Thoraldtun

New Member

Download miễn phí Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt tại các Ngân hàng thương mại-Thực trạng và định hướng phát triển trong quá trình Việt Nam hội nhập WTO





 
Phần I. Lời mở đầu
Chương I.Những nét chung về MHTM và thanh toán không dùng tiền mặt
1.Khái quát chung về NHTM.
1.1.Khái niệm về NHTM.
1.2.Hoạt động cơ bản của NHTM
1.3.Chức năng của NHTM
1.3.1.Trung gian tín dụng.
1.3.2.Trung gian thanh toán.
1.3.3.Tạo tiền qua hệ thống ngân hàng 2 cấp.
2.Thanh toán không dùng tiền mặt với sự phát triển của NHTM.
3.Những vấn đề cơ bản của thanh toán không dùng tiền mặt.
3.1.Bản chất của thanh toán không dùng tiền mặt.
3.2.Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt.
3.3.Các hình thức của thanh toán không dùng tiền mặt.
3.3.1.Thanh toán bằng séc.
3.3.2.Thanh toán bằng uỷ nhiệm chi.
3.3.3.Thanh toán bằng uỷ nhiệm thu.
3.3.4.Thanh toán bằng thư tín dụng.
3.3.5.Thanh toán bằng thẻ thanh toán.
4.Vai trò của thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
Chương II.Thực trạng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các NHTM Việt Nam.
1.Những đổi mới về thanh toán không dùng tiền mặt.
2.Thanh toán ngân hàng trong xu thế hội nhập.
Chương III.Định hướng phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại các NHTM.
1.Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng.
2.Định hướng phát triển công nghệ và hệ thống thanh toán ngân hàng.
3.Định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn 2020.
4.Giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Phần III
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

p kinh doanh tiền tệ nhằm mụ tiêu cơ bản là lợi nhuận. Vì vậy, mạn lưới ngân hàng hình thành rộng khắp nhằm thoả mãn nhu cầu tiền tệ tín dụng và thanh toán của nền kinh tế hàng hoá phát triển rộng khắp quốc gia và vươn ra quốc tế.
Nhìn lại lịch sử hình thành ban đầu của ngành ngân hàng, chúng ta thấy dịch vụ đầu tiên ngân hàng cung cấp là quản lý vốn cho khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn đảm bảo thanh toán nhanh chóng, chính xác, an toàn, thuận tiện cho khách hàng. Do vậy tạo được sự tín nhiệm cho khách hàng, ngân hàng đã thu hút được nguồn vốn quan trọng nhất cho hoạt động của mình. Ngân hàng là trung tâm thanh toán cho khách hàng, làm cho quá trình lưu thông hàng hoá, tiền tệ diễn ra một cách hiẹu quả. Nền kinh tế ngày càng phát triển, tần số giao dịch ngày càng tăng và khối lượng tièn tệ ngày càng lớn. Trong điều kiện các doanh nghiệp không thể thanh toán trực tiép cho nhau được, mà cần có sự tham gia của các ngân hàng trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, ngân hàng trở thành trung gian thanh toán của nền kinh tế. Bởi lẽ, nếu không có sự tham gia của ngân hàng vào hoạt động thanh toán thì trao đổi lưu thông hàng hoá sẽ bị ách tắc chậm chạp, ảnh hưởng tới sự phát triển của nền kinh tế.
