kuxun_hero

New Member

Download Đề tài Tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn bạn học của học sinh trung học phổ thông miễn phí





Mục lục
PHẦN MỞ ĐẦU . - 1 -
Tên đềtài: . - 1 -
Lý do chọn đềtài . - 1 -
Lịch sửnghiên cứu đềtài. - 3 -
4. Đối tượng nghiên cứu .- 4 -
5.Phương pháp nghiên cứu . - 4-
PHẦN NỘI DUNG CHÍNH . - 5 -
Vài nét vềphân ban . - 5 -
Khái quát chung vềphân ban: . - 5 -
Khái niệm phân ban: . - 5 -
1.2 Phân biệt khái niệm Phân banvới các khái niệm: Phân hoá, Phân luồngvà dạy học tự
chọn: . - 5 -
Lịch sửphân ban ởnước ta: . - 6 -
2.1 Trước cách mạng Tháng Tám 1945. - 6 -
2.2 Sau cách mạng Tháng Tám 1945. - 7 -
3.Thực trạng lựa chọn ban học hiện nay . - 9 -
Khái quát chung vềtâm lý học sinh THPT . - 10 -
Đặc điểm vềnhận thức và sựhình thành thếgiới quan . - 11 -
Vềtính cách và đời sống tình cảm . - 11 -
3. Vấn đề định hướng nghềnghiệp . - 12 -
KẾT QUẢNGHIÊN CỨU . - 13 -
Vài nét về địa bàn nghiên cứu. - 14 -
Kết quảnghiên cứu . - 14 -
Các yếu tốtác động đến việc lựa chọn ban học của học sinh THPT . - 19 -
KẾT LUẬN , KIẾN NGHỊ, GIẢI PHÁP . - 23 -
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . - 26 -



