Download Đề tài Giúp học sinh học tốt toán lớp 4 miễn phí





* Căn cứ vào đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, các phương pháp dạy học thường được sử dụng trong dạy học toán ở bậc iểu học gồm: phương pháp trực quan, phương pháp thực hành-luyện tập, phương páp gợi mở-vần đáp, phương pháp giảng giải minh họa. Hình thức trắc nghiệm kiểm tra bài cũ.
* Bên cạnh đó, để thực hiện định hướng đổi mới phương pháp dạy học toán ở bậc tiểu học, hiện nay người ta chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học theo phương hướng phát huy tích cực , chủ động, sáng tạo của người học sinh .
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CHÂU ĐỐC
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN HUỆ
----o0o----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT TOÁN LỚP 4
GV: THÁI PHƯỢNG TUYỀN
NĂM HỌC: 2010 - 2011
A.PHẦN MỞ ĐẦU
Trong chương trình Toán ở tiểu học, Số học là nội dung trọng tâm của toàn bộ quá trình dạy học toán từ lớp 1 đến lớp 5. Trong đó phép nhân, phép chia các số tự nhiên là nội dung cơ bản, quan trọng trong nội dung số học. Bởi vì, nhiệm vụ trọng yếu của môn toán Tiểu học là hình thành cho học sinh kĩ năng tính toán – một kĩ năng rát cần thiết trong cuộc sống, lao động và học tập của học sinh. Vì vậy giáo viên cần tìm hiểu, nghiên cứu để dạy tốt cho học sinh bộ môn này.
Hiện nay chương trình sách giáo khoa mới ở Tiểu học có rất nhiều đổi mới về cấu trúc nội dung, cách thể hiện nội dung nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Vì vậy, người giáo viên cần nắm được cấu trúc của phép nhân, phép chia các số tự nhiên trong chương trình Toán tiểu học, nội dung và cách thể hiện nội dung phép nhân, phép chia các số tự nhiên. Bên cạnh đó giáo viên cũng nắm được phương pháp dạy học các nội dung này theo hướng đổi mới về phương pháp dạy học Toán. Điều này giúp cho việc dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên đạt chất lượng cao hơn.
Vì những lý do trên, đồng thời để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tui đã chọn đề tài: “ Giúp học sinh học tốt toán lớp 4 ”
B- THỰC TẾ DẠY PHÉP NHÂN , PHÉP CHIA CÁC SỐ TỰ NHIÊN LỚP 4
I-Cơ sở lý luận
Để giúp giáo viên Tiểu học hiểu rõ hơn cơ sở của việc lựa chọn và sắp xếp các nội dung về phép nhân, phép chia các số tự nhiên, đồng thời giúp giáo viên biết được định hướng của việc lựa chọn và tận dụng các phương pháp dạy học đối với các thể hiện nội dung phép nhân, phép chia các số tự nhiên cần đi vào các vấn đề sau:
1- Mục tiêu dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên trong sách giáo khoa lớp 4 .
- Ở lớp 3, học sinh đã học các bảng nhân 2 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 ; 7 ; 8 ; 9 chia 2 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 ; 7 ; 8 ; 9 và kĩ thuật nhân số có hai, ba, bốn, năm chữ số với số có một chữ số ; chia số có hai, ba, bốn, năm chữ số với số có một chữ số. Đến lớp 4, học sinh học nhân số tự nhiên với số tự nhiên có đến ba chữ số ; chia số tự nhiên có đến sáu chữ số cho số tự nhiên có đến ba chữ số ( chủ yếu là chia cho số có đến hai chữ số . Chia hết hay chia có dư )
- Biết tính giá trị các biểu thức số có đến ba dấu phép tính ( có hay không có dấu ngoặc )
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép tính .
2- Nội dung dạy học phép nhân , phép chia các số tự nhiên trong chương trình toán lớp 4.
a).Về phép tính :
- Củng cố phép nhân với số có một chữ số ; phép chia cho số có một chữ số
- Nhân số tự nhiên với số tự nhiên có đến ba chữ số ( Tích có không có quá sáu chữ số ) ; Chia số tự nhiên có đến sáu chữ số cho số tự nhiên có đến ba chữ số ( Chia hết và chia có dư )
- Biết cách tính nhẩm trong phạm vi các bảng tính, nhân với 10 ; 100 ; 1000 ; ... ; chia cho 10 ; 100 ; 1000 ; .. ; nhân số có hai chữ số với 11
- Nhận biết dấu hiệu chia hết cho 2 ; 3 ; 5 ; 9
- Biết vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng và phép nhân . Tính chất nhân một tổng với một số để tính bằng cách thuận tiện nhất .
b) Biểu thức
Biết tính giá trị của biểu thức số có đến ba dấu phép tính ( có hay không có dấu ngoặc ) và biểu thức có chứa một , hai , ba chữ dạng đơn giản.
c) Bài tập
Giải các bài tập dạng tìm x có liên quan đến các phép tính nhân , chia vừa học.
