Adblock Plus và EasyList là gì?

Adblock Plus hay ABP (đọc nôm na là ét-blóc-plớt-ss): là một phần mở rộng lớn (extension) của Firefox, thường trong top 3 các tiện ích (add-on) Firefox được tải về nhiều nhất!(1) Adblock Plus dùng để ngăn chặn quảng cáo, giúp bạn không còn bị khó chịu bởi những quảng cáo trên web. Hơn nữa, Firefox sẽ hoàn toàn không download những thành phần bị chặn, giúp đỡ tốn băng thông và mở trang web ra nhanh (đặc biệt hữu ích đối với những người dùng internet theo lưu lượng hay dial-up). EasyList (đọc nôm na là i-gi-líts): là bộ lọc toàn cầu (chủ yếu là những trang tiếng Anh) cho ABP. Adblock Pro của Internet Explorer (IE) cũng chỉ là bản nhái KHÔNG ĐẦY ĐỦ của bộ lọc EasyList này.
Bộ lọc Việt Nam có ưu điểm gì?
Ưu điểm đầu tiên, tất nhiên, là bộ lọc để chặn quảng cáo của các trang web Việt Nam!
Dung lượng tập tin bộ lọc rất nhỏ, không cồng kềnh như khi bạn phải tự tạo thủ công.
Đây là một bộ lọc trọn gói (subscription). Có nghĩa là bạn sẽ không phải ngăn chặn thủ công nữa. Chỉ cần chọn một lần duy nhất, sau này khi chúng tui cập nhật bộ lọc, Adblock Plus sẽ tự động cập nhật luôn cho bạn.
Bộ lọc Việt Nam vừa được chính tác giả của ABP kết hợp lại với bộ EasyList và đồng bộ liên tục mỗi giờ. Do đó, khi dùng bộ lọc Việt Nam là bộ EasyList cũng vừa được kèm theo, không nên phải cài riêng rẽ như trước.

Thông tin thêm
Dùng ABP có cái hay là không chặn sạch bách như Flashblock hay Noscript (vd, dùng Noscript là khỏi xem VNExpress), và vẫn hiển thị đúng cấu trúc trang.
Nếu thấy trang nào cần chặn, hay nếu thấy bộ lọc này chặn sai trang nào đó, bạn cứ thoải mái gửi email cho chúng tôi. Khi chúng tui cập nhật bộ lọc thì không chỉ bạn mà tất cả tất cả người cũng sẽ được lợi!
Nếu quên trang này? Rất đơn giản, vào Google gõ adblock việt, adblock vietnam, v.v... là ra ngay.
Cách cài bộ lọc thì rất đơn giản.

Cách 1 : nếu bạn chưa có ABP, bạn lên trang chủ của nó và tải về, hay bạn vào Google và gõ ABP rồi theo đường dẫn...


+ ,rồi vào trang web này


chọn đến phần Viet Nam List và clik vào Subscribe: Việt Nam List+EasyList, ( thế là xong )


Cách 2 : với những bạn vừa có ABP

+,bạn nhấn Ctrl + Shift + F trong trình duyệt Firefox( hay chuột trái/phải vào biểu tượng ABP > Filter preferences



+, trong danh sách xổ xuống bạn tìm đến dòng Fanboy Viet Nam List + Easy List và nhấn Add...

và thế là xong, bạn có thể vào 1 số trang web dày đặc quảng cáo để kiểm chứng sức mạnh của bộ lọc như truongton , kenh14, 24h....

Nguyên tắc lọc của chúng tôi


Tránh các quy tắc lọc quá chung chung như /banners/, dễ gây ra chặn sai (false positives).

Đồng thời (gian) cũng tránh các quy tắc lọc quá riêng biệt mà chỉ có 1 site dùng, trừ khi nó gây khó chịu. Ví dụ như chỉ còn 1-2 ảnh jpg thì thôi bỏ qua, vì nó không ảnh hưởng gì mấy, không nhảy nhót chớp chớp như .gif hay .swf


Read more:

ps: Tất cả hình ảnh mình trích dẫn đều trên phiên bản Firefox 9.0.1 và Adblock Plus 2.0.1
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top