daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
g
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI.....................................................9
1.1. Một số khái niệm và thuật ngữ liên quan............................................................................9
1.1.1. Truyện Nôm và phân loại truyện Nôm ............................................................................9
1.1.2. Nhân vật nữ chính............................................................................................................ 11
1.1.3. Độc thoại nội tâm............................................................................................................. 12
1.2. Khái quát về tác giả, tác phẩm........................................................................................... 14
1.2.1. Nguyễn Huy Tự và tác phẩm Hoa tiên kí..................................................................... 14
1.2.2. Phạm Thái và tác phẩm Sơ kính tân trang..................................................................... 16
1.2.3. Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều............................................................................ 17
1.3. Thống kê độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính trong một số truyện Nôm
bác học ....................................................................................................................................... 21
1.3.1. Độc thoại nội tâm của Dao Tiên trong Hoa tiên kí........................................................ 21
1.3.2. Độc thoại nội tâm của Trương Quỳnh Thư – Thụy Châu trong Sơ kính tân
trang........................................................................................................................................... 21
1.3.3. Độc thoại nội tâm của Thúy Kiều trong Truyện Kiều................................................... 22
* Tiểu kết chương 1.................................................................................................................... 22
Chương 2: ĐỘC THOẠI NỘI TÂM CỦA CÁC NHÂN VẬT NỮ CHÍNH TRONG MỘT
SỐ TRUYỆN NÔM BÁC HỌC NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN NỘI DUNG .......................... 24
2.1. Độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính trong Hoa tiên kí và Sơ kính tân trang... 24
2.1.1. Độc thoại nội tâm của Dao Tiên trong Hoa tiên kí........................................................ 24
2.1.2. Độc thoại nội tâm của Trương Quỳnh Thư – Thụy Châu trong Sơ kính tân trang..... 28
2.2. Độc thoại nội tâm của Thúy Kiều trong Truyện Kiều...................................................... 32
2.2.1. Những độc thoại nội tâm về tình yêu ............................................................................. 33
2.2.2. Những độc thoại nội tâm về tình cảm gia đình.............................................................. 41
2.2.3. Những độc thoại nội tâm về số phận và tương lai của Thúy Kiều............................... 47
* Tiểu kết chương 2.................................................................................................................... 55
Chương 3: ĐỘC THOẠI NỘI TÂM CỦA CÁC NHÂN VẬT NỮ CHÍNH TRONG
MỘT SỐ TRUYỆN NÔM BÁC HỌC NHÌN TỪ PHƯƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT...57
3.1. Vai trò của độc thoại nội tâm trong việc xây dựng nhân vật có tính cách ...................... 57
3.2. Vai trò của độc thoại nội tâm trong việc cách tân thể loại truyện Nôm.......................... 76
3.2.1. Góp phần đa dạng hóa ngôn ngữ kể chuyện.................................................................. 76
3.2.2. Góp phần đa dạng hóa điểm nhìn trần thuật.................................................................. 79
3.2.3. Góp phần gia tăng yếu tố trữ tình và bước đầu biến đổi mô hình kết cấu truyện
Nôm ............................................................................................................................ 83
* Tiểu kết chương 3.................................................................................................................... 85
KẾT LUẬN................................................................................................................................ 87
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................ 89
PHỤ LỤC................................................................................................................................... 94
Trên phương diện xây dựng nhân vật có tính cách, độc thoại nội tâm đã góp
phần xây dựng nhân vật như những con người cảm nghĩ thay thế cho con người hành
động trong văn học trung đại. Nhân vật Dao Tiên trong Hoa tiên kí là con người sống
với những cảm xúc bâng khuâng chờ đợi, trằn trọc phân vân, ước mong bình yên và
cả căm giận, oán trách, đau khổ trong tình yêu, một con người yêu sâu sắc nhưng căm
giận cũng đến điều. Ở Sơ kính tân trang, nét độc đáo của độc thoại nội tâm trong tác
phẩm là được thể hiện dưới hình thức những bài thơ trữ tình đối đáp do nhân vật viết
góp phần thể hiện nhân vật nữ chính một trong tình yêu tự do của các nhân vật nữ
chính. Đến Truyện Kiều, độc thoại nội tâm thực sự đậm nét và đạt đến đỉnh cao của
nghệ thuật ngôn từ. Độc thoại nội tâm đã làm nên một Thúy Kiều cá tính, có đời sống
nội tâm phức tạp, đa dạng mà thống nhất. Và độc thoại nội tâm góp phần làm cho
những nét tính cách nhân vật có chiều sâu, để Thúy Kiều trở thành nhân vật điển hình
với tính cách đa diện, sâu sắc trong văn học Việt Nam.
