vivian_lil_kery

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Cạnh tranh trong nền kinh tế mở nước ta hiên nay, thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả cạnh tranh





MỤC LỤC

Lời mở đầu 1

I – Cơ sở lý thuyết 2

1 – Tính tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế mở. 2

2- phân loại cạnh tranh. 2

II - Thực trạng của cạnh tranh trong nền kinh tế nước ta hiên nay. 3

1 – Tình hình chung 3

2- Đánh giá. 5

3 - Nguyên nhân. 8

III - Các giải pháp để nâng cao hiệu quả cạnh tranh. 10

1 - Đổi mới thể chế kinh tế nâng cao hiêu quả cạnh tranh. 10

2 – Tăng cương canh tranh để hôi nhập. 12

IV - Kết luận. “ Mơ tới một xã hội canh tranh ” 13

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


kinh doanh có hiệu quả, mà trong đó chiến lược cạnh tranh là một chiến lược rất quan trọng quyết đến sự tồn vong của các doanh nghiệp và của nền kinh tế quốc gia.
Chính vì vây tui đã chọn đề tài tiểu luân “cạnh tranh trong nền kinh tế mở nước ta hiên nay, thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Tiểu luận gồm 4 phần:
Phầm 1: cơ sở lý thuyểt cạnh tranh.
Phầm 2: thực trạng của cạnh tranh trong nền kinh tế nước ta hiện nay.
Phầm 3: giải pháp để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
Phầm 4: kết luận.
tui xin chân thành cảm ởn các thầy cô giao trong khoa Thương Mai và đặc biệt là cô Trần Thị Thanh Tâmđã giúp đỡ tui trong quá trinh làm tiểu luân.
I – Cơ sở lý thuyết
1 – Tính tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế mở.
Như chúng ta biết cạnh tranh là quy luật vốn có của nền kinh tế thị trường, nếu kinh tế càng phát triển thì sự cạnh tranh diễn ra càng gay gắt và quyết liệt. Chính vì vậy mà doanh nghiệp thương mại muốn tồn tại và phát triển được phải có chiến lươc cạnh tranh đúng đắn trên cơ sơ lợi dung thế cạnh tranh của doanh nghiệp và mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp mình, những lợi thế cạnh tranh đó có thể là lựa chon mặt hàng kinh doanh có lợi thế , lựa chon nguộn hàng cung ứng có chất lương vàgiá cả có lơi thế, có chính sách thu hút khách hàng, bên cạnh đó các doanh nghiệp lên áp dụng đồng bộ các chiến lược như sử dụng hệ thống giá cả, sử dụng quảng cáo, tiếp thị và dịch vụ thương mại độc đáo... tất cả đều nhằm mục đích cạnh tranh được với mặt hàng của các doanh nghiệp khác và có thể đứng trên thị trường, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng trong và ngoài nước.
2- phân loại cạnh tranh.
Trước hết trong nền kinh tế hàng hoá cho thấy có nhiều thành phần kinh tế tham gia, mỗi chủ thể kinh tế độc lập và tự chủ kinh doanh, vì lợi ích kinh tế và để tồn tại buộc các chủ thể kinh tế phải cạnh tranh, cạnh tranh chính là động lực, là một trong những nguyên tắc cơ bản, tồn tại khách quan và không thể thiếu được của nền sản xuất hàng hoá.
Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường có nhiều loại nhưng tập trung vào cạnh tranh chất lượng hàng hoá, cạnh tranh về giá cả, cạnh tranh về cách bán hàng, cạnh tranh về chất lượng phục vụ khách hàng, trong đó cạnh tranh về chất lượng và về giá cả đóng vai trò quan trọng nhất bởi nhu cầu tiêu dung ngày cành cao luôn hướng tới mặt háng có giá trị cao, mẫu mã đẹp mà giá thành lại hợp lí với thu nhập của họ. Đó là cái đích của doanh nghiệp luôn hương tới để nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Cạnh tranh cũng như vấn đề khác, đều có hai mặt tiêu cực và tích cực. Mặt tích cực của cạnh tranh là thúc đẩy các doanh nghiệp phải thường xuyên cải tiến kỹ thuật, áp dung khoa học và công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng nhu cầu của thị trường vừa nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mặt tiêc cực của cạnh tranh là phát triển sản xuất kinh doanh chạy theo lợi nhuận thuần tuý dẫn đến làm thiếu qui hoạch và làm cạn kiệt nguồn tài nguyên, môi trường sinh thái bị ô nhiễm, vi phạm pháp luật gia tăng và làm đồi bại các quan hệ xã hội... từ cách nhìn nhận như vậy các doanh nghiệp nên chọn cho mình hướng đi riêng sao cho hiệu quả phát huy được mặt tích cực và hạn chế tối đa mặt yếu kem.
II - Thực trạng của cạnh tranh trong nền kinh tế nước ta hiên nay.
1 – Tình hình chung
a – Nội lực của quốc gia còn thấp.
Theo thông tin qua một số cuộc hội thảo trong đó có đề tài “ nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá và dịch vụ Việt Nam ” được uỷ ban quốc tế về hợp tác kinh tế quốc tế tổ chức cho thấy năng lực cạnh tranh của Việt Nam đang có xu hướng giảm xuống xét trên cả ba phương diện đó là năng lực cạnh tranh của quốc gia, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam.
