minh_blog

New Member
Cách đây nửa thế kỷ, với tập
thơ
khổ nhỏ, mỏng mảnh gồm 36 bài là Điêu tàn, Chế Lan Viên vừa “đột ngột xuất hiện giữa làng thơ Việt Nam như một niềm kinh dị” (Hoài Thanh - Thi nhân Việt Nam). Kinh dị không phải chỉ vì lúc đó tác giả còn nhỏ tuổi (lúc viết Điêu tàn, ông chỉ mới 15-16 tuổi) mà chủ yếu vì giọng thơ buồn ảo nảo pha màu sắc huyền bí kỳ lạ. Ở đó,
Chế Lan Viên
đi ngược thời (gian) gian, và bằng tưởng tượng vừa phục hiện một thế giới chỉ còn trong ký ức với những dự cảm hãi hùng khác thường. Ở đó, người học trò vừa tìm lại được những dấu vết huy hoàng rực rỡ của dân tộc Chămpa.




Chế Lan Viên và tác phẩm Điêu tàn.

Đây, điện các huy hoàng trong ánh nắng

Những đền đài tuyệt cú cú mỹ dưới trời xanh

Đây, chiến thuyền nằm mơ trên sông lặng

Bầy voi thiêng trầm mặc dạo bên thành



(Trên đường về)



Nhưng đấy chỉ là ánh hồi quang của một giấc mơ hư ảo thuộc về quá vãng. Nó thoáng hiện và không băng bó được vết thương lòng cho con người. Vẻ rực rỡ vừa tàn bao năm trước/ Bao năm sau còn dội tiếng kêu thương.



Có lẽ chỉ vì Chế Lan Viên sống trong một giai đoạn lịch sử nước nhà bị nô lệ và trong một không gian tràn ngập sắc buồn gợi cảm. Sự diệt vong của một dân tộc vừa dễ dàng đập mạnh vào tình cảm và trí tưởng tượng của một người trai trẻ yêu nước. Lại thêm những chứng tích còn đó, những cổ tháp sừng sững nhưng trơ vơ, lạc lõng giữa ruộng đồng núi non khô khốc của miền Trung nắng cháy, những huyền sử gợi cảm xa xôi về Chế Bồng Nga, nàng Mỵ Ê, thành Đồ Bàn vừa khiến nhà thơ tuổi trẻ lịm đi trong niềm u uất, trầm cảm tuyệt cú cú vọng:



Cả dĩ vãng là chuỗi mồ vô tận

Cả tương lai là chuỗi huyệt chưa thành

Cũng đương chôn lặng lẽ những ngày xanh



(Những nấm mồ)



Mặc tưởng triền miên trong mặc tưởng, nhà thơ họ Chế chỉ thấy những vang vọng lịch sử kia một thế giới “Điêu tàn”. Đó là một cõi âm giới với xương sọ đầu lâu, với mồ không huyệt lạnh. với tha ma pháp trường. Đó là một dòng sông Linh hư ảo được dựng lên dưới tà dương nắng xế hay trong đêm mờ sương tàn lạnh, với những hồn ma vất vưởng, với những thành quách đổ nát trong một màu sắc tàn lụi kinh dị. Điêu tàn của Chế Lan Viên vì thế là một thế giới hư linh, ma quái chìm đắm trong bóng tối cô đơn lạnh lẽo với những cơn mê sảng của một tâm hồn vong nô bị giá lạnh:



Đây, những tháp gầy mòn vì mong đợi

Những đền xưa đổ nát dưới thời (gian) gian

Những sông vắng lê mình trong bóng tối

Những tượng Chàm lở lói rỉ rên than

Đây những cảnh ngàn sâu cây lả ngọn

Muôn ma Hời sờ soạng dắt nhau đi

Những rừng thẳm bóng chiều lan hỗn độn

Lừng lửng đưa nơi rộn rã tiếng từ quy

Đây chiến địa đôi bên giao trận

Muôn cộ hồn tử sĩ thét gầm vang

Máu Chàm cuộn tháng ngày niềm uất hận

Xương Chàm tuôn rào rạo nỗi căm hờn



(Trên đường về)



