daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Đánh giá một số chế độ phụ cấp lương trong khu vực công ở việt nam hiện nay (phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên vượt khung)

LỜI MỞ ĐẦU
Phụ cấp lương là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính sách kinh tế
xã hội. Các chế độ phụ cấp lương không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của những
người làm công ăn lương,đến đời sống của mọi người dân trong xã hội mà còn ảnh
hưởng đến sản xuất,đến mối quan hệ tích lũy và tiêu dùng,đến năng suất ,hiệu quả
công tác và động lực của người lao động.
Nhận thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của các chế độ phụ cấp lương.
Trong những năm qua,nhà nước ta đã và đang đưa ra những chính sách , quy định
về các chế độ phụ cấp lương , đồng thời thường xuyên xem xét, đổi mới và đưa ra
những chế độ phụ cấp phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu về đời sống về mặt tinh thần
và vật chất cho người lao động góp phần tạo động lực ,khuyến khích người lao
động tiếp tục phấn đấu trong công việc..
Các chế độ phụ cấp lương ra đời đã tạo được nhiều mặt tích cực, tuy nhiên nó cũng
xuất hiện nhiều mặt tiêu cực,hạn chế. Để làm rõ hơn vấn đề .em xin chọn đề tài:
“ Đánh giá một số chế độ phụ cấp lương trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay
(phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên vượt khung) ”

Bài tiểu luận gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận.
Chương 2: Đánh giá một số chế độ phụ cấp lương trong khu vực công ở Việt Nam
hiện nay (phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên vượt khung)
Chương 3: Đề xuất giải pháp.


CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1 Các khái niệm cơ bản
Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động căn cứ vào
công sức đóng góp (là giá cả sức lao động)
Phụ cấp lương là khoản tiền lương bổ sung cho lương cấp bậc, chức vụ, lương cấp
hàm khi điều kiện lao động, mức độ phức tạp của công việc và điều kiện sinh hoạt
có các yếu tố không ổn định.

Khu vực công thường được hiểu là khu vực phản ánh các hoạt động kinh tế, chính
trị, xã hội mà do nhà nước quyết định..
Đối với Việt Nam: Khu vực công là khu vực nhà nước, mọi hoạt động đều được
quyết định bởi nhà nước.
Phụ cấp lương trong khu vực công là khoản tiền lương bổ sung mà khi xác định
chế độ tiền lương chức vụ, chức hàm chưa tính hết các yếu tố phải trả cho cán bộ
công chức, viên chức hay mọi người lao động trong khu vực công.
1.2 Bản chất và vai trò của phụ cấp lương
1.2.1 Bản chất
+Phụ cấp lương có thể được biểu hiện bằng tiền,hiện vật,hay hình thức khác:
Về hình thức thể hiện: Tiền: (Chủ yếu)
Hiện vật: Nhà công vụ, xe công vụ, điện thoại công…
Hình thức khác: Lái xe riêng, ưu tiên sử dụng các phương tiện vận tải…
+Phụ cấp lương có thể biểu hiện dưới dạng hữu hình hay vô hình
- Về bản chất: Hữu hình: Tên phụ cấp nói lên bản chất
Vô hình: Tên phụ cấp chưa nói lên bản chất
1.2.2 Vai trò của phụ cấp lương


Từ góc độ vĩ mô :
- Bù đắp hao phí lao động cho NLĐ mà các chế độ tiền lương chưa thể hiện đầy đủ
- Điều chỉnh quan hệ tiền lương và thu nhập giữa các ngành, nghề, công việc,
vùng, miền và khu vực
- Góp phần điều phối và ổn định lực lượng lao động xã hội - Khuyến khích phát
triển các ngành nghề ưu tiên
- Góp phần thực hiện tốt các mục tiêu an ninh, quốc phòng, KT-XH…
Từ góc độ vi mô:
-Góp phần đảm bảo tái sản xuất sức lao động
- Tạo động lực lao động
1.3 Một số chế độ phụ cấp lương trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay

-Phụ cấp thâm niên, vượt khung
-Phụ cấp chức vụ
-Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo
-Phụ cấp khu vực
-Phụ cấp thu hút
-Phụ cấp thâm niên nghề
-Phụ cấp độc hại, nguy hiểm
-Phụ cấp trách nhiệm công việc.
- phụ cấp đặc biệt
Các chế độ phụ cấp đặc thù cho nghề ........
1.4 Chế độ phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút, phụ cấp thâm niên vượt khung
* Phụ cấp khu vực
Phụ cấp khu vực là khoản tiền bù đắp cho những người sống, làm việc ở những
vùng có khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, cơ sở hạ tầng thấp kém, đi lại sinh hoạt khó
khăn nhằm góp phần ổn định và thu hút lao động.
Lưu ý: - Phân biệt theo địa giới hành chính


- Người đang làm việc: Tính trả theo nơi làm việc
- Người nghỉ hưu, hưởng trợ cấp hàng tháng: Thực hiện theo NĐ 122 /2008/NĐCP ngày 04/12/2008 và TT 03/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009
- TH đi công tác, điều dưỡng, điều trị ≥ 01 tháng (Nếu nơi đến không có thì thôi
hưởng nơi cũ trước khi đi)
- Được tính vào đơn giá tiền lương
* Phụ cấp thu hút
Phụ cấp thu hút nhằm để thu hút lao động khuyến khích người lao động đến làm
việc trên địa bàn có địa lý tự nhiên không thuận lợi, vùng đặc biệt khó khăn
Lưu ý: - Được xác định trong khung thời gian (3-5 năm)
- Không dùng để tính đóng, hưởng BHXH
- Được tính vào đơn giá tiền lương
* Phụ cấp thâm niên vượt khung

Phụ cấp thâm niên vượt khung: là khoản tiền dùng để trả cho cán bộ ,công
chức,viên chức đã được xếp bậc lương cuối cùng của ngạch lương hay chức danh
chuyên môn nghiệp vụ hiện giữ,đã có đủ điều kiện thời gian giữ bậc lương cuối
cùng trong ngạch hay trong chức danh và đạt đủ tiêu chuẩn hưởng phụ cấp thâm
niên vượt khung nhằm tạo động lực và khuyến khích người lao động tiếp tuc công
tác với hiệu quả công việc cao.
Lưu ý: - Điều kiện: hưởng bậc cuối 2 năm (B,C), 3 năm (A0- A3); Luôn hoàn
thành nhiệm vụ và không vi phạm kỷ luật
- Bắt đầu được tính: Hưởng 5% ML bậc cuối cùng
- Từ năm kế tiếp trở đi: Mỗi năm (đủ ĐK) tăng thêm 1%
- Được dùng để tính đóng, hưởng BHXH


CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỘT SỐ CHẾ ĐỘ PHỤ CẤP LƯƠNG TRONG
KHU VỰC CÔNG Ở VIỆT NAM HIỆN NAY (PHỤ CẤP KHU VỰC, PHỤ
CẤP THU HÚT, PHỤ CẤP THÂM NIÊN VƯỢT KHUNG)
2.1 Đánh giá chế độ phụ cấp khu vực
2.1.1 Đối tượng áp dụng
Phụ cấp khu vực được áp dụng đối với người lao động làm việc ở địa bàn mà
Nhà nước quy định cán bộ, công chức làm việc ở địa bàn này được hưởng phụ cấp
khu vực. Danh mục địa bàn hưởng phụ cấp khu vực được thực hiện theo Phụ lục
ban hành kèm theo Nghị Định số NĐ 122 /2008/NĐ-CP ngày 04/12/2008 và TT
03/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22/01/2009 của Bộ Nội Vụ, Bộ Lao động, Thương
binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Ủy ban dân tộc về việc hướng dẫn thực hiện chế
độ phụ cấp khu vực và các văn bản sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung ..Ngoài ra còn
có Nghị
2.1.2 Công thức tính ,các mức phụ cấp
+ Công thức tính:

Mức tiền

phụ cấp khu vực

=

Hệ số
phụ cấp khu vực

x

Mức
lương
tối thiểu
chung

+Mức phụ cấp
-Phụ cấp khu vực được quy định gồm 7 mức: 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5; 0,7 và 1,0 so
với mức lương tối thiểu chung; mức 1,0 chỉ áp dụng đối với những hải đảo đặc biệt
khó khăn, gian khổ như quần đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hoà.


