Belmiro

New Member

Download miễn phí Đề tài Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước quá trình 10 năm phát triển và vai trò của nó trong sự phát triển kinh tế





LỜI MỞ ĐẦU
 
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN
I. Sự ra đời của công ty cổ phần
II. Một số khái niệm
III. Vai trò của công ty cổ phần trong sự phát triển của Kinh tế thị trường
 
CHƯƠNG II CỔ PHẦN HOÁ DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
I. Thực trạng cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam
II. Một số giải pháp đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá và nâng cao vai trò của các DNNN đã được cổ phần hoá.
 
KẾT LUẬN
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ối với các nhà tư bản và họ muốn đầu tư vào nhữmg lĩnh vực có hiệu quả cao này. Tuy nhiên họ lại gặp phải một vấn đề lớn là việc chuyển dịch vốn từ một nghành này sang một nghành khác là rất tốn thời gian và có thể làm mất cơ hội của họ. Mâu thuẫn đó chỉ có thể giải quyết khi các nhà tư bản liên kết với nhau cùng góp vốn để vừa có thể đầu tư vào nghành có lợi nhuận cao vừa có thể từ từ thu hồi vốn trong những lĩnh vực kinh doanh không có hiệu quả.
- Thứ ba: Đó là sự phát triển rộng rãi của cơ chế tín dụng đã tạo ra động lực thúc đẩy công ty cổ phần ra đời và phát triển. Điều này được thể hiện qua hai lí do sau: Một là, việc phát hành cổ phiêu của công ty cổ phần không thể thực hiện được nếu không có thị trường tiền tệ phát triển, nếu không có những doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu sử dụng vốn tiền tệ trên thị trường. Bên cạnh đó, thực tiễn đã chứng tỏ rằng sự ra đời và phát triển của công ty cổ phần đều phải thông qua hệ thống ngân hàng và hệ thống tín dụng để phát hành cổ phiếu của mình (VD: ở nước Đức năm 1869, trong nghành Điện lực có 39 công ty cổ phần thì đều sinh ra nhờ có sự giúp đỡ của hệ thống ngân hàng). Như vậy, về lịch sử cũng như về logic hệ thống ngân hàng tín dụng hình thành trước công ty cổ phần và là cơ sở, động lực cho sự ra đời và phát triển của công ty cổ phần.
- Thứ tư: Do sản xuất ngày càng phát triển, trình độ khoa học ngày càng cao và dẫn tới làm cho cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Chính sự cạnh tranh này làm cho yếu tố rủi ro- sự đe doạ dẫn tới phá sản- trong kinh doanh ngày càng lớn. Để tránh điều đó, các nhà tư bản liên kết với nhau một mặt để tìm ra nhưng phương cách để chia sẻ và làm bớt rủi ro, mặt khác lại có thể tập trung được nhiều trí tuệ của số đông. Chính yếu tố này đã làm tăng hiệu quả quản lý và làm giảm bớt đi rủi ro cho các công ty cổ phần.
Tóm lại, sự ra đời và phát triển của công ty cổ phần là một quá trình kinh tế khách quan do đòi hỏi của nền kinh tế hàng hoá phát triển ở trình độ cao đó là nền kinh tế thị trường mang lại . Nó là kết quả tất yếu của sự tập trung tư bản, nó diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển của nền đại công nghiệp cơ khí và sự tự do cạnh tranh dưới chế độ tư bản.
II. Một số khái niệm
1. Khái niệm chung.
trong thực tế cũng như trong các bài giảng kinh tế, có khá nhiều các định nghĩa về Công ty cổ phần. Nhưng nhìn chung lại ta thấy rằng: Công ty cổ phần là doanh nghiệp trong đó các thành viên cùng góp vốn và họ sẽ nhận được một số lượng “cổ phần” nhất định tương ứng với số tiền mà họ đã bỏ ra, cùng hưởng lợi nhuận và cùng chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp của mình trên cơ sở hoàn toàn tư nguyện.
2. Đặc điểm của công ty cổ phần
Công ty cổ phần là một hình thức tổ chức kinh doanh có tư cách pháp nhân và các cổ đông chỉ có trách nhiệm pháp lí hữu hạn trong phần vốn góp của mình. Vốn của công ty được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là “cổ phiếu”. Giá trị mỗi cổ phiếu được gọi là mệnh giá cổ phiếu trong đó mỗi cổ phiếu là một thứ chứng khoán có giá trị ghi nhận quyền sở hữu đồng thời đảm bảo cho người sở hữu cổ phiếu có quyền nhận được một phần thu nhập của công ty tương ứng với số tiền ghi trên cổ phiếu. Mỗi công ty chỉ được phát hành một lượng cổ phiếu nhất định (thường gồm 2 loại là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi) hình thành nên vốn cổ phần của công ty. Cổ phiếu chứng minh tư cách thành viên của những người góp vốn vào công ty cổ phần, những thành viên này được gọi là cổ đông và mỗi cổ đông có thể mua một hay nhiều cổ phiếu. Quyền và trách nhiệm của cổ đông cũng như lợi ích của họ phụ thuộc vào số cổ phiếu của công ty mà họ nắm giữ.