Và bằng một lòng tin đau đớn, ông dựng lên một thế giới hoang tưởng hư ngụy, và ông tin là nó có thật. Rồi ông bị hút theo xác tín siêu hình đó. Nhưng sau đó, xác tín bị đánh vỡ, lúc ấy ông trở nên cô đơn và câm đặng. Vì thế Chế kêu lên hốt hoảng, một tiếng kêu khắc khoải về chuyện nỗi đau bi biến chất, về chuyện mất lòng tin và chỉ còn lại sự cô đơn. Và ông tự ngụy tạo cho mình những âm vọng từ một thế giới khác để trò chuyện:



Ai kêu ta trong cùng thẳm hư vô

Ai réo gọi giữa muôn sao chới với



Đó thực sự là một tiếng kêu hốt hoảng mà sâu thẳm, một tiếng gọi khắc khoải về nỗi cô đơn của con người trong xã hội nô lệ. Thực ra đó là cách nhà thơ cố tạo ra một ngăn cách giả định giữa nhà thơ và cuộc đời. Cho nên khi cuộc đời "tất cả không ngoài nghĩa khổ đau" thì tin vui mùa xuân đưa đến chỉ còn là một sự mỉa mai đau đớn:



tui có chờ đâu có đợi đâu

Đem chi xuân lại gợi thêm sầu ?

Với tui tất cả như vô nghĩa

Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau



(Xuân)



Chỉ có mùa thu là thật, cũng như chỉ có nỗi đau là thật, nhưng với thu ấy, cũng chỉ có một bóng người đi - về, đi tới đâu không biết, và về ở nơi không bao giờ tới và mong ước:



Ô hay tui lại nhớ thu rồi

Mùa thu rớm máu rơi từng chút

Trong lá bàng thu đỏ rực trời

Đường về thu trước xa lăm lắm

Mà kẻ đi về chỉ một tui



Người con trai mạnh mẽ và say đắm "chỉ một tôi" ấy không tìm thấy cho mình một khoảng lặng thanh thản giữa ngày để mơ mộng và yêu thương. Nhìn vào đâu cũng thấy chất ngất những tháp buồn chơ vơ. Tâm cảm con người cứ tràn ngập sắc úa quá vãng và siêu hình. Trong khoảng giữa năm, mùa nào cũng là "địa ngục". Ở mùa xuân thì nhớ mùa thu, ở mùa thu hiện tại thì chập chờn nhớ mùa thu quá khứ. Còn trong khoảng giữa ngày - buổi trưa, với lòng nhà thơ chỉ là một miền đất siêu trần thế:



Trưa lên trời. Và xanh thẳm bầu trời

Bỗng mê ly, nằm thấy trắng mây trôi



(Trưa đơn giản)



Hay ngay trong buổi đầu ngày xán lạn, ta vẫn thấy Chế mặc tưởng u uất:



Đây muôn vật chìm sâu trong yên lặng

Mà lòng ta thổn thức mãi không thôi

Hay người khóc vì tháp Chàm quạnh vắng

Hay khóc vì xuân đến gạch Chàm rơi ?



(Bình Định, 9h sáng ngày 25-12-1936)



Chỉ có buổi tối, nơi bóng đêm ngự trị, nhà thơ mới được sinh tồn vì ở đó, những linh hồn "điêu tàn" bị khánh kiệt lòng tin mới biết cảm thông và gặp được nhà thơ:



Này, em trông một vì sao đang rụng

Hãy nghiêng mình mà tránh đi nghe em

Chắc có lẽ lính hồn ta lay động

Khi vội vàng trở lại nước non Chiêm



(Đêm tàn)



