papj_girl_kool

New Member

Download Đề tài Rèn luyện khả năng làm thí nghiệm thực hành vật lí cho học sinh lớp 6 miễn phí





MỤC LỤC
1. LỜI NÓI ĐẦU.Trang 01
2. PHẦN THỨ NHẤT
LÍ DO CHỌN SÁNG KIẾN.Trang 02
3. PHẦN THỨ HAI
- NỘI DUNG SÁNG KIẾN.Trang 03
+ THUẬN LỢI - KHÓ KHĂN.Trang 03
+ CƠ SỞ LÍ LUẬN.Trang 03
+ QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN. Trang 07
+ KẾT QUẢ THỰC HIỆN.Trang 18
4. PHẦN THỨ BA
KẾT LUẬN.Trang 19
- NHỮNG KẾT LUẬN TRONG QUÁ TRÌNH
NGHIÊN CỨU VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM.Trang 19
- NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT.Trang 20
5. TÀI LIỆU THAM KHẢO.Trang 21
6. ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CÁC CẤP.Trang 22
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ẽ, qua lại với các môn học khác. Nhiều kiến thức và kĩ năng đạt được qua Vật lí là cơ sở đối với việc học tập các môn học khác, đặc biệt là môn Sinh học, Hoá học và Công nghệ. Mặt khác, vì Vật lí học là một môn khoa học thực nghiệm đã được toán học hoá ở mức độ cao, nên nhiều kiến thức và kĩ năng toán học được sử dụng rộng rãi trong việc học tập Vật lí. Đa số học sinh không có kĩ năng làm thí nghiệm thực hành, chưa biết sử lí kết quả thí nghiệm để hình thành kiến thức.
Với những vị trí và vai trò quan trọng như trên ngay từ đầu năm học tui đã xác định việc rèn luyện khả năng làm thí nghiệm thực hành cho học sinh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt là học sinh lớp 6 đầu cấp. Bởi thế tui đã chọn và áp dụng sáng kiến: “Rèn luyện khả năng làm thí nghiệm thực hành vật lí cho học sinh lớp 6”.
B. Phần thứ hai
NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
I. THUẬN LỢI – KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm, chỉ đạo của các ngành các cấp trong việc đổi mới phương pháp dạy học.
- Được sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn.
- Là môn học đã được 6 năm đổi mới chương trình và phương pháp dạy học. Do đó bản thân đã vận dụng một cách linh hoạt phương pháp mới trong quá trình dạy học.
- Đồ dùng dạy học được trang bị đầy đủ.
- Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô giáo, có sự vươn lên trong học tập.
2. Khó khăn
- Đa số học sinh là con em nông thôn, con em các dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ vậy một số học sinh còn không có đủ sách giáo khoa, đồ dùng phục vụ cho học tập.
- Là học sinh đầu cấp cho lên các em chưa định hình được phương pháp học tập sao cho hiệu quả nhất.
- Đối với môn học: Vật lí là môn khoa học thực nghiệm khó, cần đi từ các thí nghiệm để phát hiện sự vật hiện tượng. Từ đó phân tích, rút ra nhận xét, kết luận, hình thành kiến thức.
- Một số đồ dùng thí nghiệm đã bị hỏng và thiếu sự chính xác.
- Nhà trường chưa có phòng học bộ môn.
- Học sinh khối 6 có hai lớp học ở hai phân trường khác nhau (Xuất Tác và Phù Trì) cách trường chính khoảng 7Km, điều kiện đi lại khó khăn.
- Học sinh khối 6 tâp trung nhiều học sinh lưu ban.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN
- Học sinh khối 6 có: 98 em.
Nữ: 50 em.
Nam: 48 em.
Dân tộc thiểu số: 42 em.
Khuyết tật: 01 em.
Lưu ban: 16 em.
- Phạm vi áp dụng sáng kiến: 2 lớp 6 (6A và 6C) của trường THCS Phương Giao.
- Giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Vật lí 6 năm học 2007 – 2008 có 2 đ/c.
1. Khảo sát đối tượng
- Tổng số học sinh lớp 6A và 6C: 74 em.
Trong đó: Nữ: 37 em.
Nam: 37 em.
Dân tộc: 28 em.
Khuyết tật: 01 em.
Lưu ban: 15 em.
- Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm:
Giỏi: 01 em.
Khá: 04 em.
Trung bình: 46 em.
Yếu : 16 em.
Kém: 07em.
- Kết quả điều tra về việc hứng thú học tập bộ môn:
Thích học môn Vật lí: 25%.
Không thích học môn Vật lí: 30%.
Không biết như thế nào: 45%.
2. Nội dung kiến thức cần truyền đạt
* Chương trình: Vật lí 6 gồm 35 tiết trong đó:
Thực hành: 02 tiết.
Ôn tập, tổng kết chương: 02 tiết.