Với sự ra đời và phát triển của ngân hàng, những chi trả về hàng hoá và dịch vụ của xã hội được thực hiện qua ngân hàng với nhiều hình thức thanh toán đơn giản, thích hợp với kỹ thuật ngày càng tiên tiến. Ngân hàng làm thủ quỹ cho doanh nghiệp, làm trung gian thanh toán hộ các khoản giao dịch theo yêo cầu của hai bên mua và bán. Mặc dù không phải là chức năng chủ đạo, nhưng nó có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động kinh doanh tiền tệ, tín dụng của một NHTM. Nhờ có nghiệp vụ nhận tiền gửi thanh toán, ngân hàng tạo ra nguồn vốn tạm thời nhảnỗi trong nền kinh tế để cho vay, hỗ trợ cho việc thực hiện chức năng trung gian tín dụng, bởi thong qua chức năng này NHTM có thể huy động được nguồn vốncó chi phí thấp. Khi nghiệp vụ thanh toán của NHTM được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm sẽ là một yếu tố chủ yếu để thu hút khách hàng giao dịch nhiều hơn với ngân hàng. Từ đó tăng quy mô huy động vốn và đẩy mạnh hoạt động đầu tư tín dụng. Trên cơ sở làm tăng các dịch vụ thanh toán cho khách hàng, cón giúp các ngân hàng có thể kiểm soát được tình hình sử dụng vốn và đa dạng hoá hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
Thanh toán không dùng tiền mặt trong các NHTM thường được áp dụng cho các khoản chi trả có gía trị lớn giữa doanh nghiệp và cá nhân. Vì vậy tăng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt trong NHTM không chỉ có ý nghĩa về mặt giảm bớt tiền mặt, chi phí lưu thông mà cón giúp cho côn tác quản lý tài sản của doanh nghiệp được tốt hơn. Trên cơ sở tài khoan tiền gửi và các khoản thanh toán được thực hiện thông qua ngân hàng, đã giúp các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý như bộ chủ quản, cơ quan thuế có điều kiệ kiểm tra, theo dõi được doanh thu, chi phí, xác định kết quả kinh doanh chính xác. Đối với ngân hàng, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã tập hợp được một lượng lớn tiền gửi ổn định trong toàn hệ thống, vì giảm số dư tiền gửi của khách hàng này thì tăng số dư tiền gửi của khách hàng khác.
Từ những ưu việt trên thanh toán không dùng tiền mặt đã tạo ra cho NHTM áp dụng một công cụ mới, công cụ tài khoản khách hàng để theo dõi, ghi chép tất cả các dịch vụ ngân hàng về tiền tệ, tín dụng và thanh toán bằng đồng tièn ghi sổ thay thế cho tiền mặt.
Thanh toán không dùng tiền mặt là hình thức thanh toán trung gian qua hệ thống NHTM băng cách chuyển đổi vốn tiền tệ từ khoản tiền gửi thanh toán bên chi trả sang tài khoản bên gửi của người thụ hưởng. Hình thức này phát triển mạnh ở các nước tiên tiến trên thế giới. Nó chiếm vị thế và vai trò cực kỳ quan trong trong hoạt động thanh toán.
3.Những vấn đề cơ bản về thanh toán không dùng tiền mặt.
3.1.Bản chất của thanh toán không dùng tiền mặt.