Khác với
Hàn Mặc Tử
- nỗi đau đời được diễn đạt bằng nỗi đau người, một nỗi đau trải nghiệm của thịt da tui sượng sần và tê điếng, Chế Lan Viên nhức nhối một nỗi đau trí tuệ sâu sắc. Đó là cơn vật vã của suy tưởng chiêm nghiệm về xác tín, về niềm tin, về sự tồn tại của con người trên mặt đất, và về cái tui bị vong thân giữa đời. Bởi thế cách tìm kiếm phục sinh của Chế thật khác với bao nhà thơ khác như
Vũ Đình Liên
,
Nguyễn Nhược Pháp
,
Nguyễn Bính
,
Đoàn Văn Cừ
,... Những thánh đường, tháp cổ, những thiên thần vũ nữ đang nhảy những điệu luân vũ trần thế đầy gợi cảm vui lạc trên đá hay những nét trầm tư của những con bò đá canh giữ vòm trời tinh tú của nền nghệ thuật kỳ diệu Chăm-pa vừa không được ông chú ý. Ông chỉ khắc sâu nỗi "điêu tàn" đang có của nó để phục sinh những tâm hồn bị vong nô:



Ai tưởng đến tháp Chàm kia trơ trọi

Tháng ngày luôn rộng lớn cửa đợi ma Hời

Ai nhìn đến làn thương rêu lở lói

Trên thịt hồng nứt nẻ gạch Chàm tươi



(Thu về)



Điêu tàn vì thế phần nào có thể làm cho một số người biết suy nghĩ và nhớ lại thân phận đích thực của mình cùng những bài học lịch sử đầu lòng của một dân tộc chưa bao giờ chịu làm nô lệ.



Và ngày nay, đọc Điêu tàn, chúng ta Thank rất nhiều nhà thơ Chế Lan Viên, nhưng ở một bình diện khác, tui còn muốn Thank thế giới nghệ thuật còn lại của Chămpa: Chính thế giới này không chỉ là chất liệu cho cảm hứng thơ một thời (gian) mà nó còn là toàn bộ thần thái buồn bã ảo nảo và đau đớn cùng cực của Điêu tàn của Chế Lan Viên nói riêng và của trường thơ Loạn Bình Định nói chung. Chính nó vừa làm nên khí chất, sắc thơ và tình điệu thẩm mỹ cho trường phái thơ nổi tiếng này, và cũng từ đấy ghi lại một dấu son khó phai trong lịch sử thơ Việt Nam hiện đại.



. Theo Văn hóa Hội An
 

k2008vb2

New Member
TRẦN THANH ĐỊCH







Đọc “Điêu tàn” của Chế Lan Viên







Một hôm, Chế Lan Viên viết thư cho tui bằng những hàng này:







Trời hỡi trời! Hôm nay ta chán hết

Những sắc màu hình ảnh của Trần Gian!

Thịt bại rồi, nhãn quan đà lả mệt

Thú điên cuồng ao ước vẫn khôn ngăn!







Đấy là một thi sĩ của sự Đau Thương.



Những xúc động của tâm hồn (manifestation de l’âme) ở Chế Lan Viên vừa xúi giục thi sĩ viết nên những tiếng than rền rỉ, có thể vang động ngay đến lòng ta khi đọc nó. tui nhận thấy những tiếng rền rỉ ấy cũng vừa có trong người Hàn Mặc Tử, ở một bức thư mà thi sĩ vừa bàn với tui về chuyện sắp cho xuất bản “Thơ điên”.



Nhưng hai nhà thi sĩ trẻ tuổi ấy − Hàn Mặc Tử mới được 25, Chế Lan Viên chỉ mới có 17 − khác nhau ở chỗ: Hàn Mặc Tử ca ngợi sự đau thương của riêng lòng mình, Chế Lan Viên ca ngợi sự đau thương của điêu tàn, của dân Chiêm quốc nghìn xưa.



Vừa mới một năm nay, trước Ban Thờ văn học Việt Nam chúng ta vừa có thêm ba nhà thơ lẳng lặng dùng toàn những thành ngữ táo bạo: Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu và Chế Lan Viên.



“Táo bạo” đây không phải có nghĩa là vô nghĩa như thơ của Huy Thông hay khó chịu như những thi sĩ Parnassiens [a] vừa làm ra lối thơ khó hiểu (vers sibyllins). Cái táo bạo trong lối dùng chữ của ba nhà thơ này vẫn làm cho người đọc hiểu ngay ý thơ của mình bằng sự thâm trầm và kín đáo, nó làm giàu cho nền văn học chúng ta rất nhiều. Và sau cùng, ba người ấy cũng đang đi đến bờ cõi Triết Lý. (Một điều không ngờ là chính ba nhà thơ ấy cũng đều sinh trưởng vào một chỗ đất Quy Nhơn, nơi vừa tạo ra bao nhiêu văn sĩ, thi sĩ hiện đang lẫy lừng trên võ đài Văn Chương).



