhầm lẫn cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm để tiêu thụ.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Đề tài 3: So sánh quy định về “Nhãn hiệu nổi tiếng” của Công ước Paris và Luật sở hữu trí tuệ của Lào năm 2007.
Hiện nay, do có rất nhiều chủ thể tham gia vào hoạt động kinh doanh. Một trong những chiến lược giúp định vị sản phẩm – dịch vụ và thu hút khách hàng của họ là xây dựng uy tín cho sản phẩm – dịch vụ thông qua nhãn hiệu. Và trên thực tế cũng tồn tại rất nhiều trường hợp cạnh tranh không lành mạnh thông qua việc bắt chước hay có hành động gây nhầm lẫm cho người tiêu dùng khi lợi chọn sản phẩm để tiêu thụ. Nhằm bảo vệ những quyền lợi cho các cá nhân cũng như tổ chức về việc sử dụng tài sản thuộc phát minh sang chế trong nước. Nước Công Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào (viết tắt: CHDCND Lào) đã chủ trương tham gia vào các công ước quốc tế. Kể từ tháng 10 năm 1998, Nước Lào đã trở thành một thành viên của Công ước Paris về Bảo hộ sở hữu công nghiệp. Riêng nội bộ, Nước CHDCND Lào cũng đã phát hành Luật sở hữu trí tuệ vào tháng 12 năm 2007 và bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3 năm 2007 cho đến nay.
Theo Luật hữu trí tuệ năm 2007 Lào có quy định rõ về nhãn hiệu. Để được công nhận là một nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện sau:
Là một dấu hiệu rõ ràng có thể nhìn thấy được, có thể là chữ, từ ngữ, con số, hình ảnh, hình vẽ, tên người, chữ ký, ảnh không gian ba chiều hay kết hợp từ các loại nêu trên.
Là dấu hiệu không trái pháp luật.
Không giống hay gần giống với nhãn hiệu đã được đăng ký trước.
I. So sánh quy định về Nhãn Hiệu Nổi Tiếng của Công Ước Paris và Luật Sở Hữu Trí Tuệ Lào năm 2007.
Cả về Công ước Paris và Luật Sở hữu trí tuệ năm 2007 của Lào đều có quy định liên quan đến “Nhãn Hiệu Nổi Tiếng”. Thế nhưng nội dung quy định của hai văn bản pháp lý này lại quy định theo khía cạnh khác nhau. Theo Luật sở hữu trí tuệ năm 2007 của Nước CHDCND Lào, có dành riêng một Phần liên quan đến quy định về Sở hữu Công nghiệp, đó là Phần III ( kể từ Điều 12 đến Điều 59). Trong đó, Điều 17 có đề cập đến “Nhãn hiệu nổi tiếng”. Tại Điều 17 quy định về 7 điều kiện để trở thành một nhãn hiệu nổi tiếng:
Người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, tiêu dùng sản phẩm hay thông qua dịch vụ mang nhãn hiệu đó, hay là thông qua các hoạt động quảng cáo rộng rãi về nhãn hiệu này.
Sản phẩm hay dịch vụ mang nhãn hiệu này được cung cấp trong phạm vi rộng rãi.
Danh sách, số lượng hàng hóa hay dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng là rất nhiều.
Thời gian sử dụng nhãn hiệu phải liên tục và thường xuyên.
Có sự tin tưởng đối với sản phẩm hay dịch vụ mang nhãn hiệu trong khi tiêu dùng và được công chúng ưa thích.
Người tiêu dùng đều biết đến và công nhận sự nổi tiếng của sản phẩm trong phạm vi quốc gia một cách rộng rãi.
Đầu tư nhiều trong việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu.
Liên quan đến điều kiện thứ tư, nếu như nhãn hiệu không được sử dụng một cách liên tục và thường xuyên trong nước trong vòng 5 năm, Chính phủ sẽ thông báo cho người đăng ký nhãn hiệu này và trong vòng 90 ngày nếu như không có câu trả lời hay trả lời với lý do không chính đáng thì chính phủ có quyền ủy nhiệm cho người khác sử dụng nhãn hiệu này.
Còn đối với Công ước Paris lại không có quy định cụ thể về các điều kiện để được chấp nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng mà chỉ ghi một câu là “Một cách mặc nhiên nếu luật quốc gia cho phép điều đó”, tức là việc xác định đó là nhãn hiệu nổi tiếng là phụ thuộc vào luật quốc gia. Ngoài ra, Công ước Paris có đề cấp cụ thể hơn về các trường hợp để bảo vệ nhãn hiệu nổi tiếng chẳng hạn như các trường hợp liên quan đến việc từ bỏ đăng ký, ngăn cấm sử dụng nhãn hiệu và thời hạn yêu cầu hủy bỏ nhãn hiệu.