3) Một số lưu ý về phương pháp dạy học các nội dung về phép nhân, phép chia các số tự nhiên ở lớp 4
Qua việc tìm hiểu nội dung , phương pháp dạy học các nội dung về phép nhân phép chia các số tự nhiên ở lớp 4 cần lưu ý những điều sau để dạy tốt các nội dung này
-. Về việc dạy giai đoạn chuẩn bị : Trước khi học phép tính mới ( phép nhân, phép chia ) học sinh đều có giai đoạn chuẩn bị. Đây là cơ sở cho việc hình thành kiến thức mới , cầu nối giữa kiến thức đã học và kiến thức sẽ học . Vì vậy, khi dạy học các bài học trong giai đoạn này , giáo viên cần chuẩn bị kiến thức cho học sinh để làm cơ sở vững chắc cho các em học những kiến thức mới tiếp theo . Cụ thể là :
- Học sinh được học bài “nhân với số có một chữ số” ; “ nhân với số tròn chục từ 10 đến 90” và “nhân một số với một tổng” . Trước khi học bài nhân với số có hai, ba chữ số .
- Học sinh được học bài “chia cho số có một chữ số” . Trước khi học bài chia cho số có hai, ba chữ số .
-. Về phương pháp dạy : Phương pháp chủ yếu được sử dụng là làm mẫu trên các ví dụ cụ thể . Từ đó hướng dẫn học sinh cách đặt tính và tính. Đối với những trường hợp cần lưu ý như : Phép chia có chữ số 0 ở thương, ước lượng thương chưa hết, nhớ khi nhân chưa đúng... giáo viên thường đưa ra các bài tập dưới dạng trắc nghiệm để học sinh biết cách làm đúng.
Tóm lại : Với nội dung về phép nhân, phép chia các số tự nhiên ở lớp 4 để hình thành kiến thức mới cho học sinh thì phương pháp chủ yếu là trực quan kết hợp làm mẫu; Để rèn kĩ năng thì phương pháp chủ yếu là thực hành – luyện tập . Tuy nhiên , trong quá trình học sinh thực hành luyện tập, giáo viên phải tăng dần mức độ yêu cầu, độ khó của bài tập ; tạo điều kiện cho học sinh tự huy động kiến thức sẵn có để làm bài, đồng thới rèn cho học sinh khả năng tự kiểm tra , đánh giá mình và đánh giá lẫn nhau .
Như vậy , khi sử dụng phương pháp dạy học phép nhân, phép chia số tự nhiên ở lớp 4 người ta đã quan tâm đến đặc điểm nhận thức của học sinh ( tư duy cụ thể phát
triển hơn tư duy trừu tượng , tri giác bằng nhiều giác quan ...) và đã có sử dụng các phương pháp dạy học kích thích tư duy trừu tượng, khả năng so sánh, khái quát hóa , tổng hợp hóa... cho học sinh
4)Đặc điểm nhận thức chung của học sinh bậc tiểu học :
- Khả năng tư duy của các em còn chưa phát triển cao
- Các em chưa có thói quen tự học, tự bồi dưỡng sách báo, nếu có cũng còn yếu và thiếu.
- Khả năng diễn đạt của các em còn chậm.
- Các em chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến trước tập thể, khả năng trình bày và dùng từ để trình bày chưa được tốt.
- Khả năng nắm bắt câu hỏi chưa nhanh nhạy.
- Một số bài trong chương trình phần vận dụng mở rộng còn quá cao so với trình độ của học sinh lớp 4. Dung lượng kiến thức còn khá lớn.
5)Từ những đặc điểm trên của học sinh tiểu học về quá trình nhận thức, khi dạy học sinh ở bậc tiểu học nói chung và dạy học môn toán nói riêng, giáo viên cần:
- Tổ chức cho học sinh hoạt động là giải pháp tối ưu nhất vì đặc điểm khi tham gia họat động học sinh có điều kiện tri giác bằng nhiều giác quan: mắt- nhìn, tai- nghe, miệng- nói, tay- thao tác .... Đây là cơ sở để tư duy và ghi nhớ kiến thức .
- Giáo viên phải tạo cho học sinh những đặc điểm để ghi nhớ , hướng dẫn học sinh thủ thuật để ghi nhớ, chỉ ra những điểm quan trọng, có nội dung cơ bản để học sinh ghi nhớ .
- Song song học sinh...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top