lon_huyen

New Member

Download miễn phí Luận văn Đặc điểm ngôn ngữ trên quảng cáo thương mại ngoài trời





MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 3
1. Lí do chọn đề tài 3
2. Lịch sử vấn đề 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 6
4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 7
5. Phương pháp nghiên cứu 8
6. Đóng góp của luận văn 8
7. Bố cục của luận văn 9
Chương 1: CƠ SỞ LÍ THUYẾT 10
1.1. Lí thuyết về quảng cáo 10
1.2. Lí thuyết về cấu trúc của ngôn ngữ 23
1.3. Lí thuyết về ngữ dụng học 24
Chương 2: QUẢNG CÁO THưƠNG MẠI NGOÀI TRỜI XÉT VỀ
PHưƠNG DIỆN HÌNH THỨC 30
2.1. Các ngôn ngữ được sử dụng trên quảng cáo thương mại ngoài trời 30
2.2. Ngôn ngữ trên quảng cáo thương mại ngoài trời xét về mặt cấu trúc ngôn ngữ 33
2.3. Ngôn ngữ trên quảng cáo thương mại ngoài trời xét về mặt đường nét trực quan 52
Chương 3: QUẢNG CÁO THưƠNG MẠI NGOÀI TRỜI XÉT VỀ
PHưƠNG DIỆN NGỮ DỤNG HỌC 60
3.1. Hành vi giao tiếp của quảng cáo thương mại ngoài trời 60
3.2. Các kiểu hành vi ngôn ngữ theo đích ở lời trong quảng cáo thương mại ngoài trời 63
3.3. Các kiểu hành vi ngôn ngữ trong quảng cáo thương mại ngoài
trời xét theo chức năng 77
3.4. Nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn trong quảng cáo thương mại
ngoài trời 82
KẾT LUẬN 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO 88
PHỤ LỤC 91



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n cho hoạt động sống của cơ thể. Vì
vậy cần thiết phải bù đắp ngay lượng khoáng chất này và năng lượng mất đi,
nhằm giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục và tăng sức vận động bền bỉ…
Nước uống vận động Isotonic là giải pháp hiệu quả, giúp bù đắp lượng
nước và các khoáng chất mất đi khi ra mồ hôi.
Với hương vị thanh ngọt hòa với vị dịu mặn, nước Isotonic Active Chanh
Muối chứa các muối khoáng thiết yếu như Na, K, Cl- và nguồn năng lượng vừa
đủ giúp cơ thể bạn luôn cân bằng, khỏe khoắn và tràn đầy sức sống trong mọi
hoạt động hàng ngày.
Cuộc sống năng động khiến cho giới trẻ phải không ngừng vận động để
vươn tới những nấc thang mới, những trải nghiệm mới. Bất kể đó là hoạt động
gì, bạn sẽ luôn cần có nước Isotonic Active đồng hành, nhằm đảm bảo cho bạn
nguồn năng lượng vừa đủ, giữ cho cơ thể phục hồi nhanh chóng sau những mệt
mỏi suốt quá trình vận động và luôn trong trạng thái sẵn sàng.
No.1 Active- Một phần không thể thiếu cho ngày hè năng động.
Tinh thần chiến thắng, ngại gì mồ hôi.
(Báo Bóng đá, 169/2009)
- (Quảng cáo ngoài trời)
Active - Thức uống cho những ngày hè năng động.
(TN - 2009)
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
36
(3) - (Quảng cáo dƣới dạng video clip trên ti vi)
Vua: Sắp xong chưa?
Quan: - Xin Hoàng thượng đợi thần một chút ạ.
- Kính dâng Hoàng thượng.
Vua: Lại mầm đá à?
Vua, quan: Món này rất đặc biệt.
Lời dẫn: Thêm bột ngọt tự nhiên, mỳ cung đình nay thêm ngon hơn.
Vua: Cho ta bát mỳ cung đình.