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

2000 học
sinh (chiếm gần 20% tổng số trường toàn quốc) Nhưng trong quá trình
thực hiện rất ít học sinh chọn ban B lại thêm nhiều rắc rối trong thi cử
năm 1998 nên Bộ quyết định dừng tuyển sinh lớp 10 chuyên ban. Thủ
6 Albert Saurraut – Toàn quyền Đông dương từ 1912-1919
T×m hiÓu mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn sù lùa chän ban häc cña häc sinh THPT
- 8 -
tướng đã có chỉ thị số 30 về việc điều chỉnh chủ trương phân ban ở PTTH
và đào tạo 2 giai đoạn ở đại học.
Năm 2003-2004, một chương trình phân ban THPT mới lại được thí
điểm tại 48 trường THPT thuộc 11 tỉnh, thành phố với 2 ban KHTN (ban
A) và KHXH(ban C) và dự kiến 2005-2006 sẽ triển khai đại trà chương
trình này. Nhưng sau 2 năm thí điểm chương trình phân ban đã bộc lộ
nhiều khuyết điểm. Cụ thể là số học sinh vào ban KHXH rất thấp(23,3%)
nhiều trường chỉ có 10% học sinh học ban C và có tới 60% học sinh
không đủ trình độ học ban A lẫn ban C nhưng không biết chọn chương
trình nào khác để học.
Trước tình hình đó, tại hội nghị giao ban giám đốc Sở giáo dục-đào
tạo năm 2005 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23- 24/3/2005, Ban chỉ đạo về
chuơng trình phân ban đã đưa ra 3 phương án:
+ Phương án 1: thực hiện phân thành hai ban từ lớp 10 gồm 2 ban (
KHTN, KHXH-NV) như hiện nay và có điều chỉnh kế hoạch giảng dạy
của 2 ban, điều chỉnh số tiết học tự chọn.
+ Phương án 2: thực hiện phân 4 ban ở lớp 12. Theo đó, học sinh
lớp 10 và 11 cùng học theo chương trình chuẩn gồm 12 môn và các hoạt
động giáo dục kết hợp với chủ đề tự chọn. Đến lớp 12, học sinh được
chọn 1 trong 4 ban: KHTN I- ban A với các môn nâng cao Toán, Lý,
Hoá; KHTN II- ban B với các môn nâng cao Toán, Hoá, Sinh; KHXH-
NV- ban C với các môn nâng cao Văn, Sử, Địa; ban Tổng hợp- ban D với
các môn nâng cao Toán, Ngoại ngữ, Văn
+ Phương án 3: phân ban sớm và sâu dần ở cuối cấp. Theo đó, học
sinh lớp 11 và 12 được phân thành 2 ban như đang thí điểm (KHTN,
KHXH). Lớp 12 phân thành 4 ban (KHTN I, KHTN II, KHXH I, KHXH
II). Mức độ phân hoá ở một số môn lớp 12 sâu hơn nhiều so với phân ban
thí điểm, so với phương án 1,2 được đề xuất ở trên.
T×m hiÓu mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn sù lùa chän ban häc cña häc sinh THPT
- 9 -
Mỗi phương án trên đều có những ưu điểm, thuận lợi cũng như
những hạn chế khó khăn khi thực hiện trong đó phương án 3 phân ban
sớm và sâu dần ở cuối cấp được nhiều người lựa chọn vì phương án này
bắt đầu từ lớp 10 sâu dần ở lớp cuối cấp vừa tránh đột ngột cho học sinh,
chuẩn bị tốt hơn cho thi CĐ, ĐH đồng thời nó đảm bảo sự ổn định và kế
thừa được những gì đã chuẩn bị cho thí điểm ở lớp 10,11.
Năm học 2006-2007, chương trình phân ban được đưa vào thực
hiện đại trà với nội dung phân ban như sau: học sinh học phân ban ngay
từ lớp 10 với 3 ban: KHTN học theo chương trình nâng cao của 4 môn
Toán, Lý, Hoá, Sinh và chương trình chuẩn của các môn còn lại; KHXH
học theo chương trình nâng cao của 4 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý,
Ngoại ngữ và chương trình chuẩn của các môn còn lại; KH Cơ bản học
sinh sử dụng thời lượng dạy học tự chọn 4 tiết/ tuần để học theo chương
trình và sách giáo khoa nâng cao của một số môn có nội dung nâng cao
Toán, Lý, Hoá, Sinh, Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ và học chủ đề tự chọn
thuộc một số môn học. Các môn còn lại học SGK biên soạn theo chương
trình chuẩn.
3.Thực trạng lựa chọn ban học hiện nay
Khi chương trình phân ban được đưa vào thực hiện đại trà thì có một
thực tế đang diễn ra ở nhiều trường phổ thông trong toàn quốc đó là số
học sinh chọn ban KHXH rất ít thậm chí không có, còn số học sinh chọn
ban KH Cơ bản là khá cao. Có thể dẫn ra đây một vài số liệu thống kê
như sau:
Đơn vị %
KHTN KHXH KHCB KHTN KHXH KHCB
Cả nước 19,77 6,47 73,76
Cả nước
Hà Nội 29 10 51
Hà Nội 30 8 62
Tp HCM 21,9 4,51 75
Tp HCM 23,2 3 73,8
T×m hiÓu mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn sù lùa chän ban häc cña häc sinh THPT
- 10 -
Hà Nam 24 11 65
Hà Nam 20 4 85,9
Cà Mau 9,5 4,51 85,99
Cà Mau 11 7,3 81,7
Trên đây là số liệu về sự lựa chọn ban học của học sinh THPT qua 2
năm thực hiện phân ban đại trà. Nhìn vào bảng số liệu trên, ta có thể thấy
tỷ lệ lựa chọn giữa các ban rất chênh lệch nhau. Ban cơ bản được lựa
chọn nhiều hơn cả (chiếm tỷ lệ cao nhất) còn ban KHXH có ít sự lựa chọn
nhất. Điều đáng chú ý là tỷ lệ chênh lệch nhau giữa hai ban này rất lớn
73,76/6,7(năm 2006-2007). Trên địa bàn Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh hầu
hết các trường THPT đều không có ban KHXH vì số học sinh lựa chọn
không đủ để thành lập một lớp. Đây là một bất cập mà hiện nay chúng ta
chưa giải quyết được.
Hiện nay đang có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề phân ban
nhưng hầu hết đều chưa đánh giá cao chương trình phân ban hiện nay (từ
ban học chưa hợp lý, chưa phong phú đến chương trình học quá nặng,
phương pháp giảng dạy chưa hiệu quả, cơ sở vật chất không đáp ứng được
nhu cầu của học sinh và giáo viên….) Nhìn chung, đây là một vấn đề đang
được xã hội quan tâm và là một vấn đề còn gây nên nhiều tranh cãi.
Khái quát chung về tâm lý học sinh THPT
Yếu tố tâm lý lứa tuổi cũng có tác động rất lớn đến sự lựa chọn
ban học của học sinh THPT. Để thấy được sự tác động này trước hết ta đi
tìm hiểu một số đặc điểm tâm lý lứa tuổi THPT.
Học sinh THPT là học sinh lứa tuổi từ 15-18. Đặc điểm nổi bật
nhất của thời kỳ này là các em đã đạt đến sự trưởng thành về mặt cơ thể,
có sức lực dồi dào và hệ thần kinh khoẻ mạnh. Chính sự phát triển khá
Bảng 2:Tỷ lệ tham gia ban học của học
sinh năm học 2007-2008(chưa thống kê đ
ược số liệu của cả nước)
Bảng 1: Tỷ lệ tham gia ban học của học
sinh năm học 2006-2007
T×m hiÓu mét sè yÕu tè ¶nh h−ëng ®Õn sù lùa chän ban häc cña häc sinh THPT
- 11 -
hoàn thiện về mặt thể chất ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm lý giai
đoạn này.
Đặc điểm về nhận thức và sự hình thành thế giới quan7
Nhận thức của các em đã khác về chất so với tuổi thiếu niên, ví dụ
như khi nhìn nhận một sự vật hiện tượng các em không chỉ dừng lại ở
đánh giá bề ngoài mà đã có những nhận xét về bản chất bên trong của sự
vật hiện tượng. Ở giai đoạn này cảm giác và tri giác đã đạt đến mức độ
tinh nhạy, tư duy logic, tư duy lý luận phát triển cao, các em đã biết xâu
chuỗi các sự kiện để đưa ra kết luận cuối cùng. Giai đoạn này là giai đoạn
quyết định sự hình thành thế giới quan, do sự phát triển tương đối cao về
mặt nhân cách những nguyên tắc chuẩn mực đã có từ trước được đưa vào
hệ thống toàn vẹn.
Sự hình thành thế giới quan trong giai đoạn này quy định tính tích
cực về nhận thức. Hoạt động chủ đạo của các em vẫn là hoạt động học
tập, sự phát triển về mặt nhận thức giúp cho quá trình lĩnh hội tri thức tốt
hơn, các em chủ động hơn trong việc tìm tòi khám phá tri thức mới. Học
sinh THPT đã có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan vận động: mắt
nhìn- tai nghe- tay viết- óc suy nghĩ; khả năng qu...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top