* Cơ cấu tổ chức, điều hành và quản lý của công ty cổ phần bao gồm: Đại hội cổ đông, Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành và Ban kiểm soát.
- Đại hội cổ đông: Là cơ quan quyết định cao nhất của một công ty cổ phần. Đó là đại hội của những người cổ đông nắm quyền sở hữu đối với công ty. Đại hội cổ đông có ba hình thức: Đại hội thành lập, đại hội bất thường, đại hội đồng cổ đông.
- Hội đồng quản trị: Được thành lập trên quyết định của đại hội đồng cổ đông và được ghi rõ vào điều lệ của công ty. Hội đồng quản trị có toàn quyền nhân danh công ty để giải quyết mọi vấn đề có liên quan đến lợi ích của công ty trừ các vấn đề thuộc thẩm quyền của đại hội đồng. Hội đồng quản trị tự bầu Chủ tịch hội đồng quản trị có thể kiêm luôn nhiệm vụ Tổng giám đốc nếu điều lệ công ty không quy định khác.
- Giám đốc điều hành: Là người điều hành mọi hoạt động hàng ngày của công ty và chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị về việc thực hiên các trách nhiệm, quyền hạn được giao. Giám đốc điều hành không làm việc theo nhiệm kì mà làm việc theo hợp đồng ký kết với chủ tịch hội đồng quản trị.
- Ban kiểm soát: Có vai trò giám sát mọi hoạt động của công ty. Số lượng uỷ viên kiểm soát là tuỳ từng trường hợp vào điều lệ của công ty. Những người thuộc ban kiểm soát thì không phải là thành viên của hội đồng quản trị, giám đốc.
* Sự phân chia lợi nhuận trong công ty cổ phần:
Lợi nhuận của công ty sau khi được chi trả cho những khoản mục cần thiết thì được chia đều cho các cổ đông tỷ lệ với phần vốn góp của họ vào công ty.
3. Quá trình phát triển của công ty cổ phần.
- Giai đoạn 1: Giai đoạn mầm mống
Công ty cổ phần đầu tiên xuất hiện mang tên Đông Âu do thương nhân người Anh thành lập tại London
- Giai đoạn 2: Giai đoạ hình thành
Thời gian vào khoảng cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19. Các công ty cổ phần lần lượt ra đời với hình thức tổ chức và hình thức quản lý riêng của nó (Năm 1837 có khoảng 46 công ty cổ phần và tập trung chủ yếu trong lĩnh vực đường sông và đường sắt).
- Giai đoạn 3: Giai đoạn phát triển
Sau những năm 70 của thế kỷ 19 các công ty cổ phần phát triển một cách nhanh chóng ở nhiều nơi và số lượng tập trung tư bản lớn chưa từng có (Tại nước Anh có 86000 công ty cổ phần và 90% tư bản của Anh chịu sự khống chế của các công ty cổ phần; Tại nước Mĩ có 262000 công ty cổ phần)
- Giai đoạn 4: Giai đoạn hoàn thiện và trưởng thành
Từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 các công ty cổ phần ngày càng hoàn thiện hơn về cơ cấu tổ chức và phát triển mạnh mẽ hơn về quy mô.
Tóm lại, trải qua quá trình mấy trăm năm, công ty cổ phần đã phát triển một cách liên tục từ giản đơn đến phức tạp, từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn, từ một ngành một lĩnh vực đến đa ngành đa lĩnh vực, từ một quốc gia đến các công ty xuyên quốc gia. Nó luôn biến đổi theo hướng nâng cao để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế xã hội.
III. Vai trò của công ty cổ phần trong sự phát triển của Kinh tế thị trường
Công ty cổ phần ra đời đã góp phần hết sức to lớn trong sự phát triển ngày càng cao và đa dạng của nền kinh tế thị trường.
Tr
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
N Xử lý các vấn đề tài chính trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp nhà nước để cổ phần hóa. Th Luận văn Kinh tế 0
C Phân tích tình hình tài chính ở Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn và đề xuất biện pháp cải thiện tình hình tài chính Luận văn Kinh tế 2
G Một số vấn đề về công tác thẩm định tài chính dự án đầu tự tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thươn Luận văn Kinh tế 0
D Những vấn đề thẩm mỹ - đạo lí - xã hội trong kịch bản tuồng cổ viết về đề tài quận quốc Văn hóa, Xã hội 0
T Đề án Công tác tài chính của công ty cổ phần xe khách Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0
H Phân tích tình hình tài chính và đề xuất biện pháp cải thiện tình hình tài chính của công ty cổ phần Tài liệu chưa phân loại 0
L Đề án: Phân tích tài chính và định giá doanh nghiệp tại Công ty Cổ phần xây lắp Luận văn Kinh tế 1
C Đề tài Quan điểm và các giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top