Lời dẫn: Micoem - ăn ngon mỗi ngày.
- (Quảng cáo ngoài trời)
Mỳ Cung đình - Micoem - ăn ngon mỗi ngày.
(TN - 2009)
Trong văn bản quảng cáo thƣơng mại ngoài trời, phần lớn từ ngữ quảng
cáo đều chỉ công dụng, chất lƣợng, chức năng của sản phẩm, dịch vụ quảng cáo
mà hầu nhƣ không nói về hình thức sản phẩm, dịch vụ. Những từ ngữ đó thƣờng
đƣợc lấy từ phần trọng tâm của nội dung quảng cáo ở các phƣơng tiện quảng
cáo nhƣ ti vi, ra đi ô, báo chí… Bên cạnh đó, không ít quảng cáo thƣơng mại
ngoài trời lại hay sử dụng các từ ngữ quảng cáo chỉ mục đích hay nêu lên
phƣơng châm hành động của nhà sản xuất.
VD:
(1) Chất lượng là vàng.
(QC Thức ăn gia súc Con heo vàng - TN, 2008)
(2) Chất lượng như vàng.
(QC Bia Tiger - TN, 2008)
(3) Tất cả vì sự hài lòng của khách hàng.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
37
(QC của Nhà hàng Cây xanh - TN, 2008)
(4) Một lời tri ân.
(QC Thuốc nhỏ mắt Eyelight vita - TN, 2009)
Từ chỉ mục đích “vì” , từ so sánh “nhƣ ” và hệ từ “ là” đã thể hiện đƣợc
mục đích và phƣơng châm hành động của nhà sản xuất là: quan tâm đến khách
hàng, đến chất lƣợng sản phẩm.
Uy tín của công ti, của dịch vụ chính là chất lƣợng của sản phẩm, của khả
năng phục vụ. Vì thế, quảng cáo thƣơng mại ngoài trời thƣờng có cách diễn đạt
cới các từ ngữ đặc trƣng nhƣ:
(1) Nói đến bảo hiểm, nghĩ đến Bảo Minh
(QC Bảo hiểm Bảo Minh - TN, 2008)
(2) Lead- xe tay ga của chuẩn mực mới.
(QC Xe máy LEAD - TN, 2009)
(3) Thanh Thanh Trà - thức uống tốt nhất cho sức khỏe.
(QC Thanh Thanh Trà - TN, 2008)
(4) Sơn nước SANDTEX - chuyên gia về hệ thống sơn ngoài trời.
(QC sơn SANDTEX - TN, 2008)
(5) Nhà cung cấp máy tính hàng đầu tại Thái Nguyên.
(QC Công ti máy tính tại IEC - TN, 2008)
Trong các văn bản quảng cáo trên, các từ ngữ chỉ uy tín, chất lƣợng sản
phẩm là: nói đến… nghĩ đến, tốt nhất, chuẩn mực mới, chuyên gia, hàng đầu.
Đây là những từ chỉ mức độ cao và cao nhất. Chúng tạo cho ngƣời tiếp nhận
thông tin ấn tƣợng đặc biệt về sản phẩm: đó là chất lƣợng tuyệt vời, hàng đầu và
không có sản phẩm nào cùng loại có thể sánh đƣợc. Hoặc: sản phẩm bạn sắp
mua đã đƣợc khẳng định trên thị trƣờng.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
38
Các từ chỉ chất lƣợng (công dụng, chức năng) của sản phẩm, dịch vụ
đƣợc xuất hiện rất nhiều trong văn bản quảng cáo thƣơng mại ngoài trời. Chúng
là một phần không thể thiếu và góp phần làm nên đặc thù riêng cũng nhƣ thành
công của quảng cáo thƣơng mại ngoài trời.
b, Từ biểu cảm
Mặc dù văn bản quảng cáo thƣơng mại ngoài trời ngắn gọn nhƣng lại rất
ấn tƣợng, gợi cảm.