Còn theo số liêu thông kê của diễn đàn kinh tế thế giới ( WEF ) vẫn chỉ xếp Việt Nam có sức cạnh tranh đứng thứ 60/80 nền kinh tế được khảo sát ( số liệu năm 2003 ). Tổng Cụ Thống Kê qua việc lập bảng cân đối kinh tế liên nghành cho biết tỷ lệ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của nhân tố vốn chiếm 52.7%, của lao động chiếm 19.1%, của năng suất chỉ chiếm 28,4% thấp xa so với tỷ trọng trên dưới 40% của các nước trong khu vực...
Từ lâu nước ta được coi là nước ổn định cao về chinh trị, nhưng với hệ thông pháp luật hiện nay cho thây vẫn thiếu qui định quan trọng và nhiều nội dung chưa được phù hợp với các nguyên tắc của tổ chức thương mai thế giới ( WTO ) và thậm chí cò chậm cải tiến so với các nước trong khu vực. Vì vậy mà hiện nay hầu hêt các doanh nghiệp phải chấp nhân một môi trường kinh doanh chưa bình đẳng, có rất nhiều doanh nghiệp nhà nước độc quyền trên các linh vực khác nhau, áp đặt giá cả và chât lượng thấp không ổn định đối với khách hàng. Không chỉ vậy mà ta còn cho thấy tinh công khai và minh bạch của nền kinh tế bao gồm cả doanh nghiệp và cơ quan nhà nước còn thấp, diều này cộng với việc thực thi pháp luật không nghiêm, nạn quan liêu, tham nhũng đã làm cho chi phí kinh doanh ở Việt Nam cao hơn một số nước trong khu vực. Để khắc phục hiên tượng trên chính phủ phải được phát huy và trợ giúp doanh nghiệp. Nhưng thực tế cho thấy sự can thiệp vào hoạt động kinh tế còn quá nhiều và làm biến dạng các điều kiện kinh doanh trong thực tế. Ví dụ như ngay cả việc phát triển quá nhiều quý đầu tư, bảo lãnh tín dụng đã tạo ra măt bằng không đều cho các doanh nghiệp và có nguy cơ tác động đến thực thị trường tiền tệ ngoài sự kiểm soát của ngân hàng nhà nước.
b– Năng lực của doanh nghiệp.
Nếu như ở trên cho thây năng lực cạnh tranh quốc gia còn thấp thì năng lực cạnh tranh hiên nay của doanh nghiệp cho thây chưa đựơc cải thiện.
Theo con số thông kê của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư hiện mới có 20.000 doanh nghiệp trong nước đăng kí nhãn hiệu trên tổng số 100.000 doanh nghiệp đã đăng kí kinh doanh và 10.000 nhãn hiệu đã được cấp ở nước ta. Qua đó cho thây khoảng 80% doanh nghiệp chưa đăng kí nhãn hiệu hàng hoá. Không chỉ vây mà còn thấy rằng nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng chiến lược kinh doanh, chưa tiến hành nghiên cứu thị trường, chưa biết rõ khách hàng là ai và là đối tượng nào ... chính vì vậy mà khi ra thị trường cạnh tranh với các sản phẩm khác của các doanh nghiệp khác ( cùng loại sản phẩm ). Doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn ngay cả thị trường trong nước chứ không nói gì đến thị trường nước ngoài.
Ngoài ra ta cần thấy trong vấn đề năng lực cạnh tranh quốc gia ở Việt Nam còn cho thấy chất lượng quản lý doanh nghiệp thấp, không ít doanh nghiệp chưa xây dựng nôi qui... các mặt nay là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp gây mất ổn định, bên cạnh đó còn có một số doanh nghiệp còn có vị thế độc quyền chận cải tiến quản lí, hạ gái thành sản phẩm, chi phí kinh doanh cao, không công khai minh bạch trong quản lí đối với khách hàng cũng như trong nôi bộ doanh nghiệp.
2- Đánh giá.
a – Mặt mạnh:
Hội nhập là xu thế tất yếu của các nước trên thế giới, cạnh tranh gắn liền với hội nhập cũng nằm trong xu thế tất yếu đó. Nói đế...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M [Free] Nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động cho vay của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Luận văn Kinh tế 0
F [Free] Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại công ty xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam trong hoạt động tí Luận văn Kinh tế 0
X [Free] Đề án Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty bánh kẹo HảI Châu Luận văn Kinh tế 0
L [Free] Một số giải pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ Luận văn Kinh tế 0
J [Free] Đề án Biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của ngành dệt may Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Một số giải pháp làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng dệt may Việt nam Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Đề án Môi trường cạnh tranh và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành d Luận văn Kinh tế 0
N [Free] Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ti thông tin di động VMS - MobiFone Vi Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top