Brighton

New Member

Download Đề tài Đổi mới chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn ở trường THCS số 2 Tân Mỹ miễn phí





Tất cả các bài kiểm tra từ 15 phút trở lên mà không có trong kế hoạch kiểm tra chung thì giáo viên bộ môn chủ động tổ chức kiểm tra theo đúng kế hoạch kiểm tra của tổ chuyên môn; đề kiểm tra do giáo viên bộ môn ra, sau khi kiểm tra xong thì lưu đề và đáp án tại hồ sơ của tổ, nhóm chuyên môn.
Với cách làm như thế này, dù không được kiểm tra chung, nhưng việc tổ chức kiểm tra viết từ 15 phút trở lên của tất cả các bộ môn đều được chỉ đạo thống nhất về thời gian, nội dung và yêu cầu kiểm tra. Các đề và biểu điểm đáp án của các bài kiểm tra được lưu tại hồ sơ tổ, chính là các tư liệu chuyên môn khá quan trọng để giáo viên trong tổ chuyên môn trao đổi học tập.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

UBND HUYỆN CHIÊM HÓA
TRƯỜNG THCS SỐ 2 TÂN MỸ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do – Hạnh phúc.
KINH NGHIỆM CÔNG TÁC
“ ĐỔI MỚI CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN
CỦA CÁC TỔ CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG THCS SỐ 2 TÂN MỸ”
I. MÔ TẢ Ý TƯỞNG
1. Hiện trạng và nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng.
Năm học 2010 - 2011, trường THCS số 2 Tân Mỹ có tổng số 18 cán bộ, giáo viên được biên chế thành 03 tổ chuyên môn.
Tổ chuyên môn
Số lượng
giáo viên
Trình độ chuyên môn
Ghi chú
Đại học
Cao đẳng
Tổ Văn - Sử
06
02
04
Tổ Toán - Lí
05
02
03
Tổ Ban chung
07
0
07
Nhìn chung, đội ngũ giáo viên nhà trường ổn định, có sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với học sinh và nhân dân địa phương, nhiệt tình trong công việc và có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong nhiều năm có nền nếp. Chất lượng dạy và học được nâng lên qua từng năm học.
Tuy vậy, cũng như một số trường khác, vấn đề chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn còn bộc lộ một số hạn chế sau:
- Cán bộ quản lí và tổ trưởng chưa thống nhất, chưa thể hiện đổi mới quản lí trong việc phân cấp, phân quyền làm cho giáo viên khó thực hiện công việc.
- Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng như giáo viên bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, sạch đẹp; chưa phân công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn.
- Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, gò bó, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận.
2. Ý tưởng nhằm thay đổi hiện trạng.
Trong điều 16, điều lệ trường trung học do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 02 tháng 04 năm 2007, ghi rõ: Tổ chuyên môn có những nhiệm vụ sau:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ; hướng dẫn xây dựng và quản lý kế hoạch cá nhân của tổ viên theo kế hoạch giáo dục, phân phối chương trình, môn học của Bộ Giáo dục - đào tạo và kế hoạch năm học của nhà trường.
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và nghiệp vụ, tham gia, đánh giá, xếp loại các thành viên của tổ theo các qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên".
Như vậy, tổ chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ, vai trò rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Có thể khẳng định hoạt động của tổ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ như điều lệ trường trung học đã qui định sẽ góp phần tích cực, quyết định đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được những yêu cầu mới trong quá trình đổi mới giáo dục.
Tuy nhiên tổ chuyên môn không phải là cấp cơ sở có đầy đủ thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Mà trường trung học là cơ sở giáo dục của bậc trung học, nhằm hoàn chỉnh học vấn phổ thông. Do vậy chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn phụ thuộc nhiều vào kế hoạch, hoạt động của nhà trường, vào sự lãnh đạo của Ban giám hiệu mỗi nhà trường.
Trong các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Sở giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo năm nào cũng chỉ đạo cho các đơn vị trường học làm tốt công việc cải tiến nội dung, đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, coi đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản, thiết thực để nâng cao chất lượng dạy - học, thực hiện đổi mới giáo dục.
Trong các năm học trước, hoạt động của một số tổ chuyên môn trong nhà trường chưa được đi vào thực chất để nâng cao chất lượng dạy học, sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng về giải quyết sự vụ, sơ kết thi đua các tháng ... Họp tổ chuyên môn chưa đều, còn mang tính hình thức ....
Trước tình hình thực tế của trường THCS số 2 Tân Mỹ, trước các đòi hỏi bức bách phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu trong quá trình đổi mới, và thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục và Đào tạo: “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Là người làm công tác quản lý, được Hiệu trưởng nhà trường phân công phụ trách công tác chuyên môn, tui đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm tòi, cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn để tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường và chỉ đạo cho các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn góp phần khá lớn trong việc nâng cao chất lượng dạy - học.
tui xin trình bày một số biện pháp đổi mới chỉ đạo hoạt động sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy – học ở Trường THCS số 2 Tân Mỹ - Huyện Chiêm Hóa.
II. NỘI DUNG CÔNG VIỆC.
Triển khai mục đích, yêu cầu và nội dung của các văn bản chỉ đạo chuyên môn có liên quan để chỉ đạo thực hiện nền nếp chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường xuyên suốt cả năm học.
Tổ chức cho các tổ chuyên môn, giáo viên cùng được nghiên cứu văn bản, được trao đổi bàn bạc các nội dung mà văn bản chỉ đạo để tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện. Từ đó, chuyên môn nhà trường phân công cho phù hợp với năng lực, cũng như sở trường của mối giáo viên; cùng tư vấn, hướng dẫn cho giáo viên xây dựng kế hoạch để thực hiện đạt kết quả cao nhất.
Thường xuyên có kế hoạch kiểm tra hoạt động của các tổ chuyên môn, giáo viên, để từ đó đánh giá nghiêm túc hiệu quả công việc mà tổ chuyên môn, giáo viên đảm nhận.
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN.
Để chỉ đạo tốt hoạt động dạy - học phát huy đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường THCS, chúng tui đã thực hiện các biện pháp sau:
1. Biện pháp thứ nhất:
a) Nhà trường phải lưu trữ đầy đủ các văn bản chỉ đạo về hoạt động dạy học và các qui chế chuyên môn. Phân công rõ trách nhiệm trong việc triển khai các văn bản này đến cán bộ, giáo viên một cách đầy đủ, kịp thời
- Đối với các văn bản về qui chế chuyên môn do ngành quy định: giao cho Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn triển khai cho tất cả giáo viên trong phiên họp chuyên môn chung toàn trường.
- Đối với các loại văn bản chỉ đạo về giảng dạy từng bộ môn cụ thể: giao cho tổ trưởng chuyên môn triển khai thực hiện
- Niêm yết các văn bản chuyên môn quan trọng hay sử dụng; các văn bản chuyên môn mới để cán bộ, giáo viên tiện theo dõi học tập và thực hiện.
b) Phó Hiệu trưởng chuyên môn lập kế hoạch kịp thời cho các hoạt động chuyên môn chung toàn trường trong từng tháng, học kỳ và cả năm học, dành thời gian hợp lý cho các tổ chuyên môn sinh hoạt.
Đây...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top