VD:
(1) Omo Comfort mới - sạch thơm vải, mãi dịu êm.
(QC Bột giặt Omo Comfort - TN, 2008)
(2) Natty - Quà tặng từ thiªn nhiªn, trọn vẹn niềm tin.
(QC Thạch rau câu Long Hải - TN, 2009)
(3) 20 năm bền vững.
20 giải thƣởng vàng cùng gia đình Việt Nam.
(QC của Công ti Ariston - TN, 2008)
(4) Tóc mềm mƣợt hơn gấp 3 lần với bộ dầu gội và dầu xả Sunsilk.
(QC Dầu gội đầu Sunsilk - TN, 2008)
(5) Neptune - điểm 10 cho sức khỏe
cho chất lượng.
(QC Dầu ăn Neptune - TN,2009)
Những từ: dịu êm, niềm tin, bền vững, giải thưởng vàng, mềm mượt, điểm
10 (chất lượng, sức khỏe) là những từ mang tính gợi cảm cao, chứa đựng nhiều
ý nghĩa, đem lại nhiều liên tƣởng. Chúng có tác dụng tạo ấn tƣợng, gợi cảm xúc
và sự liên tƣởng cho ngƣời tiếp nhận quảng cáo (liên tƣởng đến những màu sắc,
hình ảnh gợi tình cảm gần gũi, thân thƣơng trong gia đình, cuộc sống). Đồng
thời, chúng khẳng định tác dụng to lớn, không thể phủ nhận của sản phẩm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
39
quảng cáo, đem lại cho ngƣời tiếp nhận quảng cáo cảm giác nếu thiếu sản
phẩm đó thì ý nghĩa cuộc sống giảm đi đáng kể. Tất nhiên đây là cách nói quá
trong quảng cáo, nhƣng trên thực tế cũng có tác dụng kích thích hành động mua
hàng hay thuê dịch vụ ở ngƣời tiếp nhận.
* Sau đây xin nói kĩ hơn về đặc điểm cụm từ trong quảng cáo thƣơng mại
ngoài trời:
Do đặc điểm ngắn gọn, khái quát nên cụm từ trong quảng cáo thƣơng mại
ngoài trời có một số đặc điểm nhƣ:
a, Về ngữ pháp
Thứ nhất: Cụm danh từ, cụm động từ và cụm tính từ đƣợc dung làm thành
phần vị ngữ trong câu, hay làm thành tố phụ trong cụm từ. Quảng cáo thƣơng
mại ngoài trời có đặc điểm cấu trúc là: viết tên sản phẩm, dịch vụ ở phía trên,
tiếp theo là hình ảnh minh họa, rồi mới đến lời giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ.
Lời giời thiệu này phần lớn do các cụm từ đảm nhiệm.
VD:
(1) Yamaha Taurus
(Hình ảnh xe máy Yamaha Taurus)
Hoàn toàn mới!
(Công ti Yamaha Việt Nam - TN, 2009)
(2) Superkan Ginkgo biloba
(Hình vỉ thuốc và bộ não người)
Trị đau đầu, hoa mắt, chóng mặt do thiểu năng tuần hoàn não.
Chống suy giảm trí nhớ ở người lớn tuổi.
Phục hồi tình trạng sau đột quỵ, chấn thương sọ não.
(QC của Công ti Hung Viet Pharma - TN, 2009)
(3) Đất Việt JSC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
40
(Hình máy tính để bàn và máy tính xách tay)
Hàng hóa đa dạng, phong phú.
Giá cả cạnh tranh, dịch vụ hoàn hảo.
(QC của Công ti máy tính Đất Việt - TN, 2008)
Nhƣ vậy, với cấu trúc nhƣ trên, tên sản phẩm và lời quảng cáo ít khi đứng
cạnh nhau làm thành một câu hoàn chỉnh mà thƣờng tách rời. Nếu coi tên sản
phẩm, dịch vụ, tên ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top