Charles Plisnier, [c] nhà văn sĩ vừa được phần thưởng Goncourt năm vừa rồi, có viết: “Với thơ, không ai cấm sự dùng chữ táo bạo. Và tui có thể bảo thêm rằng nó lại rất cần nữa…”



Điêu tàn là một áng thơ tuyệt cú cú tác. Với nó tui thấy tâm hồn tui rung động một cách khoan khoái. Đó là một cái rùng mình nhẹ nhàng của nhà du lịch đứng trước vẻ tang thương của một công nghề đã hằng vĩ đại, với lòng cảm động mến tiếc trong một sự bồi hồi. Người ta thấy rõ và nghe được trong thơ của Chế Lan Viên những cái dẫy dụa, quằn quại, chuyển động, những tiếng oán hờn, gào thét, khóc than, những mùi tanh hôi của máu trào và tuỷ chảy ở vạn cô hồn mất nước đang quờ quạng, rền rỉ để dìu dắt nhau đi giữa một bãi tha trường. Đọc thơ Chế Lan Viên ta có cái cảm giác ghê rợn như đang đọc bài Văn chiêu hồn của nhà đại thi hào Nguyễn Du trong một đêm trăng mờ ở một làng hẻo lánh.



Hồn ma ơi! Trong những đêm u tối

Mi tung mây về chân trời vòi vọi

Hãy mau nghiêng cánh lại ở bên mồ

Phủ lòng ta say đắm chút hương mơ!

Ta hãy nghe trong mồ sâu lạnh lẽo

Tiếng thịt người nảy nở tiếng xương rên

Ta hãy nghe mơ màng trong cỏ héo

Tiếng cô hồn lặng thở khí giời đêm



Cũng như Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên chỉ KẾT sống với Ban Đêm, một Ban Đêm ghê rợn. Ban Đêm của Hàn Mặc Tử và Chế Lan Viên là cái ban đêm của Baudelaire, Mallarmé, Edgar Poe, Shakespeare. Nó chẳng mơ màng và huyền diệu cho đôi tình nhân ích kỷ. Những Trăng, Sao, Bóng Tối, Làn Gió Thoảng, nói chung lại là “Nàng Thơ” của nó, cũng khác luôn cả những trăng, sao, bóng tối, làn gió thoảng và nàng thơ của các thi sĩ ly tao. Những cảm giác gì, những âm thanh gì, những sự vật gì ghê rợn, hãi hùng và bí mật, đều tụ họp lại trong cái Ban Đêm của họ, của Chế Lan Viên:



Mây chắp lụa dài vây núi biếc

Sương xây mồ bạc dấu trăng vàng

Thuyền ai dỡn nước sông Ngân ấy

Mà để sao sa xuống cõi trần

Phải hay chăng đêm qua khi thuyền mộng

Của Nàng Trăng vào đến bến mây xa

Một cô hồn về đây theo gió lộng

Trên mộ tàn tìm lại dấu ngày qua?



Điêu tàn là một áng thơ tuyệt cú cú tác của tủ sách Việt Nam.



tui vừa thành một người dân Chiêm quốc để khóc than, kêu gào, rền rĩ, khi thấy người ta kể lại một thời (gian) vẻ vang nghìn xưa oanh liệt: lúc đọc Điêu tàn.



tui cũng vừa đọc nó với một sự Buồn não nuột, một sự Chán ê chề…



Nhưng những Buồn Phiền não nuột ấy, những Chán Nản ê chề ấy, tui lại tìm thấy nó ở trong sự say sưa và mê mẩn.







● Nguồn: Tràng an báo, Huế, số 299, 1er Mai 1938.