Kiểm tra: 04 tiết.
Số tiết bài học: 27 tiết.
(Trong đó gồm 18 tiết bài có thí nghiệm)
* Nội dung:
- Chương I: Cơ học
Đo chiều dài và thể tích các vật; Khối lượng. Đo khối lượng; Khái niệm lực, các lực cân bằng tác dụng lên vật đứng yên; Trọng lực (Trọng lượng). Đơn vị lực; Lực đàn hồi. Đo lực; Khối lượng riêng và trọng lượng riêng; Các máy cơ đơn giản; Đòn bẩy, mặt phẳng nghiêng, ròng rọc; Thực hành.
- Chương II: Nhiệt học
Sự nở vì nhiệt trong tự nhiên, đời sống và kỹ thuật; Các loại nhiệt kế thông dụng. Hai loại thang đo nhiệt độ(Thang oC và thang oF); Sự nóng chảy và sự đông đặc; Sự bay hơi và sự ngưng tụ; Sự sôi; Thực hành.
3. Phương pháp thực hiện
Trong mỗi bài dạy giáo viên cần nắm vững mục tiêu của từng bài, từ đó phân biệt được các loại thí nghiệm có trong bài học thuộc loại thí nghiệm nào ( Thí nghiệm chứng minh hay thí nghiệm khảo sát ) để tổ chức lớp học tập sao cho có hiệu quả nhất. Việc tổ chức lớp học phụ thuộc vào từng lớp, từng đối tượng học sinh và từng thí nghiệm.
Đối với lớp học trầm, tập trung nhiều học sinh yếu kém giáo, viên cần tổ chức tình huống học tập bằng cách giới thiệu các sự vật hiện tượng liên quan đến bài học, giới thiệu các công cụ thí nghiệm cần thiết, hướng dẫn cách tiến hành thí nghiệm, tạo tình huống để học sinh đoán kết quả thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm, nhận xét kết quả thí nghiệm. Từ đó rút ra nhận xét và phát hiện kiến thức.
Đối với lớp học sôi nổi, có nhiều học sinh khá giỏi thì giáo viên và học sinh cùng nêu vấn đề , nêu phương án khảo sát vấn đề. Từ đó học sinh có thể tự tổ chức phương án thí nghiệm kiểm tra và rút ra kết luận về kiến thức. Giáo viên chỉ cần quan sát, hướng dẫn, đánh giá và kết luận.
* Trong quá trình lên lớp giáo viên cần chú ý những điều sau:
- Phải soạn bài trước khi lên lớp để từ đó biết được thí nghiệm cần những công cụ gì, trong phòng thí nghiệm đã có những loại nào, cần sưu tầm thêm công cụ thí nghiệm hay không. Với những thí nghiệm khó cần làm trước để kiểm tra mức độ chính xác và thành công. Ngoài ra người thầy còn phải chuẩn bị các bảng tổng hợp của thí nghiệm, bảng kết quả thí nghiệm cho nhóm, cho lớp, phải luôn trú trọng đến hệ thống câu hỏi (Câu hỏi phải rõ nghĩa, kích thích được tư duy của học sinh).
- cần chia nhóm học sinh một cách hợp lí. Trong mỗ nhóm cần hội tụ đầy đủ các đối tượng học sinh để học sinh được hổ trợ và giúp đỡ nhau trong quá trình học tập. Vai trò của các thành viên trong nhóm được luân phiên cho nhau. Ngay từ đầu năm học cần hướng dẫn cách thảo luận nhóm, phương pháp học cho học sinh bởi vì đây là đối tượng học sinh đầu cấp.
- Với học sinh cần chuẩn bị cần nghiên cứu và chuẩn bị bài trước khi đến lớp, từ đó biết được bài học có cần bổ xung công cụ thí nghiệm hay không.
- Đảm bảo an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
Là học sinh đầu cấp, lần đầu được tiếp súc với các công cụ thí nghiệm và các thí nghiệm trong giờ học. Do đó các em chưa biết cách sử dụng các thiết bị thí nghiệm và có sự lúng túng trong quá trình làm thí nghiệm. Vì thế ngay từ buổi học đầu tiên giáo viên cần chú ý đến việc hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị, các thao tác thí nghiệm sao cho an toàn và có hiệu quả. Ví dụ như các công cụ đo thể tích chất lỏng, nhiệt kế (Bằng thủy tinh) cần sử dụng nhẹ nhàng, tránh va đập, vệ sinh sạch sẽ sau khi làm song thí nghiệm. Với lực kế không được sử dụng quá giới hạn đo. Các thí nghiệm trong chương II cần chú ý đến an toàn trong quá trình làm thí nghiệm vì có liên quan đến đèn cồn, các chất như rượu, dầu….
* Khi tiến hành thí nghiệm có thể thực hiện theo các thao tác sau:
+ Yêu cầu học sinh phải nắm được mục đích của thí nghiệm là gì.
+ Nhìn vào hình vẽ nêu được các công cụ cần thiết (Đối với các công cụ mà các em đã được l...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top