Chú ý: Riêng hạ sĩ quan và chiến sĩ thuộc LLVT, mức phụ cấp được tính trên mức
phụ cấp quân hàm binh nhì Công thức tính:
Phụ cấp khu vực = Hệ số Phụ cấp x Mức lương tối thiểu chung x Hệ số được
hưởng
Hệ số được hưởng đối của hạ sỹ quan và chiến sỹ là 0,4.
- Căn cứ vào các yếu tố xác định các mức phụ cấp khu vực quy định tại Thông tư
này và mức phụ cấp khu vực hiện hưởng của các xã và các đơn vị trong cả nước,
liên Bộ ban hành danh mục các địa bàn xã và một số đơn vị được hưởng phụ cấp
khu vực
Bảng 1: Mức phụ cấp khu vực hiện hưởng quy định

Nơi đăng ký thường trú hệ Mức hưởng phụ cấp khu vực thực hiện từ
số phụ cấp khu vực

ngày 01/01/2008 trở đi (đồng/tháng)

0,1

54.000

0,2

108.000

0,3

162.000

0,4

216.000

0,5

270.000

0,7

378.000

1,0


540.000
(Nguồn: Thông tư 03/2009/TT-BLĐTBXH)

Mức hưởng phụ cấp khu vực quy định tại điểm này không điều chỉnh khi thay đổi
mức lương tối thiểu chung.
+ Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp khu vực
- Đối với những người đang làm việc


Đối với các cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ, phụ cấp
khu vực do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách hiện hành trong dự
toán ngân sách được giao hàng năm cho cơ quan, đơn vị.
Đối với các cơ quan thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính và
các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ tài chính, phụ cấp khu vực do cơ quan, đơn
vị chi trả từ nguồn kinh phí khoán và nguồn tài chính được giao tự chủ;
Đối với các công ty nhà nước, phụ cấp khu vực được tính vào đơn giá tiền lương
và hạch toán vào giá thành hay chi phí kinh doanh.
- Đối với những người nghỉ hưu, nghỉ việc vì mất sức lao động, tai nạn lao động,
bệnh nghề nghiệp hưởng trợ cấp hàng tháng thay lương; thương binh, bệnh binh
hưởng trợ cấp hàng tháng mà không phải là người hưởng lương, hưởng chế độ bảo
hiểm xã hội:
Đối với các đối tượng do ngân sách nhà nước chi trả, phụ cấp khu vực được chi trả
theo phân cấp ngân sách hiện hành;
Đối với các đối tượng do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả, phụ cấp khu vực do Quỹ
bảo hiểm xã hội bảo đảm.
2.1.3 Mục đích của phụ cấp khu vực
Phụ cấp khu vực nhằm bù đắp các yếu tố điều kiện sinh hoạt, nơi làm việc ở vùng
xa xôi, hẻo lánh, có nhiều khó khăn, có khí hậu khắc nghiệt… và các yếu tố khác
làm cho điều kiện sinh hoạt của người lao động không thuận lợi khi thực hiện công

việc
2.1.4 Mặt đạt được
-Chế độ phụ cấp khu vực được quy định khá ổn định cả về đối tượng hưởng và
mức hưởng .
-Đảm báo bù đắp về cả mặt tinh thần và vật chất cho những người lao động làm
việc ở những vùng xa xôi, hẻo lánh.
-Góp phần tái tạo sức lao động, ổn định tinh thần, giữ chân người lao động.