GHI CHÚ (của Lại Nguyên Ân, người sưu tầm)



[a] “những thi sĩ Parnassiens”: ý nói các nhà thơ Pháp thuộc nhóm “Parnasse” (tên gọi này được xác lập sau chuyện xuất bản các tập sách mang nhan đề “Parnasse hiện thời” vào các năm 1866, 1871, 1876) gồm: Théodore de Banville (1823-91), Sully Prudhome (1839-1907), François Coppé (1842-1908), Léon Dierx (1838-1912), Jean Lahor (1840-1909), J.-M. de Heredia (1842-1905); nhóm này hướng theo các nguyên tắc thẩm mỹ (“nghệ thuật vị nghệ thuật”) của Théophile Gautier (1811-72); một người đứng đầu khác của nhóm là Leconte de Lisle (1818-94).



chỗ này báo gốc là “lay lừng”, ngờ là in sai, ở đây sửa là “lẫy lừng”.



[c] Charles Plisnier (1896-1952): nhà báo, nhà văn, nhà thơ Bỉ, đạt giải thưởng Goncourt năm 1937 với tác phẩm Faux passeports.
 
các bạn có thể tìm hiểu thêm về Chế Lan Viên tại chủ đề này :
Chế Lan Viên với "Điêu tàn" và "Vàng sao"


Sau đây, chỉ post những bài thơtrong tập thơ Điêu tàn.



Đêm tàn


Ta cùng Nàng nhìn nhau không tiếng nói
Sợ lời than lay đổ cả đêm sâu
Ðôi hơi thở tìm nhau trong bóng tối
Ðôi linh hồn chìm đä'm bể U Sầu .

"Chiêm nương ơi , cười lên đi em hỡi !
Cho lòng anh quên mô.t phút buồn lo !
Nhìn chi em chân trời xa vòi vọi
Nhớ chi em sầu hâ.n nước Chàm ta ?

Này , em trông mô.t vì sao đang rụng
Hãy nghiêng mình mà tránh đi , nghe em !
Chä'c có lẽ linh hô`n ta lay động
Khi vô.i vàng trở lại nước non Chiêm " .

Lời chưa dứt , bóng đêm đà vụt biến !
Tình chưa nô`ng vừa sä'p phải phôi pha !
Trên trâ`n gian vâ`ng ô kia vừa đến
Gỡ hồn nàng ra khỏi mảnh hồn ta.
 

baothusinh

New Member
Đầu rơi







Tội ác còn chuyển rung bao thớ thịt

Tiếng gươm đưa thấu đến não cân ta,

Có phải chăng còn trào bao suối huyết?

Có phải chăng còn dội tíeng đầu sa?



Loài người đến làm chi bên bãi chém

Lấy máu đào tô thắm nét môi tươi?

Hay tìm điệu nhạc vang trong lưỡi kiếm

Vụt ngang trên đỉnh sọ hãi hùng rơi?



Trường chinh chiến đang còn, vòng tranh đấu

Vẫn tháng ngày dày xé xác muôn người

Bày ra chi tấn trò đầy xương máu

Trong pháp trường u uất khí tanh hôi?



Hãy trả lại đầu lâu cho thi thể

Và hãy chôn trong cùng đáy mồ sâu

Đừng có để những đêm mờ vắng vẻ

Phải dội vang tiếng khóc quỷ không đầu!
 

lyxuan

New Member
Cái sọ người





Này chiếc sọ người kia, mi hỡi !

Dưới làn xương mỏng mảnh của đầu mi;

Mi nhớ gì, tưởng gì trong đêm tối ?

Mi trông mong ao ước những điều chi ?



Mi nhớ đến cảnh pháp trường ghê rợn

Sọ muôn người lần lượt đuổi nhau rơi ?

Hay mi nhớ những đêm mờ rùng rợn

Hồn mi bay trong đốm lửa ma trơi ?



Có tìm chăng, những chiều không tiếng gió,

Của người mi thi thể rữa tan rồi ?

Có tưởng lại mảnh hồn mi đau khổ

Đang lạc loài trong Cõi Chết xa xôi ?



Hỡi chiếc sọ, ta vô cùng rồ dại

Muốn giết ta trong sức mạnh tay ta !

Để những giọt máu đào còn đọng lại

Theo hồn ta, tuôn chảy những lời thơ.



Ta muốn cắn mi ra từng mảnh nhỏ !

Muốn điên cuồng nuốt cả khối xương khô !