Một điểm đáng chú ý ở đây là Luật Sở hữu trí tuệ năm 2007 của Lào đã nêu rõ rằng: Luật này hoàn toàn có thể áp dụng để bảo vệ các nhãn hiệu nổi tiếng trước hành vi lạm dụng của chủ thể không phải là chủ nhãn hiệu ngay cả khi nhãn hiệu này đã hay chưa đăng ký nhãn hiệu. Điều này hàm ý rằng Chính phủ Lào đã đứng ra bảo vệ quyền lợi của các chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng mặc dù nhãn hiệu này chưa đăng ký nhãn hiệu với cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc bảo vệ sở hữu trí tuệ tại Lào. Nhưng nhãn hiệu này cũng phải đáp ứng đủ các điều kiện để được công chúng thừa nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng thực sự.
II. Liên hệ thực tiễn trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng của một doanh nghiệp Lào.
Tại Nước CHDCND Lào, một ví dụ điển hình về nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu Đầu Con Hổ của công ty Beer Lao. Đây là một công ty nổi tiếng nhất trong lĩnh vực sản xuất các loại beer, nước sô đa và nước uống tinh khiết. Các loại sản phẩm của công ty đều mang nhãn hiệu Đầu Con Hổ, trong số các sản phẩm đó làm cho nhãn hiệu Đầu Con Hổ được công nhận là nổi tiếng là sản phẩm Beer Lao. Trên thực tế, nhãn hiệu Đầu Con Hổ mặc nhiên được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng hàng đầu tại thị trường nước Lào, vì nó đã đạt cả 7 điều kiên theo Luật sở hữu trí tuệ của Lào quy định về nhãn hiệu nổi tiếng. Có thể thấy rõ hơn ở những điểm sau đây:
Do Beer Lao được công ty Beer Lao quảng cáo rất nhiều khiến cho nhân dân Lào lẫn người nước ngoài đến Lào đều biết đến nó.
Beer Lao được phân phối khắp thị trường Nước Lào.
Công ty Beer Lao đã gắn bó với thị trường Lào gần 40 năm, không ngừng phát triển các danh mục sản phẩm và cũng như số lượng sản phẩm cung cấp cho thị trường đều tăng lên qua các năm.
Beer Lao là một sản phẩm bán chạy từ đầu năm đến cuối năm, cho nên nhãn hiệu Đầu Con Hổ gắn với sản phẩm này cũng được sử dụng liên tục và thường xuyên thông qua việc phân phối và quảng cáo sản phẩm.
Nói đến chất lượng và hương vị của Beer Lao đã được người dân trong nước lẫn khách nước ngoài đều thừa nhận một cách rộng rãi và làm cho các loại beer của các quốc gia khác khó có thể cạnh tranh tốt tại trường Lào ví dụ như: Beer Sing (của Thái Lan), Beer Tiger (của Việt Nam), Beer Heineken …v.v.
Do vậy, Beer Lao vẫn luôn đứng đầu tại thị trường Lào và gắn bó với cuộc vui chơi, tổ chức ăn uống của người dân Lào.
Đó là kết quả đạt được từ việc sản xuất beer đạt tiểu chuẩn, quảng cáo và phân phối khắp thị trường Nước Lào.
Như vậy, một khi xuất hiện chủ thể nào sử dụng nhãn hiệu gần giống như nhãn hiệu Đầu Con Hổ để gây nhầm lẫn trên thị trường hay lừa đảo người tiêu dùng nhằm cạnh tranh không lành mạnh qua đó có thể thu hút lợi ích kinh tế và gây ảnh hưởng tiêu cực cho công ty Beer Lao (chủ nhãn hiệu nổi tiếng). Chủ công ty Beer Lao hay thay mặt có thể dựa vào Luật sở hữu trí tuệ Lào năm 2007 để ngăn cản những hành động gây thiệt hại cho phía công ty, thậm chí có thể phạt bên chủ thể lạm dụng nhãn hiệu thông qua việc đàm phán giữa công ty Beer Lao và chủ thể lạm dụng nhãn hiệu. Nếu như không giải quyết được, công ty có thể đưa lên cấp trên giải quyết nh...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Chính thể Việt Nam trong Hiến pháp 1946 và sự so sánh với chính thể một số nước trên thế giới Luận văn Kinh tế 0
D [Free] So sánh về khái niệm và việc phân loại hành vi thương mại theo pháp luật Việt Nam và pháp luậ Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Tiểu luận Trình bày hiểu biết của bản thân về quảng cáo so sánh theo pháp luật hiện hành của Tài liệu chưa phân loại 2
A [Free] Phân tích nội dung cơ bản của luật cạnh tranh và so sánh hành vi bán phá giá và gièm pha Tài liệu chưa phân loại 0
F [Free] Tiểu luận So sánh phương thức và mức độ tự do hóa đầu tư của cộng đồng kinh tế ASEAN với tổ c Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích thủ tục tố tụng của Tòa công lý châu Âu (CJE) và so sánh với thủ tục tố t Tài liệu chưa phân loại 0
L [Free] Tiểu luận So sánh hợp đồng mua bán hàng hóa với hợp đồng mua bán tài sản Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Trách nhiệm dân sự - So sánh và phê phán Tài liệu chưa phân loại 0
P [Free] Đề tài Tìm hiểu pháp luật đầu tư của Việt Nam trong sự so sánh với pháp luật đầu tư của Lào Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Đề cương báo cáo nghiên cứu so sánh luật pháp lao động các nước Asean Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top