-Khuyến khích người lao động đến làm việc ở các vùng miền xa xôi, hẻo lánh, có
điều kiện sinh hoạt khó khăn, góp phần điều phối và ổn định lực lượng lao động.
-Dễ tính thu nhập, mức hưởng cho người lao động.
2.1.5 Mặt hạn chế
-Các tiêu chí xác định mức phụ cấp vẫn chủ yếu dựa vào các yêu tố định tính mà
chưa lượng hóa cụ thể được các mức độ như thế nào.
-Phương pháp xác định mức phụ cấp chưa thể hiện được đầy đủ các yếu tố tự nhiên
vì thế có sai sót trong xác định mức phụ cấp khu vực.
-Việc điều chỉnh giảm mức phụ cấp khu vực thường bị phản ứng từ phía địa
phương và đối tượng thụ hưởng.
-Mức hưởng phụ cấp còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu của người lao động.
-Vẫn còn nhiều nơi ,vùng miền đang trong quá trình xem xét hay chưa đưa vào
trong danh sách có hệ số phụ cấp hay phụ cấp không đánh giá đúng điều kiện làm
việc của người lao động.
2.2 Chế độ phụ cấp thu hút
2.2.1 Đối tượng áp dụng
Đối tượng áp dụng được quy định tại nghị định số 116/2010/NĐ-CP ngày 24-122010 Về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương
trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn
2.2.2 Công thức tính ,các mức hưởng phụ cấp
+Công thức tính

Mức tiền phụ cấp thu hút = Mức lương tối thiểu chung x {Hệ số lương theo chức
vụ, ngạch, bậc hay cấp hàm hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu
có) + % (quy theo hệ số) phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có)} x 70% ;
Thời điểm tính hưởng phụ cấp thu hút như sau: Trường hợp đến công tác ở vùng có
điều kiện KTXHĐBKK từ tháng 3 năm 2011 trở về trước và hiện nay còn đang


công tác ở vùng đó thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ tháng 3 năm 2011;
Trường hợp đến công tác ở vùng có điều kiện KTXHĐBKK sau tháng 3 năm 2011
thì được tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ tháng có quyết định tiếp nhận của cơ
quan có thẩm quyền.
+ Hưởng phụ cấp
-. Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định 116/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 này
được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% tiền lương tháng hiện hưởng, bao gồm: mức
lương chức vụ, ngạch, bậc hay cấp hàm và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp
thâm niên vượt khung, nếu có.
- Thời gian hưởng phụ cấp thu hút là thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và không quá 5 năm. Thời điểm tính hưởng phụ
cấp thu hút được quy định như sau:
Nếu đang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì được
tính hưởng phụ cấp thu hút kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành;
Nếu đến công tác sau ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tính hưởng
phụ cấp thu hút kể từ ngày có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
2.2.3 Mục đích

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số dự án trên địa bàn phường Long Biên và phường Giang Biên quận Long Biên - TP Hà Nội Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá khả năng sinh trưởng phát triển và năng suất của một số giống đậu tương tại trại thực nghiệm nông nghiệp khoa nông lâm ngư đại học vinh Nông Lâm Thủy sản 0
D Điều tra ,đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải tạo cây xanh trên thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường đất, nước và đề xuất một số giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại làng nghề đúc nhôm Bắc Ninh Nông Lâm Thủy sản 0
M Đánh giá hiện trạng và đề xuất các biện pháp khống chế ô nhiễm tại một số trang trại trên địa bàn tỉ Khoa học Tự nhiên 0
C Nghiên cứu và xây dựng chỉ tiêu đánh giá thực hiện công việc cho một số vị trí điển hình của cán bộ Luận văn Kinh tế 0
D So sánh đặc điểm hình thái, sinh học của một số chủng nấm Trichoderma và đánh giá hiệu lực phòng trừ Khoa học Tự nhiên 0
A Một số đánh giá khái quát công tác hạch toán tại xí nghiệp dược phẩm trung ương II Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top