Để nếm lại cả một thời (gian) xưa cũ

Cả một dòng năm tháng vừa trôi xa !
 
Hồn trôi







Cô em ơi! đằng xa cây toả bóng,

Sao cô không ngồi đợi giấc mơ nồng?

Đến chi đây, cho thân cô rung động

Lớp hồn tui êm rải khắp trời trong?



Đừng hát nữa! Tiếng cô trong trẻo quá

Khiến hồn tui tê liệt khó bay cao,

Này, im đi, nhìn xem, trong kẽ lá,

Một mặt trời giả dáng một vì sao.



Ngoài xa xa, không, ngoài xa xa nữa,

Thấy không cô, ánh nắng kéo hồn tôi?

Đến những chốn êm đềm như hơi thở,

Nồng tươi như suối máu lúc ban mai.



Cô bảo: Hồn có hay không trở lại

Một khi trôi vào giữa giấc mơ cuồng?

- Có, cô ơi, hồn tui rồi trở lại

Với lòng điên, ý chết, với tình thương.
 

thuy_cute_hp

New Member
Khi cây chết





Khi cây chết, ta làm chim bơ vơ


Khi không gian vừa hết những đợi chờ


Khi trưa xuống khóc trên lòng sông bể


Ta muốn ta mai sau là hạt lệ


Khóc trên lòng hậu thế cũng đau thương.
 

lebaoduc1981

New Member
Lại thấy thời (gian) gian





Nếp áo tiền thân vừa hút mắt

Tiếng gà lai - kiếp cách ngàn sao

Anh nằm ở giữa cân trời đất

Khối ngọc chưa nghiêng một hướng nào.

Thâm - khuê - ý - thức chong đèn lạnh.

Mặt - nguyệt - tâm - tư tròn vẹn gương

Chiếc én thành son chưa đẫy cánh

Nét đau xanh liễu chửa buông tường.



Em đến rủ ta vào cuộc Sắc,

Nghe em, ta hái cụm hoa ngời

Nhớ thương từ ấy xanh sông mắt

Đỏ nụ lòng ta chói ánh vui



Đẩy tiếp xe son quá bụi hồng

Con roi hư ảo dặm đường Không

Anh khêu đĩa-bấc-trần-tâm lại

Sâu bướm phiền-hoa lại nối Vòng.



Mé rừng qua khuất nắng hư vàng

Trên bến gà kêu sao rụng ngọc

Ôm mặt nghìn năm ta lại khóc

Bến xưa rừng cũ thấy... Thời Gian.
 

Igasho

New Member
Những nấm mồ







Hãy chôn sâu nụ cười trên môi thắm

Hãy giết đi lời hát đáy hầu người

Đừng tìm nữa, của hoa tươi, sắc thắm

Của muôn chim, tiếng ngọc bạn lòng ơi!



Vì mỗi phút vui tuổi thêm nhắc tới

Những điên cuồng chôn tận đáy hồn mơ

Những sầu muộn trong thành tim u tối

Trong mắt buồn, hình ảnh buổi ngây thơ



Cả Dĩ Vãng là chuổi mồ vô tận

Cả Tương Lai là chuỗi huyệt chưa thành

Và HIện Tại, biết cùng chăng hỡi bạn

Cũng đương chôn lặng lẽ chuỗi ngày xanh!



Trong nắng hè lá tươi đà đổi sắc

Dệt mùa thu sắp đến. Tựa đời ta

Chuỗi ngày xanh, hùa theo nhau phai nhạt

Dệt tấm màn quàng liệm tấm hồn ta!

 

Chan

New Member
Đọc sách





Ta nằm đọc sách trong vườn chuối


Chim khách trên nhành hót líu lo


Gió bay nhộn nhịp không ra lối


Hoa tàn luống cuống chẳng nên thơ.





Trời xanh ới hỡi! Xanh khôn nói


Hồn tui muốn hiểu chẳng cùng cho!


Có cánh chim gì bay chới với


Chết rồi! Nó lạc giữa Hư Vô!





Kìa kìa nắng nở hoa muôn sắc


Trên những tâu tiêu rợn ý trinh


Kia kìa, nắng bọc muôn hình xác


Những nét thơ tràn cổ sách xinh.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top