Trên phương diện cách tân thể loại, độc thoại nội tâm góp phần đa dạng hóa
ngôn ngữ kể chuyện, điểm nhìn trần thuật, góp phần gia tăng yếu tố trữ tình của thể
loại, khiến các tác phẩm truyện Nôm, đặc biệt là Truyện Kiều không chỉ là một câu
chuyện kể khô khan mà một câu chuyện đầy ắp những tình cảm đau đớn, xót xa, cảm
thương. Riêng ở kiệt tác Truyện Kiều, sự chi phối sâu sắc của độc thoại nội tâm việc
xây dựng hình tượng nhân vật đã bước đầu tạo nên sự biến đổi mô hình kết cấu của
truyện Nôm, để câu chuyện phát triển theo quy luật của hiện thực cuộc sống chứ
không tuân theo mô hình kết thúc có hậu như trong truyền thống.

KẾT LUẬN
1. Độc thoại nội tâm vốn ít xuất hiện trong văn học trung đại và nghiên cứu về
độc thoại nội tâm, nhìn nhận, đánh giá nó trong sự phát triển thể loại truyện Nôm qua
hệ thống các nhân vật nữ chính trong một số truyện Nôm bác học tiêu biểu là vấn đề
chưa được đặt ra trong bất kì công trình nghiên cứu nào. Luận văn này đã đi sâu
nghiên cứu độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính: Dao Tiên trong Hoa tiên kí
của Nguyễn Huy Tự; Trương Quỳnh Thư – Thụy Châu trong Sơ kính tân trang của
Phạm Thái và Thúy Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du trong cái nhìn hệ thống ấy.
2. Về phương diện nội dung, độc thoại nội tâm trong Hoa tiên kí mặc dù chỉ
xuất hiện với một số lượng rất hạn chế nhưng có ý nghĩa đánh dấu bước khởi đầu mới
cho việc xây dựng nhân vật có tính cách trong truyện Nôm bác học. Trong Sơ kính
tân trang, tình yêu luôn mang màu sắc tự do, phóng túng, không chịu bất kì sự ràng
buộc nào của quan niệm lễ giáo truyền thống. Những con người trẻ tuổi trong tác
phẩm đã chạy theo tiếng gọi của cảm xúc, của trái tim, bất chấp những khuôn khổ
chật hẹp của lễ giáo phong kiến. Đặc biệt, nét độc đáo trong lời độc thoại nội tâm của
các nhân vật nữ chính trong tác phẩm chính là hình thức thể hiện qua các bài thơ
trữ tình do nhân vật viết ra, là phương tiện kết nối giữa đôi trai gái trong tình yêu.
Đến Truyện Kiều, với ngôn ngữ độc thoại nội tâm, Nguyễn Du đã xây dựng
một nhân vật Thúy Kiều với nội tâm đa dạng và phức tạp, con người nàng cũng đầy
mâu thuẫn: Thúy Kiều ngay từ giây phút chớm nở của tình yêu đã luôn khắc khoải lo
sợ tình yêu tan vỡ, đến khi cuộc đời nàng trải qua bao sóng gió, yêu ba người mà vẫn
không mang tiếng tà dâm; một Thúy Kiều luôn hết lòng hiểu thảo, chấp nhận hi sinh
tình yêu để bán mình chuộc cha, suốt mười lăm năm lưu lạc trái tim nàng vẫn hướng
về quê hương, e sợ cho cha mẹ đang từng ngày già đi mà bản thân nàng không
được phụng dưỡng, chăm sóc ; một Thúy Kiều trải qua bao đắng cay, khổ ải nhưng
vẫn luôn khao khát vươn lên, hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nghiên cứu về độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính trong một số
truyện Nôm bác học tiểu biểu, có thể thấy nội dung phản ánh của lời độc thoại nội
tâm của nhân vật Thúy Kiều là độc đáo, sâu sắc hơn cả. Không chỉ đơn thuần phản
ánh nội dung về tình yêu như độc thoại nội tâm của các nhân vật nữ chính trong Hoa

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top