Thanh toán không dùng tiền mặt chỉ là các nghiệp vụ chi trả tiền hàng, dịch vụ và các khoản khác trong nền kinh tế quốc dân, được thực hiện bằng cách chuyển tài khoản trong hệ thống tín dụng hay bù trừ công nợ mà không sủ dụng tiền mặt. Nó xuất hiện cùng với sự ra đời của hệ thống ngân hàng. Song nó chỉ thực sự phát triển và hoàn thiện trong nền kinh tế thị trường . Ngày nay, thanh toán không dùng tiền mặt được áp dụng khắp trong lĩnh vực tài chính, đối nội cũng như đối ngoại. Nó chiếm tỷ trọng lớn trong chu chuyển tiền tệ và được coi là hình thức thanh toán hiệu quả nhất. Xét về mặt bản chất, thanh toán không dùng tiền mặt thể hiện sự vận động của vật tư hàng hoá và dịch vụ lưu thông. Sự phát triển rông khắp của thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế thị trường hiện đại là yêu cầu tất yếu của sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế hàng hoá. Do đó khi nền kinh tế hàng hoá phát triển mạnh, khối lượng hàng hoá và dịch vụ trao đổi tăng, tất yếu phải có cách thức trả tiền thuận tiện, an toàn và tiết kiệm. Mặ khác, thanh toán không dùng tiền mặt còn gắn với sự phát triển của hệ thống tài chính tín dụng, đặc biệt là sự phát triển của hệ thống ngân hàng. Sự tồn tại và phát triển của hệ thống này tạo điều kiện cho các doanh nghiêp, co quan nhà nước, các tổ chức xã hội và cá nhân mở tài khoản tiền gửi thanh toán. thanh toán không dùng tiền mặt là một phạm trù vừa mang tình lý thuyết trừu tượng, vừa mang tính công nghệ cụ thể. Về mặt phạm trù lý luận, nó là sự vận động của tièn tệ. ở đây tiền vừa là công cụ kế toán, vừa là công cụ để chuyển hoá giá trị của hàng hoá dịch vụ. Còn về mặt công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt là những nghiệp vụ phải thông qua nhiều giai đoạn liên hoàn, đòi hỏi những thao tác kỹ thuật tinh vi, phức tạp.
3.2.Đặc điểm của thanh toán không dùng tiền mặt.
Đặc điểm cơ bản đầu tien của thanh toán không dùng tiền mặt là sử dụng tiênd ghi sổ. Việc thanh toán được thực hiệ bằng cách trích chuyển từ tài khoản người trả tiền vào tài khoản của người thụ hưởng tại ngân hàng, kho bạc nhà nước hay bằng cáh bù trừ lẫn nhau.
Đặc điểm thứ hai, trong thanh toán không dùng tiền mặt, tiền tệ và hàng hoá vận động ngược nhau. Việc thanh toán không phải thực hiện bằng cách trao trả trực tiếp tiền – hàng giữa người mua và người bán mà được thực hiện bằng cách trích chuyên vốn từ tài khoản tiền gửi người mua sang tài khoản người bán sau khi hàng hoá đã hay đang vận chuyển từ người bán sang người mua.
Cuối cùng, thanh toán không dùng tiền mặt, mỗi khoản thanh toán có ít nhất 3 bên tham gia. Đó là người trả tiền, người nhận tiền và các trung gian thanh toán. Người trả tiền có thể là người mau hàng, người nhận dịch vụ, nộp thuế, trả nợ hay chuyển nhượng một khoản tiền nào đó. Người trả tiền đóng vai trò quyết định trong thanh toán. Có thể ọ là ngườ mở đầu hay tiếp nối trong quá trình thanh toán đã được người nhận tiền khởi xướng. Người trả tiền...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G [Free] Dự án hỗ trợ cho giải pháp vấn đề nguồn nhân lực ở trung tâm y tế huyện Thọ Xuân Thanh Hoá Luận văn Kinh tế 0
V Đề án Hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ thanh toán nhập khẩu tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
K Đề án Tìm hiểu việc thiết kế chương trình kiểm toán chu trình mua hàng và thanh toán tại công ty Kiể Luận văn Kinh tế 0
T Đề và đáp án thi công chức 2013 Công thương, KHCN, KH&DT, LĐTBXH, Tài chính, thanh tra, tư pháp Việc làm 1
P Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý thanh khoản trong các ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
H Đề án: Phân tích chi phí lợi ích của dự án cấp nước sinh hoạt cho các xã còn lại huyện Thanh Trì, Hà Luận văn Kinh tế 0
H Đề án: Một số giải pháp nhằm mở rộng và hoàn thiện công tác thanh toán không dùng tiền mặt tại các N Luận văn Kinh tế 0
A Đề án: HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG CHI NHÁNH TÂY HÀ NỘI Luận văn Kinh tế 0
B Đề án: Một số giải pháp phát triển các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
A Đề án: PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM VÀ ĐỊNH HƯỚNG VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top